Trung Quốc:

Mẫu nữ diện đồ xuyên thấu ở triển lãm ôtô bị cấm

Thứ Ba, 27/01/2015, 11:30
Triển lãm ôtô quốc tế Thượng Hải, Trung Quốc sắp tới sẽ không còn những chân dài nóng bỏng, gợi cảm, khi ban tổ chức đã thông báo tới các hãng xe việc không được thuê người mẫu nữ. Triển lãm ôtô Nam Kinh cũng đang cân nhắc hành động tương tự.

Thông tin được tờ Want Daily của Đài Loan đăng tải, dẫn lời từ giám đốc quan hệ công chúng một hãng xe tại Trung Quốc. Điều này có nghĩa là, những người mẫu nóng bỏng, trong trang phục quá tiết kiệm vải, hay những màn múa cột, vốn là sức hút chính tại các triển lãm ôtô ở Trung Quốc những năm gần đây, sẽ không còn xuất hiện.

Tuy nhiên, quyết định chính thức vẫn chưa được đưa ra - theo tờ Xinhua, do ban tổ chức còn đang thu thập ý kiến công chúng nhằm cải thiện hoạt động của sự kiện này.

Trong khi các nhà tổ chức triển lãm và cộng sự đang bàn tán xôn xao về diễn biến này thì có thông tin cho thấy, cơ quan chức năng Trung Quốc đang mạnh tay loại trừ những người mẫu nữ, sau khi có quá nhiều vụ việc cho thấy, không ít hãng xe dùng chiêu khoe xác thịt làm công cụ thu hút người tiêu dùng trong các triển lãm. Có những người mẫu diện đồ gần như xuyên thấu.

Những hình ảnh bán nude xuất hiện trong một sự kiện về xe khiến một số khách tham quan cảm thấy bối rối, đặc biệt khi họ đi cùng trẻ em. "Con tôi mê xe. Nhưng đó không phải là triển lãm ôtô, mà là triển lãm thân thể"- một ông bố tỏ ra hối hận khi đưa con trai 10 tuổi tới triển lãm Thượng Hải 2013.

Người mẫu tại triển lãm ôtô Nantong.

Tại triển lãm ôtô ở Quảng Châu hồi năm 2013, khách tham quan không khỏi bị sốc khi một người mẫu hãng xe Trung Quốc xuất hiện với bộ đồ đen xẻ dọc thân thể trông vô cùng phản cảm. Tại một triển lãm khác ở thành phố Vũ Hán còn trưng bày cả các đồ chơi người lớn, khiến kênh truyền hình trung ương CCTV lên tiếng chỉ trích. Trong khi triển lãm tại Nantong có cả màn múa cột.

Ban tổ chức cũng không đưa ra lý do liên quan tới khả năng cấm người mẫu, nhưng truyền thông Trung Quốc chỉ ra rằng, có thể do các nhà tổ chức phải đối mặt với áp lực an ninh ngày càng cao. Ngay dịp đầu năm nay, có 35 người thiệt mạng và 40 người bị thương trong vụ giẫm đạp ở lễ hội đón năm mới tại chính thành phố Thượng Hải. Thảm kịch tồi tệ khiến màn đếm ngược năm nay bị hủy.

Sau sự cố trên, việc giám sát được tăng cường tại các dịp khuyến mại ở các cửa hàng và siêu thị. Chính quyền thành phố Thượng Hải từng thông báo, những cuộc hội họp và hoạt động đông người sẽ phải tuân thủ những quá trình đăng ký nghiêm ngặt hơn và các sự kiện sẽ bị hủy nếu xâm phạm các quy định về an toàn.

"Cuối cùng thì chúng ta cũng hướng sự tập trung của khách tham quan từ những bộ ngực sang chiếc xe hơi" - một người bày tỏ quan điểm. Nhưng những người khác lại chỉ ra rằng, chính sách này không nên áp dụng cho tất cả các trường hợp.

 Triển lãm ôtô Bắc Mỹ tổ chức thường niên, là một trong những sự kiện lớn nhất thế giới của ngành công nghiệp ôtô, cũng có người mẫu. "Thuê người mẫu là một truyền thống, một phương pháp quảng bá"- một người tranh luận.

Còn Giám đốc Trung tâm nghiên cứu về phát triển xã hội thuộc Đại học Luật và Kinh tế Chung Nam, Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, đưa ra ý kiến, rằng ban tổ chức nên xác định rõ, ôtô mới đóng vai trò chính ở triển lãm. Những nỗ lực nên tập trung vào công nghệ, tính năng, chất lượng, ngoại hình và dịch vụ sau bán hàng để giành lấy sự quan tâm của khách hàng - giám đốc bán hàng của Dongfeng Motor bổ sung.

Triển lãm ôtô Thượng Hải được tổ chức định kỳ 2 năm một lần. Sự kiện năm nay sẽ diễn ra từ ngày 22 đến 29/4. Đây là một trong những dịp quan trọng để các hãng nước ngoài giới thiệu sản phẩm mới đến khách hàng ở một trong những thị trường lớn nhất thế giới.

Các nhà tổ chức triển lãm ôtô Nam Kinh vào tháng 5 và tháng 10 tới cho biết, họ cũng có thể làm theo thành phố Thượng Hải, cấm người mẫu nữ.

Nguyên Minh (tổng hợp)
.
.
.