Cần có cách nhìn khác về nhạc VinaHouse

Thứ Ba, 17/11/2020, 10:25
Có một dòng nhạc từ lâu đã đi vào đời sống và gắn bó rộng rãi với công chúng Việt Nam, nhưng ít ai gọi đúng tên của nó. Đó chính là dòng nhạc House hay còn gọi là nhạc sàn, nhạc remix, mà các nghệ sĩ Việt đã du nhập từ nước ngoài và Việt hóa nó thành VinaHouse.


1.Nhạc sàn đã trở nên rất quen thuộc với đại bộ phận công chúng ở Việt Nam, đặc biệt là công chúng trẻ. Khởi điểm xuất hiện ở Việt Nam là trong các quán bar, vũ trường nhưng sau đó, dòng nhạc này đã lan tỏa ra đời sống ở nhiều không gian khác nhau như trên internet, trong các sự kiện, tiệc cưới, khai trương, sinh nhật, hội hè... Trên thực tế, nhạc sàn là cách gọi dân dã của công chúng ở Việt Nam dùng để chỉ dòng nhạc House vốn có khởi phát từ nước Mỹ những năm 70 thế kỷ XX. Với đặc trưng riêng được tạo nên bởi tiết tấu nhanh, đập thật mạnh ở âm khu trầm được tạo nên từ tiếng trống bass dồn dập, với nhịp điệu 4/4 được lặp đi lặp lại đều đặn nhiều lần, ngay lập tức Hous có thể “găm” những âm thanh và tiết tấu đặc trưng của mình vào trí óc người nghe như một thứ gây nghiện khiến họ không thể quên. Cũng vì thế ngay sau thời điểm được coi là ra đời, Hous đã lan tỏa một cách mạnh mẽ và nhanh chóng “chiếm lĩnh” gần như toàn bộ không gian các quán bar nhạc nhảy điện tử khắp nước Mỹ và trên toàn thế giới.

Nhạc VinaHouse có sức hút mạnh mẽ trong giói trẻ.

Thời điểm thập niên 90 thế kỷ trước, các DJ nước ta đã “Việt hóa” Hous tạo ra một loại nhạc Hous mang những đặc trưng của riêng mình với tên gọi VinaHouse. VinaHouse bắt đầu hình thành bằng các bản remix các ca khúc, dân ca... được một vài DJ thể nghiệm và giới thiệu rộng rãi trên inernet, sau đó một số ca sĩ cũng đã hợp tác cùng các DJ tạo nên những sản phẩm âm nhạc. Cũng vì thế, VinaHouse ngày càng trở nên phổ biến và định hình những nét riêng.

Tất nhiên, những đặc trưng cơ bản để tạo nên bản sắc riêng cho Hous vẫn không đổi song, Hous ở Việt Nam có sự khác biệt bởi giới DJ đã khai thác âm nhạc Việt từ những ca khúc cho tới nhạc dân gian. Chẳng phải ngẫu nhiên Hous lại phù hợp với người Việt và nhanh chóng được “Việt hóa”, “nút mở” ở chỗ tiết nhịp đặc trưng 4/4 một loại nhịp “trung tính”, có thể phù hợp với nhiều thể loại âm nhạc khác nhau như Pop, Rock, Contry... Trong khi loại nhịp này có thể nói phổ biến nhất trong ca khúc và dân ca Việt Nam.

Dù khá phổ biến và có những sáng tạo mang dấu ấn riêng nhưng ở một góc độ nào đó VinaHouse vẫn chưa được cộng đồng thế giới công nhận như một nhánh của dòng nhạc House. Ở trong nước, VinaHouse vẫn chưa được coi là một dòng âm nhạc chính thống như nhiều dòng nhạc khác, với đại bộ phận công chúng thì vẫn có quan niệm VinaHouse cũng như nhạc DJ nói chung nằm trong khu vực âm nhạc của “thế giới ngầm”.

Cộng đồng VinaHouse khá lớn mạnh ở Việt Nam.

2. Con đường hình thành VinaHouse bắt đầu từ sự xuất hiện các bản nhạc remix các ca khúc Việt đang được giới trẻ yêu thích, sau đó là cả những ca khúc thuộc nhiều dòng nhạc khác nhau từ trữ tình đến cách mạng, rồi thậm chí cả nhạc thiếu nhi, nhạc dân gian...

Bản remix tạo dấu ấn cho sự ra đời VinaHouse là “Tình phai” được thực hiện bởi DJ Hoàng “trọc” và DJ người Singapore Alan Tian. Đặc biệt, năm 2006 lần đầu tiên tại Việt Nam xuất hiện một album riêng cho dòng VinaHouse mang tên “Một nửa nụ hôn”, do DJ Hoàng Anh thực hiện từ sáng tác, hòa âm đến master. Lúc đầu, những sản phẩm remix chỉ được sản xuất vui, được các DJ chia sẻ rộng rãi trên các trang mạng xã hội. Về sau, nhiều ca sĩ cũng chọn kết hợp với các DJ phát hành sản phẩm. VinaHouse ngày càng lan tỏa mạnh mẽ, xuất hiện và lấn át trong vũ trường, quán bar khắp nơi và được biểu diễn ở nhiều không gian khác như các buổi tiệc, sinh nhật, đám cưới, khai trương... Thành công của DJ Hoàng Anh đã mở lối cho EDM (nhạc điện tử) Việt với sự phát triển mạnh mẽ của nghề DJ, hay những diễn đàn lớn về DJ ra đời trong những năm sau đó. Tuy nhiên, VinaHouse cũng là dòng nhạc vấp phải nhiều sự tranh cãi từ chính các DJ trên diễn đàn, hay trang mạng xã hội. Có rất nhiều ý kiến cho rằng VinaHouse đơn điệu, đều đều, vô hồn, và không có gì khác ngoài tiếng đập trống mạnh mẽ... Trong khi đó, một số DJ khác lại thấy đây là dòng nhạc sôi động, bắt tai, và dễ dàng khuấy động khán giả. Cuộc chiến dai dẳng này đến nay vẫn chưa có hồi kết, tuy nhiên, dù là thế nào cũng không thể phủ nhận được sức đóng góp của VinaHouse đối với sự phát triển của EDM tại Việt Nam.

Nhiều nhóm nghệ sĩ trẻ theo đuổi dòng nhạc này.

DJ Hoàng Anh chia sẻ: “VinaHouse là nhạc dance của những dance. Cách đây khoảng 15 năm các phương tiện sản xuất nhạc điện tử chưa có như bây giờ, các nhạc sĩ thuộc thế hệ trước chưa tiếp cận nhiều nên cảm thấy không phù hợp với club. Từ lúc tôi chơi nhạc nước ngoài thì các bạn trẻ đều thích, tôi đã mang về và thêm chất liệu của mình vào để hoàn thiện về dòng nhạc này”.

Cuộc “cách mạng” VinaHouse chỉ thực sự nổ ra từ giữa năm 2009 khi trào lưu nhạc DJ phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam. Nhiều diễn đàn về nhạc DJ ra đời như DJ Club, Club DJ vn, beat.vn, vn88... Việc DJThiện Hí- một trong những DJ nổi tiếng ở Sài Gòn mua lại bản remix của ca khúc Thank You(Dido) được sản xuất bởi DJ/ProducerSawmachjack đã mở ra một con đường "kiếm cơm" mới cho các DJ/producer lúc bấy giờ. Hiện tại, ở Việt Nam, đã có một đội ngũ những bạn trẻ theo đuổi dòng nhạc này và thực tế, có một đời sống VinaHouse khá sôi động.

DJ Hoàng Anh-một trong những nghệ sĩ tiên phong của dòng nhạc này.

Mới đây, VTVcab đã tổ chức gameshow truyền hình mang tên “DJ Star”. Cuộc thi dành cho mọi công dân Việt Nam và người nước ngoài đang sống, làm việc hợp pháp tại Việt Nam trong độ tuổi 18 đến 30. Việc tổ chức một gameshow dành cho các DJ gắn với dòng nhạc VinaHouse chính là mong muốn của những người yêu nhạc để dòng nhạc này được nhìn nhận ở Việt Nam với những đóng góp nhất định của nó cho đời sống cộng đồng. Xa hơn nữa là mong muốn thế giới ghi nhận những nét riêng Việt Nam ở nhánh VinaHouse. Bên cạnh đó, việc tổ chức cuộc thi cũng chính là tạo sân chơi để giới trẻ hoạt động trong lĩnh vực DJ có cơ hội thể hiện tài năng. Mặt khác, cũng là đáp ứng nhu cầu của khán giả xem truyền hình về các nội dung giải trí liên quan đến âm nhạc.

Trải qua nhiều năm phát triển tại Việt Nam, VinaHouse ngày càng thu hút sự quan tâm của khán giả Việt. Nhiều nghệ sĩ từ underground đến overground chọn dòng nhạc này để theo đuổi, như một cách thể hiện sự cá tính, cũng như hòa nhập với dòng chảy của âm nhạc thế giới. Từ một thể loại âm nhạc còn nhiều mới mẻ, hiện tại, người ta có thể nghe được dòng nhạc này ở khắp mọi nơi...

Khánh Vân
.
.
.