Ca sĩ Việt cuối năm được mùa live show

Thứ Năm, 12/11/2015, 18:00
Cuối năm là thời điểm nở rộ live show của các ca sĩ trẻ. Minh Thu, Hoàng Quyên, Trọng Tấn, Tùng Dương… những cái tên ăn khách trong đời sống âm nhạc đều "một mình một ngựa" trên sân khấu lớn.
Tổ chức một live show không phải là chuyện đơn giản với một ca sĩ. Ngoài vấn đề tài chính, thì giọng hát, sức hút của người ca sĩ đó phải được đặt lên hàng đầu.Không tự tin vào sự ủng hộ của khán giả, thì ế vé, lỗ vốn, hao hụt cả danh tiếng là chuyện ca sĩ dễ dàng vấp phải. Trong đời sống âm nhạc, có rất nhiều ca sĩ, nhưng những ca sĩ có đủ tiềm lực và nội lực để tổ chức live show thường rất ít. Có người cả đời đi hát không đủ khả năng để tổ chức một live show là vì vậy.

Cuối năm được mùa

Sau gần chục năm vắng bóng, im ắng với âm nhạc để theo đuổi nghề đạo diễn điện ảnh, Minh Thu, giải nhất Giọng hát trẻ Hà Nội 2004 trở lại bằng một live show mang tên "Khởi nguyên" tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Trước khi liều mình tổ chức live show, Minh Thu đã ghi điểm ngoạn mục trong lòng khán giả với album hát nhạc Phó Đức Phương. Cô được xem là "tình mới" trong âm nhạc của Phó Đức Phương, một người có thể chuyển tải sâu sắc tinh thần âm nhạc đậm chất dân gian của cha đẻ "Trên đỉnh Phù Vân", "Chảy đi sông ơi".

Với sự trợ giúp của bạn bè, người thân, Minh Thu dồn sức cho "Khởi nguyên", như một thông điệp được truyền đi với khán giả, rằng dù cho có một giai đoạn khá lâu cô không hát, nhưng âm nhạc vẫn bỏng cháy trong cô, là một "khởi nguyên" trong lành, lúc nào cũng như bắt đầu. Ở tuổi 38, làm một live show tại Nhà hát Lớn, chắc chắn là có rất nhiều lo âu. Đêm diễn thành công cũng là một cách để Minh Thu "đo" khán giả của mình, những người đã đi cùng cô từ buổi đầu và vẫn trung thành với cô ở một thời điểm mà tên của cô chắc chắn không thể hot như nhiều ca sĩ có sự nghiệp ca hát suôn sẻ khác.

Ca sĩ Minh Thu (phải) trong live show Khởi nguyên.

Hoàng Quyên, cô gái 23 tuổi có chất giọng nữ trầm được đánh giá là gương mặt triển vọng của làng nhạc Việt cũng vừa có live show “Rét đầu mùa” ấn tượng tại Hà Nội. Hiếm có ca sĩ nào tuổi 23 đã tự làm live show.Ở Việt Nam, mới chỉ có Mỹ Tâm và Mỹ Linh tổ chức live show ở tuổi này. Giọng hát xuất thân từ Thái Nguyên, người dân tộc Tày, á quân Việt Nam Idol 2012 đã chinh phục khán giả Thủ đô bằng hàng loạt ca khúc hit mà trước đó đã được rất nhiều đàn chị biểu diễn thành công.

Live show "Rét đầu mùa" cho thấy khả năng biến ảo kỳ diệu của giọng hát Hoàng Quyên, ca sĩ trẻ giàu nhiệt huyết, tài năng và nội lực. Khán giả ngồi chật kín nhà hát là phần thưởng đặc biệt dành cho Hoàng Quyên, cho tuổi 23 rực rỡ của cô.

Ca sĩ Hoàng Quyên.

Sau Hoàng Quyên là live show của "ông hoàng nhạc đỏ" Trọng Tấn. Là giọng hát quá quen thuộc với khán giả, Trọng Tấn rất tự tin về chương trình "Bài ca không quên" sắp tới. Năm ngoái, live show "Tình ta biển bạc đồng xanh" của Trọng Tấn đã cháy vé, năm nay dù chưa diễn ra nhưng chương trình hứa hẹn nhiều điểm nhấn sẽ tạo ra hiệu ứng bùng nổ với khán giả.Một thời kỳ dài nhạc đỏ có phần bị "lép vế" trước nhạc thị trường, nhưng nay mọi sự đã khác.Người nghe có xu hướng quay lại những ca khúc có giá trị bền vững qua thời gian.Trọng Tấn là một trong những giọng nam được đánh giá là đẹp nhất.Anh cũng được yêu thích qua hàng loạt ca khúc đã thuộc nằm lòng trong khán giả nhiều thế hệ.

Ca sĩ Trọng Tấn.

Một live show nữa cũng rất được chờ đợi của ca sĩ Tùng Dương kỷ niệm 10 năm ca hát của anh. Live show có tên là "Thập kỷ hoan ca". Không phải đợi đến 10 năm, Tùng Dương ngay từ buổi đầu xuất hiện đã tạo được những dấu ấn mạnh mẽ trong khán giả.Một ca sĩ có khả năng hát nhiều thể loại âm nhạc, luôn biết làm mới mình và mỗi khi xuất hiện lại mang đến những bất ngờ mới cho khán giả.Tùng Dương là một gương mặt ca sĩ không thể không nhắc đến về chất nổi loạn trong làng nhạc. Sau một thập kỷ ca hát, liên tục đứng top đầu trong các bảng xếp hạng, ngôi vị của Tùng Dương trở nên rất vững chắc trong khán giả. Làm một live show đối với Tùng Dương không phải là chuyện quá lo lắng. Thậm chí, đây còn là dịp để anh "trưng trổ" những kỹ thuật ca hát điêu luyện của mình. Người ta nói, một live show mới đủ đất cho Tùng Dương phô diễn hết sự đa dạng trong giọng hát của anh.

Tiền và nỗi lo khán giả

Để làm một live show thì nỗi lo đầu tiên với ca sĩ là tiền. Không có nhiều tiền không thể nào làm được live show, vì những khoản đầu tư là cực kỳ tốn kém.Những ca sĩ như Mỹ Tâm, Mỹ Linh, Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng thường chi tiền tỷ cho các live show của mình.Tùy vào quy mô của chương trình mà độ tốn kém khác nhau.Mỹ Tâm và Đàm Vĩnh Hưng đã vài ba lần tổ chức live show tại sân vận động. Tiền cho ánh sáng, sân khấu, thuê địa điểm và rất nhiều thứ khác không hề nhỏ và thực sự là phải có tiềm lực kinh tế mới mong tổ chức chương trình ở những địa điểm như vậy.

Có hai cách để tổ chức live show, hoặc là ca sĩ tự bỏ tiền túi ra, hoặc là trông chờ vào tiền tài trợ của một mạnh thường quân nào đó.Dĩ nhiên các ca sĩ thích có tiền để tự bỏ tiền túi. Khi đó tất cả các ý tưởng của họ được tự do thực hiện. Còn một khi đã dùng tiền của nhà tài trợ thì lại phải có những thỏa thuận sao cho hài hòa yếu tố PR của nhãn hàng.Phần lớn các ca sĩ đều không muốn cách này. Nếu không lo đủ tiền để làm live show, họ đành gác lại chờ đợi. Vì bản chất của một live show là nơi ca sĩ phô diễn các kỹ thuật của mình, khả năng đứng một mình một sân khấu, cũng như bộc lộ cá tính âm nhạc của mình đậm nét nhất.

Dùng tiền của nhà tài trợ làm show, ít nhiều cũng phải "hạ" bớt cái tôi âm nhạc của mình xuống, như thế không "sướng" chút nào.Nhiều ca sĩ khi được hỏi, họ rất ám ảnh về tiền khi làm live show.Tiền là vấn đề đầu tiên, không có tiền thì tài năng đến mấy cũng chịu, không thể nào có đêm nhạc của riêng mình được. Các ca sĩ như Hoàng Quyên, Minh Thu, Trọng Tấn, Tùng Dương đều tự bỏ tiền túi tích cóp ra làm chương trình riêng. Không ít ca sĩ vì lòng đam mê với âm nhạc phải cầm cố nhà, bán xe lấy tiền tổ chức live show.

Ca sĩ Tùng Dương.

Sau tiền là câu chuyện khán giả. Nói đi thì phải nói lại, có tiền mà giọng hát không hay, sức hấp dẫn của tên tuổi ca sĩ không đủ độ nóng thì ca sĩ có "bày cỗ" ra cũng chưa chắc đã có thực khách mặn mà đến ăn. Nhạc sĩ Lê Minh Sơn, giám đốc sản xuất của live show "Rét đầu mùa" của Hoàng Quyên chia sẻ: "Dám đứng một mình trong một live show trước tiên phải là bản lĩnh của người ca sĩ. Anh ta phải tự biết mình có gì, có bao nhiêu nguyên liệu đủ để hấp dẫn các thượng đế khó tính. Người ta bỏ tiền triệu ra mua vé, chưng diện để đến nhà hát nghe anh hát không phải chuyện dễ dàng. Anh không có món ngon, món lạ, đừng mong sẽ bán được vé".

Thực tế cho thấy, không phải live show nào cũng thành công về mặt khán giả, cho dù ca sĩ có thể có tiền để đầu tư tốt về mặt kỹ thuật hỗ trợ. Không ít ca sĩ sau một live show tên tuổi lại tuột dốc, vì khán giả có cơ hội nhìn thấy các sở đoản của anh ta, ví dụ không thể làm chủ sân khấu hay giọng hát và kỹ thuật biểu diễn bị đơn điệu, một màu. Vì đây là cuộc chơi của âm nhạc, nên cái căn bản nhất phải là giọng hát. Thường thì những live show đều là câu chuyện của những ca sĩ tài năng, giàu nội lực, có khả năng lấp đầy khoảng không một sân khấu lớn trong vài tiếng đồng hồ với sự biến ảo không ngừng của mình, thu hút người xem từ đầu tới cuối mà không tạo ra cảm giác nhàm chán hay hụt hơi.

Cho nên để làm live show, ca sĩ dứt khoát phải giàu.Ở đây là chuyện giàu tiền và giàu tài năng, kỹ thuật tổ chức biểu diễn. Một cái tên hút khách sẽ đảm bảo chương trình không bị lỗ hay có lãi. Nếu thiếu một trong những yếu tố đó, thì chuyện khán giả có đến kín rạp hát hay không còn phải hồi hộp chờ xem. Nhưng về cơ bản, không đủ tự tin, không cầm chắc "phần thắng" trong tay, các ca sĩ không dại gì tổ chức live show. Vất vả long đong nhiều tháng trời để chuẩn bị, tiền của đổ vào đấy mà không biết khán giả của mình là ai, nghe chừng không ai dám chơi một cuộc mạo hiểm như vậy.

Được mùa live show thì đó là biểu hiện tốt của một đời sống âm nhạc lành mạnh, chuyên nghiệp. Khán giả đã quá "ngấy" các chương trình tạp kỹ, hổ lốn, bên cạnh những tiết mục của ca sĩ nổi tiếng lại "độn" thêm mấy tiết mục nhạt nhẽo của vài ca sĩ mờ nhạt về tên tuổi giọng hát, lấy yếu tố nhìn là chủ yếu, chứ không phải yếu tố nghe. Còn khi lựa chọn đến với một live show thì khác, khán giả có cơ hội gặp gỡ người ca sĩ mình yêu thích, hiểu và cảm đầy đủ hơn cá tính âm nhạc cũng như khả năng biểu diễn điêu luyện của ca sĩ trên sân khấu. Cách thưởng thức như vậy là cách của những khán giả "sành" âm nhạc.

Hội Quân
.
.
.