Ca sĩ Minh Thu: "Để ra khỏi chỗ nấp an toàn, phải vượt qua nỗi sợ"

Thứ Năm, 02/08/2018, 15:50
Gần 20 năm trong nghề ca hát, gặt hái nhiều thành công, nhưng cũng trải qua nhiều gian nan cay đắng để làm nghề, nữ ca sĩ trải lòng về tình yêu của mình với nghệ thuật nhân dịp chị có tên trong danh sách các nghệ sĩ được phong tặng NSƯT đợt này.


- Chào Minh Thu, phải nói là công chúng khá bất ngờ khi thấy chị, một ca sĩ có đến gần 20 năm làm nghề, lại quyết định tham gia vào một game show tìm kiếm giọng hát trên truyền hình, game show "Người hát tình ca". Người ta hay nghĩ, game show là nơi để cho những "tân binh", những người còn vô danh đến tìm kiếm giải thưởng, tìm kiếm tên tuổi. Còn chị, cũng có thể gọi là có tên tuổi rồi, sao vẫn quyết định đi thi?

+ Minh Thu nghĩ rằng, game có nghĩa là trò chơi. Mà chơi là để giải trí thì bất cứ ai phù hợp đều có thể tham gia. Game show "Người hát tình ca" mùa 2 năm 2017 còn chỉ dành cho những thí sinh được các giải cao nhất trong các cuộc thi từ Sao Mai tới Idol, vậy thì không hoàn toàn tất cả các game đều là dành cho tân binh. 

Minh Thu đến với game show "Người hát tình ca" là phù hợp với nguyện vọng là được biểu diễn, được hát những bản nhạc trữ tình lãng mạn mà các sân khấu ở Hà Nội Minh Thu có ít dịp được hát! Minh Thu nghĩ, nếu sợ và ngại chuyện có tên tuổi rồi còn đi thi thì có lẽ mình sẽ chẳng bao giờ ra khỏi chỗ ẩn nấp an toàn. 

Đến với cuộc thi này, điều Minh Thu vui nhất là khán giả phía Nam biết đến Minh Thu nhiều hơn. Đã bắt đầu có nhiều lời mời biểu diễn những ca khúc Minh Thu hát trong game show này. Người nghệ sỹ chỉ đơn giản mong ước là mình được có thật nhiều khán giả.

- Nghĩa là việc chị "Nam tiến" thi game show là vì chị muốn được khán giả phía Nam biết đến nhiều hơn, vì chị trước giờ chủ yếu là "quen mặt" khán giả phía Bắc?

+ Sự thật vậy đấy! Khán giả và giới nhà nghề ở Hà Nội đã rất quen với Minh Thu hát các dòng nhạc Phó Đức Phương, Phú Quang, hay các tình khúc về Hà Nội và nhạc xưa, đặc biệt những show truyền hình trực tiếp nhiều hơn cả lại là các show hát nhạc đỏ. 

Phía Nam cái tên Minh Thu còn khá xa lạ và chỉ ngay sau khi những ca khúc Minh Thu hát được phát sóng trên sóng truyền hình thì lập tức khán giả tìm đến face book để chúc mừng, kết bạn. Vui nhất là các công ty sự kiện đã bắt đầu mời Minh Thu hợp tác. Đó là một bước đi rất thú vị! 

Sau khi dừng bước tại game show "Người hát tình ca", Minh Thu đã tổ chức một mini show tại Hà Nội mang tên "Minh Thu hát tình ca" để tri ân khán giả. Minh Thu nghĩ cái được của việc đến với một cuộc thi không phải chỉ là giả thưởng, mà còn là những yêu thương ấm áp của khán giả dành cho mình. Minh Thu mắc nợ những điều đó và luôn muốn được đền đáp cho khán giả bằng chính niềm đam mê cháy bỏng của mình trong công việc.

 - Ở các cuộc thi trên truyền hình, vì áp lực phải thu hút lượng người xem lớn nên nhà tổ chức luôn phải nghĩ các chiêu trò. Nghĩa là tính giải trí của các game show luôn được đề cao hơn tính chuyên môn, nghệ thuật. Một nghệ sĩ thuần túy chuyên môn mà đi thi, có khi lợi bất cập hại, chị nghĩ sao về nhận định này?

+ Thì mình đơn giản hơn đi, đừng có nặng nề về quan điểm chuyện thắng thua ở đây. Chuyên môn đã có các hội diễn chuyên nghiệp họ làm kỹ điều này, trong khi tiêu chí của game là giải trí, là vui vẻ. Mỗi cuộc chơi đều có luật của nó. 

Game show nằm trong tay các doanh nghiệp tư nhân, họ làm theo những nhu cầu của công chúng, khán giả, để thu hút được các Nhà tài trợ từ đó họ duy trì được những dự án. Hầu hết các loại hình nghệ thuật luôn luôn cần song hành với các đơn vị tài trợ! Minh Thu đã gặt hái được những giải thưởng lớn hơn ở các cuộc thi tài năng dành cho giới chuyên nghiệp nên khá tự tin. 

Dù vậy, khi tham gia vào game show cũng rất tập trung, cho dù hình thức nào vẫn là hát, là biểu diễn. Được làm mới mình với các thử thách, với Minh Thu đó cũng là lao động,  mà lao động thì luôn vinh quang (cười).

 - Chị đã từng dự thi ở nhiều cuộc thi ca nhạc có tầm vóc lớn hơn, và có tính chuyên môn cao như Liên hoan Tiếng hát truyền hình Hà Nội, Hội diễn Chuyên nghiệp toàn quốc, Hội diễn các nước ASEAN… Thử so sánh những cuộc thi đó với các game show mà chị đã có dịp trải nghiệm, có gì giống và khác nhau?

+ Các cuộc thi chuyên nghiệp thì tính trang trí màu sắc hình thức không nhiều như các sân khấu giải trí trong game show. Thi chuyên nghiệp đặt nặng về tác phẩm và kỹ thuật thanh nhạc. Phải là những ca khúc thực sự nặng ký mới chinh phục được Ban Giám khảo, và toàn thể anh em giới nhà nghề. 

Còn với game show, đôi khi chỉ là những ca khúc rất nhẹ và ko cần đòi hỏi hát thật khoẻ hay ầm vang, mà sự đòi hỏi ở tình cảm thể hiện trong bài hát, phong cách thể hiện "chạm" vào trái tim người nghe. Tóm lại, một bên là trưng trổ kỹ thuật chuyên môn như lửa, một bên là cảm xúc và cũng đòi hỏi sự tinh tế như nước vậy!

 - Việc có chút ít tên tuổi rồi, nếu tham gia một game show truyền hình mà không giành được giải thưởng cao liệu có ảnh hưởng đến tâm lý của chị không?

+ Hoàn toàn không ảnh hưởng gì tới tâm lý cả. Phần thưởng cho người đoạt giải cao nhất luôn là điều mà ai đi chơi game cũng thích chứ, mình cũng thích nhưng nếu trong cuộc chiến game show mà có một sơ suất khiến mình phải dừng cuộc chơi thì cũng vẫn vui vẻ thôi. Bởi mình xác định từ đầu là vui, kết quả thế nào cũng vui, vì được trải nghiệm. Như đã nói, nếu ngại và sợ thì mình đã không tham gia. Mình thích được chơi và được vui, nếu có thêm phần thưởng càng tốt. Không có cũng không vì thế mà buồn.

- Về phương diện nghề nghiệp, tham gia một game show trên truyền hình mang đến cho chị những điều gì đáng giá?

+ Qua những tuần thi "Người hát tình ca" Minh Thu được nhận những lời khen vô cùng xúc động từ các đàn anh đàn chị trên ghế giám khảo, kể cả các đàn em là các ngôi sao khách mời - họ nói chân thành và rất tích cực. Thú vị nhất với Minh Thu là khán giả ở phía Nam! Họ rất nồng nhiệt và đáng yêu. 

- Là thí sinh trong một cuộc thi, hiểu cảm giác của thí sinh ra sao rồi, chẳng hạn nếu có dịp được ngồi ghế giám khảo, chị sẽ dùng kinh nghiệm ấy như thế nào để "trấn an" cũng như giúp đỡ các thí sinh của mình?

+ Thường khi phần thi kết thúc thì giám khảo nhận xét và ngoài động viên thì cũng nói lên những điều cần khắc phục. Hầu hết các giám khảo đều rất công tâm nhưng đôi khi cũng có những quan điểm cá nhân gây tranh cãi. 

Mình cũng từng làm giám khảo ở các cuộc thi khác, thì đôi khi thí sinh lại cho mình những trải nghiệm và sự học hỏi ngược lại ở họ! Ngay trong game show Minh Thu tham gia, hành xử chưa có văn hoá khi ở ghế giám khảo cũng xảy ra ở một trường hợp Minh Thu không tiện nói tên. Minh Thu nghĩ làm giám khảo không dễ một chút nào.

 - Được biết chị là một trong những nghệ sĩ có tên trong danh sách được phong NSƯT đợt này, đấy là một sự ghi nhận của ngành văn hóa đối với đóng góp của mỗi cá nhân nghệ sĩ trong đời sống nghệ thuật. Nhìn lại con đường mình đã đi, chị có thể chia sẻ điều gì, nhất là với những bạn trẻ mới bắt đầu con đường ca hát?

+ Nếu nghĩ nghề hát chỉ trải toàn hoa hồng thì sai hoàn toàn. Nó là một nghề ngoài những giây phút thăng hoa trên sân khấu thì phía sau là rất nhiều trái đắng, không phải lúc nào cùng nói ra được. Mình chỉ mong các bạn trẻ nếu đã làm nghề thì nghiêm túc với đam mê. Làm nghệ sỹ phải hy sinh nhiều lắm. 

Ngay từ lúc bước chân vào nghề xác định con đường mình đi phải biết rõ thực lực của mình, chọn người cố vấn có thẩm mỹ phù hợp với khả năng của mình! Nếu làm nghệ thuật mà không có một sự định hướng thì sẽ rất vất vả gian nan. 

Chấp nhận sự gian nan cũng còn là bản lĩnh của từng nghệ sỹ! Đã làm nghề thì phải thật chăm chỉ và coi mình như một chú ong thợ, còn nếu không có thực lực và chỉ dạo chơi thì hãy tìm kiếm một con đường khác phù hợp hơn thực tế hơn!

- Cảm ơn Minh Thu về cuộc trò chuyện!

Mộc Miên (thực hiện)
.
.
.