Cuộc thư hùng chung kết Copa Libertadores

Boca Juniors - River Plate mới đúng là "Siêu kinh điển"

Thứ Bảy, 10/11/2018, 09:30
Barcelona - Real Madrid. Man Utd - Liverpool. Man Utd - Man City. AC Milan - Inter Milan. Bayern Munich - Borussia Dortmund. Đó đều là cặp đấu giữa những đội bóng kỳ phùng địch thủ. Tuy nhiên, không cặp đấu nào có thể gây sức hút lớn, ảnh hưởng đến xã hội của một đất nước như "Siêu kinh điển" giữa Boca Juniors và River Plate. Hai đội sẽ gặp nhau trong trận chung kết Copa Libertadores (tương đương Champions League tại Nam Mỹ) cuối tuần này.


Lịch sử trận "Siêu kinh điển" thực thụ

"Siêu kinh điển" là cụm từ gần đây thường được dùng cho trận đấu giữa Barcelona và Real Madrid. Tuy nhiên, nghĩa gốc của cặp đấu này - El Clasico - chỉ đơn thuần là "trận đấu kinh điển". Chỉ có một cặp đấu duy nhất trên thế giới được gọi dưới tên "Siêu kinh điển" - Superclasico: Boca Juniors đối đầu River Plate.

Khi nhắc đến bóng đá Argentina, người hâm mộ liên tưởng ngay đến hình ảnh của 2 ngôi sao: Lionel Messi và "Cậu bé vàng" Diego Maradona. Ngoài ra còn có Javier Zanetti cùng nhiều ngôi sao bóng đá khác đã và đang thành danh tại châu Âu. Tuy vậy, đó chỉ là một phần rất nhỏ về bóng đá Argentina được thế giới biết đến.

Tại Argentina, bóng đá ăn sâu vào từng hơi thở của xã hội. Mâu thuẫn truyền kiếp giữa Boca Juniors và River Plate chính là mình chứng cho điều đó. Thủ đô Buenos Aires đã chứng kiến mối thù giữa hai đội bóng kéo dài hơn 100 năm qua, ở từng tòa nhà, từng góc phố. Cuộc đối đầu giữa hai CLB không chỉ trong phạm vi bóng đá, mà còn tạo không khí thù địch giữa cổ động viên hai đội.

Mỗi trận “Siêu kinh điển” giữa Boca Juniors và River Plate luôn rực rỡ sắc màu.

Mối thù giữa Boca Juniors và River Plate là một gạch nối sâu đậm trong lịch sử bóng đá Argentina. River Plate được thành lập trước vào năm 1901, bao gồm những công nhân thuộc Cảng Buenos Aires bỏ việc để chơi bóng. Sau 4 năm, họ chính thức trở thành thành viên Liên đoàn bóng đá Argentina.

Đó cũng là lúc Boca Juniors ra đời. Đội bóng này thành lập ở chính nơi River Plate thành lập trước kia. Nhưng khác với River Plate, Boca Juniors thuở đầu gồm một nhóm những cậu bé người Ý. Họ là hậu duệ những người châu Âu di cư đến Argentina cuối thế kỷ 19, rồi định cư tại đây.

Cả hai đều là những đội bóng đại diện cho tầng lớp lao động tại khu vực bến cảng, nhưng River Plate nhanh chóng thu hút được ủng hộ từ tầng lớp trung lưu Argentina sau 20 năm thành lập. Đó cũng là lúc mâu thuẫn giữa người hâm mộ 2 đội bắt đầu nổ ra. Boca Juniors trung thành với tầng lớp lao động nghèo khổ, bao gồm cả những người nhập cư từ châu Âu. Trong khi đó, River Plate cao ngạo tự gọi mình là "Những triệu phú".

Mâu thuẫn giữa Boca Juniors và River Plate không chỉ là mâu thuẫn đơn thuần giữa 2 kình địch trong bóng đá. Nó còn mang hình ảnh mâu thuẫn giữa 2 giai cấp, 2 tầng lớp trong xã hội Argentina. Một bên là tầng lớp lao động nghèo khổ, coi bóng đá là con đường duy nhất để vươn lên. Phía còn lại là tầng lớp trung lưu luôn tỏ vẻ khinh thường những người thấp kém hơn.

Vì lý do đó, cổ động viên 2 đội không ưa nhau chút nào. Mâu thuẫn giữa họ khác xa cổ động viên Real Madrid và Barcelona, như có ai đó từng ví von "lớn hơn El Clasico đến cả chục lần". Chiến thắng của một đội trước đối thủ còn lại còn mang ý nghĩa lớn hơn cả chức vô địch quốc gia.

Mảng tối của "Siêu kinh điển"

Bóng đá Argentina thường chứng kiến một cầu thủ thành danh trong nước sẽ sớm chuyển đến châu Âu thi đấu. Vì lý do đó, một cầu thủ không nhất thiết phải cống hiến trọn sự nghiệp cho một CLB để được mến mộ vì lòng trung thành. Họ chỉ cần thi đấu cho 1 trong 2 CLB để được trọn đời yêu mến: Boca Juniors hoặc River Plate.

Diego Maradona, Carlos Tevez là những cầu thủ có hơn một lần khoác áo Boca Juniors. Vì lý do đó, tại Argentina, Tevez có phần được yêu mến còn hơn cả Messi, một người rời Argentina đến Tây Ban Nha chơi bóng từ khi còn rất nhỏ.

Maradona luôn được yêu mến vì từng khoác áo Boca Juniors.

Bên phía River Plate cũng tự hào vì có Alfredo di Stefano và Hernan Crespo. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu một cầu thủ của Boca Juniors chuyển sang khoác áo River Plate và ngược lại? Rất hiếm cầu thủ dám làm điều này. Người nổi tiếng nhất có gan thực hiện là "Vua sư tử" Gabriel Batistuta.

Batigol chỉ khoác áo mỗi đội trong 1 năm, nhưng đều mang lại chức vô địch trong năm đó. Tuy vậy, Batigol đã nếm trải cảm giác giống hệt như Cataldo Spitale, cựu cầu thủ từng rời Boca Juniors để sang khoác áo River Plate vào năm 1933: "Khi ấy, một bên coi bạn như kẻ phản bội. Bên còn lại chẳng bao giờ thực sự tin tưởng bạn cả".

Người hâm mộ Boca Juniors gọi River Plate là "lũ gà". River Plate cũng không chịu kém cạnh, phản pháo và gọi Boca là "lũ lợn con", với lý do sân nhà Boca thường lúc nào cũng bốc mùi khó chịu. Mỗi trận đấu giữa hai đội luôn tràn ngập những băng rôn, biểu ngữ, tiếng gào thét và cả pháo sáng. Khởi đầu như một lễ hội với khán giả chật kín sân, và kết thúc bằng bạo lực.

Boca Juniors và River Plate cũng là 2 chứng nhân lịch sử của thảm họa tồi tệ nhất trong lịch sử bóng đá Argentina. Ngày 23/6/1968, sau trận "Siêu kinh điển" giữa 2 đội, 71 người hâm mộ đã thiệt mạng vì ẩu đả, cùng 150 người khác bị thương. Mỗi bên đều đổ lỗi cho bên còn lại đã gây ra thảm họa.

Người bị tổn thương nhiều nhất dĩ nhiên là thân nhân của những người thiệt mạng. Thảm họa này như một vết nhơ lịch sử chia rẽ thêm cổ động viên 2 đội. Sau 3 năm điều tra, không một ai phải chịu trách nhiệm về vụ việc. Hai đội cùng tổ chức một trận đấu nhằm gắn kết người hâm mộ, xóa đi những bất hòa, nhưng điều đó chưa bao giờ trở thành hiện thực cả.

Vì lý do đó, Argentina thậm chí đã phải ban hành luật để ngăn ngừa thảm họa và bạo lực xảy ra giữa 2 đội. Năm 2013, chính quyền Argentina đã thông qua đạo luật cấm cổ động viên đội khách đến sân đối phương cổ vũ. Ai cũng ngầm hiểu luật này được đặt ra chỉ để ngăn ngừa bạo động giữa Boca Juniors và River Plate.

Quy định này mới chỉ được gỡ bỏ trước trận chung kết Copa Libertadores năm nay, khi đích thân Tổng thống Mauricio Macri lên tiếng. Ông nói "quyết định thuộc về các CLB áp dụng với cổ động viên của họ". Tuy vậy, chủ tịch cả 2 đội bóng vẫn muốn tiếp tục duy trì điều này để tránh xô xát xảy ra.

Những cuộc đối đầu không hồi kết

Trận "Siêu kinh điển" đầu tiên giữa hai đội diễn ra vào ngày 24/8/1913. River Plate giành chiến thắng 2-1. Kể từ đó, 2 đội liên tục so kè nhau ở mọi giải đấu cùng tham dự. River Plate vô địch Argentina nhiều nhất với 36 lần. Boca Juniors xếp ngay sau với 33 lần vô địch, bao gồm cả mùa giải vừa qua.

Carlos Tevez đã khoác áo Boca Juniors 3 lần trong sự nghiệp.

Tuy nhiên, xét về thành tích đối đầu, Boca Juniors lại đang nhỉnh hơn đối thủ: thắng 88, hòa 7, thua 80. Tỷ lệ trận hòa thấp đến bất ngờ cho thấy mỗi đội khi bước vào "Siêu kinh điển" đều cố gắng ăn tươi nuốt sống đối phương chứ không bao giờ hài lòng với 1 điểm. Bàn thắng, những màn ẩu đả, cùng thẻ phạt đã trở thành "đặc sản" của trận "Siêu kinh điển" giữa 2 đội.

Vì lý do đó, trận chung kết Copa Libertadores giữa Boca Juniors và River Plate sẽ càng đáng xem hơn bao giờ hết. Họ là kỳ phùng địch thủ truyền kiếp, không muốn thua đối phương hơn bất cứ ai. Hơn nữa, 2 đội bóng này đang giữ tổng cộng 9 lần vô địch giải đấu lớn nhất Nam Mỹ.

Các CLB Argentina đẩy Brazil xuống giải đấu "hạng hai"

Trận chung kết Copa Libertadores giữa Boca Juniors và River Plate cho thấy sức mạnh vượt trội của 2 đội bóng này tại đấu trường Nam Mỹ. Boca Juniors dù đã 6 lần vô địch nhưng vẫn còn kém Independiente về thành tích tại giải đấu danh giá này (7 lần).

Trong 4 đội bóng vô địch Copa Libertadores nhiều nhất, Argentina có đến 3 đội: Independiente, Boca Juniors và Estudiantes. River Plate chỉ đứng thứ 9 trong số này. Tính ra, các đội bóng Argentina đã vô địch Copa Libertadores tổng cộng 25 lần, bỏ xa Brazil (18 lần).

Lý do các đội bóng Argentina bỏ xa Brazil về số lần vô địch Copa Libertadores được lý giải do các cầu thủ Brazil sớm khẳng định tên tuổi thường nhanh chóng đến châu Âu thi đấu ở lứa tuổi mười chín đôi mươi. Trong khi đó, các cầu thủ Argentina thường xuất ngoại muộn hơn.

Mùa trước, trận chung kết Copa Libertadores và Copa Sudamericana (tương đương Europa League) đều là cuộc đối đầu giữa Brazil và Argentina. Tuy nhiên ở mùa giải năm nay, Argentina đã thể hiện sức mạnh vượt trội. Họ đóng góp một nửa số đội tham dự tứ kết, và loại cả 2 đại diện của Brazil ở bán kết.

Những đội bóng của Brazil, Uruguay và Colombia năm nay thể hiện sức mạnh vượt trội hơn ở Copa Sudamericana. Tuy nhiên, họ được dự đoán sẽ sớm trở lại bởi các đội bóng Brazil thường góp mặt ít nhất một đại diện ở chung kết Copa Libertadores trong nhiều năm qua.

Trận chung kết Copa Libertadores giữa Boca Juniors và River Plate sẽ diễn ra theo thể thức lượt đi - lượt về. Boca Juniors đá trên sân nhà La Bombonera cuối tuần này vào ngày 10/11. Hai tuần sau, River Plate sẽ chơi trận lượt về trên sân Monumental de Nunez.

Đơn Ca
.
.
.