Bội thực gameshow hát nhạc Bolero

Thứ Tư, 17/08/2016, 12:08
Đánh vào tâm lý phần lớn khán giả miền Nam còn cuồng nhiệt nhạc xưa, hàng chục gameshow hiện nay nếu không là hài thì là nhạc Bolero với những thí sinh đã "nhẵn mặt" trên sóng truyền hình.


Mở TV là gặp Bolero

Từ khi người đi tiên phong "Solo cùng Bolero" ra mắt năm 2014, liên tiếp hai năm trở lại đây, hàng loạt chương trình ca hát tìm kiếm giọng ca vàng thể loại nhạc xưa ra mắt dồn dập như "Thần tượng Bolero", "Tình Bolero", "Khán giả với Bolero", "Người hát tình ca"…

Tỉ lệ khán giả xem đài cao, nhất là ở khu vực phía Nam cùng sự phát triển nhanh chóng của những thí sinh bước ra từ các chương trình này khiến các nhà đài mạnh tay hơn đầu tư cho gameshow ca nhạc Bolero. Không cưỡng nổi sức hút từ hào quanh nhanh chóng có được sau mỗi chương trình đó, người có chút năng khiếu ào ạt đi thi để thử sức mình. 

Thậm chí những người có thâm niên đi hát cũng mạnh dạn thay đổi sang hát nhạc xưa để chiều lòng thị hiếu. Tuy nhiên, các gameshow na ná nhau, từng ấy bài hát với chừng ấy thí sinh tham gia khiến khán giả tự hỏi chẳng lẽ Bolero chỉ quanh quẩn có thế?

Không thể phủ nhận chính dòng nhạc vang bóng một thời đã thắp dậy tình yêu mà bao thế hệ người mộ điệu đã âm thầm nuôi dưỡng. Nhạc xưa mở ra cho thị trường âm nhạc Việt Nam sự trải nghiệm  mới với những ca từ, giai điệu cũ. Hàng loạt ca khúc xưa được cấp phép trở lại. Ca sĩ, nhạc sĩ hải ngoại có cơ hội về nước cống hiến, đánh giá.

Từ những "tượng đài Bolero" thế hệ đầu tiên của dòng nhạc này như danh ca Phương Dung, Giao Linh, Lệ Thu, Hoạ Mi, đến thế hệ tiếp nối như Phi Nhung, Trường Vũ, Thanh Hà, Quang Lê thay phiên nhau về nước ngồi ghế nóng, "hâm nóng" thị trường âm nhạc trong nước.

Sân khấu Người hát tình ca.

Giám khảo - người cầm trịch cho chương trình - ban đầu còn tạo được sự háo hức, săn đón nơi khán giả bởi sự xa cách, bởi khoảng cách giữa thần tượng và người hâm mộ được rút ngắ. Về sau, người hâm mộ dần "ngán" với "món ăn" lặp đi lặp lại thường xuyên này. Dù gần đây, thực đơn được cho thêm chút "gia vị" như màn màn "đá chéo sân" sang lĩnh vực ca nhạc của một số nghệ sĩ hài như Hoài Linh,  Trường Giang, Trấn Thành, Vân Sơn…vẫn không đủ làm mới món ăn đã khiến khán giả bội thực.

Tia sáng nhỏ nhoi giữa một rừng gameshow

Không chỉ bị bội thực với những gameshow dạng này, người xem còn bị nhàm mắt với những gương mặt thí sinh khi họ thi hết cuộc thi này đến cuộc thi khác, cả nhạc xưa lẫn nhạc trẻ.

Người thi hát nhạc xưa có nhiều thành phần, đông đảo nhất vẫn là những ca sĩ phòng trà, người chơi có kinh nghiệm từ các cuộc thi trước, nghệ sĩ cải lương, và những thí sinh không chuyên chưa từng đi hát. Tuy nhiên, từ khi chương trình "Người hát tình ca ra đời", mọi sự cũ mèm về giám khảo, thí sinh, sân khấu được khắc phục nhờ tính hàn lâm của chương trình. Gameshow mới này tạo được thiện cảm tốt chính bởi sự đồng đều của dàn thí sinh cùng chất lượng âm thanh được đầu tư chỉn chu

Trong "Người hát tình ca", không khó để nhận ra người chơi trong top của "Thần tượng bolero" trước đó như Phúc Lâm và Huỳnh Thật. 

Phúc Lâm (tên thật là Tống Hoàng Hải) khiến khán giả thích thú khi mới vừa gặp anh ở bộ phim "Cảnh sát hình sự" đã thấy chàng cựu kỹ sư điển trai hát ngọt ngào ở cuộc thi. 

Huỳnh Thật khiến người yêu nhạc hồi tưởng lại những ca sĩ miền Nam trước 1975 với sự già dặn, chất giọng hơi "sến". Chàng trai chân chất quê Long An tạo được dấu ấn sâu bằng sự từng trải trong khi Phúc Lâm phải chia tay cuộc chơi. Bệ phóng từ chương trình cũng đẩy chàng trai Hà Nội đến gần với khán giả hơn bằng các dự án âm nhạc dài hơi hậu cuộc thi.

Cũng cùng trong bảng này, khán giả dễ dàng nhận ra khuôn mặt nam tính của thí sinh được mệnh danh là "Mỹ nam bolero"  - người bước ra từ cuộc thi "Solo cùng bolero" - Nguyễn Ngọc Sơn, chàng trai Lê Cường bán kẹo kéo nổi như cồn trên mạng.

Gameshow ca hát mới của đài Vĩnh Long lần đầu tiên ghi dấu ấn của nhiều giọng ca "chân quê" nhưngcó chất giọng đặc biệt được cả giám khảo chuyên môn và người xem thừa nhận.Cô sinh viên Nguyễn Mỹ Tiên, 22 tuổi, đến từ xứ cải lương Bạc Liêu là một trong số đó.

Thí sinh Mỹ Tiên.

Dù không qua trường lớp, cô gái nhỏ bétheo đuổi phong cách tomboy của đại học Văn Lang khi cất giọng lên luôn khiến người nghe ngỡ ngàng. Ngoại hình đối lập với chất giọng nữ tính đặc sệt chất Nam Bộ của Mỹ Tiên là một yếu tố bất ngờ khiến khán giả bị cuốn theo số phận của cô trong suốt các đêm thi. Chỉ một thời gian ngắn, Mỹ Tiên từ một cô sinh viên bình thường, trở thành nhân vật được săn đón trên mạng.

Không chỉ thu hút thí sinh từ các cuộc thi hát bolero, "Người hát tình ca" còn là sân chơi được những người hát nhạc trẻ chọn làm thử nghiệm bản thân với dòng nhạc xưa. Lâm Ngọc Đức, Nguyễn Kiều Oanh, Nguyễn Diễm My, Hoàng Như Khánh, hay Lê Thu Hiền đều xuất thân từ những cuộc thi ca hát như "Nhân tố bí ẩn", "The winner is", "Ngôi sao phương Nam". 

Duy chỉ có Lâm Ngọc Đức, ông bố một con đến từ Bạc Liêu và cô gái quê Sa Đéc - Kiều Oanh  tạo được đột phá và đi sâu. Cuộc thử sức cùng Bolero với  những trường hợp còn lại đều như chiếc áo quá rộng hoặc chưa tạo được dấu ấn khi thay đổi mình.Sự bất ngờ trong kết quả mỗi vòng thi cũng đem lại cho khán giả đủ cung bậc cảm xúc với hỉ, nộ, ái ố tràn ngập.

Ngoài thí sinh, sức hấp dẫn còn đến từ dàn giám khảo.Ở gameshow này, khán giả cũng hiếm hoi được thấy một Phương Thanh yểu điệu trên ghế "nóng". Thanh Hà - người đàn bà yêu điên cuồng và say mê trong những bản tình ca bất hủ lại vô cùng bộc trực, sắc sảo và quyết liệt khi nhận xét thí sinh.

 Á hậu quốc tế Thuý Vân lần đầu ngồi ở vị trí cầm cân nảy mực, dù chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng sự tươi trẻ của cô ít nhiều thổi được làn gió mới vào cuộc thi.

Liên tục ngồi ghế nóng các cuộc thi ca hát từ khi về Việt Nam hoạt động, cho đến chương trình này, danh ca Ý Lan bị nhận xét "dần trở nên một màu". "tình tự", "lãng mạn", "hấp dẫn", "bị chinh phục", "bị đốn tim" là những từ được con gái danh ca Thái Thanh lặp đi lặp lại nhiều khi nhận xét các thí sinh. Tuy nhiên càng đi đến những vòng sau, nữ ca sĩ có những nhận xét khắt khe hơn. Sắc thái của nữ giám khảo dần cải thiện khi có nhiều màn tranh cãi nảy lửa và "tay đôi" với Vân Sơn tạo tranh luận hấp dẫn hơn cho chương trình.

Lần đầu ngồi ghế nóng một chương trình trong nước, danh hài Vân Sơn  đánh dấu sự trở lại ngoạn mục. Nếu ca sĩ Ý Lan lựa chọn người chơi dựa trên yếu tố "thanh" và "sắc" thì diễn viên hài đánh giá thí sinh qua thần thái và bản lĩnh sân khấu.

Với vai trò đó, ông chủ trung tâm Vân Sơn còn tận dụng tối đa sự hoạt ngôn, tính hài hước của mình để giúp chương trình bớt nhàm chán.Sự kết hợp của anh với MC Quyền Linh liên tục tạo những tràng cười sảng khoái cho người xem ở màn mào đầu mỗi tập.Danh hài là người làm tròn vai nhất ở vị trí giám khảo cho đến thời điểm này.

Chị Mai Hữu, một khán giả ở quận 5, TPHCM, nhận xét: "Là một người hâm mộ của danh hài Vân Sơn, tôi theo dõi gameshow này trước tiên vì có anh", chị cười, "Tuy nhiên càng xem thì càng thấy quá hấp dẫn và bị cuốn theo thí sinh. Nhất là các bạn Nguyễn Mỹ Tiên và Dương Hoàng Long.Tôi đi chợ, đi ăn, đến những hàng quán bình dân đều nghe người ta bật chương trình này vì sức sống của dòng nhạc bolero bao lâu qua đều được nuôi dưỡng từ tầng lớp bình dân như thế".

"Người hát tình ca" về căn bản được khán giả chấp nhận ở cả khâu nhìn và nghe. Hàng loạt bài hát xưa "kén" người nghe thông qua chương trình được làm mới, bằng cách đó mang những ca khúc vang bóng một thời đến gần hơn với khản giả trẻ.

"Giữa làn sóng ồ ạt các chương trình giải trí như hiện nay, cứ hễ mở TV lên là thấy trò chơi, thấy tấu hài, hát nhạc trẻ, thì 'Người hát tình ca' thoã mãn được 'cơn khát' được nghe Bolero cho các khán giả lớn tuổi như mẹ tô, cho người yêu nhạc xưa như tôi nữa", anh Nguyễn Hiếu (36 tuổi, nhân viên văn phòng) hào hứng.

Bản thân MC Quyền Linh, người không phải lần đầu dẫn một cuộc thi hát, cho biết ban đầu anh không có ý muốn dẫn chương trình này.Tuy vậy, "Tôi thấy mình may mắn và hạnh phúc khi được lần nữa sống trong những giai điệu kỷ niệm của Bolero, được hợp tác cùng chị Ý Lan, anh Vân Sơn", MC "Vượt lên chính mình" chia sẻ.

Huỳnh Duyên
.
.
.