Bóng đá Việt Nam và những chuyện bi hài ngày trở lại

Thứ Ba, 26/05/2020, 17:11
Sau nhiều tháng tạm nghỉ mọi hoạt động thể thao vì dịch COVID-19, Việt Nam trở thành một trong những điểm sáng hiếm hoi của bóng đá thế giới nhờ loạt trận ở Cúp Quốc gia.


Tuy nhiên, đằng sau hình ảnh đẹp như mơ là những câu chuyện dở khóc dở cười của một nền bóng đá chưa bao giờ thực sự vươn đến tầm chuyên nghiệp.

Tốt nước sơn hơn tốt gỗ

Từ ngày trở lại sân chơi V.League, Nam Định vụt sáng trên bản đồ bóng đá Việt Nam nhờ những trận đấu luôn chật kín khán giả đến xem. Đó là một trong những lý do khiến Ban tổ chức Cúp Quốc gia 2020 chọn sân Thiên Trường làm nơi khai màn bóng đá thời hậu COVID-19. 

UBND tỉnh Nam Định cũng cởi mở duyệt đề xuất cho phép 1,5 vạn khán giả vào sân với những yêu cầu nghiêm ngặt về y tế. CLB Nam Định cũng hé lộ ban tổ chức sân đang làm việc cật lực để có một sân bóng đẹp như mơ ngày trở lại.

Trước khi tiếng còi khai cuộc trận đấu giữa Nam Định và Hoàng Anh Gia Lai vang lên, hàng triệu khán giả trầm trồ với hình ảnh mặt cỏ sân Thiên Trường. Chưa bao giờ người hâm mộ chứng kiến một CLB ở V.League có sân cỏ chia thành từng ô vuông vức, đẹp như sân của những đội bóng hàng đầu Premier League. Ngay cả truyền thông quốc tế cũng tỏ ra bất ngờ với hình ảnh sân Thiên Trường. Nhưng chỉ sau vài phút bóng lăn, sự thật về mặt cỏ đẹp như mơ kia đã khiến người xem phải lắc đầu ngán ngẩm.

Đội khách Hoàng Anh Gia Lai gần như không thể triển khai lối chơi bóng ngắn trên sân Thiên Trường. Quả bóng nảy lên lóc cóc sau mỗi đường chuyền sệt cho thấy mặt sân vẫn xấu như thường lệ chứ không đẹp như mọi người thấy trước đó. 

Càng về cuối trận, những ô cỏ xanh mướt như được cắt tỉa gọn gàng bắt đầu loang lổ. Đến lúc đó mọi người mới nhận ra ban tổ chức sân không hề thay mặt cỏ, họ chỉ… phun sơn lên cho đẹp. Phương án chuẩn bị "tốt nước sơn hơn tốt gỗ" của Nam Định đã khiến bóng đá Việt Nam ngày trở lại thực sự kém vui.

Sau trận đấu, HLV Lee Tae Hoon của Hoàng Anh Gia Lai chê Ban tổ chức sân Thiên Trường đã không chịu cải tạo mặt sân trong thời gian nghỉ thi đấu, khiến sân bóng vẫn tệ như mọi khi. Đáp trả chỉ trích của người đồng nghiệp Hàn Quốc, HLV Nguyễn Văn Dũng nói nếu sân đẹp hơn, đội bóng của ông có thể ghi đến 4 bàn. Người thiệt thòi duy nhất trong cuộc khẩu chiến này là các CĐV, khi họ xem một trận đấu có chất lượng chuyên môn không như ý muốn.

Bóng đá Việt Nam đã trở lại với trận đấu giữa DNH Nam Định và Hoàng Anh Gia Lai.

Lịch thi đấu mới mà cũ

Nhằm đảm bảo kết thúc giải đấu đúng hạn và tạo điều kiện cho các cầu thủ tập trung lên tuyển quốc gia tham dự AFF Cup vào cuối năm, Ban tổ chức V.League và giải hạng Nhất quốc gia đã tiến hành thay đổi thể thức thi đấu. 

Với V.League, hệ quả là giải đấu này tổ chức thành hai giai đoạn với việc phân chia 14 đội thành "nhóm tranh vô địch" và "nhóm tranh trụ hạng" sau khi lượt đi khép lại. Tuy vậy, số đội của 2 nhóm này lại không giống nhau khiến ban tổ chức phải bỏ đi danh hiệu Vua phá lưới.

Một vấn đề khác từ cách chia 2 nhóm của V.League 2020 là động lực thi đấu của các đội nhóm trên. Nhiều năm nay, mỗi mùa V.League thường chỉ có 2-3 đội cạnh tranh chức vô địch. Các đội xếp vị trí từ 4 đến 12 có xu hướng không đá hết sức, họ chỉ cần có số điểm vừa đủ để không xuống hạng nên khoảng cách điểm giữa nhóm này thường chỉ bằng một trận thắng. Vì thế với việc tách nhóm, nhiều khả năng những đội thuộc nhóm trên sẽ "đá cho xong" vì mục tiêu trụ hạng năm nay đã hoàn tất.

Tuy nhiên, cách thức tổ chức giải đấu của V.League 2020 vẫn nhận được sự đồng thuận cao từ các CLB tham gia chứ không gây bất mãn như ở giải hạng Nhất quốc gia. Hai ứng viên tranh suất tham dự V.League mùa tới là CLB Phố Hiến và CLB Huế đã công khai chỉ trích ban tổ chức vì xếp họ rơi vào một lịch thi đấu cực kỳ bất lợi so với những đối thủ khác. Việc này có thể khiến tham vọng của những ông bầu đứng sau 2 CLB phải tạm gác lại một năm vì rơi vào tình cảnh bất khả kháng.

CLB Phố Hiến và CLB Huế cùng Đồng Tháp, Bà Rịa Vũng Tàu, Cần Thơ, Tây Ninh là những đội phải đá sân khách (6 trận) nhiều hơn sân nhà (5 trận). Nhưng thay vì điều chỉnh lại lịch thi đấu để phù hợp hơn cho các đội, VPF lại giữ nguyên lịch đã công bố từ tháng 12. 

Hậu quả là Phố Hiến và Huế sẽ phải trải qua một lịch thi đấu khốc liệt chưa từng có trong lịch sử giải hạng Nhất. Mỗi đội đều có giai đoạn đá 4 trận sân khách trong 5 vòng liên tiếp, và không có thời điểm nào được đá 2 trận liền trên sân nhà.

Cách sắp xếp "mới mà cũ" đó, cộng thêm việc giải hạng Nhất chỉ tổ chức thi đấu lượt đi và giới hạn đúng 1 suất lên chơi ở V.League khiến cuộc đua thăng hạng càng khó khăn hơn cho Phố Hiến. Theo lịch thi đấu mới, họ sẽ trải qua nửa cuối tháng 6 ở Nam Bộ rồi ra Bắc 1 tuần để chuẩn bị thi đấu trên sân nhà, sau đó lại tiếp tục Nam tiến trong nửa tháng. Việc liên tục hành quân ngược xuôi dọc đất nước chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến thành tích thi đấu của họ. Huế và Đồng Tháp cũng rơi vào tình cảnh tương tự.

Ban tổ chức cho sơn nitrogen tạo màu trên sân Thiên Trường, nhưng thực chất loại cỏ sử dụng trong thi đấu vẫn là cỏ lá gừng sợi to.

Chưa bao giờ thực sự chuyên nghiệp

Ngoài vấn đề mặt sân, HLV Lee Tae Hoon cũng phàn nàn về việc đội bóng của ông phải thi đấu dưới thời tiết nóng bức. Chiến lược gia người Hàn Quốc mong muốn khi Việt Nam chuẩn bị bước sang mùa hè với cái nóng lên đến 40 độ C, Ban tổ chức giải đấu nên cân nhắc lùi lịch thi đấu về buổi tối thay vì chiều để đảm bảo thể lực cho cầu thủ. Tuy nhiên điều đó chắc chắn rất khó thuyết phục các quan chức ở VPF. 6 năm trước, HLV Toshiya Miura đã nói về vấn đề này nhưng mọi chuyện vẫn chẳng hề thay đổi.

Cách làm dựa trên truyền thống của những năm trước đó, lại không dựa trên cơ sở khoa học nào cả khiến chất lượng chuyên môn của V.League ngày càng tụt lại so với những giải VĐQG khác trong khu vực. Thai League từng chảy máu tài năng khi những danh thủ xuất sắc nhất của họ chuyển đến Việt Nam thi đấu, nay đã có những CLB đủ sức tranh tài ở AFC Champions League.

Thành công của bóng đá Việt Nam thời gian qua suy cho cùng đến từ một lứa cầu thủ chất lượng trưởng thành vào cùng một thời điểm. Một nền bóng đá thực sự tiến bộ phải biết đào tạo nên những lớp cầu thủ kế cận chứ không thể trông chờ vào một lứa cầu thủ tỏa sáng hết năm này qua năm khác. 

Sau chức vô địch AFF Cup 2008, Việt Nam từng có "khoảng trắng" ở sân chơi khu vực, và điều này hoàn toàn có thể xảy ra với thế hệ Quang Hải, Văn Hậu... ở thời điểm hiện tại. Họ có tài năng nhưng đang chôn vùi mình ở một nền bóng đá chưa bao giờ thực sự chuyên nghiệp. 

Sau Nam Định là Thanh Hóa?

Học theo Nam Định, CLB Thanh Hóa cũng đang phun sơn lên mặt cỏ để tạo hình ảnh đẹp ngày trở lại thi đấu. Đáng chú ý là chất liệu họ sử dụng là sơn nitrogen, một loại sơn không bền màu và rất hại cho cỏ tự nhiên. Lớp sơn phun lên cỏ thường chỉ duy trì sau một trận đấu, sau đó trở thành hóa chất làm cháy, hỏng cỏ. Điều đó sẽ khiến những sân vốn có chất lượng cỏ không tốt như Thiên Trường, Thanh Hóa ngày một tệ đi trong thời gian tới.

Nam Định và Thanh Hóa là 2 trong số 4 CLB bị điểm mặt chỉ tên vì sân bóng không đảm bảo chất lượng trước thềm V.League 2020. Hai cái tên còn lại là Hải Phòng (sân Lạch Tray) và Sông Lam Nghệ An (sân Vinh). Mặt sân quá cứng và lồi lõm ổ gà, cộng thêm những mảng cỏ trơ trụi vì không được chăm sóc khiến không ít cầu thủ nói họ vừa chơi trên 4 sân bóng này vừa sợ vì chỉ cần một cú ngã, chấn thương có thể ập đến bất cứ lúc nào.

Tuy nhiên VPF lại không thể gây sức ép lên nhóm CLB có sân xấu kể trên, vì họ đều là những đội bóng sở hữu lượng khán giả vượt trội mỗi khi tổ chức trận đấu trên sân nhà. Cuối cùng sau nhiều ngày thương thảo, VPF phải xuống nước tạo điều kiện cho Nam Định, Thanh Hóa và những đội khác thuộc nhóm CLB kia được phép tiếp tục tham gia V.League 2020 trên sân cũ. Trong thời gian giải đấu tạm nghỉ vì dịch COVID-19, một số đội bóng đã tiến hành thay mặt cỏ, cải tạo sân nhưng chất lượng thực sự chỉ được kiểm chứng khi trận đấu chính thức diễn ra.

Hiện Sông Lam Nghệ An đang cải tạo sân Vinh, hệ quả là họ phải tạm mượn sân Thanh Hóa và Hà Tĩnh làm sân nhà trong thời gian tới. Dù vậy chẳng ai biết mặt sân sau đó có thực sự đẹp hơn trước hay không, nhất là sau khi họ chứng kiến thảm cỏ xanh mướt được phun sơn trên nền đất lồi lõm của sân Thiên Trường.

Đơn Ca
.
.
.