Hướng tới đại chiến Chelsea – Tottenham Mauricio Pochettino:

Bí kíp chiến thắng từ những khối hình đơn giản

Thứ Hai, 28/11/2016, 10:41
Tại Nam Mỹ, việc một HLV trẻ dành nhiều thời gian để nghiên cứu phong cách của các đồng nghiệp lớn tuổi giàu kinh nghiệm trước khi khởi nghiệp là điều không có gì mới mẻ.


Pochettino là một ví dụ điển hình khi những thành công mà ông gặt hái tại Tottenham có dấu ấn đáng kể của Marcelo Bielsa, một trong những chiến lược gia được kính trọng nhất thế giới.

Chủ nhật tuần này, trong chuyến làm khách hứa hẹn khó khăn trên sân Stamford Bridge của Chelsea, chúng ta có thể một lần nữa được chứng kiến những tinh hoa về chiến thuật mà Pochettio đã học hỏi từ Bielsa.

Nghệ thuật tiếp thu của Pochettino

Có một sự nghiệp cầu thủ tương đối ấn tượng, nhưng khi Pochettino được bổ nhiệm làm HLV của Southampton năm 2014, không nhiều người nghĩ rằng ông sẽ thành công đến thế.

Pochettino đang gây ấn tượng mạnh với những gì làm được tại Tottenham.

Kinh nghiệm ít ỏi khi dẫn dắt Espanyol chưa đủ để người ta mường tượng ra phong cách mà Pochettino sẽ theo đuổi, có chăng chỉ là một lối chơi nhiệt tình và trọng dụng cầu thủ trẻ. Nếu chỉ có vậy, chiến lược gia Argentina có rất ít cơ hội thành công tại Premier League, giải đấu nổi tiếng bởi tính cạnh tranh khốc liệt.

Nhưng quãng thời gian làm việc tại Southampton và sau đó là Tottenham đã xóa tan những nghi ngờ ban đầu. Pochettino giờ là một trong những chiến lược gia đáng chú ý nhất nước Anh và cứ mỗi vòng đấu, các CĐV lại chờ đợi Spurs có những màn trình diễn thú vị.

HLV người Argentina nổi lên như một đối trọng đáng gờm với các đồng nghiệp lừng danh như Conte, Klopp hay Guardiola; những người vẫn được đánh giá là những nhà chiến thuật xuất sắc nhất của bóng đá hiện đại.

Không khó để nhận ra nền tảng trong triết lý của Pochettino chính là những gì Bielsa đã xây dựng trong suốt sự nghiệp của mình. Nhưng tiếp thu kiến thức là một chuyện, còn xử lý sao cho biến những kiến thức ấy phát huy hiệu quả trong thực tế lại là một câu chuyện khác.

Ở đây, điều cần nhấn mạnh là khả năng áp dụng và phát triển những tinh hoa của Bielsea mà ngoài Pochettino, chưa ai có thể làm được.

Rất nhiều yếu tố thú vị đáng để phân tích trong những màn trình diễn của Tottenham từ đầu mùa. Đầu tiên, đó là cách thức xây dựng lối chơi.

Giống như Bielsa, Pochettino là người ưa thích lối chơi trực diện với điểm mấu chốt nằm ở khả năng chiếm lĩnh khoảng trống của các cầu thủ và những đường chuyền nhanh nhất đến khoảng trống đó.

Tottenham của Pochettino không mất quá nhiều thời gian để chuyền bóng qua lại ở giữa sân. Các trung vệ của họ, thường là Alderweireld và Vertonghen, được khuyến khích tung ra những đường chuyền ngay khi có bóng mà không cần “thông qua” các tiền vệ trung tâm như đa số các đội bóng khác.

Spurs đứng thứ 6 trong số những đội chuyền dài nhiều nhất từ đầu mùa, trong khi 4 vị trí cuối cùng thuộc về Liverpool, M.U, Man City và Arsenal. Đó là khác biệt về lối chơi. Về độ chính xác, không đội bóng nào hơn được Spurs.

HLV Argentina đem quân đến Stamford Bridge cùng sự tự tin cao độ.

Vậy các tiền vệ trung tâm của họ đóng vai trò gì? Không giống như tất cả các đội bóng lớn còn lại của nước Anh, những trụ cột ở tuyến giữa của Spurs không cần cố gắng kiểm soát bóng.

Thay vào đó họ chơi bằng tư duy vị trí. Eric Dier, người đá thấp nhất thường xuyên lùi xuống đứng giữa Vertonghen và Alderweireld khi hai trung vệ này dạt ra hai cánh để tìm khoảng trống chuyền bóng.

Cầu thủ người Anh có vai trò bọc lót những khoảng trống trước khu vực cấm địa và trở thành một trạm trung chuyển bóng khi hai trung vệ không phát hiện ra khoảng trống để thực hiện đường chuyền.

Trong khi đó, người chơi cao nhất tuyến tiền vệ là Eriksen lại khai thác khoảng trống nằm giữa hàng phòng ngự và tuyến giữa đối thủ. Mang danh là “nhạc trưởng của Spurs” nhưng thực chất cầu thủ Đan Mạch chơi giống như một cầu thủ tấn công tự do hơn.

Eriksen đặc biệt xuất sắc trong việc cảm nhận không gian và lựa chọn vị trí, thậm chí có thể xem anh là người giỏi nhất về khoản này tại Premier League.

Tấn công bằng đường chéo, phòng ngự bằng tam giác

Với việc các tiền vệ trung tâm không đóng vai trò là những người xây dựng lối chơi, Tottenham tấn công dựa trên khả năng chạy chỗ và di chuyển của cả một hệ thống.

Nghe có vẻ phức tạp nhưng thực ra hết sức đơn giản, bí quyết nằm ở những đường chéo mà Pochetino yêu cầu các học trò liên tục thực hiện.

Đầu tiên là “di chuyển chéo”. Khi một cầu thủ có bóng ở một bên hành lang, các đồng đội của anh ta sẽ di chuyển cắt mặt hàng thủ đối phương và lôi kéo các cầu thủ phòng ngự theo kèm.

Trong khoảnh khắc đó, khoảng trống sẽ xuất hiện ở trung lộ và cánh đối diện. Ở trung lộ thì như đã phân tích, Eriksen luôn sẵn sàng đón bóng. Trong khi đó ở hai biên, Spurs có bộ đôi cầu thủ chạy cánh đầy năng lượng Kyle Walker và Danny Rose.

Bộ đôi  này có tốc độ và khả năng leo biên vào loại xuất sắc nhất Premier League và khi có khoảng trống, những “đường chuyền chéo sân” biến họ thành những mũi tấn công cực kỳ lợi hại.

Phong cách của Pochettino (thứ hai từ trái qua) chịu ảnh hưởng trực tiếp từ ông thầy Bielsa.

Chiến thuật phòng ngự của Tottenham cũng được thể hiện bằng những hình khối cụ thể. Gần giống như Barcelona, các học trò của Pochettino thực hiện những tam giác bao vây cầu thủ cầm bóng của đối phương.

Tuy nhiên, vì xuất thân từ một cầu thủ phòng ngự, Pochettino cẩn thận hơn khi luôn yêu cầu một cầu thủ đứng ngoài tam giác sẵn sàng đón lõng những đường chuyền phá vây của đối thủ. Người thường được giao nhiệm vụ này là Eric Dier, vốn được đào tạo là một trung vệ.

Sự độc đáo trong chiến thuật của Tottenham chắc chắn không thể đạt độ hiệu quả cao nếu những người thực hiện không có đủ chất lượng.

Ở khoản này, khả năng phát hiện và lựa chọn nhân sự của Pochettino cũng rất xuất sắc. Ông đưa Alderweireld từ Southampton về Spurs và biến hậu vệ người Bỉ trở thành một trong những trung vệ toàn diện nhất châu Âu.

Bên cạnh khả năng phòng ngự, Alderweireld có 8,9 đường chuyền dài/trận, nhiều nhất CLB. Người đá cặp với anh là Vertonghen đứng thứ 2 trong danh sách này.

Bộ đôi trung vệ người Bỉ  lý tưởng cho chiến thuật của Pochettino bởi họ đều chuyền dài tốt và thuận chân khác nhau, rất phù hợp cho những đường chuyền chéo đổi cánh mà Tottenham sử dụng trong lối chơi tấn công của họ.

Một ví dụ khác cho khả năng nhìn người của HLV Argentina là Eric Dier, người tiến bộ không ngừng khi được đẩy lên chơi tiền vệ trung tâm.

Nếu tiếp tục phát triển sự nghiệp như một hậu vệ, Dier có lẽ sẽ không bao giờ được gọi vào ĐT Anh chứ đừng nói là trụ cột của “Tam sư” như thời điểm hiện tại.

Ảnh hưởng từ bóng bầu dục và... phi tiêu

Ngoài bóng đá ra, bóng bầu dục và phi tiêu là hai môn mà Pochettino đam mê nhất. HLV người Argentina thừa nhận ông học hỏi được nhiều từ hai bộ môn này và áp dụng chúng vào bóng đá.

“Bóng bầu dục là một môn chơi giàu sức mạnh nhưng cũng có rất nhiều ý tưởng chiến thuật. Cầu thủ chuyền bóng thường đứng thấp để bao quát trước khi chuyền bóng cho người có khoảng trống tốt nhất. Trong phòng ngự, luôn có một người đứng bọc lót để chờ bóng bật ra sau các cú va chạm” – Pochettino bày tỏ. Từ những phân tích trong bài, có thể thấy rõ HLV Argentina đã áp dụng những gì vào bóng đá và cụ thể là Tottenham.

Trong khi đó, Pochettino nói rằng, ông học được cách tiếp cận mục tiêu và đối diện với sức ép ở môn phi tiêu. “Chỉ có một hồng tâm và cách duy nhất để ném trúng là tập trung tối đá. Bóng đá cũng chỉ có một khung thành và mọi chiến thuật thực ra đều phục vụ mục đích đưa bóng vào đó. Áp lực là rất lớn và chỉ có sự quyết đoán mới đem lại hiệu quả tốt nhất” – HLV người Argentina nhấn mạnh. Theo báo giới Anh, ông thường tổ chức những cuộc thi ném phi tiêu trong nội bộ Tottenham để giúp các cầu thủ giảm stress trước các trận đấu quan trọng.

Với một đội hình trẻ trung có độ tuổi trung bình vào loại thấp nhất Premier League cùng một chiến thuật hợp lý, Tottenham vẫn đang là đội bóng duy nhất tại Premier League vẫn chưa để thua một trận đấu nào từ đầu mùa.

Thử thách sắp tới tại Stamford Bridge được xem là khó khăn nhất khi Chelsea đang ở ngôi đầu bảng và Conte cũng đang cho thấy ông là một chiến lược gia có những ý tưởng tuyệt vời.

Màn so tài trực tiếp giữa Conte và Pochettino trên băng ghế chỉ đạo chính là điểm mấu chốt quyết định đến kết quả của trận derby London sắp tới.

Tottenham không đến Stamford Bridge để cầm hòa

Trả lời phỏng vấn báo giới trước trận cầu đinh cuối tuần, Pochettino khẳng định, Tottenham không đến Stamford Bridge với áp lực phải duy trì thành tích bất bại.

“Chúng tôi vẫn chưa thua, đó là một điều tốt, nhưng Chelsea đang đứng đầu bảng và đó mới là mục tiêu của Spurs. Muốn vô địch, chúng tôi phải chiến thắng tất cả các đối thủ và đó là điều Tottenham muốn có ở Stamford Bridge. Không, tôi khẳng định rằng Tottenham không bao giờ có tư tưởng thủ hòa” – HLV người Argentina chia sẻ.

Về cuộc đối đầu với Conte, Pochettino cho rằng, HLV người Italia xuất sắc nhưng hệ thống chiến thuật của nhà cầm quân Chelsea không có gì mới. “The Blues đang gây ấn tượng với hệ thống 3 hậu vệ nhưng Conte không phải là người nghĩ ra chiến thuật đó. Tôi đã thấy nhiều đội bóng chơi như vậy và chẳng có gì là mới mẻ cả” – HLV của Tottenham khẳng định – “Spurs có bản sắc riêng và chẳng việc gì phải thay đổi trước bất cứ đội bóng nào”.

Đơn Ca
.
.
.