Ca sĩ đua nhau làm MV ca nhạc chủ đề đồng tính: Còn lại gì sau sự tò mò của khán giả?

Thứ Hai, 25/11/2019, 14:05
Trong xã hội cởi mở hôm nay, vấn đề người đồng tính cùng những xu hướng tình dục, luyến ái khác biệt đã được cộng đồng nhìn nhận thoáng hơn. Người đồng tính về cơ bản đã được sống bình đẳng, không phải chịu định kiến như trước đây.


Và như một điều hiển nhiên, các vấn đề của họ, đặc biệt là những câu chuyện tình đã được phản ánh trong các tác phẩm văn hóa nghệ thuật, từ tiểu thuyết đến phim ảnh. Đặc biệt trong đời sống âm nhạc gần đây bùng nổ các MV ca nhạc nói về đề tài đồng tính và được công chúng quan tâm.

Những MV nổi bật

Nguyễn Trần Trung Quân là một ca sĩ trẻ còn khá xa lạ với công chúng. Năm ngoái, chàng trai này cho ra mắt MV “Màu nước mắt” nói về câu chuyện tình yêu đồng tính nữ. Như một món ăn lạ trong “mâm cỗ” âm nhạc, MV về đề tài này của Nguyễn Trần Trung Quân nhận được sự quan tâm của nhiều khán giả trẻ. Thừa thắng xông lên, ca sĩ trẻ tiếp tục thực hiện MV “Tự tâm” khai thác chủ đề đồng tính nam.

Cảnh trong MV “Tự tâm” của ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân.

Trong “Tự tâm” Nguyễn Trần Trung Quân hợp tác cùng nghệ sĩ trẻ Denis Đặng thể hiện một câu chuyện tình cảm lãng mạn nhưng phức tạp của một vị hoàng đế, hoàng hậu và một nam nhạc công chơi đàn. MV có những cảnh luyến ái khá táo bạo, kết hợp kỹ xảo cũng như cảnh quay đẹp, trở thành MV dẫn đầu trong top các MV thịnh hành của youtube với hơn 4 triệu view chỉ sau 1 ngày phát hành.

Sau 2 tuần ra mắt “Tự tâm” đã đạt hơn 6,1 triệu view. Không chỉ “khuấy đảo” mạng xã hội trong nước, MV đề tài đồng tính này còn thu hút sự chú ý của khán giả tại một số nước châu Á như Trung Quốc, Myanmar, Thái Lan, Lào...

Khán giả chắc cũng chưa quên hình ảnh khá sốc của ca sĩ Văn Mai Hương khi cô hôn ca sĩ Đồng Ánh Quỳnh trong MV ca nhạc mang tên “Nghe nói anh sắp kết hôn”, một ca khúc khai thác chủ đề tình yêu đồng tính nữ. Văn Mai Hương chia sẻ cô có ý tưởng thực hiện MV ca nhạc này xuất phát từ một thực tế nhiều người đồng tính vẫn giấu thân phận mình, kết hôn để làm vừa lòng cha mẹ, dù họ không hạnh phúc. 

Đề tài đồng tính còn được khai thác trong MV của một số ca sĩ như MV “Thật lòng” của ca sĩ Đào Bá Lộc. MV kể về câu chuyện có thật của nam ca sĩ với một người bạn phổ thông. Trong lúc học chung, cả hai đều không dám thổ lộ tình cảm của mình. Phải đến khi tốt nghiệp, nhân vật trữ tình mới tự quay một MV gửi tới người mình thầm thương, may mắn, đối phương cũng đáp lại tình cảm ấy.

Một MV khác cũng khá ấn tượng là “Đừng hỏi về anh” của ca sĩ Mai Tiến Dũng. Đây là một bản balad lãng mạn kể về câu chuyện của một đôi nam nữ yêu nhau say đắm, bỗng một ngày người bạn thân là nữ của anh chàng tới nhà chơi và người yêu của anh bắt đầu có tình cảm với cô nàng này. Một câu chuyện tình tay ba đầy trớ trêu.

Cảnh trong MV “Lưng chừng nước mắt” của ca sĩ trẻ Hamlet Trương.

Ca sĩ trẻ Gil Lê đánh dấu sự trở lại của mình bằng MV “Người mình yêu chưa chắc đã yêu mình”, một bản ballad buồn, chất chứa những niềm riêng nhiều sắc thái của một cặp đôi từ khi còn mặn nồng cho đến lúc phải chia tay. Đây là chuyện tình của nữ ca sĩ với người con gái cô yêu, diễn ra trong khung cảnh đầy lãng mạn, nên thơ. Bối cảnh quay MV là Hàn Quốc với những cảnh quay rất thú vị, thu hút các bạn trẻ.

Ngoài những MV nổi bật trên, còn hàng loạt MV về đề tài đồng tính ít nhiều cũng đã gây được sự chú ý của khán giả có thể kể thêm như: “Giấc mơ không nhòa” của Anh Tú, kể về một chàng trai trẻ từ lâu đã thầm thương trộm nhớ bạn thân của mình dù biết người ấy đã có bạn gái.

MV “Sáng mắt chưa” của Trúc Nhân, khai thác chủ đề đồng tính ở góc nhìn vừa trào phúng vừa nhân văn. Nhân vật nam chính trong ca khúc đã tới để “phá” đám cưới của người yêu cũ, nói rõ sự thật anh chàng này đang cố che đậy giới tính thật của mình bằng việc lấy vợ. MV “Muộn màng” của Dương Triệu Vũ xoay quanh mối tình đồng giới đầy nước mắt của 2 chàng trai trẻ khi mà đối phương đột ngột đi lấy vợ…

Nói chung chủ đề đồng tính là một chủ đề nhạy cảm, và ngay cả khi chưa bàn nhiều về chất lượng nghệ thuật thì bản thân những MV này đã hút được một lượng khán giả không nhỏ vì tò mò mà đón đợi, nghe xem nó như thế nào.

Đây cũng là lý do vì sao các MV chủ đề này luôn đứng top đầu các bảng xếp hạng, ít nhất trong những tuần đầu xuất hiện. Tuy nhiên, để trở thành những tác phẩm nghệ thuật thực sự có sức sống trong công chúng thì lại là câu chuyện khác.

Tìm sự cảm thông hay cố tình tạo scandal?

Trước tiên phải khẳng định rằng, việc đưa đề tài đồng tính vào tác phẩm nghệ thuật, cụ thể ở đây là tác phẩm âm nhạc cho thấy vấn đề người đồng tính đã được quan tâm nhiều hơn. Việc nhiều ca sĩ, nhạc sĩ bắt tay vào sáng tạo tác phẩm về đề tài này cũng chính là một hình thức lan tỏa thông điệp ủng hộ, chia sẻ với những tâm tư, tình cảm của cộng đồng người đồng tính, giúp họ có được một cuộc sống bình đẳng trong xã hội.

Cảnh trong MV “Nghe nói anh sắp kết hôn” của ca sĩ Văn Mai Hương.

Nghệ sĩ là những người có tiếng nói và tầm ảnh hưởng nên các sản phẩm của họ khi đến với công chúng cũng là đồng thời mang tiếng nói của người đồng tính đến gần với với cộng đồng. Một mặt nào đó phải thừa nhận, người đồng tính có được tiếng nói riêng một phần là nhờ các tác phẩm nghệ thuật, trong đó có âm nhạc.

Tuy nhiên, về góc độ nghệ thuật thuần túy, các MV chủ đề người đồng tính còn nhiều điều phải bàn tới. Bên cạnh một số ca khúc có chất lượng nghệ thuật thực sự, cùng với ca sĩ đầu tư làm MV bài bản, hợp lý, gây xúc động về nội dung thông điệp thể hiện thì còn nhiều MV bám vào chủ đề này để lấy mục tiêu gây sốc, hoặc gây tò mò cho khán giả là chính.

Một số MV thậm chí còn gây phản cảm khi thể hiện quá trực diện, lộ liễu, câu khách những cảnh quay nhân vật đồng tính hôn nhau, những cảnh thân mật hở da thịt quá “lố”. Nhất là khâu trang phục, ở một vài MV kể chuyện những người đồng tính nam, nhân vật ăn mặc “thoáng” quá khiến người xem thấy khó chịu, khó tiếp nhận.

Trên một số diễn đàn mạng, mặc dù ủng hộ các MV ca nhạc về đề tài đồng tính, đề nghị cộng đồng có thái độ bình đẳng không định kiến với những sản phẩm âm nhạc đề tài đồng tính nhưng không ít khán giả trẻ lên tiếng phê phán về cách tiếp cận đề tài của một số nghệ sĩ trẻ. Có một vài ca sĩ làm MV đề tài đồng tính chưa thực sự đồng cảm với các vấn đề của người đồng tính, phần lớn mới chỉ tìm cách đánh vào tâm lý tò mò, hiếu kỳ của khán giả.

Trong một thời gian ngắn, bùng nổ những MV đề tài người đồng tính, đến mức một số ca sĩ trẻ xem như đây là “mốt làm MV” thì xem ra có gì đó không ổn lắm. Nhất là khi không ít sản phẩm âm nhạc chỉ tập trung khai thác câu chuyện tình yêu, khai thác hình ảnh cơ thể nhạy cảm hay những câu chuyện thầm kín của người đồng tính sẽ có thể đưa đến những nguy hại trong nhận thức của một bộ phận khán giả, đặc biệt là khán giả tuổi mới lớn. Những cảnh quay nhạy cảm trong các MV về chủ đề tình yêu đồng tính, nếu ca sĩ và ê-kip của mình làm không khéo sẽ rất dễ tạo ra sự phản cảm trong tâm lý tiếp nhận của người xem.

Hiện nay các MV thường được phát hành trên hệ thống nghe nhạc trực tuyến, thường không phải chịu sự kiểm duyệt của cơ quan quản lý văn hóa nên vàng thau lẫn lộn. Nhiều ca sĩ cố tình tạo ra tranh cãi từ các MV để tạo scandal, thu hút sự chú ý dư luận, đánh bóng tên tuổi.

Một số chuyên gia đề xuất ý kiến, giống như trong điện ảnh, một số MV âm nhạc có hình ảnh gợi cảm cũng cần phải gắn nhãn phân loại độ tuổi cho người xem. Một vài MV về đề tài người đồng tính rõ ràng không phù hợp với những khán giả tuổi teen. Cũng trên một số diễn dàn, không ít phụ huynh tỏ ý lo ngại con em mình có thể sẽ có những suy nghĩ lệch lạc khi xem quá nhiều MV ca nhạc chủ đề đồng tính.

Cảnh trong MV “Sáng mắt chưa” của ca sĩ Trúc Nhân.

Việt Nam hiện có khoảng 2,5 triệu người đồng tính và hiện nay pháp luật vẫn chưa công nhận hôn nhân giữa những người đồng giới. Tuy nhiên, cùng với hoạt động xã hội của nhiều tổ chức, cá nhân, cộng đồng đã thay đổi rất nhiều về cách nhìn dành cho người đồng tính.

Mặc dù vậy, trong các sản phẩm văn hóa nghệ thuật, nếu chúng ta tỏ ra quá dễ dãi khi khai thác những câu chuyện cũng như hình ảnh người đồng tính, như tình trạng bùng nổ các MV âm nhạc hiện nay thì phải chấn chỉnh lại cho phù hợp. Tất nhiên, trong nghệ thuật không có đề tài nào là cấm kỵ, miễn người nghệ sĩ phải sáng tạo ra những tác phẩm đủ hay, đủ sức thuyết phục công chúng và có giá trị thật.

Đề tài đồng tính khá nhạy cảm, dễ trở thành đề tài câu khách cho một số nghệ sĩ trẻ thiếu bản lĩnh, vì vậy thiết nghĩ chúng ta có cái nhìn cởi mở là tốt nhưng có lẽ không nên khuyến khích để nó trở thành một xu hướng hay trào lưu trong đời sống âm nhạc. Bởi nếu nghệ sĩ khai thác hình ảnh người đồng tính nếu không với mục đích nhân văn chân chính, mà chỉ để tạo ra sự tò mò thì sẽ vô cùng nguy hại.

Bảo Bình
.
.
.