Bóng đá Thái sợ "bóng ma" 2009

Thứ Tư, 23/08/2017, 14:36
Tuyên bố sẽ giành trọn 4 chiếc HCV bóng đá SEA Games (bóng đá 11m người cho nam/nữ và futsal nam/nữ) nhưng đến lúc này người Thái lại đang lo cho Đội tuyển U.22 của mình hơn bao giờ hết.

Lo vì ở trận ra quân, Thái hoà vất vả Indonesia 1-1. Đến trận thứ hai với "kèo dưới" Timor Leste thì Thái thậm chí bị cầm hoà 0-0 cho đến hơn một giờ thi đấu. Phải sau một cú đánh đầu mang nặng tính "cầu may" thì Thái mới "ăn" được một bàn, và đấy là bàn duy nhất.

Báo chí Thái không ngừng so sánh trận thắng sát nút này với trận Việt Nam huỷ diệt Timor Leste 4-0 rồi đặt ra câu hỏi: Rốt cuộc so với các đối thủ tại bảng B môn bóng đá nam SEA Games năm nay, quân mình mạnh hay yếu? Báo giới Thái thậm chí còn nhắc đi nhắc lại việc trước khi may mắn ăn bàn duy nhất vào lưới Timor Leste Thái suýt nữa còn bị thua bàn trước.

Tính đến lúc này, nếu so về hiệu số thắng - bài với Việt Nam và Indonesia, Thái sẽ thất thế hơn. Do vậy với Thái, rất có thể việc vào bán kết hay không sẽ phụ thuộc rất nhiều vào trận quyết đấu với Việt Nam ở loạt đấu cuối cùng.

Kiatisak không tự tin vào năng lực của U.22 Thái Lan tại SEA Games này.

Trước thềm SEA Games năm nay, khi thuyền trưởng Worawut nói với báo giới: "Đội bóng của chúng tôi chỉ quan tâm đến chiến thắng chứ không quan tâm đến chuyện đá đẹp" thì nhiều người tưởng ông Worawut tung hoả mù. Nhưng xem xong 2 trận đầu tiên của Thái mới thấy hoá ra chẳng có hoả mù nào cả.

Bởi nếu cứ đá như 2 trận này thì việc giành chiến thắng cũng đã là rất khó, chứ chưa nói gì tới mục tiêu đá đẹp. So với lứa cầu thủ vô địch SEA Games 2 năm về trước, lứa cầu thủ này yếu hơn rất nhiều.

Với lứa này, người ta không thấy những cầu thủ có kỹ thuật và có khả năng dẫn dắt lối chơi kiểu như Chanathip vài năm trước. Thay vào đó là một đội ngũ được tổ chức xộc xệch và bị động - cái đội ngũ mà trong cả hai trận đấu đầu tiên với Indonesia và Timor Leste đều có khá nhiều thời điểm "ú tim" trước những pha phản đòn không quá sắc sảo của đối phương.

Theo báo giới Thái, lý do nằm ở chỗ năm nay SEA Games dành cho các cầu thủ U.22, chứ không phải U.23, nên rất nhiều cầu thủ giỏi lứa U.23 của Thái không thể vào Đội tuyển. Còn nhìn vào những cầu thủ U.22 hiện tại, có một sự thực là không cầu thủ nào thường xuyên được vào sân đá chính trong màu áo CLB, ở sân chơi Thái League.

Cầu thủ nổi bật nhất trong số này là đội trưởng Samphaodi cũng rất hiếm được CLB chủ quản Police Tero tung ra trận.

Chỗ này thì binh lực Thái rõ ràng là khác và khác rất nhiều so với dàn binh lực Việt Nam - dàn bình lực mà có tới 2/3 số cầu thủ thường xuyên được vào sân đá chính, trong liên tiếp 3 mùa V.League gần đây. Đấy là những cầu thủ của Hoàng Anh Gia Lai như Công Phượng, Văn Toàn, Văn Thanh, Hồng Duy...

Sự va chạm của lứa U.22 Thái tính đến lúc này cũng không được đánh giá cao so với sự va chạm mà lứa U.22 Việt Nam đã trải qua, từ hàng loạt các giải đấu trong nước đến quốc tế. Đã vậy U.22 Thái chỉ có đúng 1 tuần chuẩn bị trước SEA Games, trong khi U.22 Việt Nam có hàng tháng trời, với các kế hoạch tập huấn lớp lang bài bản.

Thuyền trưởng Worawut bảo rằng sau trận ra quân với Indonesia, nhiều cầu thủ đã gặp vấn đề về tâm lý. Và thế là Giám đốc kỹ thuật Liên đoàn bóng đá Thái Laohakul đã tức tốc bay sang Malaysia, nhưng theo đánh giá của báo giới nước này thì sự hiện diện muộn màng của ông Laohakul không chắc đã "cứu" được một đội bóng đang có rất nhiều điểm thất thế hơn so với các đối thủ của mình.

Cảm giác như sau 2 kỳ SEA Games liên tiếp ẵm vàng một cách dễ dàng, giờ lại là một kỳ SEA Games mà người Thái đang lo lắng hơn bao giờ hết. Kỳ SEA Games mà cái "bóng ma" không qua nổi vòng bảng tại Lào năm 2009 đang lờ mờ sống dậy.

Kỳ SEA Games ấy, người Thái cũng khởi đầu bằng trận hoà 1-1 y như năm nay (trận hoà với Việt Nam), và đến trận đấu cuối cùng đã bất ngờ thua ngược Malaysia, khiến thuyền trưởng người Anh Stave Darby phải ra đi cay đắng. 

Phải làm gì để "bóng ma" 2009 không trở lại? Đấy là câu hỏi khiến thuyền trưởng U.22 Thái Worawut cũng như những người có trách nhiệm ở Liên đoàn bóng đá Thái lúc này đang phải vắt óc tìm lời giải.

Lời thách của Kiatisak

Một năm trước, khi Kiatisak bị buộc phải từ chức ở Đội tuyển Quốc gia Thái với lý do: "Chỉ có thể giúp bóng đá Thái thành công ở Đông Nam Á, chứ không thể vươn ra biển lớn" thì HLV này đã nói với một tờ báo: Đừng nghĩ thành công ở Đông Nam Á là dễ. Sau đó Kiatisak còn có ý nói: Tôi thách U.22 Thái vô địch SEA Games 29 tại Malaysia? Có lẽ hơn ai hết Kiatisak nhìn thấy những chuyển động tích cực của các Đội tuyển U.22 trong khu vực, tương phản lớn với sự xuống cấp của U.22 nước mình? Dĩ nhiên trong bóng đá mọi điều đều có thể xảy ra. Những đội bóng khởi đầu không tốt như U.22 Thái vẫn hoàn toàn có thể dần dần lấy lại phong độ để bảo vệ thành công chiếc HCV, nhưng ở thời điểm hiện tại, rõ ràng nhiều người Thái đang nhớ lại lời thách của Kiatisak.

Hoàng Anh   
Phan Đăng
.
.
.