Bóng đá, tranh cãi và giải Ngoại hạng Anh từ chối VAR

Thứ Ba, 17/04/2018, 21:05
HLV Pep Guardiola đã chỉ đích danh hai CLB lớn của NHA không muốn đưa VAR vào giải đấu, đó là Man.Utd và Chelsea.


Tuần qua Champions League đã mang đến những bất ngờ điên rồ. Barcelona, đội bóng được coi là bất khả chiến bại ở châu Âu mùa này thất bại đau đớn với tỉ số 0-3 trên sân Olympico của AS Roma, bị loại khỏi Champions League, dù lượt đi đã thắng tới 4-1 trên sân nhà Camp Nou. 

Trong khi đó Real Madrid của Zidane suýt chút nữa cũng nối gót Barcelona một ngày sau đó, nếu như không được cứu bởi một quả phạt đền ở những giây cuối cùng của trận đấu.

Và trong tuần điên rồ ấy của bóng đá cũng xảy ra hàng loạt những tranh cãi Pep Guardiola lần đầu tiên bị đuổi lên khán đài sau tranh cãi với trọng tài ở trận lượt về với Liverpool, Buffon nhận thẻ đỏ khi phản ứng gay gắt với quyết định thổi phạt của trọng tài Micheal Oliver, và những tranh cãi dai dẳng từ trận Derby Manchester đến ngày hôm nay, để rồi Ban tổ chức Ngoại hạng Anh (NHA) ra thông báo: “Ngoại hạng Anh mùa giải 2018/2019 không áp dụng công nghệ VAR”.

Chúng ta cùng đi ngược lại quá khứ gần, với trận Derby Manchester diễn ra ở sân vận động Etihad, Ashley Young được trọng tài bỏ qua lỗi chạm tay trong vòng cấm ở hiệp một, rồi sau đó pha vào bóng của anh ở những phút cuối hiệp hai với Sergio Aguero được trọng tài tiếp tục tha thứ. 

Những tranh cãi gay gắt đã xảy ra sau tình huống đó, Ashley vào trúng bóng trước khi đạp thẳng vào chân của Kun Aguero, nhưng theo luật của giải bóng đá cao nhất xứ sở sương mù , bất kể chạm bóng hay không chạm bóng trước khi chạm đối phương, những pha vào bóng mang tính triệt hạ như của Ashley Young thậm chí còn phải nhận thẻ đỏ, chứ chưa nói đến, đối phương bị phạm lỗi ở khu vực 16m50 còn được hưởng phạt đền. 

HLV Pep của Man.City khi được phóng viên hỏi về pha bóng đá của Ashley Young còn tranh thủ "đá xoáy" những quyết định thiếu sáng suốt của "ông vua áo đen" trong trận đấu với "kình địch" M.U. “Cậu ấy (Aguero) ngã vờ đấy”, Pep cười mỉa. 

HLV người TBN châm chọc rằng nếu trọng tài Atkinson vẫn vẫy tay cho trận đấu tiếp tục thì chứng tỏ Young chẳng phạm lỗi gì hết mà chỉ là do tiền đạo người Argentina lỡ chân "vấp phải cỏ" mà thôi.

Pep Guardiola cãi cọ với trọng tài.

Pha xử lý thiếu chính xác của trọng tài Atkinson cũng vấp phải sự phản đối của Gary Neville. Theo cựu hậu vệ M.U, Man City đáng lẽ không những phải có phạt đền, mà bản thân Young cũng cần phải bị truất quyền thi đấu bởi pha "đốn củi" này có thể khiến Aguero gãy chân.

Ở một trận đấu mang tính chất quan trọng như Derby Manchester, mà trọng tài mắc sai lầm như vậy liệu có đáng trách không?? Đội bóng bị thua cuộc có cảm thấy cay đắng không??? Có.

Sự oán giận của Pep Guardiola được tiếp nối ngay sau đó ở trận đấu gặp Liverpool ở đấu trường Champions League, khi tỉ số trận đấu đang là 1-0 cho Manchester City, Leroy Sane đã ghi bàn. 

Nếu tỉ số là 2-0 vào thời điểm trước khi hiệp 1 khép lại thì có lẽ mọi thứ sẽ trở nên tươi sáng hơn với Manchester City rất nhiều, nhưng không, trọng tài Lahoz quyết định không công nhận bàn thắng. 

Xem đi xem lại, người ta thấy rằng quả bóng trước khi đến chân Sane, đã chạm vào chân của James Milner bên phía Liverpool, và dù chỉ có một cầu thủ đứng dưới Sane thì cầu thủ của Man Xanh cũng không rơi vào thế việt vị. Pep Guardiola lần này đã phản ứng gay gắt chứ không chờ đến cuối trận để mỉa mai. 

Sau khi hiệp 1 khép lại, HLV nổi tiếng điềm tĩnh người Tây Ban Nha lao vào sân và thể hiện rõ thái độ bất mãn với trọng tài và khi hai đội quay trở lại vào hiệp hai, Pep Guardiola phải chuyển chỗ lên khán đài. 

Manchester của ông sau đó để lọt lưới hai bàn và thua chung cuộc 1-2. Sau trận đấu, Pep đã tỏ rõ sự cáu giận “Lahoz là một gã đặc biệt. Ông ta cứ thích khác người, thích được chú ý”.

Một ngày sau, Buffon giận dữ sau trận đấu giữa Real Madrid và Juventus khép lại, cũng với trọng tài. Anh nói rằng người bắt chính trận đấu đó Micheal Oliver là: “ Một kẻ giết người, một kẻ không có trái tim”, tại sao một Buffon ở tuổi 40 lại có thể giận dữ đến thế với một trọng tài thậm chí còn chưa bằng tuổi anh, bởi đơn giản, Oliver đã đưa ra một quyết định rất quyết đoán, cho đội chủ nhà hưởng phạt đền khi đang bị Juventus dẫn 0-3, và một bàn thắng sẽ cướp đi tất cả của đội bóng nước Ý. 

Chủ tịch Andrea Agnelli đã khẳng khái phát biểu sau trận đấu: "Tôi thấy rất nhiều quốc gia đã áp dụng VAR, và tôi cũng chứng kiến nhiều tình huống các đội bóng Italia gặp bất lợi với phán quyết của trọng tài thời gian gần đây. 

Có thể kể đến pha phạm lỗi với Cuadrado, trường hợp của Milan trước Arsenal, và Juve tối nay. Điều đó cho thấy chúng ta rất cần sử dụng VAR tại Champions League”.

Hình ảnh Buffon tức giận với Oliver.

Chưa có một lần nào các quan chức UEFA cho rằng họ sẽ áp dụng công nghệ ở giải đấu của mình, như những gì mà tất cả đã cảm nhận thấy, dù Pep có cay đắng thế này, Buffon có hậm hực ra sao thì người hâm mộ vẫn được chiêm ngưỡng những trận cầu tuyệt vời ở đấu trường này. 

Ở đó tồn tại sự bất ngờ, những quyết định gây tranh cãi, những câu chuyện rất cảm xúc con người, giữ thứ gì đó thật sự mong manh của đúng và sai, để rồi sau trận đấu người ta nhớ nhất điều gì. 

Với những ai là fan hâm mộ của Manchester City, họ sẽ xem đi xem lại tình huống “bàn thắng không được công nhận” của Leroy Sane, họ sẽ không thể nuốt trôi hình ảnh Pep vò đầu bứt tai trên khán đài. 

Còn với những CĐV của Juventus, họ sẽ nhớ, và rất nhớ cái ánh mắt hằn học, như muốn tung ra một cú đấm với trọng tài từ Buffon, và họ sẽ còn nhắc đi nhắc lại về tình huống phạm lỗi đó của Benatia, về tấm thẻ đỏ đó, và về một trọng tài không có tình người mà họ tự gắn mác, Micheal Oliver.

Sau tất cả những tranh cãi và cảm xúc từ Champions League, BTC Ngoại hạng Anh hiểu rằng, họ cần phải làm gì. Buổi họp cuối cùng cho việc bỏ phiếu có sử dụng công nghệ VAR đã diễn ra giữa các đội bóng của NHA. 

Phần lớn không đồng tình với VAR, và công nghệ không thể áp dụng, ít nhất là ở mùa giải tiếp theo. Số ít ủng hộ việc đưa công nghệ VAR vào các trận bóng là Manchester City của Pep, và sau khi kết quả được đưa ra, HLV người Tây Ban Nha đã chỉ đích danh hai CLB lớn của NHA không muốn đưa VAR vào giải đấu, đó là Man.Utd và Chelsea. 

Có thể Pep đúng khi cho rằng đôi khi các trọng tài ở NHA chưa đủ giỏi để phân định các tình huống, nhưng ở một giải đấu đặt nặng tính thương mại và giải trí như tại giải NHA, cảm xúc là thứ cần giữ gìn nhất trong bóng đá, và họ đang muốn giữ gìn trọn vẹn điều đó, dù có thể, những cảm xúc ấy đến từ những điều sai trái. 

Và quả thực, thứ gia vị của sự tranh cãi luôn mang đến những sự thú vị rất khó diễn tả trong bóng đá, với những ai còn chưa tin vào điều đó, một tuần bóng đá vừa qua quá đủ để trả lời. 

Sai lầm là thứ được nhớ nhất trong bóng đá

Bàn tay của Chúa mà Maradona đã mang đến tại World Cup 1986, bàn thắng bị từ chối của Lampard ở trận đấu giữa Đức và Anh ở World Cup 2010, những quyết định đầy khó hiểu của ông trọng tài người Na Uy Overbo trong trận bán kết Champions League năm 2009 giữa Chelsea và Barcelona, là những điều có lẽ không thể quên trong kí ức của những người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới. 

Những gì để nhớ, không chỉ bắt nguồn từ những pha xử lý bóng điệu nghệ, những đường chuyền, cú sút, bàn thắng như trong tranh. Nó còn bắt nguồn từ cả những sai lầm, tranh cãi sau những quyết định của trọng tài. 

Bóng đá là trò chơi do con người tạo ra, chi phối và điều khiển nên nó mãi mãi gắn chặt với con người, không chỉ là những người chơi trực tiếp là các cầu thủ mà cả những người điều khiển cuộc chơi ấy là các trọng tài. 

Chưa kể những sự rắc rối trong việc sử dụng công nghệ VAR có thể giết chết cảm xúc của khán giả, nó có thể khiến cho khán giả từ sung sướng tột cùng, đến tiu nghỉu thất vọng, hoặc cũng có thể khiến khán giả ngán ngẩm chờ đợi những quyết định cuối cùng đến từ các vị trọng tài.

Champions League chờ hiệu ứng VAR từ World Cup

Không chỉ có Premier League, Champions League và Europa League cũng nói không với VAR. Thông tin này được đích thân chủ tịch UEFA Aleksander Ceferin xác nhận hồi đầu năm nay.

"Không sử dụng VAR tại Champions League không có nghĩa chúng tôi phản đối công nghệ này. UEFA sẽ chú trọng hơn vào công tác đào tạo trọng tài để hạn chế tối đa những sai sót. Hãy xem VAR làm được những gì tại World Cup năm nay. Sau đó chúng tôi sẽ đưa ra quyết định”.

Sau khi được đưa vào sử dụng ở kỳ World Cup 2018 tại Nga, trọng tài video nhiều khả năng sẽ được đưa vào sử dụng rộng rãi ở các giải VĐQG hàng đầu châu Âu bao gồm La Liga, Bundesliga và Serie A.


Hoàng Anh Quân
.
.
.