Càng xuất sắc, Hazard càng khiến Chelsea đau lòng

Thứ Bảy, 13/04/2019, 14:18
Cú đúp của Hazard vào lưới West Ham đã đưa Chelsea lọt vào top 3 Premier League. Tuy nhiên, những khoảnh khắc tươi đẹp như vậy chưa bao giờ kéo dài dưới thời Sarri. Hazard có thể tiếp tục tỏa sáng, nhưng tương lai anh không thuộc về Chelsea. Càng chơi tốt, Hazard càng trêu ngươi đội bóng lẫn người hâm mộ về một viễn cảnh tươi sáng mà họ sẽ chẳng bao giờ được chứng kiến nữa.


Thân ở London, hồn ở Madrid

Trong tuần lễ Tottenham hoãn lịch thi đấu, còn Arsenal thất bại trên sân của Everton, Chelsea bỗng nhiên có cơ hội lọt vào top 3 nếu giành chiến thắng trước West Ham. Tuy nhiên, kết quả thi đấu của Chelsea chưa bao giờ mông lung như lúc này.

Hazard là ngôi sao duy nhất trong chiến thắng của Chelsea trước West Ham.

Họ hoàn toàn có thể thắng thuyết phục một đối thủ trong nhóm Big 6, rồi lập tức thua bạc nhược một CLB chiếu dưới. Tất cả phụ thuộc vào mức độ hợp tác của các cầu thủ với HLV Sarri, mà Hazard là trung tâm.

Hazard đã chơi rực sáng trước West Ham. Anh mở tỷ số bằng một pha độc diễn xé toang hàng thủ đối phương. Đến khi trận đấu bước vào những phút cuối cùng, một lần nữa anh trở thành người hùng bằng một pha dứt điểm gọn gàng vào lưới Fabianski. Người duy nhất được nhắc đến sau trận đấu là Hazard. Anh khiến tất cả những cầu thủ khác trên sân bị lu mờ, dù có bóng trong chân hay không.

Chelsea lúc này đang sống dựa trên hơi thở của Hazard. Tại Premier League, anh góp công vào 28/57 bàn thắng của Chelsea, bao gồm 16 lần trực tiếp lập công và 12 pha kiến tạo. Nhưng Hazard bây giờ không nhất thiết phải ở lại Chelsea nữa. Với anh, Chelsea chỉ như một trạm dừng tới khi tìm được một bến đỗ khác tương xứng hơn. Điểm đến của Hazard nhiều khả năng sẽ là Real Madrid, với sức hút từ sự trở lại của HLV Zidane.

Thông tin Hazard rời Chelsea để đầu quân cho Real không còn dừng lại ở mức độ tin đồn nữa. Hợp đồng giữa anh và Chelsea chỉ còn lại 1 năm, nhưng Hazard hoàn toàn không hề có ý định gia hạn.

Bản thân Hazard vẫn rất chuyên nghiệp khi tránh đề cập trực tiếp đến tương lai của mình trước các phương tiện truyền thông, nhưng mọi chuyện không có lửa thì sao có khói. Hazard đang đếm ngược từng ngày để đầu quân cho Real, giống như Courtois trước đây.

Gần một nửa số bàn thắng Chelsea ghi được tại Premier League có dấu ấn của Hazard.

Càng xuất sắc, Hazard càng khiến người hâm mộ phải trầm trồ - nhưng cũng càng khiến họ tiếc nuối. Cả 4 góc khán đài sân Stamford đã nhất loạt đứng dậy vỗ tay tán thưởng bàn mở tỷ số của Hazard vào lưới West Ham.

Nhưng giữa những khuôn mặt trầm trồ tận hưởng niềm vui sướng là nỗi buồn vương lại sau đó. Nhiều cổ động viên Chelsea thực lòng chia sẻ "Chúng tôi sẽ nhớ anh ấy lắm" khi biết thông tin Hazard đầu quân cho Real gần như đã thành sự thực.

Tre già nhưng măng chưa mọc

Điểm tích cực duy nhất trong trường hợp Hazard rời Chelsea chính là những cầu thủ trẻ khác như Ruben Loftus-Cheek và Callum Hudson-Odoi có nhiều đất diễn hơn. Họ đã ít nhiều chứng tỏ được khả năng ở từng thời điểm, nhưng xét trong tương lai, không ai trong số hai cầu thủ nói trên có thể khỏa lấp vị trí Hazard để lại. Bằng chứng rõ ràng nhất được thể hiện ở trận thắng West Ham vừa qua, khi cả hai được ra sân ngay từ đầu bên cạnh Hazard.

Loftus-Cheek là người chuyền bóng giúp Hazard ghi bàn mở tỷ số. Tuy nhiên ở tình huống đó, rõ ràng Hazard đã một mình làm hết mọi việc. Nhận bóng ở vị trí cách khung thành khoảng 40 mét, Hazard xộc thẳng vào trong vòng cấm địa, vượt qua sự truy cản của Declan Rice và Mark Noble, rồi biến bộ đôi hậu vệ Balbuena - Ogbonna thành khán giả. Fredericks trở thành cầu thủ thứ 5 bị Hazard vượt qua trước khi anh sút tung lưới West Ham. Ngay cả HLV Manuel Pellegrini cũng phải khen ngợi đó là một bàn thắng rất đẹp.

Về phần Hudson-Odoi, anh sở hữu 2 cú sút về phía khung thành đối phương cùng tỷ lệ chuyền bóng chính xác khá ấn tượng (90,3%). Tuy nhiên, con số này vẫn thua Hazard (93,6%). Hazard không chỉ đảm nhiệm công việc ghi bàn, anh còn là trung tâm của những đường lên bóng.

Thorgan Hazard có thể trở lại Chelsea.

Mỗi pha tấn công của Chelsea đều phải qua chân Hazard, và Loftus-Cheek hay Hudson-Odoi chỉ là những vệ tinh giúp cho Hazard càng thể hiện tầm ảnh hưởng của anh.

Cả hai cầu thủ nói trên đều được Sarri thay ra vào cuối hiệp 2 khi thể lực dần đi xuống, và bản thân họ cũng không thể hiện được vai trò quá quan trọng trên sân. Hazard ở lại, và anh tiếp tục tỏa sáng khi trận đấu bước vào những phút cuối cùng.

Nhận đường chuyền từ Barkley, Hazard tung cú sút chìm ấn định kết quả chung cuộc. Trái bóng găm vào lưới West Ham lần thứ hai như một lời khẳng định khác của Hazard: Anh luôn là cầu thủ số một của Chelsea, và không ai có thể thay thế anh.

Trong kỳ chuyển nhượng mùa đông, Chelsea từng ra sức giữ chân Hudson-Odoi trước lời hỏi mua trị giá 35 triệu bảng từ Bayern Munich. Tuy nhiên, khả năng cầu thủ này có thể vươn tầm thay thế Hazard vẫn chưa rõ ràng. Anh mới 18 tuổi, và cũng chỉ được Sarri tung vào sân 8 trận ở Premier League mùa này. Loftus-Cheek đang gây ấn tượng với 5 bàn thắng ghi được, nhưng anh còn phải cạnh tranh với những Kante, Jorginho ở tuyến tiền vệ cho một suất đá chính.

Giữ Hazard bằng mọi giá có phải lựa chọn tốt?

Xét về mặt lý thuyết, Chelsea hoàn toàn có quyền từ chối bán Hazard trong mùa hè năm nay, và ép anh phải thi đấu cho CLB thêm 1 mùa giải nữa đến khi mãn hạn hợp đồng. Dortmund cũng từng áp dụng biện pháp tương tự khi Robert Lewandowski từ chối gia hạn và nhất quyết muốn chuyển sang khoác áo Bayern Munich vào mùa hè 2013. Trước phản ứng cứng rắn từ phía Dortmund, Lewandowski phải mất thêm 1 năm để chính thức đầu quân cho Bayern theo dạng chuyển nhượng tự do.

Chelsea lúc này càng có lý do để giữ chân Hazard. Án phạt cấm chuyển nhượng khiến Chelsea chỉ có thể mua sắm cầu thủ bình thường trở lại vào mùa hè năm sau. Trước việc không thể chiêu binh mãi mã trong 1 năm tới, Chelsea đã tính đến phương án gọi trở lại nhiều cầu thủ họ đang đem cho mượn như Bakayoko, Kurt Zouma, hay thậm chí là cậu em trai Kylian của Eden Hazard.

Bên cạnh đó, việc giữ chân các trụ cột cũng được đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, ở một chiều hướng khác, giữ chân Hazard có thể mang lại những tác động tiêu cực khó lường cho Chelsea.

Ngoài sự thật sẽ mất trắng Hazard khi để anh ra đi theo dạng chuyển nhượng tự do vào năm tới, Chelsea còn phải đối mặt với nguy cơ mất kiểm soát phòng thay đồ bất cứ lúc nào - dù HLV trưởng mùa tới là Sarri hay một nhân vật khác. Còn nếu bán Hazard ngay mùa hè này, Chelsea có thể bị đối phương ép giá vì họ nằm ở thế yếu.

Trong câu chuyện đi hay ở của Hazard, tuyển thủ Bỉ đang là người nắm đằng chuôi. Mức giá 70-100 triệu bảng có thể hơi đắt với cầu thủ chỉ còn 1 năm hợp đồng, nhưng lại xứng đáng đến từng đồng xu nếu cầu thủ đó là Hazard. Chelsea bây giờ không còn là Chelsea ở những năm đầu kỷ nguyên Abramovich, nơi họ có thể thoải mái chi tiêu mà không phải lo đến luật công bằng tài chính. Vì thế, thay vì cố gắng giữ chân Hazard, Chelsea cần cân nhắc để anh ra đi với cái giá hời nhất có thể cho họ.




Thorgan Hazard sẽ trở lại Chelsea tiếp bước anh trai?

Mùa hè 2012, sau khi đã hoàn thành thương vụ chiêu mộ Eden Hazard, Chelsea còn đưa thêm cậu em trai Thorgan về sân Stamford Bridge. Tuy nhiên, Thorgan lại không thể hiện được mình như người anh, và phải chuyển đến Borussia Monchengladbach sau đó 3 năm. Anh là trụ cột của đội bóng Đức từ đó đến nay, cũng như thường xuyên góp mặt trong những lần tập trung ĐT Bỉ.

Khi bán Thorgan, Chelsea có gài điều khoản được ưu tiên mua lại anh trong trường hợp cầu thủ này yêu cầu được chuyển nhượng. Về phía Monchengladbach, Giám đốc thể thao Max Eberl thú nhận, Thorgan đang có ý muốn ra đi để đầu quân cho một CLB khác lớn hơn. "Cậu ấy nói không muốn gia hạn hợp đồng, và muốn bước lên nấc thang tiếp theo trong sự nghiệp", Eberl chia sẻ. "Tôi đã nghe điều này 15 lần trong 10 năm qua, và các cầu thủ giỏi trong đội lần lượt ra đi". Tuy nhiên, trong trường hợp Thorgan muốn trở lại Anh thi đấu, Chelsea cũng cần phải đợi tới mùa hè năm sau, khi án phạt cấm chuyển nhượng hết hiệu lực. Nếu muốn Thorgan thay thế anh trai, Chelsea buộc phải giữ Hazard ở lại rồi để anh ra đi theo dạng chuyển nhượng tự do.

Ở một chiều hướng khác, Chelsea đang tính đường tống khứ "cục nợ" Danny Drinkwater. Cầu thủ này vừa bị CLB phạt 2 tuần lương - tương đương 200 ngàn bảng - sau khi bị bắt vì tội lái xe gây tai nạn trong tình trạng say xỉn. Drinkwater đầu quân cho Chelsea vào mùa hè 2017 với giá 35 triệu bảng, nhưng chưa thi đấu trận nào tại Premier League mùa này.

Drinkwater là một sản phẩm của lò đào tạo Man Utd, nhưng phải ra đi vào mùa hè 2012 mà chưa có trận nào thi đấu trong màu áo CLB. Điểm đến sau đó của Drinkwater là Leicester City, nơi anh gắn bó 6 mùa giải liên tiếp. Drinkwater là cầu thủ đá chính trong mùa giải 2015-2016, khi Leicester giành chức vô địch Premier League.

Đơn Ca
.
.
.