Bitcoin sẽ “ghi bàn” ở World Cup 2018?

Thứ Hai, 25/06/2018, 10:59
Bitcoin có thể gia tăng đáng kể khi Moskva đăng cai tổ chức World Cup 2018 từ ngày 14-6, theo trang BTCManager.


Đông đảo khách sạn trên khắp xứ Bạch Dương hiện đã công bố kế hoạch chấp nhận Bitcoin như một loại tiền tệ để giảm bớt những đáng tiếc trong việc trao đổi ngoại hối cho khách du lịch.

Nga đang mong đợi một nửa triệu khách du lịch đến, khi họ đăng cai tổ chức sự kiện bóng đá hàng đầu World Cup. Phần lớn các du khách sẽ là người châu Âu và Nam Mỹ, và sự kiện này sẽ mang lại lợi nhuận nhiều hơn so với việc kinh doanh thông thường tại các thành phố của quốc gia sân nhà.

Các khách sạn trên khắp 11 địa điểm gặp mặt World Cup đã bắt đầu chấp nhận Bitcoin ngay từ đầu tháng 4-2018. Các nhà buôn bán trên khắp nước Nga cũng sẽ chấp nhận Bitcoin. Ý tưởng của việc áp dụng Bitcoin là do Bitcoin sẽ giúp khách du lịch tránh gặp phải những phức tạp việc trong trao đổi tiền tệ của họ. World Cup có thể  sẽ trở thành một sự kiện mà Bitcoin  thực sự nổi lên như một loại tiền tệ toàn cầu phi tập trung.

Do lệnh cấm vận thương mại của Mỹ đối với Nga, một số công ty không thể phục vụ trong phạm vi địa lý tại Nga. Một vài trong số các công ty nằm trong phạm vi này là thuộc ngành tài chính, ngân hàng và ngành công nghiệp fintech. Kết quả là, khách du lịch đến Nga từ khắp nơi trên thế giới có thể ngạc nhiên khi họ phát hiện ra rằng họ không thể thực hiện thanh toán.

Trong khi đó, Bitcoin là một loại tiền tệ phổ biến và phi tập trung, không có bất kỳ sự can thiệp chính trị nào. Những người dùng có thể mang theo tiền mã hóa này bất cứ nơi nào họ đến và thực hiện thanh toán cho người khác thông qua internet. 

Du khách cũng có thể đặt chuyến bay của họ bằng tiền mã hoá, thông qua cách các hãng hàng không giá rẻ như Cheap Air và Hãng du lịch quốc tế Destinia. Đối với những người sẵn sàng đặt cược vào kết quả của trận đấu, một số trang web cá độ thể thao trực tuyến hiện cũng đang chấp nhận tiền mã hóa.

Ngày càng nhiều nhà buôn chấp nhận Bitcoin và các loại tiền tệ mã hóa khác, nên khách du lịch đến Nga gần như được đảm bảo về một trải nghiệm thoải mái trong suốt sự kiện này. Bitcoin và tiền mã hóa đã có một năm 2018 giậm chân tại chỗ cho đến nay dù đã có màn thể hiện ngoạn mục hồi tháng 12-2017. 

Giới phân tích cho rằng khi Bitcoin đạt đỉnh điểm 19.000 USD trong tháng 12 đó chính là số lượng tuyệt đối của các giao dịch đang treo trong mempool (nơi chứa các giao dịch Bitcoin đang chờ xác nhận). Mạng lưới không xử lý được luồng hoạt động này, gây ra phí giao dịch tăng lên đột biến.

Giá Bitcoin, giống như bất kỳ hàng hóa có thể giao dịch nào khác, đều phụ thuộc vào cung và cầu. Thorsten Koeppl, Giáo sư kinh tế tại Đại học Queen của Canada, cho biết giá trị Bitcoin một phần được thúc đẩy bởi tiềm năng của nó như là một công cụ thanh toán, và trước khi phí tăng lên cùng với giá, có những người sử dụng Bitcoin để chuyển giao quốc tế. Bây giờ, việc này đã trở nên đắt đỏ hơn để thực hiện, nhưng giá vẫn đang được hỗ trợ.

Có nửa triệu du khách dự kiến sẽ đến Nga trong sự kiện bóng đá kéo dài một tháng. Nếu có số lượng đáng kể những người dùng Bitcoin cho nhu cầu hàng ngày của họ tại nước ngoài, thì số lượng giao dịch trên mạng lưới chắc chắn sẽ tăng lên. Như vậy, nhiều nhà đầu tư lần đầu tiên quyết tham gia vào Bitcoin, hoàn toàn vì nhu cầu tuyệt đối hơn là đầu cơ.

Kim Thu
.
.
.