Cristiano Ronaldo trở thành chân sút vĩ đại nhất lịch sử Real Madrid:

Bền bỉ nhờ "giấc ngủ kỳ dị"

Thứ Ba, 20/10/2015, 12:00
399 phút liền “tịt ngòi” tại La Liga không làm CR7 nhụt chí. Vào tối thứ bảy, khi Real tiếp Levante trên sân nhà (thắng 3-0), Ronaldo đã “nổ súng” trở lại. Quan trọng hơn, bàn thắng ấy trực tiếp giúp anh vượt qua huyền thoại Raul Gonzalez - người mới giải nghệ cách đây vài ngày để trở thành cây làm bàn vĩ đại nhất lịch sử Los Blancos.

Chỉ mất 6 năm sau 310 trận, ít hơn thống kê của người đàn anh Raul tới 10 năm và 431 trận, Ronaldo đã soán ngôi "Chúa nhẫn" trong danh sách vua giội bom của "Kền kền trắng" với 324 bàn, nhiều hơn con số của Raul 1 đơn vị. Quãng đường xác lập kỷ lục của CR7 được rút ngắn 2/3 - khoảng thời gian khó tin để một cầu thủ ra sân trung bình 51,7 trận/mùa (thống kê của Raul chỉ là 42,3 trận/mùa) ghi hơn 300 bàn. Tờ Marca bình luận "Siêu nhân cũng thua Ronaldo".

Nhằm lý giải cho hiện tượng kỳ thú của lịch sử bóng đá nhân loại, đại học Warwick, Anh quốc đã công bố nghiên cứu khoa học về giấc ngủ của CR7 dưới phác đồ điều trị của chuyên gia Nick Littlehales, chuyên gia duy nhất trong giới thể thao đỉnh cao chuyên nghiên cứu tầm ảnh hưởng của giấc ngủ tới đời sống vận động viên (VĐV).

Ronaldo học… ngủ từ khi nào?

Nick Littlehales vốn là một tay golf chuyên nghiệp, sau ngày giải nghệ chuyển sang kinh doanh các mặt hàng liên quan đến phòng ngủ. Cuối những năm 90 thế kỷ trước, Littlehales tự mình nghiên cứu ảnh hưởng của giấc ngủ tới sức khỏe của VĐV thể thao chuyên nghiệp. Sau khi đúc kết một vài kinh nghiệm cá nhân, ông lân la tìm gặp Sir Alex, người luôn sẵn sàng tiếp nhận cái mới.

Năm 1996, Gary Pallister, thủ lĩnh hàng phòng ngự của M.U dính chấn thương lưng mãn tính. Rất nhiều buổi vật lý trị liệu, hàng chục đơn thuốc khác nhau vẫn không giúp Pallister dứt khỏi cơn đau. Littlehales mạnh dạn khuyên Pallister bỏ thói quen nằm đệm mềm, chuyển sang dùng đệm cứng hoặc phủ lớp chăn mỏng lên sàn gỗ. Khoảng 2 tháng sau, những cơn đau vãn dần. Ngay lập tức, Sir Alex triệu hồi Littlehales vào bộ phận y tế của M.U tại trung tâm huấn luyện Carrington.

Bìa báo Marca nói về kỷ lục 324 bàn của CR7.

Công việc của Littlehales tại đây nghe có vẻ đơn giản: Thị thực khách sạn mà toàn đội sắp di chuyển tới, kiểm tra kết cấu phòng, đưa ra những thay đổi mà theo ông là đúng, từ đó tạo thành một không gian phù hợp nhất, thoáng đãng nhất giúp các cầu thủ dễ chìm vào giấc ngủ. Đơn giản là vậy nhưng sau 19 năm kể từ ngày Littlehales sáng lập ra bộ môn "ngủ học", chưa một ai nối bước được anh.

Rất nhiều ngôi sao lớn, trong đó có Cristiano Ronaldo, trở thành "môn đồ" trung thành của Littlehales, bắt đầu từ năm 2005 - lần đầu tiên Ronaldo đau lưng sau pha va chạm với Sol Campbell (Arsenal). Một mặt họ muốn hạn chế chấn thương, mặt khác muốn kéo dài tuổi thọ nghề nghiệp và duy trì cường độ vận động cao.

Ngủ với… xà phòng

Phần lớn phòng ngủ của giới quần đùi áo số được thiết kế theo tiêu chuẩn khách sạn 5 sao. Littlehales cho rằng các khách sạn sang trọng ra đời với mục đích tối thượng là làm cho khách hàng cảm thấy thư giãn nhất, cảm thấy muốn ăn chơi trác táng nhất, cảm thấy cơ thể rơi vào trạng thái "lười". Vì vậy, đệm bao giờ cũng êm, phòng thiếu ánh sáng, độ ẩm và nhiệt độ thấp cực tiểu. Với cầu thủ bóng đá, sinh hoạt trong môi trường như vậy khiến họ rơi vào hai nghịch cảnh sau: Một, ngủ li bì hoặc hai, ngủ chập chờn vì đầu óc rơi vào trạng thái mụ mị.

Đồ họa (Những chân sút xuất sắc nhất lịch sử Real).

Khi nhận lời hướng dẫn CR7 duy trì giấc ngủ khoa học, Littlehales tự mình dựng lại toàn bộ kết cấu phòng ngủ của siêu sao người Bồ Đào Nha. Nếu Ronaldo muốn dùng giường, người giúp việc của anh phải chuẩn bị đủ 7 bộ ga làm bằng vải lanh, rửa sạch, sấy khô, mỗi tối dùng một ga. Đệm phải thật cứng, thường là loại đệm chuyên dụng cho các bệnh nhân mắc chứng bệnh về cột sống hay thoát vị đĩa đệm. Tuy nhiên, Littlehales khuyên Ronaldo bỏ hẳn nằm đệm. Không nằm đệm thì ngủ đâu, CR7 thắc mắc?

Phương pháp của Littlehales là trải từ 2 đến 3 lớp ga chồng lên nhau, thoa nhẹ một lớp kem lên da. Loại kem này tự động sủi lên thành bọt (bong bóng nước) với cơ chế hoạt động giống xà phòng giặt. Ở đầu và cuối lớp ga, Littlehales cũng thoa kem. Ngay cả bề mặt tường, tóm lại là mọi vị trí bao quanh chỗ ngủ của Ronaldo đều được phủ bằng lớp kem chuyên dụng.

Theo Littlehales, giấc ngủ hoàn hảo mà anh tính toán được bồi đắp bởi… 5kg loại kem đặc biệt này. Lý giải của Littlehales là nhiệt độ lý tưởng trong phòng phải dao động từ 16 đến 18 độ C song ánh sáng mặt trời (nếu có) là điều bắt buộc, vì thế loại kem mà ông sử dụng có tác dụng cân bằng nhiệt độ. Khoảng 5 phút sau khi kem được dùng, các bong bóng theo quá trình bay hơi sẽ nở ra, bay lên cao rồi vỡ, tạo thành lớp không khí ẩm làm giảm nhiệt độ mà ánh sáng sản sinh.

Dùng ánh sáng nhân tạo

Cầu thủ bóng đá là người nổi tiếng. Họ là đề tài thường trực của cánh nhà báo. Ai cũng thế thôi, luôn khát khao muốn biết được bên ngoài kia đang nói gì về mình. Ronaldo hay bất kỳ đồng nghiệp nào còn có sở thích chia sẻ hình ảnh, cuộc sống hàng ngày của mình với người thân, bạn bè. Sự bùng nổ của công nghệ số với điện thoại thông minh và máy tính bảng lôi cầu thủ vào cuộc sống online. Đá bóng xong, ai về phòng người nấy, ôm điện thoại suốt đêm, chìm trong những cuộc tranh luận dài bất tận trên mạng.

Một lớp học dạy ngủ của Littlehales.

Cơ chế vận hành mỗi cơ thể lại khác nhau, có người thích dậy sớm, có người hay thức khuya. Ronaldo thuộc tuýp cả tối ôm khư khư lấy điện thoại, lướt facebook và twitter chán chê rồi mới ngủ. Khổ nỗi, anh này lại hay dậy sớm để đi chạy bộ trước khi tới sân tập. Giấc ngủ vì thế cũng bị ảnh hưởng, nhưng không phải vì thế mà cấm tiệt họ dùng thiết bị điện tử. Littlehales bằng kiến thức về sinh học và quang hợp đã nghĩ ra một cách làm Ronaldo tự chìm vào giấc ngủ dù rằng, trên tay anh vẫn còn chiếc điện thoại.

Ông lắp một thiết bị giả lập đèn ở phía ngoài cửa sổ thẳng hướng Ronaldo nằm ngủ, chiếu những chùm sáng dịu hội tụ tia nhỏ vào thẳng chỗ Ronaldo, kích thích quá trình quang hợp, làm CR7 chìm vào giấc ngủ nhanh hơn.

Có một vấn đề dễ nảy sinh theo suy nghĩ thông thường: Ánh sáng làm Ronaldo chói mắt, càng khó ngủ hơn. Không hề hấn gì bởi như đã đề cập ở trên, trên người Ronaldo được thoa một loại kem có khả năng tự bay hơi. Ngoài ra, ánh sáng rọi vào loại kem này sẽ tự động mất đi độ chói nhờ quá trình tiếp xúc, toàn bộ điểm đen trong các chùm sáng biến mất. Như thế thì bằng sự trợ giúp của hàng loạt thiết bị khác nhau, giấc ngủ của Ronaldo đã được đảm bảo một cách toàn diện.

Và đó cũng là lý do, dưới góc độ khoa học, chứng minh: Thời gian và tuổi tác không thể cản bước Ronaldo. Chắc chắn rằng số bàn thắng của CR7 trong màu áo đội bóng hoàng gia không dừng lại ở con số 324. Đêm mai, PSG có thể là nạn nhân tiếp theo của Ronaldo khi hai đội gặp nhau tại vòng bảng Champions League.

Diệt vi khuẩn bằng điều hòa

Bằng những thống kê về nhiệt độ cơ thể người khi ngủ, Littlehales đúc kết con người hay rơi vào tình trạng mệt mỏi sau khi nằm dưới điều hòa là do ngoài biên độ bên trong và bên ngoài phòng quá lớn, rất nhiều vi khuẩn, bụi bặm từ quạt gió điều hòa bay ra ảnh hưởng tới sức đề kháng. Do đó, Littlehales lắp thêm một ống lọc tự chế nằm ngay phía dưới quạt gió điều hòa, luồng khí lạnh đi qua quạt gió tiếp tục được xử lý ở ống lọc này.

Với luồng không khí trong lành, những giấc ngủ dài, thậm chí là "vừa phải" không còn tác dụng. Mốc 8 tiếng/ngày với Littlehales là thiếu khoa học. Với riêng Ronaldo, một ngày anh ngủ 5 lần, mỗi lần 90 phút. "Ngủ quá nhiều đâm ra trì trệ, ngủ quá ít máu lên não chậm, chưa kể tới việc nằm dưới điều hòa không có bộ lọc thì ngủ nhiều hay ít chẳng khác gì nhau. Vì thế, hãy làm sạch không khí trong phòng bạn, còn sau đó bạn ngủ bao nhiêu, bao lâu không quan trọng, chỉ việc điều chỉnh theo cơ thể".

Sex thả ga, nhưng "tư thế" phải chuẩn!

Bối cảnh lý tưởng của thể thao đỉnh cao là trước giờ G, các VĐV không được quan hệ tình dục . Xưa nay, phần đông đều nghĩ chuyện ái ân sẽ bào mòn thể lực của cầu thủ. Nhưng Littlehales nghĩ khác.

Cụ thể thế này. Nếu thuận tay phải, bạn phải nằm sang bên trái. Nếu muốn nằm bên phải, vị trí đó phải đối diện cửa sổ hoặc tường. Nhưng nếu thuận tay trái, bạn bắt buộc phải nằm bên phải. Để hạn chế rủi ro, Littlehales khuyên cầu thủ chọn bạn tình hoặc người yêu có cùng tay thuận. Chiều dài giường phải dài gấp rưỡi chiều dài cơ thể, bề rộng chứa đủ không gian chứa thêm ít nhất 2 người.

Tư thế chuẩn là "nam ở dưới, nữ ở trên". Theo tư thế truyền thống hoặc nằm úp lưng, toàn bộ giá đỡ cơ thể sẽ dồn hết vào lưng và cổ - hai bộ phận không có khả năng tự hồi phục nếu gặp chấn thương.

Giải pháp lý tưởng mà Littlehales đưa ra là thuê 2 căn hộ riêng biệt trong mỗi lần Ronaldo ái ân cùng bạn gái, căn còn lại dùng toàn màu trắng, ưu tiên cho việc ngủ. Tất nhiên, chi phí bỏ ra không hề nhỏ, ước tính khoảng 300.000 bảng tiền công thiết kế, chưa bao gồm phí đài thọ ăn ở cho đội ngũ chân rết đi heo.

Đờn Ca
.
.
.