Bí ẩn về nghi án giết người của ngôi sao nhạc rock Pháp, Bertrand Cantat

Thứ Tư, 04/12/2013, 08:00

Trong tuần này, người đàn ông được ca ngợi như là Jim Morrison của nhạc rock Pháp đã quay trở lại sân khấu âm nhạc bằng bản thu âm đầu tiên kể từ khi xảy ra vụ án anh ta đã hạ sát người bạn gái của mình hồi năm 2003.

Nhưng sự trở lại sau một thời gian dài chờ đợi của Bertrand Cantat, 49 tuổi, người đứng đầu nhóm nhạc Noir Desir, đã bị lu mờ bởi những cáo buộc nóng hôi hổi về việc có hay không một người đàn bà khác đã bị giết hại trong cuộc đời của Cantat? Kristina Rady, một giám đốc nghệ thuật rất được kính trọng người Hungary, đồng thời là vợ của Cantat, đã treo cổ tự vẫn vào năm 2010 - chỉ 2 năm rưỡi sau khi Cantat được phóng thích khỏi nhà tù vì tội đã giết hại nữ diễn viên Marie Trintignant ở Lithuania.

Trong một thông điệp qua điện thoại cho cha mẹ mình từ cách đó 6 tháng, Rady đã kể với cha mẹ về những hành vi bạo lực tâm lý và xác thịt mà ông chồng Cantat đã gây ra cho bà. Bà Rady nói rằng "một loạt các hành vi bạo lực tồi tệ hơn cái năm 2003" đã diễn ra; rằng có vài lần bà đã "thoát khỏi những tình huống tồi tệ nhất"; và rằng "nếu có bất kỳ chuyện gì xảy ra…sẽ có người làm chứng". Hai vợ chồng Bertrand Cantat và Kristina Rady đã kết hôn, họ có với nhau 2 mặt con. Nhưng rồi cả hai đã sống ly thân vào năm 2002 sau khi Cantat bắt đầu mối quan hệ với Marie Trintignant.

"Những điều kinh khủng"

Sau khi Bertrand Cantat đánh đập đến chết nữ diễn viên Marie Trintignant ngay trong phòng của khách sạn Vilnius, Rady đã bị chồng ép buộc và phải ra làm chứng trước toà thay mặt ông ta. Khi Cantat chính thức ra tù vào năm 2007, họ đã cố gắng để nối lại quan hệ với nhau. Nhưng tháng Giêng năm 2010, Rady than thở với cha mẹ đẻ rằng bà đã bị lạm dụng xác thịt và tinh thần, và đó là nỗi ám ảnh suốt cả cuộc đời bà.

Bà Rady nói: "Mọi người luôn nghĩ rằng chồng con là thần tượng, và họ muốn những điều tốt nhất dành cho anh ấy, nhưng khi quay về nhà, thứ mà anh ấy "ban tặng" cho gia đình là những hành vi kinh hoàng dành cho con trước mặt các cháu". Những tiết lộ trên điện thoại đã khiến cho các quan toà ở Bordeaux tái mở cuộc điều tra về cái chết của bà Kristina Rady. Các nhà chiến lược thay mặt cho những nạn nhân bị bạo hành hôn nhân, nói rằng họ có bằng chứng pháp lý để trả lời cho vụ án này, và rằng việc truy tố có thể đưa ra nhằm chống lại Bertrand Cantat đã gián tiếp là nguyên nhân gây nên vụ tự tử của bà vợ Kristina Rady.

Cantat cho hay mình đã bắt liên lạc với song thân của vợ cũ Kristina Rady, "người mà gần đây đã trải qua một tuần với chúng tôi. Không khí khá thân mật, ấm áp... Người ta cố gắng áp đặt tôi là kẻ sát nhân, nhưng liệu họ sẽ chế tác được cái gì". Bà Yael Mellul, một luật sư hoạt động vì nữ quyền, người cũng đang đẩy mạnh những câu hỏi dành cho Cantat về cái chết của Rady, và cho rằng cuộc phỏng vấn là "những lời nói không đúng đắn". Yael Mellul phân tích: "Đây là người đàn ông đã dùng tay không đánh người phụ nữ đến chết. Nhưng trong cuộc phỏng vấn, ông ta lại lấp liếm nói rằng mình yêu nạn nhân Marie. Ông ta phàn nàn rằng khi không mình lại trở thành biểu tượng bạo lực chống lại phụ nữ. Từ vị trí thủ phạm thì giờ đây ông ta lại xem mình là nạn nhân. Đó là một hành vi làm đảo ngược đạo đức và một hành vi mang tính xuyên tạc".

Mặt trái của đam mê

ÔngFranz-Olivier Giesbert, Tổng biên tập của tạp chí tin tức Le Point, cũng gay gắt cho biết: "Đây không phải là một câu chuyện về sự tha thứ và cứu chuộc. Nó là câu chuyện của một kẻ giết người tự mãn, một bậc thầy của sự tự thương hại. Phần lớn những tên sát nhân một khi ra khỏi tù đều cố gắng quên phứt đi chuyện quá khứ. Bertrand Cantat cũng không phải là trường hợp ngoại lệ. Ông ta cần phải phơi bày vết thương cho công chúng chú ý. Ông ta tự tạo ra nghề nghiệp của mình".

Ông Olivier Nuc, một nhà phê bình âm nhạc của tạp chí Le Figaro, cho biết: "Album "Tostaky" phát hành vào năm 1992, là một album mang tính bước ngoặt trong nền âm nhạc Pháp. Noir Desir là ban nhạc duy nhất ở Pháp có thể tóm bắt được năng lượng của các ban nhạc như Nirvana. Hồi trẻ, Bertrand Cantat rất đẹp trai, hầu như cô nữ sinh đại học nào cũng phải lòng với ông ta. Nhưng bây giờ Cantat là hình ảnh ám ảnh đối với phụ nữ, nó quả là đối lập với những gì thời trai trẻ của ông ta".

Album mới nhất của Cantat mang tựa đề "Horizons" (Những chân trời) - theo ông Olivier Nuc, nó có thể khiến cho khán giả khó nghe vì giai điệu thê lương, đầy ai oán của chính nam ca sĩ. Nhà phê bình Oliier Nuc kết luận: "Cá nhân tôi không có vấn đề gì đối với âm nhạc của Cantat bởi đó là nghề của ông ấy. Vấn đề quan trọng ở đây là nam ca sĩ đã chuyển tải tâm tư, cảm xúc mình vào âm nhạc và sau tất cả, nó là sứ mạng của nghệ thuật"

Thanh Hải
.
.
.