Brazil:

Cảnh sát đối phó với nạn phe vé Olympic Rio 2016

Chủ Nhật, 22/05/2016, 16:12
Theo Bộ trưởng Thể thao Brazil Ricardo Leyser, việc số lượng vé chính thức xem Thế vận hội Olympic mùa hè Rio 2016 được bán ra thấp ở thời điểm chỉ còn 4 tháng nữa sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh sẽ diễn ra là do hiện tượng bán vé lậu gia tăng. Vì thế, lực lượng cảnh sát cần phải mạnh tay hơn nữa trong việc đối phó với nạn phe vé.


700 vé chợ đen

Trung tuần tháng 4 vừa qua, lực lượng cảnh sát Brazil đã đập tan được một đường dây bán vé Olympic Rio 2016 lậu. Những kẻ này đã bán tới 700 vé xem các trận đấu trong khuôn khổ Thế vận hội mùa 2016 thông qua mạng xã hội và các trang web cá nhân. Giá mỗi chiếc vé mà chúng đưa ra cao gấp 10 lần so với giá vé chính thức của Ban tổ chức Olympic Rio 2016. Tức là nếu giá vé chính thức có giá từ 40 real (khoảng 10,89 USD) đến 4.600 real (khoảng 1.250 USD) đối với buổi khai mạc thì những kẻ này đã bán ra ngoài thị trường đen với giá 400 real. 

Donovan Ferreti - người phụ trách việc phân phối vé Olympic Rio 2016, cho biết những đối tượng này đã mua vé từ các kênh bán chính thức, sau đó chúng sử dụng các trang mạng truyền thông xã hội để bán lại một cách bất hợp pháp với giá "cắt cổ". 

Hiện cảnh sát Brazil đã xác minh kỹ những nguồn cung và mua vé được bán bất hợp pháp này. 10 đối tượng tham gia đường dây bán vé lậu này bị bắt đã khai nhận rằng chúng có vé Olympic Rio 2016 để bán là do nhận được sự giúp đỡ của ủy ban Olympic địa phương…

Lực lượng an ninh Brazil tăng cường bảo vệ an ninh cho Olympic Rio 2016. (ảnh: AP)

Vụ việc vẫn đang được tiếp tục điều tra song những thông tin này cũng khiến người ta nhớ lại chuyện vé lậu ở mùa Olympic London 2012. Khi đó, chỉ chưa đầy 40 ngày tới thời điểm khai mạc Olympic, tờ Sunday Times của Anh đã cho đăng một bài phóng sự điều tra, phát giác một số lượng lớn vé xem thi đấu của Thế vận hội mùa hè 2012 bị tuồn ra chợ đen để bán với giá hàng trăm lần. 

Trong khi đó, tại nước chủ nhà của sự kiện, dân chúng vẫn than phiền về vé xem các cuộc thi đấu không được phân phối một cách công bằng. Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đã phải mở cuộc điều tra và sau đó khẳng định rằng những đường dây mua bán vé lậu liên quan đến 54 quốc gia trên thế giới. Thậm chí, 27 quan chức và văn phòng đại diện của IOC bị phát giác có liên quan. Những đơn vị này đã cung cấp hàng ngàn tấm vé bất hợp pháp với mức giá bị đẩy lên tới 6.000 bảng Anh/vé…

Còn tại Olympic Rio 2016, tính đến nay, một nửa trong số 7,5 triệu vé xem Thế vận hội mùa hè đã được bán ra và chỉ còn 4 tháng trước khi kỳ thể thao này bắt đầu. Trong 70% số vé nói trên, tức là khoảng 5,2 triệu tấm vé, sẽ được dành riêng cho người dân Brazil. Nhằm tạo điều kiện cho những người khó khăn có thể vào xem, chính quyền Brazil đã "đặc cách" giảm giá bán vé cho hàng triệu người dân có đủ điều kiện được mua vé giảm giá, hoặc có thể cho họ trả góp trong 5 tháng. 

Trong đợt bán đầu tiên của tổng số 7,5 triệu tấm vé xem Olympic Rio này, hơn một nửa số vé có giá từ 70 real (30 USD) trở xuống; mức giá rẻ nhất là 40 real (khoảng 17 USD) cho các trận thi đấu cử tạ, thấp hơn nhiều so với giá vé rẻ nhất của Olympic London 2012, khoảng 32 USD vào thời điểm đó. Các cuộc thi điền kinh, bóng rổ, bóng chuyền bãi biển và các tận chung kết bóng chuyền là có mức giá vé cao nhất, lên tới 1.200 real (khoảng 720 USD). 

Đặc biệt, vé vào xem lễ khai mạc ngày 5-8 có mức giá 4.600 real (khoảng 1.446 USD). Khoảng 1 triệu vé được bán cho các khán giả nước ngoài thông qua nhà phân phối vé chính thức. 

Đối với những vé bị bán theo con đường bất hợp pháp, ông Donovan Ferreti cho biết sẽ khóa vé, không cho sử dụng. Động thái này nhắm ngăn chặn nạn phe vé và cũng là cách để khuyến cáo người dân không nên mua vé lậu. 

Hồi cuối năm ngoái, cảnh sát thành phố Rio de Janeiro, nơi diễn ra Thế vận hội mùa hè 2016 cho biết họ đã bắt giữ 8 đối tượng bán lậu vé xem các thi đấu trong khuôn khổ Olympic Rio 2016 với giá cao hơn rất nhiều so với giá chính thức của ban tổ chức. Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy, những đối tượng nay là công nhân của tập đoàn xây dựng tham gia xây mới và cải tạo các sân vận động ở Rio de Janeiro.

Và những biện pháp an ninh cho Olympic

Phát biểu trước báo giới, Bộ trưởng Thể thao Brazil Ricardo Leyser cho biết, việc số lượng vé chính thức xem Thế vận hội Olympic mùa hè Rio 2016 được bán ra thấp ở thời điểm chỉ còn 5 tháng nữa sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh sẽ diễn ra là do hiện tượng bán vé lậu gia tăng. Đặc biệt, từ đầu tháng 4 đến nay, việc bán vé qua các kênh chính thức càng chậm. 

Lực lượng đặc nhiệm của Bộ Thể thao đang rất nỗ lực để đưa ra các biện pháp xử lý vấn đề này. Một giải pháp đang được đề xuất là trao vé xem Thế vận hội Olympic mùa hè, đặc biệt là vé xem Thế vận hội Paralympic, cho các trường học. Doanh số bán vé gần đây nhất do Uỷ ban tổ chức Thế vận hội Rio 2016 cung cấp cũng khẳng định, chỉ hơn 50% vé xem Olympic và 10% vé xem Paralympic đã được bán.

Song song với việc giải quyết tình trạng "ngưng đọng" vé như hiện nay, giới chức Brazil còn phải chú ý nhiều đến vấn đề an ninh. Cho dù Brazil không nằm trong kế hoạch ưu tiên tấn công của những kẻ khủng bố, song các nhà tổ chức vẫn lên kế hoạch tăng cường gấp đôi lượng nhân viên an ninh so với Olympic London 2012. 

Giám đốc an ninh bang Rio Jose Mariano Beltrame khẳng định, thành phố không có ý định thay đổi kế hoạch an ninh tại Olympic Rio 2016. Tất cả đều được cảnh báo ở mức độ cao nhất. 

Còn Bộ trưởng Quốc phòng Brazil Aldo Rebelo thì tiết lộ, 47.000 cảnh sát và 38.000 binh sĩ quân đội sẽ tham gia chiến dịch an ninh quy mô này. Trong số các binh sỹ quân đội, 20.000 người sẽ tham gia công tác an ninh tại thành phố Rio de Janeiro, nơi sẽ diễn ra sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh vào tháng 8 tới. Lực lượng còn lại sẽ bảo vệ an ninh tại năm thành phố khác nơi sẽ diễn ra các trận bóng đá, trong đó có thủ đô Brasilia. 

Kinh phí dành cho các hoạt động an ninh Olympic 2016 vào khoảng 190 triệu USD, trong đó 65 triệu USD dành cho việc di chuyển các binh sĩ. Đặc biệt, lo ngại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có thể tiến hành tấn công khủng bố Olympic Rio 2016 như lời cảnh báo đưa ra hồi cuối năm ngoái, Brazil đã thành lập Trung tâm chống khủng bố cho Olympic Rio 2016. 

Trong thời gian diễn ra Olympic Rio 2016, tham gia hoạt động trong Trung tâm chống khủng bố được thành lập tại Rio de Janeiro còn có các chuyên gia đến từ 55 quốc gia, đặc biệt là chuyên gia Mỹ và Pháp. Việc hợp tác, trao đổi thông tin với lực lượng cảnh sát các nước để có những cảnh báo kịp thời hoặc phát hiện những kẻ có tên trong danh sách đen đã được triển khai một cách đồng bộ. Các công ty du lịch cũng được yêu cầu có trách nhiệm ngăn ngừa tội phạm và những kẻ tấn công…

Anh Tuấn
.
.
.