Các vận động viên quốc tế tham dự Olympic Rio 2016 được bảo vệ như thế nào?

Thứ Hai, 09/05/2016, 08:07
Các biện pháp an ninh bổ sung sẽ được triển khai ngay lập tức để bảo vệ sự an toàn cho các vận động viên quốc tế tham dự Olympic Rio 2016, nhất là những vận động viên không nghỉ ngơi tại làng Olympic trong suốt thời gian diễn ra Thế vận hội mùa hè.


Quốc vụ khanh phụ trách các sự kiện lớn của Brazil, Andrei Rodrigues, người được giao trọng trách bao quát toàn bộ hoạt động bảo vệ an ninh của Olympic Rio 2016 đã khẳng định như vậy trong cuộc trao đổi với phóng viên Hãng AP hôm 29-4.

Theo ông Andrei Rodrigues, các cơ quan địa phương đã phải họp và đưa ra những kế hoạch bảo vệ cụ thể. Chẳng hạn đối với trường hợp vận động viên Rafael Nadal, phải có ít nhất từ 1-2 cảnh sát ngầm theo sát bởi Rafael Nadel không ở trong làng Olympic, mà trú ngụ tại nhà riêng của một người bạn trong suốt quá trình thi đấu tại Olympic Rio 2016. Một số vận động viên chơi golf đều nằm trong danh sách sinh hoạt ở bên ngoài và cần có một kế hoạch bảo vệ an ninh đặc biệt. Điều này cũng gây khó khăn và phiền phức nhiều cho chính phủ Brazil.

Vận động viên Rafael Nadal phải có ít nhất từ 1-2 cảnh sát ngầm theo sát bởi anh không ở trong làng Olympic mà trú ngụ tại nhà riêng của một người bạn trong suốt quá trình thi đấu tại Olympic Rio 2016.

Trước đó, giới chức an ninh Brazil cũng khẳng định, sẽ khó khả thi nếu cung cấp gói dịch vụ an ninh cho từng vận động viên quốc tế tham dự Olympic Rio 2016. Nhưng nếu số lượng này không quá lớn thì lực lượng an ninh vẫn có thể cố gắng. Và các vận động viên cũng phải hết sức hợp tác với các nhân viên an ninh.

Ông Andrei Rodrigues lý giải: "Các bạn cũng phải thông cảm cho chúng tôi. Sẽ tiện lợi hơn rất nhiều nếu tất cả các vận động viên đều sống trong làng Olympic và di chuyển tới các sân vận động để tập luyện hay thi đấu theo lịch trình có sẵn. Giờ đây, những vấn đề phát sinh về an ninh buộc chúng tôi phải huy động toàn lực để hỗ trợ". 

Tờ Washington post của Mỹ cho biết, đội bóng rổ nữ và nam của Mỹ đều nghỉ tại một du thuyền đậu ở cảng của thành phố Rio de Janeiro. Do nhiều yếu tố an ninh tác động nên chính phủ Mỹ cũng quyết định sẽ hỗ trợ Brazil bằng cách đưa thêm đội vệ sĩ bảo vệ các vận động viên tới thành phố này. Song không phải quốc gia nào cũng có điều kiện như Mỹ. Một số quốc gia khác vì muốn có một chốn riêng nên đã bao trọn một khách sạn ở Rio de Janeiro để cho các vận động viên của mình ở…

Ông Andrei Rodrigues còn cho biết thêm rằng, tại một số thành phố khác, nơi diễn ra các trận thi đấu trong khuôn khổ Olympic Rio 2016 như Sao Paulo, Brasilia, Salvador, Manaus và Belo Horizone, các biện pháp bảo vệ an ninh được thực hiện giống như kế hoạch bảo vệ World Cup diễn ra cách đây 2 năm. 

Toàn cảnh làng Olympic được Brazil xây dựng để phục vụ cho Olympic Rio 2016. (Ảnh: Insidethegames.biz).

Bổ sung cho những thông tin mà Quốc vụ khanh phụ trách các sự kiện lớn cung cấp, Giám đốc An ninh bang Rio, Jose Mariano Beltrame khẳng định, tất cả đều được cảnh báo ở mức độ cao nhất. Ông nói: "Cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố luôn là ưu tiên hàng đầu. Chúng tôi đã chuẩn bị kỹ lưỡng và liên hệ với các đoàn tham dự. Các thành phố cũng đã tiến hành lắp đặt hàng nghìn camera trên mọi con phố để kiểm soát an ninh".

Khoảng 65.000 cảnh sát và quân đội tham gia đảm bảo an ninh cho Olympic diễn ra tại Rio de Janeiro và những vị trí trọng điểm. Ngoài ra, 15.000 nhân viên an ninh dự phòng có thể được huy động bất kỳ lúc nào. Con số này cao gấp đôi so với 40.000 nhân viên an ninh tham gia bảo vệ Olympic London 2012. Cũng theo ông Jose Mariano Beltrame thì điều mà giới chức Brazil quan tâm nhất lúc này là phải đảm bảo an toàn cho gần 100 nguyên thủ quốc gia và hơn 10.000 vận động viên tham dự lễ khai mạc tại sân vận động Maracana vào ngày 5-8 tới.

Chi Anh
.
.
.