Ca sĩ Thu Phương: "Mùa đông Hà Nội cất giữ cho tôi hạnh phúc và khổ đau"

Thứ Tư, 31/10/2018, 18:19
Lộng lẫy trong buổi họp báo giới thiệu chương trình "Đêm Việt Nam 7: Chuyện của mùa đông"- một chương trình nghệ thuật đặc sắc dành tặng khán giả vào thời điểm Noel sắp tới, Thu Phương đã có những chia sẻ ấm áp về đời, về nghề với độc giả.

- Chị Thu Phương này, thời điểm cuối năm chị về nước biểu diễn nhiều không? Cảm xúc của chị khi tham gia một chương trình nghệ thuật bao gồm những ngôi sao hàng đầu như "Đêm Việt Nam", lại về chủ đề mùa đông, một chủ đề có vẻ rất hợp với giọng hát buồn của chị?

+ Thường thì cuối năm Thu Phương về nước nhiều hơn. Đây là thời điểm có nhiều show ca nhạc hơn. Riêng với chương trình "Đêm Việt Nam" của Viet Art thì lần đầu tiên Phương tham gia. 

Phải nói là choáng ngợp với dàn sao hội tụ trong đêm nhạc. Chủ đề mùa đông Phương cũng rất thích. Phương vốn hay hát những bài hát về mùa thu, mùa đông. Phương đang hy vọng mình sẽ được Ban tổ chức giao cho hát ca khúc chủ đề "Chuyện của mùa đông".

- Dù đã lâu không sống ở Hà Nội, nhưng với chị, mùa đông Hà Nội có ý nghĩa như thế nào?

+ Mùa đông Hà Nội đối với Phương có một cảm xúc vô cùng đặc biệt. Trong ký ức của Phương, mùa đông gắn liền với những giai đoạn nhiều khó khăn, nhiều nỗi ám ảnh.

- Dù không phải là một ca sĩ gốc Hà Nội, nhưng Thu Phương được khán giả nhớ đến như một ca sĩ hát hay những ca khúc về Hà Nội. Tình cảm đó trong chị được lý giải ra sao?

+ Thu Phương sinh ra ở Hải Phòng nhưng lớn lên ở Hà Nội. Tất cả những gì đầu tiên đặc biệt nhất mình cảm nhận trong tuổi trẻ đều gắn với Hà Nội. Có lẽ vì thế, Hà Nội là một tình yêu thấm đẫm trong mình. 

Cách Phương hát về Hà Nội là cách của một người không thuộc về Hà Nội. Khi mình nói về một điều mình quá yêu nhưng mình "không thuộc về"  thì nó trở nên khao khát kinh khủng. Hà Nội cất giữ cho Phương tình yêu, nỗi buồn, mất mát, hạnh phúc và cả đau khổ. Nhưng có lẽ cái phần đau thương là lớn hơn cả, nó là một phần quan trọng làm nên Thu Phương hôm nay. 

Trong giọng hát của mình có cá tính của con gái Hải Phòng và có phần dịu dàng lãng mạn của con gái Hà Nôi. Đã từng sống với Hà Nội, rồi đã từng cách xa Hà Nội, tất cả những điều đó kiến tạo nên giọng hát của mình hôm nay.

- Có thể thấy, chị luôn nói về Hà Nội với một tâm trạng nhiều day dứt?

+ Có thể khán giả sẽ bảo, Thu Phương nói quá nhiều về Hà Nội. Nhưng Hà Nội đặc biệt với mình lắm, và mình sẽ còn tiếp tục nói về Hà Nội. Bằng nhiều cách khác nhau, không phải chỉ là ngồi trả lời phỏng vấn hôm nay. Mình nói bằng những bài hát về Hà Nội. 

Mình tin chỉ những người đã sống và xa Hà Nội sẽ hiểu được cảm xúc của mình, nỗi nhớ của mình, hiểu vì sao mình trở nên nói nhiều hơn khi chạm vào Hà Nội như vậy. Lần nào hát về Hà Nội, cảm xúc với mình cũng như lần đầu tiên. Khán giả sẽ không thể biết hết, rằng mỗi khi chọn một bài hát về Hà Nội, mình muốn kể câu chuyện riêng gì trong đó, nỗi lòng của mình ra sao…

- Công bằng mà nói, Hà Nội cũng đã dành cho chị quá nhiều…

+ Phương không nghĩ được là khán giả và Hà Nội ưu ái mình quá. Phương chỉ nghĩ được rằng, một phần nào đó, khán giả Hà Nội hiểu Phương, đồng cảm với Phương. 

Tấm lòng chân thật của Phương với khán giả đã được đón nhận. Con đường Phương đi đã trải qua rất nhiều chặng, nhiều nỗi niềm, và đó cũng là lý do để Phương chọn bài hát mỗi khi lên sân khấu. Nếu con đường Phương đi khó khăn bao nhiêu thì tác phẩm Phương trình diễn lại tròn đầy, rực rỡ về cảm xúc bấy nhiêu.

- Tên tuổi Thu Phương gắn với một người nhạc sĩ viết rất nhiều ca khúc lãng mạn về mùa thu, đó là Việt Anh. Chị có định làm một live show hát nhạc Việt Anh hay không?

+ Thực ra đó chính là dự định của Phương trong năm nay đấy, vì đến thời điểm này, đã là tròn 20 năm Thu Phương hát nhạc Việt Anh. Nhưng rồi Việt Anh đi định cư ở nước ngoài, việc này hơi bất ngờ với Thu Phương nên ý tưởng đành gác lại, chờ một thời điểm thích hợp.

Ca sĩ Thu Phương và nghệ sĩ Xuân Bắc.

- Mấy năm gần đây, hoạt động của chị ở thị trường nghệ thuật trong nước khá sôi động. Một trong những câu chuyện đáng quan tâm là chị nhận lời ngồi ghế nóng cho các game show trên truyền hình, tiêu biểu là chương trình "Giọng hát Việt". 

Trong mùa 2018, thí sinh của chị đã bị loại hết trước khi bước vào đêm chung kết xếp hạng. Trong các giám khảo của chương trình, chị là huấn luyện viên chủ trương dạy các học trò của mình theo cách lấy giọng hát làm trung tâm, ít kỹ năng kỹ xảo trên sân khấu. 

Trong khi đó, xu thế của khán giả, nhất là khán giả truyền hình, thì việc nhìn cũng quan trọng không kém, có khi còn lấn át việc nghe. Từ cách nhìn này, có thể lý giải về sự thất bại của team Thu Phương trong mùa "Giọng hát Việt" vừa qua chăng?

+ Phương nghĩ mỗi người cần làm đúng vai trò của mình và làm những gì tốt nhất có thể. Trên ghế ban giám khảo một game show, mỗi huấn luyện viên có những ưu tiên riêng cho công việc huấn luyện học trò của mình, dựa trên khả năng, thế mạnh của mình. 

Phương thấy may mắn là học trò rất đồng thuận với cách thức huấn luyện của Phương. Khán giả là người nhìn rõ các huấn luyện viên cũng như khả năng của mỗi thí sinh tham gia và họ có quyền lựa chọn những gì họ muốn, họ yêu thích. Đó mới là thị trường. Việc thắng hay thua không quá quan trọng. 

Nếu Phương chỉ khăng khăng với quan điểm của mình, đắng cay với những gì người khác làm thì cái đó không phải tính cách của Phương. Hơn nữa mỗi game show có một tiêu chí riêng, luật chơi riêng. Mình chỉ nghĩ, hãy làm tốt việc của mình là được. Với các thí sinh, thì game show cũng chỉ là một cuộc chơi, cuộc đời còn dài và quan trọng là các em học được gì ở đó.

- Vậy chị sẵn sàng tiếp tục ngồi ghế nóng những mùa giải sau chứ?

+ Thu Phương chưa bao giờ lăn tăn, đắn đo làm việc này hay không làm việc kia. Vì mỗi việc đều mang cho mình những trải nghiệm quý báu. Miễn sao những cái mình đang có, mình có nhu cầu truyền đạt và người khác có nhu cầu tiếp nhận thì mình cứ làm. Phương quan niệm, những việc như thế, mình còn chưa làm, có nghĩa là mình vẫn chưa xong việc.

Các nghệ sĩ trong chương trình Đêm Việt Nam 7.

- Chị ứng xử với những xì-căng-đan đến từ ghế nóng như thế nào?

+ Xì-căng-đan, Phương cho đó là chuyện bình thường. Trong quá khứ, đã có xì căng đan với Phương, xảy ra từ chương trình "Giọng hát Việt 2015". Nếu Phương bận tâm đến chuyện đó thì mình đã không nhận lời những mùa tiếp theo. Xì-căng-đan, phải hiểu thế này, có khi nó không phải là mình đâu. 

Có thể người khác có nhu cầu xì căng đan và họ có thể tận dụng mình. Quan trọng là mình cảm thấy như thế nào, mình có "leo thang" với điều đó không thôi.

- Hiện nay game show trên truyền hình quá nhiều. Nhiều đến nỗi không ít chương trình người ta chọn giám khảo khá "hổ lốn". Nghệ sĩ chưa có kinh nghiệm về lĩnh vực mình làm giám khảo, không hoạt động trong lĩnh vực mình được mời làm giám khảo cũng vẫn chễm chệ ngồi ghế nóng. Chị bình luận về hiện tượng này như thế nào?

+ Theo Phương, hãy để thị trường sàng lọc, đào thải. Những người trẻ chẳng hạn, hãy cho họ cơ hôi. Thực sự nếu họ không làm tốt, sẽ chẳng tồn tại được lâu đâu. Với Phương, thái độ của Phương là luôn cởi mở, trân trọng các bạn trẻ, dù họ đang ở thang bậc nào trong công việc. Phương chỉ biết làm tốt nhất việc của mình. Và nếu còn làm việc, thì Phương còn phải đầu tư, phải cố gắng.

- Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện! 

"Đêm Việt Nam 7: Chuyện của mùa đông" - hội tụ dàn sao khủng và các danh ca tên tuổi hàng đầu của âm nhạc Việt Nam. Đây cũng là lần đầu tiên, một liveshow ca nhạc hội tụ đầy đủ và đậm đầy bốn giọng nam tính và bốn giọng nữ tính nổi tiếng nhất trong nước và hải ngoại, góp phần tạo nên tính độc đáo của chương trình. 

Đó là danh ca Tuấn Ngọc - Quang Dũng - Trọng Tấn - Tùng Dương và Diva Hồng Nhung - Thu Phương - Ngọc Anh 3A - Thu Minh. Mỗi tên tuổi nghệ sỹ một cá tính, một dấu ấn, một đỉnh sự nghiệp riêng nhưng tựu trung tất cả đều là những âm sắc trữ tình hàng đầu. Họ sẽ kể câu chuyện của mùa Đông, sưởi ấm trái tim và xúc cảm khán giả bằng tiếng hát và âm nhạc. 

Nếu danh ca Tuấn Ngọc dù đến tuổi thất thập nhưng vẫn làm "cháy phòng vé" mỗi lần về nước bởi vẻ lững thững, tài tử thì Quang Dũng cùng chất nam tính của mình sẽ "đốn tim" khán giả nữ qua những bản nhạc tình. Lần đầu tiên góp mặt vào "Đêm Việt Nam", Trọng Tấn và Tùng Dương được xem là hai nhân tố nhiều bất ngờ. 

Khán giả sẽ hiếm hoi được thấy một chân dung khác của "chàng quái" Tùng Dương mong manh và khắc khoải hơn bên cạnh sự đằm đượm của "ông hoàng nhạc đỏ" Trọng Tấn. Ở chiều âm tính, bốn giọng ca nữ cũng là sự đối xứng bốn gam màu thú vị. Nếu sự góp mặt của "em bé Hà Nội" không tuổi trong âm nhạc - Diva Hồng Nhung là sắc hồng êm dịu, thì Thu Phương là gam tím lãng mạn. Nếu Ngọc Anh 3A là gam vàng khắc khoải, nồng nàn qua giọng hát trầm khàn, thì Thu Minh sẽ "khó đoán" như gam đỏ nồng cháy và bí ẩn.

 "Đêm Việt Nam 7: Chuyện của mùa Đông" được dẫn dắt bởi 2 MC nổi tiếng với sự dí dỏm nhưng rất duyên - Nghệ sỹ ưu tú Xuân Bắc và "Giáo sư xoay"- Đinh Tiến Dũng. Bà Đoàn Thúy Phương - Tổng Giám đốc Công ty CP Truyền thông VietArt - Tổng đạo diễn "Đêm Việt Nam 7: Chuyện của mùa đông" nhấn mạnh: "Đêm Việt Nam là thương hiệu bền bỉ nhất mà VietArt khởi tạo từ những ngày đầu tiên. Đến nay, chương trình đã đi được 7 số, làm nên uy tín của VietArt trong lĩnh vực tổ chức, sản xuất các đêm nhạc nghệ thuật. 

Từ năm 2017, chúng tôi sẽ tổ chức thường niên chuỗi chương trình Đêm Việt Nam vào mỗi dịp Noel. Với mong muốn sẽ đem lại một không gian độc đáo, đặc sắc từ những giọng hát hàng đầu của Việt Nam. Đó sẽ là một bữa tiệc âm nhạc được đầu tư về chất lượng nghệ thuật dành tặng công chúng yêu nhạc".

Hội Vũ (thực hiện)
.
.
.