CEO Ivan Gazidis rời Arsenal:

Vì sao AC Milan muốn "rút ruột" nhân vật đứng đầu Arsenal?

Chủ Nhật, 23/09/2018, 11:37
CEO (Giám đốc điều hành) Ivan Gazidis đã chính thức rời Arsenal để tới Ý làm việc ở cương vị tương tự cho CLB AC Milan. Sau gần 10 năm gắn bó với đội bóng thành London, vì sao Gazidis lại quyết định ra đi? Liệu ông có thể làm được những gì ở CLB mới, khiến Milan bất chấp "rút ruột" Arsenal ngay thời điểm cuối năm.

Một năm đầy biến động của Arsenal

Huấn luyện viên Unai Emery đang dần hồi sinh hình ảnh Arsenal trên sân cỏ. Tuy vậy, ông chỉ là một mắt xích trong chuỗi thay đổi hàng loạt ở thượng tầng Arsenal trong vòng nửa năm qua. 

Tháng Tư, "Giáo sư" Arsene Wenger tuyên bố ra đi vào cuối mùa giải sau 22 năm gắn bó cùng đội bóng. Đến tháng Tám, tỷ phú Alisher Usmanov đồng ý bán lại 30% cổ phần Arsenal cho cổ đông chính Stan Kroenke, qua đó chính thức rút vốn hoàn toàn khỏi CLB. Người mới nhất rời Arsenal là CEO Ivan Gazidis.

Ivan Gazidis chính thức tới AC Milan.

Nếu tại vị thêm 4 tháng nữa, Gazidis sẽ chính thức đạt mốc tròn 10 năm làm việc tại Arsenal. Nhưng điều đó đã không xảy ra. Chỉ 1 ngày sau khi thông tin Gazidis rời Arsenal rò rỉ trên các phương tiện truyền thông, vị CEO này chính thức rời CLB để đến AC Milan giữ chức vụ tương tự. 

Gazidis trở thành nhân vật cốt cán thứ ba rời Arsenal trong năm nay, và ông cũng là người cuối cùng trong ban lãnh đạo CLB ra đi sau thời điểm HLV Arsene Wenger rời đội bóng.

Trên thực tế, việc Gazidis ra đi đã được dự báo từ trước. Ngay từ tháng 7, thời điểm Quỹ đầu tư Elliott tiếp quản lại AC Milan từ tay tỷ phú Trung Quốc Li Yonghong, đã xuất hiện thông tin những ông chủ mới muốn tìm một CEO tầm cỡ nhằm tái thiết đội bóng này. 

Tuy nhiên phải đến tận tháng 9, cái tên Ivan Gazidis mới trực tiếp được đề cập tới. Đáp lại câu hỏi đó, Chủ tịch Milan Paolo Scaroni nói: "Không có gì phải vội vàng, và chúng tôi cũng không muốn thúc giục ông chủ đội bóng. Không có hạn chót, mọi chuyện sẽ chốt trong vài tuần tới".

Cuối cùng, mọi thứ được giải quyết chỉ trong vòng vài ngày. Tại Ý, Anh và cả Mỹ, nơi ông chủ Arsenal Stan Kroenke sinh sống, đều đồng loạt xác nhận Gazidis đang đàm phán để rời Arsenal đến AC Milan. Gazidis đã đánh bại nhiều ứng viên cộm cán khác, bao gồm cả CEO của AS Roma, ông Umberto Gandini. Gandini từng làm việc ở Milan suốt 23 năm dưới thời Berlusconi, kiêm nhiệm Phó Chủ tịch Hiệp hội các Câu lạc bộ châu Âu.

Vì sao Gazidis chọn Milan nhanh đến vậy?

Nguyên nhân Gazidis rời Arsenal đã rõ, bởi ông không muốn tiếp tục làm việc trong một êkíp mới, với những con người hoàn toàn mới chứ không phải HLV Arsene Wenger ngày trước. Vấn đề lúc này là tại sao Gazidis lại chọn điểm đến mới là AC Milan, và tại sao ông lại gật đầu nhanh chóng như vậy?

Gazidis rời Arsenal sau gần 10 năm gắn bó.

Báo chí Anh loan tin Gazidis rời Arsenal vì tiền, nhưng thực chất không phải như vậy. Những nguồn tin thân cận với vị CEO này cho biết chắc chắn mức lương Gazidis nhận được ở Milan không hề cao hơn khi ở Arsenal, thậm chí có vẻ còn thấp hơn. Tuy vậy, Gazidis được cam kết đảm bảo một vị trí có nhiều quyền hành hơn trong cấu trúc tổ chức đội bóng của AC Milan.

Một nguyên nhân khác là những mối quan hệ thân tình. Gazidis là bạn bè lâu năm với Gordon Singer, con trai tỷ phú Paul Singer, người sáng lập kiêm Chủ tịch Quỹ đầu tư Elliott, ông chủ hiện tại của AC Milan. Việc đã thấu hiểu những ông chủ mới giúp Gazidis không bị xung đột nhiều trong quá trình làm việc, như cách ông từng bị cản trở khi ở Arsenal.

Tuy vậy, nguyên nhân cuối cùng lại nằm ở những thách thức mới cùng đội bóng mới. Không giống như Arsenal đã đi vào giai đoạn doanh thu ổn định, tiềm năng phát triển và khai phá những thị trường mới của Milan còn rất lớn, và Gazidis muốn thử sức mình ở môi trường mới đó.

Không giống những ông chủ Trung Quốc vung tiền bạt mạng trước kia, Quỹ đầu tư Elliott đã rất khôn ngoan trong việc bổ nhiệm lãnh đạo. 2 vị trí chủ chốt đầu tiên đều là những người cũ, những huyền thoại tại AC Milan: Paolo Maldini làm Giám đốc phụ trách chiến lược và phát triển thể thao, còn Leonardo làm Giám đốc kỹ thuật. Họ không chỉ là những con người quen thuộc, mà tên tuổi họ cũng góp phần khẳng định cam kết gắn bó lâu dài với đội bóng.

Sau khi cân bằng đội hình trong mùa hè, Quỹ đầu tư Elliott lắp mảnh ghép cuối cùng vào bức tranh họ muốn vẽ ra cho tương lai của Milan. Suy cho cùng, Elliott muốn thu về lợi nhuận từ Milan, sau khi đã bất đắc dĩ bỏ tiền tiếp quản CLB này từ tay vị tỷ phú Trung Quốc Li Yonghong. Để mua Milan, Li đã vay 740 triệu euro từ Elliott, nhưng nhanh chóng bỏ của chạy lấy người trong 1 năm, khiến Elliott phải gánh "cục nợ" Milan.

Để giúp Milan đem về lợi nhuận, Ivan Gazidis trở thành cái tên sáng giá nhất. 9 năm trước, ông đến Arsenal trong tình cảnh đội bóng này đang gặp vô vàn khó khăn về tài chính. Khoản vay khi xây sân vận động Emirates nhanh chóng phình to vì vốn đội chồng chất, khiến Gazidis và Wenger phải cùng nhau xoay sở giúp Arsenal thoát khỏi khó khăn. Bán cầu thủ, du đấu, tăng giá vé vào cửa,... bộ đôi này đã làm mọi cách để giúp Arsenal thoát khỏi giai đoạn tài chính kiệt quệ đó.

Di sản Gazidis để lại cho Arsenal

Khi mới xuất hiện thông tin Gazidis rời Arsenal, nhiều người thực sự lập tức bác bỏ điều này. Sau khi Wenger ra đi, Gazidis về lý thuyết có thể thoải mái tái thiết đội bóng theo ý muốn của ông khi không còn bị xung đột hướng phát triển đội bóng.

Gazidis và Wenger từng giúp Arsenal thoát khỏi giai đoạn khó khăn tài chính.

Vào tháng 11 năm ngoái, Gazidis đã chiêu mộ Sven Mislintat từ Borussia Dortmund làm Giám đốc tuyển trạch thay cho Stve Rowley. Đến tháng 3 năm nay, Raul Sanllehi rời Barcelona để đến Arsenal phụ trách mảng quan hệ bóng đá. Unai Emery nhanh chóng được bổ nhiệm sau khi Wenger ra đi, và ông cũng là mảnh ghép cuối cùng Arsenal còn thiếu cho một thời kỳ mới.

Cấu trúc tổ chức, lãnh đạo của Arsenal được Gazidis thay thế từng bước, từng bước một trong giai đoạn chuyển giao suốt 1 năm qua. Hiện tại, ngay cả khi Gazidis ra đi, bộ khung ông để lại vẫn sẽ vận hành trơn tru. Một CEO mới sẽ thay thế Gazidis làm những nhiệm vụ cũ, với trách nhiệm đảm bảo mọi thứ diễn ra suôn sẻ.

Đội ngũ mới của Gazidis đã thể hiện mình không tồi trong vài tháng qua. Arsenal chi tiêu, mua sắm mạnh tay hơn, nhưng cũng khôn ngoan hơn ở kỳ chuyển nhượng mùa hè. Việc này được đáp lại bằng chuỗi kết quả tích cực ở giai đoạn đầu Ngoại hạng Anh. Họ đã thắng 3 trong 5 trận đầu tiên, bằng với thành tích của Man Utd do Jose Mourinho dẫn dắt.

Về phần Gazidis, thách thức đón chờ ông tại Milan còn lớn hơn cả Arsenal thời kỳ ông mới tiếp quản ghế CEO. Milan đã không nằm trong tốp 5 đội mạnh nhất Serie A kể từ mùa giải 2012-2013 đến nay, đồng nghĩa vắng bóng ở đấu trường Champions League. Mùa trước, Milan đón trung bình gần 53 ngàn lượt khán giả đến sân xem mỗi trận, nhưng doanh thu bán vé của họ rất hạn chế vì không phải chủ sở hữu sân San Siro.

Đón nhận vị trí mới tại AC Milan là một cơ hội, nhưng cũng là rủi ro tiềm tàng đón chờ Gazidis. Quỹ đầu tư Elliott tin tưởng với kinh nghiệm và tầm nhìn khi còn làm việc ở Arsenal, Gazidis sẽ giúp Milan vượt qua thảm cảnh hiện tại. Tất cả chỉ còn phụ thuộc vào tài năng của Gazidis.

Chiêu mộ Gazidis "đắt xắt ra miếng"

Ivan Gazidis sinh ngày 13/9/1964 tại Johannesburg, Nam Phi trong một gia đình gốc Hy Lạp. Hiện tại ông vẫn giữ quốc tịch Hy Lạp và Nam Phi. Gazidis cùng gia đình chuyển tới Anh sinh sống khi ông còn nhỏ. Nơi Gazidis sinh sống khi ấy là thành phố Manchester. Bản thân ông thừa nhận mình hâm mộ Man City khi còn nhỏ.

Gazidis từng được đánh giá có tố chất cầu thủ, tuy nhiên ông lại không theo nghiệp quần đùi áo số. Tốt nghiệp phổ thông, Gazidis theo học ở đại học Oxford. Năm 1986, ông tốt nghiệp cử nhân luật và bắt đầu hành nghề luật sư.

Năm 1992, Gazidis sang Mỹ làm việc. Tại đây, ông bắt đầu bén duyên với sự nghiệp quản lý thể thao. Năm 1994, ông nằm trong ban quản lý sáng lập Giải bóng đá nhà nghề Mỹ (MLS). Chính Gazidis đã giúp MLS tạo dựng tên tuổi trong những ngày đầu. Bên cạnh đó, ông cũng góp phần xây dựng Liên đoàn bóng đá Mexico, cũng như Liên đoàn bóng đá Trung Mỹ và Caribbean (CONCACAF).

Thành tích của Gazidis với bóng đá Bắc Mỹ và Trung Mỹ giúp ông được Arsenal để ý tới. Đội bóng thành London thiếu một người quản lý cấp cao sau khi Giám đốc điều hành kiêm Phó Chủ tịch David Dein bán lại cổ phần CLB và ra đi. Gazidis được chọn làm CEO của Arsenal, và ông nhanh chóng nhận lời mời.

Để chiêu mộ được Gazidis, số tiền Arsenal phải bỏ ra không hề nhỏ. Ông đứng thứ ba trong số những nhà quản lý bóng đá được trả lương cao nhất tại các CLB châu Âu. Tuy vậy, tỷ phú Stan Kroenke khẳng định chi tiền cho Gazidis xứng đáng đến từng xu CLB bỏ ra. Từ tháng 1/2009 đến nay, Gazidis đã góp phần tái thiết Arsenal, giúp đội bóng thoát khỏi khó khăn tài chính. Giờ đây, Arsenal có thể sẵn sàng chi 40-50 triệu euro mua cầu thủ, như trường hợp của Lacazette và Aubameyang.

Đơn Ca
.
.
.