Bước lùi hợp lý của bầu Đức

Thứ Bảy, 28/12/2019, 10:06
Trở về V.League, Công Phượng sẽ có nhiều cơ hội để lấy điểm trong mắt HLV Park Hang-seo ở các giải đấu lớn trong năm 2020 đặc biệt là vòng loại World Cup 2022 và AFF Cup 2020.

Từng tuyên bố: “Công Phượng ngồi dự bị cũng chẳng sao. Thà ngồi dự bị ở châu Âu, cầu thủ còn học hỏi được nhiều hơn là đá chính ở V.League”, bầu Đức cuối cùng cũng đồng ý để tiền đạo sinh năm 1995 hồi hương để chơi bóng cho CLB TP Hồ Chí Minh ít nhất là đến hết giai đoạn lượt đi của V.League 2020. Quyết định này không những cứu được Phượng khỏi quãng thời gian “lay lắt” ở Sint Truidense, mà còn cho thấy sự thay đổi lớn trong tư duy của bầu Đức.

Mừng cho Công Phượng

Chưa có con số tiền chuyển nhượng cụ thể thương vụ đưa Công Phượng đến CLB TP Hồ Chí Minh, tuy nhiên theo nhiều nguồn tin, mức giá để đổi lấy 7 tháng phục vụ của tiền đạo sinh năm 1995 rơi vào khoảng 100.000 – 120.000 euro. CLB TP Hồ Chí Minh và Sint-Truidense sẽ đợi thời điểm kỳ chuyển nhượng mùa Đông mở cửa (1-1-2020) để chốt hợp đồng. Công Phượng sẽ về nước trước đó, khoảng ngày 29-12.

Công Phượng được Hoàng Anh Gia Lai cho Sint Truidense mượn một mùa giải châu Âu, theo bản hợp đồng kéo dài từ tháng 7-2019 đến 7-2020. Tại Bỉ, Phượng được HLV Marc Brys đưa vào danh sách đăng ký thi đấu 3 lượt trận đầu của giải Bỉ nhưng không sử dụng anh. Sau đó tiền đạo này thậm chí còn không có tên ở đội hình dự bị cả ở giải vô địch quốc gia lẫn Cúp Quốc gia Bỉ.

Công Phượng sẽ về nước để khoác áo CLB TP Hồ Chí Minh.

Công Phượng mới được ra sân đúng 1 lần vào ngày 2-8-2019, thi đấu 20 phút trong trận thua 0-6 của STVV trước Club Brugge. Anh thỉnh thoảng cũng được sử dụng trong các trận đấu của đội trẻ.

Việc Công Phượng ít được thi đấu khiến giới chuyên môn không khỏi lo lắng bởi tiền đạo tài hoa này sẽ đánh mất cảm giác bóng nếu không ra sân thường xuyên. Quả thật, ở các đợt tập trung đội tuyển Quốc gia trong nửa cuối năm 2019, HLV Park Hang-seo đã nhiều lần lên tiếng về phong độ của tiền đạo sinh năm 1995. Công Phượng vẫn giữ được những nét độc đáo đã tạo nên thương hiệu của mình, song luôn gặp vấn đề ở những tình huống quyết định do thiếu thực tiễn thi đấu.

Trở về Việt Nam đá V.League là hướng đi đúng đắn nhất cho Công Phượng lúc này. Anh cần được ra sân nhiều hơn để lấy lại phong độ vốn có. Dù sa sút phong độ, không ai có thể phủ nhận Công Phượng vẫn là một cầu thủ có chất lượng hàng đầu của bóng đá Việt Nam.

Bến đỗ CLB TP Hồ Chí Minhcũng là lý tưởng cho tiền đạo sinh năm 1995. Đội bóng này đang tích cực đầu tư tăng cường đội hình khi sẽ tham dự 3 đấu trường ở mùa giải tới là V.League, AFC Champions League và Cúp Quốc gia. Trước Phượng, CLB TP Hồ Chí Minh đã ký hợp đồng với thủ môn Bùi Tiến Dũng, tiền vệ Võ Huy Toàn (Đà Nẵng), tiền đạo Nguyễn Xuân Nam (Phố Hiến), các hậu vệ Lê Văn Sơn và Lê Đức Lương (Hoàng Anh Gia Lai). Tất nhiên không cái tên nào trong số này sánh được với Công Phượng về sức hút với truyền thông và giới hâm mộ.

Ở một đội bóng tốt và giàu tham vọng, Công Phượng được kỳ vọng sẽ sớm lấy lại được phong độ tốt nhất của mình. Quãng thời gian Phượng “lặn ngụp” tại Sint Truidense cũng là lúc mà hai đàn em Tiến Linh và Đức Chinh có những tiến bộ rất lớn. Trở về V.League, tiền đạo sinh năm 1995 cũng sẽ có nhiều cơ hội để lấy điểm trong mắt HLV Park Hang-seo ở các giải đấu lớn trong năm 2020, đặc biệt là vòng loại World Cup 2022 và AFF Cup 2020.

Sau 7 tháng chơi cho CLB TP Hồ Chí Minh, tương lai của Công Phượng sẽ do bầu Đức quyết định. “Theo hợp đồng của Công Phượng với CLB Sint-Truiden, CLB TP Hồ Chí Minh sẽ có Công Phượng trong nửa năm nếu mua lại hợp đồng. Về chuyện họ muốn mượn Công Phượng trong vòng 1 năm thì nửa năm còn lại phải đàm phán với chúng tôi”, ông Đức cho biết.

Tư duy bầu Đức đã thay đổi

Trước khi CLB TP Hồ Chí Minh đưa ra lời đề nghị, hồi cuối tháng 10, CLB FK Sarajevo ở Bosnia của Chủ tịch Nguyễn Hoài Nam đã có ý định “giải cứu” Công Phượng. Tuy nhiên bầu Đức đã viện lý do đã ký hợp đồng 1 năm với Sint-Truidense để từ chối bản hợp đồng này.

Nhưng cũng chính bầu Đức là người đã “móc nối” để CLB TP Hồ Chí Minh làm việc với Sint-Truidense để “mua lại” 7 tháng còn lại trong bản hợp của Công Phượng với đội bóng Bỉ. Chi tiết này cho thấy bầu Đức đã thay đổi quan điểm về việc xuất ngoại cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai. Trước đây, ông từng có một tuyên bố gây tranh cãi: “Thà ngồi dự bị ở châu Âu còn hơn là đá chính ở V.League”.

Bầu Đức đã có một bước lùi hợp lý trong trường hợp Công Phượng, bởi dù chưa chính thức thừa nhận, quãng thời gian ở Bỉ của tiền đạo sinh năm 1995 là một thất bại. Công Phượng không những không có được cơ hội khẳng định bản thân mà những kỹ năng của anh còn bị mài mòn bởi quá ít thời gian ra sân thi đấu.

Nếu móc nối các chuỗi sự kiện của bóng đá Việt Nam thời gian gần đây, chúng ta có thể nhìn ra được quyết định được xem là tất yếu của bầu Đức.

HLV Park Hang-seo chắc chắn sẽ rất vui nếu Công Phượng lấy lại phong độ.

Chỉ ít ngày trước khi thông tin Công Phượng hồi hương được công bố, Đoàn Văn Hậu đã có màn ra mắt tại SC Heerenveen ở Cúp Quốc gia Hà Lan. So với Công Phượng, Văn Hậu cũng không được thi đấu nhiều hơn. Tuy nhiên quãng thời gian tại Hà Lan thực sự giúp hậu vệ sinh năm 1999 tiến bộ rõ rệt. Hậu không chỉ phát triển về mặt hình thể mà còn trở nên lỳ lợm và dày dạn hơn rất nhiều, điều đã được thể hiện rất rõ ở SEA Games 30.

Dù hoàn cảnh tạm thời giữa Công Phượng và Văn Hậu tương đồng, nhưng nếu nhìn vào cả quá trình thì rõ ràng Văn Hậu có cửa phát triển tốt hơn Công Phượng rất nhiều. Hậu vệ sinh năm 1999 nhận được sự ủng hộ và tôn trọng của câu lạc bộ chủ quản, điều mà Phượng không có.

Nhưng chuyến xuất ngoại của Công Phượng không phải hoàn toàn vô nghĩa. Bởi từ trường hợp của anh, bầu Đức đã phải thay đổi quan điểm có phần bảo thủ của mình. Mới đây, khi Tuấn Anh và Văn Toàn nhận được lời đề nghị sang Tây Ban Nha cụ thể là CLB Deportivo Alaves để thử việc; ông chủ của Hoành Anh Gia Lai đã thẳng thừng từ chối.    

“Không chỉ có Văn Toàn, Tuấn Anh mới được gửi lời mời sang Tây Ban Nha mà còn nhiều cầu thủ khác của chúng tôi cũng được ngỏ lời sang châu Âu thử việc. Nhưng tôi từ chối tất cả. Sau nhiều năm cho cầu thủ đi nước ngoài thi đấu, mùa tới, tôi muốn các cháu thi đấu cùng nhau ở đội một Hoàng Anh Gia Lai, như trước đây các cháu từng chơi tốt trong màu áo U19" – bầu Đức tuyên bố.

Rõ ràng từ hành trình của Công Phượng, bầu Đức đã rút ra rất nhiều kinh nghiệm và trở nên thận trọng hơn trong việc đưa cầu thủ của mình ra nước ngoài thi đấu. Bên cạnh đó, ông cũng đã có cái nhìn tích cực hơn về V.League khi chia sẻ: “Mục tiêu của Hoành Anh Gia Lai năm tới là thi đấu ở V.League, phục vụ người hâm mộ”. Sau vài mùa giải không coi trọng đấu trường này và chứng kiến Hoàng Anh Gai Lai thi đấu chật vật, có lẽ bầu Đức cũng hiểu ra rằng trước khi đưa cầu thủ “xuất khẩu”, họ phải có được vị thế vững chắc ở V.League trước đã! 

CLB TP Hồ Chí Minh kỳ vọng ở Công Phượng

CLB TP Hồ Chí Minh chắc chắn không chiêu mộ Công Phượng chỉ để “giải cứu” tiền đạo người Nghệ An. Họ thực sự cần một chân sút chất lượng để tăng cường cho hàng công. Mùa giải vừa qua, chính sự thua kém về hiệu suất ghi bàn đã khiến CLB TP Hồ Chí Minh hụt hơi trong cuộc đua đến ngôi vô địch với CLB Hà Nội. Họ chỉ ghi được 41 bàn so với 60 bàn của đội bóng vô địch V.League 2019.

Giải quyết bài toán trên hàng công luôn là vấn đề của CLB TP Hồ Chí Minh trong mấy mùa giải gần đây. Từ khi thăng hạng năm 2017, họ chưa có một chân sút nào ghi nhiều hơn 10 bàn/mùa. Nếu lấy lại được phong độ tốt nhất và hòa nhập với đội bóng mới, Công Phượng sẽ không gặp nhiều khó khăn để đạt được cột mốc ấy. V.League 2018 chứng kiến tiền đạo sinh năm 1995 ghi được 12 bàn thắng, thành tích tốt nhất của anh (V.League 2017 Phương có 7 bàn, V.League 2016 anh có 5 bàn).

Đáng chú ý, việc Công Phượng về nước nhận được sự chú ý đặc biệt từ truyền thông Thái Lan. Những tờ thể thao lớn của Thái Lan như Siam Sport, SMM Sport đều đăng tải thông tin về diễn biến bản hợp đồng của Công Phượng với CLB TP.Hồ Chí Minh cũng như quá trình thương thảo giữa các bên.

Sự quan tâm của báo giới Thái Lan là có lý do. CLB TP Hồ Chí Minh sẽ bắt đầu mùa giải mới bằng trận đấu play-off AFC Champions League với Buriram United, đội về nhì tại Thai League 2019. Công Phượng nếu không gặp vấn đề gì chắc chắn sẽ tham gia trận đấu này.

Bên cạnh đó, báo giới Thái Lan còn coi việc Công Phượng hồi hương là một thất bại của bóng đá Việt Nam khi xuất khẩu cầu thủ sang châu Âu. Công Phượng và Quang Hải trong mắt người Thái là những đối trọng của Chanathip Songkrasin, người đang có chỗ đứng khá vững chắc ở J.League. Phép so sánh cá nhân này có thể xem là một cách để người Thái tạm quên đi việc để cho bóng đá Việt Nam vượt qua ở mọi cấp độ trong 2 năm vừa qua.

Đơn Ca
.
.
.