Bóng đá nữ tại SEA Games 30: VFF lại “nhất bên trọng, nhất bên khinh”?

Thứ Tư, 04/12/2019, 14:44
Sau chiến thắng 6-0 trước tuyển nữ Indonesia, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam vào bán kết môn bóng đá nữ ở SEA Games 30, một thành quả đáng khen ngợi của thầy trò ông Mai Đức Chung với rất nhiều khó khăn gặp phải ở Philippines. Một lần nữa, câu hỏi về sự quan tâm dành cho môn bóng đá nữ lại được đặt ra.

Câu chuyện nơi ăn chốn ở

Những khó khăn đã đến với đội tuyển nữ Việt Nam ngay trong những ngày đầu đặt chân đến Philippines dự SEA Games 30. Theo kế hoạch, 15h chiều ngày 23-11 (giờ địa phương), tuyển nữ Việt Nam có buổi tập đầu tiên ở Manila trên SVĐ Rizal Memorial, nhưng mọi thứ đã không diễn ra như mong muốn của HLV Mai Đức Chung và các cầu thủ.

Chia sẻ về những khó khăn mà đội nữ Việt Nam gặp phải, HLV Mai Đức Chung cho biết: “Tắc đường là vấn đề lớn ở Philippines. Do đó, các buổi tập và thi đấu luôn cần có cảnh sát dẫn đường hỗ trợ. Xe buýt đón đội tuyển nữ Việt Nam cần đến sớm và đúng giờ, không để các cầu thủ phải chờ đợi. Ở buổi tập đầu tiên tại Philippines, chúng tôi đã phải đợi hơn 1 giờ đồng hồ chờ xe buýt đón đi tập. Và sau đó đội đã phải đổi sang sân tập khác (sân cỏ tự nhiên chứ không phải nhân tạo) ngay gần khách sạn".

Cụ thể, xe buýt chở tuyển nữ Việt Nam đến muộn khiến HLV Mai Đức Chung hủy buổi tập ở sân Rizal Memorial. Thay vào đó, các tuyển thủ nữ Việt Nam buộc phải tập ở sân cỏ tự nhiên Everest Sky, cách khách sạn khoảng 10 phút di chuyển. Việc phải tập luyện trên sân cỏ tự nhiên là một bất lợi lớn với tuyển nữ Việt Nam khi họ phải thi đấu tất cả các trận trên mặt sân nhân tạo.

Thầy trò HLV Mai Đức Chung vượt qua nhiều khó khăn tại SEA Games.

Một thành viên ban huấn luyện tuyển nữ Việt Nam cho biết, khoảng cách từ khách sạn nơi tuyển nữ Việt Nam đóng quân đến sân Rizal Memorial là 52km. Với tình trạng giao thông ở Manila, thời gian di chuyển có thể nên tới 2 tiếng đồng hồ hoặc hơn khiến các cầu thủ bị mệt mỏi trước mỗi trận đấu.

Đội bóng đá nữ cũng phải chịu cảnh thiếu đồ ăn. Theo chia sẻ của HLV Mai Đức Chung, bữa ăn tại khách sạn thường xuyên chỉ có 2 món chính lặp đi lặp lại và 1 món canh. Sau các buổi tập, ông cùng với các trợ lý lại phải ra trung tâm thương mại gần khách sạn để mua thêm thực phẩm bồi dưỡng cho các nữ cầu thủ. Sau trận hòa Thái Lan 1-1, bữa ăn của các nữ cầu thủ mới được cải thiện khi có thêm thịt bò và cá hồi.

Nói thêm về cách khắc phục của đội tuyển nữ Việt Nam trong chuyện ăn uống vốn có rất ít món ăn tại khách sạn, HLV Mai Đức Chung cho biết đội đã lường trước được những khó khăn nên đã mang theo thêm đồ ăn từ Việt Nam. Các cán bộ hậu cần sau khi làm việc với khách sạn đã bổ sung đồ ăn cho đội tuyển nữ Việt Nam nên bữa ăn cho các cầu thủ đã được cải thiện. Cùng với đó, VFF cũng đã gửi thêm đồ ăn sang để tăng cường chất lượng cho các bữa ăn.

Sau khi gặp phải khó khăn về nơi ăn, chốn ở, các nữ cầu thủ đội tuyển Việt Nam dự SEA Game 30 lại phải đối mặt với cảnh phải ngồi họp chiến thuật ở một vị trí được cho là hành lang của sân tập. Bức ảnh được đăng tải trên fanpage của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã làm nhiều người ngán ngẩm về cách thức tổ chức của nước chủ nhà.

Sơ suất của đội tiền trạm?

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao, Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 30 Trần Đức Phấn, cho biết đoàn tiền trạm đã sang trước 1 tuần để chuẩn bị và kiểm tra công tác đón đoàn, do đó đã lường trước phần nào những khó khăn mà các vận động viên gặp phải. Các liên đoàn của từng bộ môn cũng xác định được việc phải chủ động khắc phục trước khi nước chủ nhà có phương án giải quyết.

VFF cũng có đoàn tiền trạm nhưng dường như chỉ có đội bóng đá nam là được chuẩn bị đến “chân tơ kẽ tóc”. Chỉ sau khi có phản ánh thì VFF mới lên tiếng và khắc phục những khó khăn. Cụ thể là việc yêu cầu cải thiện bữa ăn cũng như lên kế hoạch di chuyển cho đội tuyển nam và đội tuyển nữ đề phòng xe đưa đón của nước chủ nhà không đến kịp bởi nạn tắc đường ở Philippines.

Công tác tiền trạm của VFF có lẽ đã không hoàn thành nhiệm vụ với đội tuyển bóng đá nữ. Khu vực đóng quân của đội tuyển nữ không có nhiều lựa chọn về thực thẩm. Khách sạn có tiêu chuẩn khá tốt, nhưng bếp chỉ có thể nấu một số món đặc trưng địa phương như trứng rán, gà hầm kiểu Philippines, cơm và rau.

Bức ảnh nơi họp chiến thuật của ĐT nữ Việt Nam gây “bão mạng”.

Lo ngại các học trò của HLV Mai Đức Chung không đảm bảo thể lực để tập luyện và thi đấu, trưởng đoàn Phạm Thanh Hùng đã bỏ tiền túi để yêu cầu khách sạn tăng thêm khẩu phần ăn cho toàn đội. Lãnh đạo đội và trưởng đoàn Phạm Thanh Hùng đã hết sức cố gắng để nhờ ban tổ chức chủ nhà mua thêm đồ ăn nhưng không được vì khu vực đóng quân quá hẻo lánh, thiếu thốn đủ thứ. Cuối cùng, các thành viên trong ban huấn luyện lại phải thân chinh đi chợ.

Đại diện VFF cũng đã lên tiếng về chuyện ăn uống của tuyển nữ: "Vấn đề ăn uống tại khách sạn đồ ăn ít. Cán bộ hậu cần đã làm việc với khách sạn về bổ sung thêm đồ ăn nhưng khách sạn không chấp nhận mà mọi việc giờ đều phải đăng ký form, xin phép và có ý kiến của Ban tổ chức SEA Games".

Việc “lường trước khó khăn” rõ ràng đã không được làm một cách cụ thể, tỉ mỉ và khi có vấn đề mới được bắt tay vào giải quyết. Nếu những cán bộ của đoàn tiền trạm VFF có những chuyến thực địa kỹ càng hơn trước khi bước vào giải đấu, các thiếu sót đã được phát hiện sớm hơn thay vì chỉ được khắc phục khi giải đấu đã diễn ra.

Một lần nữa, dư luận lại phải đặt câu hỏi về việc bóng đá nữ có đang quá thiệt thòi so với các đồng nghiệp nam, những người luôn nhận được sự quan tâm lớn từ liên đoàn cũng như những người hâm mộ. So với thầy trò HLV Mai Đức Chung, đội tuyển U22 Việt Nam chỉ gặp một số vấn đề về sân tập cũng như thời gian đưa đón của đội chủ nhà.

Nhưng cũng giống như mọi lần, các tuyển thủ nữ không có lấy một lời phàn nàn. Họ đã quen với những khó khăn gặp phải khi lên đường thi đấu ở những giải khu vực cũng như quốc tế. Các nữ cầu thủ luôn biết cách vượt lên hoàn cảnh để có được những kết quả tốt nhất trên sân cỏ. 

Cũng may cho đội tuyển nữ là những thành tích của họ được ghi nhận một cách xứng đáng. VFF thông báo thưởng cho đội tuyển nữ 500 triệu đồng với thành tích vào bán kết. Bên cạnh đó, thầy trò HLV Mai Đức Chung cũng nhận được 500 triệu tiền thưởng từ Trưởng ban Bóng đá nữ VFF, ông Phạm Thanh Hùng.

Khoản tiền thưởng vừa tròn 1 tỷ đồng là sự động viên tinh thần đúng lúc cho các cô gái. Đối thủ của đội nữ Việt Nam ở bán kết có thể là đội chủ nhà Philippines hoặc đội tuyển nữ Myanmar.

Sau trận thắng 6-0 trước Indonesia, ông Mai Đức Chung cũng nhận được thông tin có cổ động viên tặng đội 100kg trái cây. HLV trưởng của tuyển nữ rất xúc động nói: "Thay mặt toàn đội, tôi cảm ơn tấm lòng của người hâm mộ, kiều bào Việt Nam luôn quan tâm đến các cầu thủ nữ". 

Đội tuyển nữ nhận được nhiều tình cảm

Đội tuyển nữ Việt Nam sẽ được nghỉ 6 ngày từ 30-11 đến ngày 5-12 để chuẩn bị cho trận bán kết sẽ diễn ra trên sân Binan, tỉnh Laguna.

Chiều 30-11, Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh đã tới thăm, động viên tinh thần và dùng bữa cơm chung với thành viên Đội tuyển nữ Việt Nam, hiện đang đóng quân tập luyện tại Silang (Philippines) chuẩn bị cho vòng bán kết môn bóng đá nữ SEA Games 30.

Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh cũng kiểm tra điều kiện ăn ở, sinh hoạt của đội tuyển và chỉ đạo bộ phận hậu cần tiếp tục đảm bảo những điều kiện tốt nhất trong khả năng có thể cho thầy trò HLV Mai Đức Chung yên tâm, tập trung cho vòng bán kết sắp tới.

Ông Lê Hoài Anh cũng chia sẻ với toàn đội về những bất cập trong công tác tổ chức của ban tổ chức nước chủ nhà, khiến đội gặp nhiều khó khăn trong những ngày đầu đặt chân tới Philippines. Trong thời gian tới, lãnh đạo VFF cũng sẽ tiếp tục theo sát, nắm bắt tình hình của đội tuyển để có những giải pháp xử lý kịp thời, đảm bảo cho đội tuyển đạt được những điều kiện tốt nhất về sức khỏe, tập luyện và thi đấu.

Bên cạnh sự quan tâm, chăm lo của lãnh đạo, đội tuyển nữ Việt Nam cũng được hỗ trợ bởi các cổ động viên đặc biệt. Khi nghe thông tin đội tuyển nữ Việt Nam ăn uống thiếu thốn, không hợp khẩu vị, chị Vũ Thị Thúy, một cổ động viên cuồng nhiệt của Than Quảng Ninh đã liên lạc với chị Bùi Thị Hồng Hạnh, cổ động viên của CLB Hải Phòng, lên kế hoạch sang Philippines tiếp tế hơn 60kg lương thực cho các đội tuyển bóng đá Việt Nam. Không chỉ hỗ trợ về thực phẩm, chị Hạnh còn cho biết nếu đội tuyển nữ Việt Nam bảo vệ thành công Huy chương vàng SEA Games, chị sẽ thưởng nóng cho đội 500 triệu đồng.

Đơn Ca
.
.
.