Bi kịch của cầu thủ mang án giết người

Thứ Tư, 27/05/2020, 17:08
Một lần nhúng tay vào tội ác khiến Bruno người từng là đội trưởng của  Flamengo thành công nhất Brazil phải lâm vào cảnh tù tội nhiều năm và cơ hội trở lại sân cỏ trở nên xa vời…


Cầu thủ Bruno Fernandes de Souza (Bruno) từng đeo băng đội trưởng của đội bóng Flamengo thành công nhất Brazil, thần tượng của rất nhiều người hâm mộ, niềm hy vọng của đội tuyển Quốc gia Brazil. Nhưng một lần nhúng tay vào tội ác khiến Bruno phải lâm vào cảnh tù tội nhiều năm và cơ hội trở lại sân cỏ trở nên xa vời…

Đứa trẻ khu ổ chuột thành cầu thủ nổi tiếng

Bruno lớn lên ở khu phố "ổ chuột" Belo Horizonte (Đông Nam thủ đô Brazil), nơi bố mẹ cậu (mẹ bị kết tội giết người, bố từng phải ngồi tù 7 lần) phải nhờ người bà nuôi hộ từ khi con còn thơ ấu. Chính vì vậy, cậu bé Bruno luôn ao ước thoát được cảnh nghèo, và bóng đá đã tặng cho cậu cơ hội đó. 

Với thân hình cao suýt soát 2 mét, năm 18 tuổi, Bruno đã ký hợp đồng với CLB Clube Atlético Mineiro đang sở hữu Cup Libertadores và dự giải vô địch Brazil. Theo kết quả mùa bóng 2004-2005, Bruno được phong là thủ môn hay nhất của giải đấu.

Năm 2006, Bruno chuyển sang CLB Flamengo, câu lạc bộ danh tiếng nhất Brazil. Thành tích nổi bật nhất của thủ môn này là vô hiệu hóa 2 quả penalty trong trận kịch chiến với Botafogo, sau đó luôn luôn được vào đội hình xuất phát và nhanh chóng trở thành "con cưng" của khán giả. 

Chỉ qua một năm, lãnh đạo Flamengo đề nghị ký tiếp hợp đồng với mức lương 3 triệu euro mỗi năm. 3 năm sau, anh bước ra sân với băng đội trưởng trên cánh tay. Tổng cộng từ năm 2002 đến năm 2010, Bruno đã thi đấu 126 trận ở giải Ngoại hạng Brazil, trong đó có 39 trận giữ sạch tuyệt đối màng lưới và cùng CLB Flamengo giành chức vô địch quốc gia.

Chính khi đó, lần đầu tiên Bruno được gọi vào đội tuyển Quốc gia Brazil và được tiên đoán sẽ trở thành thủ môn chính tại giải Vô địch Thế giới 2014. 

Ngoài ra, những câu lạc bộ nước ngoài danh tiếng như Barcelona và Milano lúc nào cũng mong có được chữ ký của Bruno. Một đồng đội cũ của thủ môn đắt giá cũng tên là Bruno - Bruno Mezzenga - đã nói: "Bruno bắt bóng thật phi thường, anh ấy có thể làm nên một sự nghiệp đáng kinh ngạc ở nước ngoài"…

Bruno.

Trở thành kẻ giết người sau cuộc tình một đêm

Những cuộc đời khó ai có thể tính được chữ "ngờ". Tháng 5-2009, sau một trận trong chuỗi chiến thắng liên tiếp ở giải Vô địch Quốc gia Brazil, CLB Flamengo tổ chức dạ tiệc cho các cầu thủ của mình, có mời cả những người mẫu đến cùng góp vui. Tại đó, chàng thủ môn đã quen diễn viên phim khiêu dâm Elisa Samudio và qua đêm với cô ta.

Một thời gian sau, Elisa Samudio thông báo cho Bruno rằng mình đã mang thai. Ở thời điểm nhận được thông báo, cầu thủ này đã có vợ và hai con, cho nên dứt khoát chối từ, mới đầu còn đề nghị cô phá thai đi, về sau thì giở trò hăm dọa cô rằng nếu cứ để đứa trẻ ra đời sẽ không nhận làm cha nó. 

Cực chẳng đã, Elisa Samudio phải làm ra vẻ đồng ý với Bruno, nhưng đồng thời lại đi báo cảnh sát. Cô tuyên bố rằng Bruno đã gí súng lục vào thái dương mình và dọa: "Cô chưa biết là tôi dám làm không từ một việc gì à? Lớn lên từ khu ổ chuột đấy". Kết quả, Bruno nhận được trát của tòa án quy định cấm, không được gần gũi người phụ nữ đang mang thai cho mình.

Tháng 2-2010, Elisa Samudio sinh một bé trai và đặt tên con theo người bố là Bruninho. Cô đòi Bruno phải trả tiền cấp dưỡng cho con và chu cấp mọi mặt cho mình, phải mua nhà cho hai mẹ con và phải tham gia giáo dục con. Nếu không, cô sẽ công bố hết chi tiết về những đe dọa từ phía Bruno đối với mình. Và Bruno đồng ý với những điều kiện trên.

Ngày 4-6-2010, Elisa Samudio thông báo cho mẹ mình rằng cô đang định đi xem nhà ở ngoại vi thành phố Esmeraldas, do Bruno bỏ tiền ra mua cho mình, sau đó cả hai mẹ con cô đều bặt vô âm tín. 

Cảnh sát Brazil mở cuộc tìm kiếm và nhanh chóng phát hiện ra đứa con trai 4 tháng tuổi của Elisa Samudio trong khu ổ chuột Belo Horizonte, vậy là Bruno xuất hiện trong hồ sơ vụ án. 

Nhưng bằng chứng về sự tham gia của Bruno trong vụ Elisa Samudio mất tích, cảnh sát không nắm được trong tay, nên sự việc đi vào ngõ cụt, cho đến khi Jorge Rosa xuất hiện. Đó là một người anh em họ hàng với Bruno. 

Theo lời khai của Rosa thì Luis Macarao - người bạn của Bruno - đã đưa cho viên cựu cảnh sát Marcos Aparecido 500.000 USD để giết chết Elisa Samudio, còn người thuê giết chính là tay thủ môn nổi tiếng. 

Trước khi giết chết, tên sát nhân đã tra tấn Elisa Samudio trong 6 ngày ròng rã, còn Bruno thì trực tiếp quan sát cuộc hành hình nạn nhân và bật nhạc to hết cỡ để tiếng cô kêu khỏi lọt ra ngoài. 

"Họ trói chặt hai tay cô ấy và dùng cà vạt thít cổ, sau đó chặt thi thể cô ấy thành từng miếng nhỏ làm thức ăn cho chó. Họ chở xác nạn nhân bằng chính chiếc xe của Bruno", Rosa khai với cảnh sát.

Quả nhiên, trong ô tô của tay thủ môn nổi tiếng, cảnh sát tìm thấy những giọt máu, đem đi xét nghiệm thì thấy ADN trùng khớp với ADN của Elisa Samudio, và ngay lập tức bắt Bruno và đồng lõa của anh ta.

Cuộc điều tra kéo dài tận 3 năm, cho đến phút cuối cùng Bruno thú nhận hết mọi chuyện nhưng vẫn chối rằng không là người phát lệnh giết chết Elisa Samudio.

Bruno trong thời gian xét xử.

Khó có cơ hội trở lại

Năm 2013, bị tòa án kết tội tổ chức bắt cóc và giết hại Elisa Samudio nên anh ta phải nhận hình phạt 22 năm 3 tháng tù giam. Ban lãnh đạo câu lạc bộ Flamengovốn đã không dùng Bruno trong thời gian cảnh sát điều tra, đến khi tòa tuyên án cũng cắt hợp đồng ngay.

Ở tù được 4 năm, đến năm 2017, Bruno bày tỏ nguyện vọng làm lại sự nghiệp bóng đá và ở Brazil có đến 9 đội bóng chờ đón anh ta. Các luật sư của tay thủ môn này đề nghị các nhà bảo vệ pháp luật Brazil cần thay đổi hình thức giàm giữ để khách hàng của họ có thể rời nhà tù trong trường hợp phải tập luyện và thi đấu. Trong khi chờ đợi phán quyết thuận tình của Tòa Thượng thẩm Brazil, Bruno đã ký được hợp đồng thử việc với câu lạc bộ hạng nhì Boa Esporte Clube.

Sự trở lại sân cỏ của tay thủ môn nổi tiếng đã làm dấy lên dư luận trái chiều của công chúng. Phái chống Bruno coi rằng "con quỷ dữ máu lạnh giết người" không được chơi bóng đá nữa vì sẽ nêu một ví dụ tồi tệ cho bọn trẻ, họ lưu ý công chúng những chuyện ồn ào trên báo chí chẳng qua chỉ làm cho anh ta nổi tiếng thêm. Những người ưa thích Bruno thì lại gọi Elisa là "con điếm tự hủy hoại đời mình".

Đáp lại, Rone de Costa - Chủ tịch CLB Boa Esporte Clube, ra tuyên bố rằng tội phạm của vận động viên không liên quan gì đến hoạt động bóng đá, mà ý nghĩa của hệ thống chấp pháp là dùng hình thức trừng phạt để phạm nhân sửa chữa tội lỗi chứ không phải tiêu diệt cuộc sống của anh ta, cho nên câu lạc bộ "Boa Esporte" không chịu trách nhiệm về những việc Bruno đã làm trong quá khứ và chỉ muốn trao cho anh ta cơ hội thứ hai.

Vì bản hợp đồng gây chấn động ấy mà đội bóng Boa Esporte đã mất 3 nhà tài trợ và chịu sự chỉ trích của báo chí. Trong trận đấu thử với tiếng gầm phẫn nộ của các khán đài, Bruno đã cản phá được một quả phạt đền. CLB Boa Esporte đề nghị anh ta ký bản hợp đồng kéo dài 2 năm, nhưng Tòa Thượng thẩm Brazil ra quyết định: Bruno phải ở trong tù.

Bruno với Cup Vô địch Brazil.

Bruno quyết định thử vận may lần thứ hai vào tháng 7- 2019, sau khi tòa án cho phép anh ta thực hiện nốt án tù ở chế độ mở: cầu thủ này được phép ở nhà từ 8 giờ sáng đến 6 giờ chiều với điều kiện anh ta tìm được việc làm. Thế nhưng đã chẳng một đội bóng nào đồng ý thuê anh ta nữa.

Theo lời các luật sư bảo vệ cầu thủ thì có nhiều câu lạc bộ cũng lợi dụng cơ hội: họ tuyên bố công khai là có quan tâm đến Bruno để được thêm phần nổi tiếng trên báo chí truyền thông vì tuyên bố đó, nhưng đến thời điểm cuối cùng họ lại từ chối.

Về phần mình, Bruno nói: "Tôi phạm có mỗi một sai lầm dẫu rất nghiêm trọng, nhưng chỉ mỗi một sai lầm thôi. Tôi không phải con người tồi tệ, vậy mà xã hội muốn chôn sống ước mơ của tôi chỉ vì một tội lỗi. Tôi cầu xin Thượng đế tha thứ và cho tôi cơ hội được chơi bóng đá, thế là đủ".

Năm 2020, Bruno được ra tù trước thời hạn một cách tượng trưng, nhưng anh ta buộc phải hàng ngày đến đồn cảnh sát địa phương trình diện và không có quyền ra khỏi lãnh thổ nước nhà. 

Ra tù được một tháng, thủ môn nổi tiếng muốn ký hợp đồng với câu lạc bộ đang chơi ở giải hạng nhất Operário Ferroviário Esporte, nhưng làn sóng phản đối và sự mất mát từ phía các nhà tài trợ đã buộc lãnh đạo đội bóng phải từ bỏ ý định.

Trả lời phỏng vấn trên truyền hình, Bruno kể rằng điều kiện trong tù ảnh hưởng tiêu cực đến mình, có lúc anh ta định tự sát nhưng không xong.

Mất hết tất cả những gì đạt được sau 6 năm sự nghiệp, nhưng Bruno vẫn còn nguyện vọng thay đổi tình hình. Jaime Marcelo, người đại diện của Bruno, coi thủ môn 35 tuổi này vẫn còn triển vọng. 

Có một số câu lạc bộ nước ngoài muốn được anh ta phục vụ nhưng pháp luật Brazil không cho phép, ở trong nước cũng đã tìm được đội bóng cho anh ta nhưng Jaime Marcelo tạm giấu tên vì sợ áp lực của công chúng.

Còn đứa con, Brunhino năm nay đã 10 tuổi, ở với bà, nó cũng mơ trở thành cầu thủ và biết bố đang ở tù, nhưng không được ai giải thích vì tội gì…
Đăng Bẩy (theo lenta.ru)
.
.
.