Ca sĩ Thanh Lam: Hãy sống trọn vẹn với từng thời khắc của cuộc sống

Thứ Tư, 30/01/2019, 20:20
Năm 2018 có lẽ là một năm đầy dấu ấn của Thanh Lam khi chị và nhạc sĩ Quốc Trung thực hiện thành công concert "Bình minh". Ở tuổi 50, Thanh Lam vẫn thể hiện đẳng cấp của một diva luôn đam mê sáng tạo và ý thức rõ về sự chuyển mình trong âm nhạc.


 "Bình minh" được kỳ vọng sẽ giành giải Cống hiến của năm; còn với Thanh Lam, đó là một khoảnh khắc đẹp trong cuộc đời nghệ sĩ mà chị đã sống đủ đầy, trọn vẹn.

- Năm 2018 có lẽ là một năm đầy dấn ấn của Thanh Lam với  concert "Bình minh". "Bình minh" được hy vọng sẽ mở ra một bình minh mới cho âm nhạc Việt Nam, còn với chị thì sao?

+ Có thể nói đó là một concert có ý nghĩa trên chặng đường hoạt động nghệ thuật của tôi, ý nghĩa không phải vì những gì mình đạt được mà là những khoảnh khắc tôi được sống, được thăng hoa trên sân khấu, được tập luyện dài mấy tháng trời với các nghệ sĩ. Đó là những kỷ niệm đẹp trong cuộc đời tôi.

- Vì sao chị vẫn luôn giữ được sự tươi mới và "bùng nổ" đúng như thuở bình minh khi tuổi không còn trẻ nữa?

+ Tôi nghĩ đó là đam mê của người nghệ sĩ, ngọn lửa đam mê sẽ nuôi dưỡng cho mình năng lượng và sự bùng cháy. Cứ đam mê, cứ giữ được ngọn lửa nhiệt huyết trong tim mình thì cuộc sống sẽ không bao giờ phụ chúng ta. Tôi đã đi qua nhiều hỷ nộ ái ố của cuộc đời và đến bây giờ, sau nhiều năm ca hát, tôi thấy trong tim mình vẫn vẹn nguyên tình yêu và đam mê thuở ban đầu.

- "Bình minh" một lần nữa chứng minh nhạc sĩ Quốc Trung vẫn là người hiểu và biết cách giúp chị tỏa sáng nhất. Chị nghĩ sao?

+ Anh Quốc Trung là một nhà sản xuất sâu sắc, anh đặt kỳ vọng vào tôi, thúc đẩy tôi hoàn thiện các tác phẩm âm nhạc và hoàn thiện chính mình. Mỗi lần làm live show là thời khắc căng thẳng, phải tập luyện, phải có sự chuyển mình, phải lao tâm khổ tứ chứ không phải đến giờ diễn mặc quần áo đẹp đi lên sân khấu đâu. 

Mỗi lần làm xong live show, tôi trống trải mất một thời gian dài, đến bây giờ tôi vẫn chưa đi hát trở lại. Quốc Trung là người cập nhật những xu hướng âm nhạc mới của thế giới, anh am hiểu các xu hướng mới và luôn mong muốn làm điều gì đó mới mẻ, thúc đẩy âm nhạc Việt Nam phát triển. Áp lực và mong muốn đó của anh đã tạo điều kiện cho tôi phát huy hết những khả năng của mình.

- "Bình minh" được đánh giá là đạt một số chuẩn mang đẳng cấp quốc tế, chị và ê kíp có dự định mang nó ra ngoài biên giới  không?

+ Anh Quốc Trung có đủ tài năng và điều kiện để đưa âm nhạc ra thế giới, với sự đầu tư kỹ lưỡng như "Bình minh", tôi không thấy lúng túng gì khi tham gia các festival với nước ngoài. 

"Bình minh" có nhiều nét đặc trưng của Châu Á, dù cấp tiến về âm thanh, ánh sáng nhưng vẫn rõ chất dân gian đương đại, vẫn thấy một cô châu Á hát chứ không phải là một nghê sĩ bị ảnh hưởng ai đó. Tôi rất tự tin nếu có cơ hội tham gia festival quốc tế. Nhưng điều đó có lẽ vẫn đang là một giấc mơ. 

Tôi vẫn hay đùa với con trai Đăng Quang đang học ở Canada rằng, con hãy cố gắng trở thành nghệ sĩ quốc tế chứ đừng loanh quanh trong giải đất hình chữ S như mẹ, phải đi ra, được đồng hành với các nghệ sĩ thế giới mang đẳng cấp quốc tế. Tôi nghĩ, có thể những gì tôi làm chưa vượt qua biên giới nhưng tôi hy vọng, lớp trẻ sẽ nối nghiệp được cha mẹ và thực hiện được giấc mơ đó.

Ca sĩ Thanh Lam cùng các nghệ sĩ trong show diễn “Bình minh”.

- Năm 2019 mở đầu của chị là concert "Mùa yêu" với ca sĩ Tùng Dương. Vì sao lại là Tùng Dương, chị có sợ bị cũ và nhàm?

+ "Mùa yêu" là concert tôn vinh vẻ đẹp của tình yêu, ca tụng tình yêu bằng âm nhạc. Tôi và Tùng Dương khá lâu không thực hiện đêm nhạc cùng nhau. Tùng Dương là một bạn diễn ăn ý nhất của tôi. Có thể nói, hai chị em thấu hiểu nhau trong âm nhạc cũng như trong đời sống. 

Đến thời điểm này, hai chị em vẫn gắn bó với nhau nhất. Có những cặp song ca chưa hẳn đã hiểu nhau, nó phải là cả năm tháng, thời gian bên nhau, sẻ chia cùng nhau. Chúng tôi sẽ mang đến cho khán giả những bài hát mới, những sự kết hợp mới mẻ và thú vị nhưng vẫn thể hiện được cá tính âm nhạc, màu sắc âm nhạc của hai người.

- Có một khách mời khá đặc biệt trong concert "Mùa yêu" là Lê Cát Trọng Lý. Chị đánh giá như thế nào về Lý?

+ Lê Cát Trọng Lý là một màu sắc mới của âm nhạc đương đại Việt Nam. Trong âm nhạc Lý thể hiện rất rõ cá tính của mình. Lý sẽ có những kết hợp thú vị với Tùng Dương và Thanh Lam với những bài hát về tình yêu. Chúng tôi mời Lý với sự trân trọng những nghệ sĩ trẻ tài năng đang góp phần nối dài đời sống âm nhạc Việt Nam.

- Tình yêu vẫn là một chủ đề muốn thuở của con người. Chị có thể chia sẻ tình yêu của Thanh Lam ở thời điểm này?

+ Mỗi lứa tuổi sẽ có cảm giác yêu khác nhau. Bây giờ tôi điềm đạm, chín chắn hơn, tình yêu cũng có những thú vị riêng. Tuổi trẻ có sự hồn hậu, đôi khi mù lòa trong tình yêu, còn già có sự sâu sắc, chín chắn. Tôi nghĩ, ta hãy sống trọn vẹn với từng thời khắc của hiện tại. Tình yêu vẫn là một giá trị của cuộc sống, nó có ý nghĩa, hãy yêu và dâng hiến cho nhau vô điều kiện, đó là điều ý nghĩa.

Thanh Lam và Tùng Dương.

- Ở tuổi này, chị có mong chờ tình yêu và một mái ấm gia đình?

+ Từ lâu tôi không hay đặt ra những điều đó nữa. Là một người hướng về đạo Phật, tôi nghĩ, yêu là điều không nói trước được, hãy để thuận duyên. Trong mỗi con người, nếu chúng ta có tôn giáo rất đáng quý, nó giúp ta hiểu mọi lẽ ở đời, tất cả những điều mình làm đều có một người đứng bên cạnh cảnh báo, mặt phải, mặt trái. 

Đạo Phật giúp ta hiểu hơn những vui buồn của cuộc sống, những được mất, khổ đau hay hạnh phúc. Khi đã thấu hiểu rồi thì ta không còn bấn loạn vì những khó khăn hay khổ đau nữa.

- Chị bây giờ còn là chủ một nhà hàng sang trọng ở Hà Nội với thương hiệu ẩm thực Lam Cuisine. Cảm giác của một người đàn bà hát nổi tiếng như chị khi vào bếp chắc cũng thú vị lắm?

+ Tôi vốn thích nấu ăn, những bữa ăn cho gia đình, bạn bè. Tuy nhiên từ việc nấu những bữa ăn cho gia đình đến vận hành một nhà hàng không đơn giản. Nhưng chính nhờ việc được thử sức với ẩm thực, tôi lại trân quý hơn những khoảnh khắc được lên sân khấu, được hát. 

Và chắc mọi người cũng cảm nhận được điều đó ở concert "Bình minh". Đây là thời khắc tôi hát hay hơn, đằm hơn bởi tôi biết nâng niu từng nốt nhạc, từng con chữ và thẩm thấu nó một cách sâu sắc hơn bao giờ hết.

- Những ngày Tết đang đến gần. Bây giờ mọi người tận hưởng những ngày Tết bằng cách đi du lịch, còn chị thì sao?

+ Tôi thích Hà Nội những ngày 30 và mồng 1 Tết, đường phố vắng, yên tĩnh vô cùng. Tôi cảm giác đó là một Hà Nội của riêng mình. Và tôi phải tranh thủ tận hưởng Hà Nội những ngày bình yên như thế. 

Buổi tối 30 cúng giao thừa xong, tôi đi lễ chùa, cầu mong một năm mới bình yên cho gia đình và bạn bè. Năm nay Đăng Quang không về Hà Nội nên tôi sẽ đón Tết một mình. Đôi khi cảm giác một mình cũng có thú vị riêng, để mình lặng yên, suy ngẫm và biết trân quý hơn những giây phút có người thân bên cạnh.

- Chị có dự định  và mong ước gì cho năm 2019?

+ Tôi nghĩ mình đã có đủ dữ kiện sống để sống an nhiên với mục tiêu và lựa chọn của riêng mình mà không bị ảnh hưởng bởi những cái bên ngoài, bình thản trước những lựa chọn, trước sự đến và đi. Năm 2018 là một năm khá hài lòng và hạnh phúc cùng các nghệ sĩ, tôi có một kỷ niệm đẹp với "Bình minh" và hy vọng năm 2019, tôi sẽ mang  "Bình minh" vào thành phố Hồ Chí Minh, giới thiệu với khán giả miền Nam những mùa đi qua ở Hà Nội.
Concert của Tùng Dương và Thanh Lam mang tên "Mùa yêu" sẽ diễn ra một đêm duy nhất vào ngày 14-2 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Tùng Dương chia sẻ: "Chúng tôi sẽ hát những bài hát hay nhất về tình yêu. Những tác phẩm với cảm xúc rộng lớn nhất về tình yêu dành tặng cho khán giả. Yêu không hẳn chỉ là sự hưởng thụ mà yêu là một nghệ thuật, cần tri thức và sự dâng hiến.

Chính vì vậy, Trời và Đất phải luôn có âm dương, quy luật muôn đời của tình yêu và vạn vật". Khán giả sẽ được thưởng thức một đêm nhạc với sự cống hiến của hai diva - divo Tùng Dương - Thanh Lam cùng khách mời là 2 nghệ sĩ trẻ Lê Cát Trọng Lý và Phạm Thùy Dương (Soprano).

Tất cả sẽ cùng thăng hoa với ban nhạc Thanh Phương và người nghệ sĩ rất thấu hiểu Lam và Dương trong vai trò Giám đốc âm nhạc, nhạc sĩ Thanh Phương trong đêm nhạc đặc biệt này.
Lan Tường (thực hiện)
.
.
.