Ca sĩ Tùng Dương không ngừng sáng tạo trong âm nhạc

Thứ Ba, 10/11/2020, 21:04
Cuối tháng 11 này, cùng với album “Human” được ấp ủ nhiều năm, ca sĩ Tùng Dương sẽ có một live concert “Con người” tại Cung Văn hóa Hữu nghị (Hà Nội).


Tùng Dương luôn là một cái tên đầy dấu ấn và sáng tạo trong đời sống âm nhạc. Sự xuất hiện của Tùng Dương luôn gắn liền với sáng tạo và độc lạ, với những concept mang tính đương đại. Cuối tháng 11 này, cùng với album “Human” được ấp ủ nhiều năm, Tùng Dương sẽ có một live concert “Con người” tại Cung Văn hóa Hữu nghị (Hà Nội).

- Đây hẳn là một năm đầy khó khăn và thử thách đối với toàn xã hội nói chung và lĩnh vực giải trí nói riêng. Nhưng có vẻ như tinh thần sáng tạo của Tùng Dương vẫn không dừng lại. Vì sao anh lại gọi tên dự án mới của mình là “Human”?

+ Tôi chọn chủ đề “Human - Con người” bởi hơn lúc nào hết, trong một năm quá đặc biệt như năm 2020 này, khi dịch bệnh làm cho cuộc sống của chúng ta đảo lộn, khi những thiên tai liên tiếp diễn ra, đó là lúc chúng ta cảm thấy quý giá tình người. Với tình cảm đẹp đẽ đó, chúng ta sẽ cùng nhau đi qua mọi thử thách của cuộc sống, cho dù là những biến cố lớn nhất. 

Giữa những khó khăn như lúc này, khi mà những đợt giãn cách, phong tỏa làm thay đổi cả cách chúng ta sống và làm việc bao năm qua thì cũng là lúc chúng ta có những suy nghĩ, chiêm nghiệm về ý nghĩa cuộc sống, rằng con người là sinh vật ưu tú nhất của quá trình tiến hóa của muôn loài, tưởng như có thể kiểm soát được hoàn toàn cuộc đời mình thì cũng trở nên thật bé nhỏ, không khỏi cảm thấy bất lực khi đối mặt với thiên tai, dịch bệnh, chúng ta thấy mình thật nhỏ bé. Nhưng không vì thế mà mỗi người chúng ta buông xuôi. 

Chính tình người, những tình cảm thiêng liêng của con người sẽ cứu rỗi chúng ta. “Human” sẽ là đêm nhạc tôn vinh những tình cảm đẹp đẽ mà mỗi người chúng ta dành cho nhau, đặc biệt tôn vinh ý nghĩa lớn lao nhất mà chúng ta sinh ra để sống - đó là được làm một con người chân chính, sống để cống hiến, để sáng tạo, để lại những dấu ấn cho một kiếp người. 

- Nhìn lại hành trình của Tùng Dương, từ “Chạy trốn”, “Những ô màu khối lập phương”, đến “Li Ti”, “Độc đạo” và bây giờ là “Human”, cho thấy một chặng đường dài xuyên suốt của sự sáng tạo và tinh thần đương đại trong âm nhạc của anh. Vậy với “Human” anh sẽ kể câu chuyện gì?

+ Ý tưởng hình thành album “Human” xuất phát từ một số ca khúc rất khác biệt trong một số album trước của tôi. Tôi may mắn gặp được những cộng sự mới, có thêm được những bài hát mới từ những cây viết cũng còn rất mới gửi đến và thật trùng hợp, khi những bài hát mới đó, lại “khớp” với tư tưởng của tôi ngày hôm nay, tư tưởng mà tôi có được không chỉ từ trong âm nhạc mà cả sự lĩnh hội từ những bậc thầy trong cuộc sống. Con người trưởng thành hơn, minh triết hơn, âm nhạc cũng phải theo đó mà “tiến hoá” theo. 

Bắt đầu những bài hát của nữ nhạc sĩ Sa Huỳnh gửi cho tôi giúp tôi củng cố ý tưởng về âm nhạc cho album mới của mình, gợi mở cho tôi khai thác thể loại âm nhạc mà tôi vô cùng say mê là industrial rock bằng các ca khúc tiếng Việt, điều mà trước đây chưa từng có trong rock Việt. Sau đó, chùm bài hát được ca sĩ - nhạc sĩ trẻ Bùi Ca Roon gửi tới như những mảnh ghép hoàn hảo cho dự án mới của tôi. Album “Human” đã bắt đầu hình thành từ những chất liệu này.

Hà Trần cũng là khách mời trong concert của Tùng Dương.

- Và anh sẽ trình làng một phần dự án này trong đêm nhạc “Con người” sẽ diễn ra vào tháng 12 tại Cung Văn hóa Hữu nghị. Nhưng khác với những lần trước, Tùng Dương bao giờ cũng kết hợp với các diva, lần này anh lại kết hợp với hai bạn trẻ là nhóm “Ngọt” và ca sĩ Bùi Lan Hương?Vì sao vậy?

+ Nhiều người cũng hỏi tôi câu đó, tại sao không mời diva, divo. Lần này, tôi liều một chút, tôi muốn kết nối với các bạn trẻ, như ban nhạc “Ngọt” và ca sĩ Bùi Lan Hương. Tôi rất thích triết lý âm nhạc của các bạn và ấp ủ ý định muốn mời “Ngọt” từ lâu rồi. Với tôi, “Ngọt” là những tài năng mà chúng ta phải trân trọng. 

Tìm được một ban nhạc indie chất, ngầu và theo đuổi giấc mơ âm nhạc, có concept phá cách như “Ngọt” rất hiếm. Con đường âm nhạc của họ nhỏ hơn, chông gai hơn nhưng họ vẫn miệt mài theo đuổi, đó là điều đáng nể. Như tôi ngày xưa cũng vậy, khi tôi hát “Ôi quê tôi” năm 2004, lúc đó khán giả bầu chọn cho tôi vì tôi khác biệt, chân ướt chân ráo bước lên sân khấu. 

Sau gần 20 năm ca hát, có rất nhiều thăng trầm, vì vậy khi xem và nghe “Ngọt” hát, tôi thấy hình ảnh mình ngày xưa, có sự gai góc, thô ráp và hoài bão của tuổi trẻ và đến bây giờ, theo năm tháng, tôi vẫn giữ những cảm xúc đó. Khi xem đêm diễn của nghệ sĩ khác, điều tôi quan tâm không chỉ giọng hát của họ mà còn tinh thần và những thông điệp mà họ đưa ra, vì thế những thông điêp của “Ngọt” rất gần với thông điệp “Con người” mà tôi lựa chọn.

Ê kíp sáng tạo mới của Tùng Dương.

- Thường thì trong một đêm nhạc, phần tôn vinh các nghệ sĩ gạo cội sẽ được đặt ở cuối, nhưng Tùng Dương lại đưa lên đầu tiên. Đó có phải là cách anh lôi kéo khán giả bằng sự an toàn?

+ Đối với tôi, các nghệ sĩ đó là những tượng đài của âm nhạc Việt Nam, họ mở ra con đường và truyền cảm hứng cho chúng ta đi. Đó cũng là tiêu chí âm nhạc của tôi, luôn trân trọng và tôn vinh các nghệ sĩ gạo cội. Phần âm nhạc mở đầu sẽ tôn vinh các nhạc sĩ lớn, như nhắc nhở chúng ta luôn nhớ về gốc rễ, nguồn cội của mình, những con người tiên phong dám mở ra con đường, đăt nền móng cho các thế hệ sau. Đến bây giờ âm nhạc của các ông vẫn được yêu mến.

Phần 2 tương tác với các khách mời, tôi muốn chạm đến thế giới của những người trẻ để thấy mình âm nhạc của họ như chính âm nhạc của mình vậy. Phần cuối cùng là “Human” gồm những bài hát mới, với phần phối khí của nhạc sĩ Nguyễn Hữu Vượng và Lưu Quang Minh, đó là phần khác biệt nhất của tôi. Bố cục của đêm nhạc sẽ dẫn dắt câu chuyện từ những miền hoang sơ, nơi nuôi dưỡng khát vọng của tuổi trẻ để rồi từ đó, chúng ta mở toang không gian của mình, được làm những điều cho chính mình.

Ban nhạc Ngọt - khách mời của concert Human.

- Mỗi lần Tùng Dương ra sản phẩm mới đều mang đậm dấu ấn của sự sáng tạo, không lặp lại chính mình. Điều gì giúp anh giữ được nguồn năng lượng đầy ắp đó?

+ Đối với tôi, an toàn trong âm nhạc là chết. Tôi luôn thấy mình chưa đủ, luôn luôn thiếu hụt. Nếu chúng ta cho rằng, mình đã lớn đủ rồi, đã hoàn thiện rồi nghĩa là chúng ra sẽ dừng lại. Còn tôi, tôi chưa dừng lại. Đó là động lực giúp tôi sáng tạo không ngừng. Hãy để âm nhạc diễn ra một cách tự nhiên nhất, bởi âm nhạc luôn thể hiện đúng bản ngã của người nghệ sĩ. 

Tôi luôn tôn vinh những nghệ sĩ gạo cội, trân trọng và tôn vinh nỗ lực của các bạn trẻ. Tôi từng bắt tay với nhạc sĩ Nguyên Lê, ông sinh năm 1959, mà tôi vẫn tìm được những sự đồng cảm hay những người trẻ như “Ngọt”, Bùi Lan Hương, tôi cũng tìm được sự chia sẻ từ họ. Tôi không ôm cái tôi của mình khư khư và cho rằng mình là lớn. Sự cởi mở trong âm nhạc cũng tạo động lực cho tôi sáng tạo.

- Cảm ơn cuộc trò chuyện của anh!

Tùng Dương và live concert “Con người” sẽ diễn ra hai đêm 28 và 29/11 tại Cung Văn hóa Hữu nghị. Concert sẽ cho khán giả thấy một chân dung Tùng Dương ở giai đoạn sung sức nhất của sự sáng tạo. Một ca sĩ thông minh, khéo léo, biết dung hòa giữa những giá trị kinh điển với những thử nghiệm mới mẻ nhất, giữa tính thị trường và nghệ thuật. 

Đặc biệt, đêm nhạc giới thiệu một dự án mới mang tính bùng nổ của Tùng Dương, “Human” gồm những bản phối mang tính đương đại và một ê kíp trẻ trung, mới mẻ. Đêm nhạc quy tụ những cộng sự trẻ đầy sáng tạo như nhạc sĩ Nguyễn Hữu Vượng, nhạc sĩ Lưu Quang Minh, kỹ sư âm thanh Doãn Chí Nghĩa…

Lan Tường (thực hiện)
.
.
.