Liên hoan phim Cannes 2018 diễn ra tại Pháp từ 8-19/5:

Bị quấy rối, gọi đường dây nóng cho cảnh sát túc trực 24/24h

Thứ Năm, 17/05/2018, 10:25
LHP Cannes lần thứ 71 diễn ra từ ngày 8 - 19-5. Sự kiện điện ảnh quốc tế uy tín này lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1946 và đều đặn diễn ra vào tháng 5 hàng năm. Đây được coi là sự kiện hàng đầu thu hút sự chú ý của giới điện ảnh và truyền thông quốc tế.


Là một trong những liên hoan phim lâu đời và uy tín nhất trên thế giới, Cannes đã nhiều lần bị chỉ trích vì không tạo điều kiện cho các nhà làm phim phụ nữ. Trong lịch sử 70 năm của liên hoan phim (LHP) Cannes, Jane Campion là người phụ nữ duy nhất đoạt giải Cành cọ vàng cho bộ phim The Piano (1993).

Cụ thể, LHP Cannes năm nay đã kết hợp với Bộ Bình đẳng giới Pháp thiết lập một đường dây nóng dành riêng cho những ai bị quấy rối tình dục trong khoảng thời gian diễn ra liên hoan phim. 

5 người phụ nữ trong dàn ban giám khảo năm nay: Khadja Nin, Lea Seydoux, Cate Blanchett, Ava Duvernay và Kristen Stewart.

Khi gọi đến, các nạn nhân sẽ được hướng dẫn liên hệ trực tiếp với cảnh sát hoặc một tổ chức từ thiện chuyên về lĩnh vực này. Ngoài ra, một tờ rơi mang theo thông điệp "Yêu cầu cư xử đúng mực", "Đừng để chuyện gì xảy ra" và "Đừng phá hoại liên hoan phim. Dừng ngay hành động quấy rối" cũng được phát cho tất cả những ai tham gia sự kiện.

Theo báo chí Pháp, ngay trước thềm sự kiện, lực lượng an ninh dày đặc gồm quân đội và cảnh sát đã túc trực đảm bảo an ninh tuyệt đối nhằm chống quấy rối và khủng bố, các phương tiện hiện đại, chó đánh hơi cũng được sử dụng. Có camera giám sát từ máy bay không người lái nên nhất cử, nhất động của từng người đều được theo dõi chặt chẽ. 

Sự hiện diện của các ngôi sao quốc tế cũng khiến lực lượng an ninh phải làm việc vất vả, ngăn chặn lượng fan quá khích. Trong bối cảnh phong trào #MeToo đang lan tỏa mạnh mẽ, liên hoan phim Cannes - nơi từng chứng kiến nhiều màn quấy rối của Harvey Weinstein - đã buộc phải đưa ra những phương án hành động cụ thể. Với tư cách là chủ hãng phim Weistein Company, Harvey Weinstein từng là một trong những nhân vật có sức ảnh hưởng lớn nhất tại (LHP) Cannes. 

Đây cũng là nơi đã diễn ra nhiều màn quấy rối tình dục của ông trong suốt 2 thập niên qua. Chính vì thế, Ban tổ chức LHP Cannes đã vấp phải sức ép kêu gọi thể hiện lập trường của mình từ nhiều phía.

Thierry Fremaux, giám đốc của LHP, cho biết hành vi đồi bại của Harvey Weinstein đã gây sốc cho Cannes và buộc LHP phải kiểm tra lại những giá trị cốt lõi của mình cũng như tăng cường thúc đẩy bình đẳng giới. "Cannes không thể thay thế cho hệ thống tư pháp hay cảnh sát. Có luật chống quấy rối tình dục và chúng tôi sẽ nhắc nhở mọi người về điều đó. 

Tuy nhiên, chúng tôi đang suy nghĩ về một phương pháp giao tiếp trên diện rộng xoay quanh vấn đề an ninh và cư xử đúng mực, thông qua giáo dục. Có rất nhiều tổ chức mà chúng tôi muốn giới thiệu đã làm rất tốt việc đó", Fremaux phát biểu trên tờ Variety.

Năm nay, ban giám khảo của LHP Cannes có khá đông thành viên là nữ giới và người đảm nhận vai trò chủ tịch là nữ diễn viên người Úc Cate Blanchett (48 tuổi). Cô là một trong những ngôi sao đầu tiên tại Hollywood lên tiếng chống lại Harvey Weinstein và đồng sáng lập ra tổ chức Time's Up nhằm giúp đỡ các nạn nhân bị lạm dụng tình dục. 

Biểu tượng chống quấy rối.

Cate Blanchett chưa chiến thắng bất kỳ giải thưởng nào từ LHP Cannes thế nhưng bộ phim Carol do cô đóng vai chính đã giành được nhiều lời khen ngợi tại LHP Cannes 2015. Trùng hợp là Carol lại do Weinstein Company sản xuất. Trả lời phỏng vấn của tờ Variety trước thềm ngày khai mạc, Cate Blanchett cho biết Harvey Weinstein từng cư xử khiếm nhã với mình nhưng từ chối tiết lộ chi tiết bởi vì không muốn xuất hiện thêm nhiều lời đồn thổi nữa. Mặc dù vậy, cô tin rằng Harvey xứng đáng bị đưa vào tù vì những gì mà ông ta đã làm.

LHP Cannes năm nay cũng chỉ có 3 người phụ nữ tham gia tranh tài là Nadine Labaki (Capernaum), Eva Husson (Girls of the Sun) và Alice Rohrwacher (Lazzaro Felice). Tuy nhiên, Cate Blanchett khẳng định ngành công nghiệp điện ảnh đang dần thay đổi theo chiều hướng tích cực cho phái nữ dù hơi chậm và giới tính sẽ không bao giờ là tiêu chí để ban giám khảo xem xét khi lựa chọn người chiến thắng.

Lai-Linh
.
.
.