Cát-xê và chuyện tình nghĩa nhạc sĩ - ca sĩ

Thứ Tư, 24/01/2018, 12:25
Trước show diễn mới đây của mình, nhạc sĩ Phú Quang lên tiếng “tố” ca sĩ Ngọc Anh, ca sĩ ruột của ông, một người hát nhạc Phú Quang để lại dấu ấn lớn trong lòng công chúng, rằng cô đã đòi mức cát-xê giá gấp đôi so với mức ông đưa ra. Câu chuyện này ngay lập tức thu hút sự chú ý của công chúng.


Nhiều ý kiến khác nhau xung quanh việc ca sĩ Ngọc Anh nên hay không nên đòi cát-xê cao với một người nhạc sĩ thân thiết như Phú Quang, và nhạc sĩ Phú Quang có nên đưa vấn đề này ra công luận? 

Bởi vì xét đến cùng, khi câu chuyện tiền bạc được đưa ra tranh cãi, cả nhạc sĩ và ca sĩ sẽ bị tổn thương và nhiều khả năng họ sẽ “cạch mặt” nhau, chẳng hay ho gì trước công chúng.

Nhạc sĩ Phú Quang và ca sĩ Ngọc Anh biểu diễn cùng nhau trong một chương trình.

Từ trước show “Cho những ngày thu muộn” vào cuối thu năm 2017, khi thấy vắng bóng Ngọc Anh, ca sĩ được mến mộ nhất trong âm nhạc Phú Quang, một số nhà báo có hỏi, và Phú Quang đã hé lộ chuyện không hài lòng với việc Ngọc Anh nâng giá cát-xê. 

Theo Phú Quang, bình thường trong một sô diễn của ông, ông thường trả Ngọc Anh 5.000USD. Nhưng lần này, khi lên tiếng mời ca sĩ vào sô của mình, phía quản lý của ca sĩ trả lời, nhạc sĩ phải trả 10.000USD thì cô mới về Việt Nam biểu diễn. Phú Quang không đồng ý. Ông cho rằng, đó là hành động thiếu tình vì "đáng ra về tình nghĩa, cô ấy không bao giờ được đặt cát-xê với tôi mới đúng".

Ngọc Anh vốn là một thành viên của ban nhạc 3A nổi tiếng một thời. Sau đó, cô tách ra hát solo và nhóm 3A tan rã. Cô là một phát hiện của Phú Quang.  Một trong những nữ ca sĩ thể hiện nhiều ca khúc đúng với tinh thần của Phú Quang nhất. Có thể nói, sự nghiệp solo của Ngọc Anh khởi sắc từ khi bén duyên với âm nhạc Phú Quang. 

Công chúng đã quen với việc trong các show diễn hàng năm của Phú Quang được thưởng thức giọng hát của Ngọc Anh. Cách hát như tằm nhả tơ, rút gan rút ruột cộng với chất giọng khàn trầm của cô đã thôi miên khán giả, tạo lên sự đồng cảm rất lớn từ khán giả. Dù đã định cư tại Mỹ nhưng Ngọc Anh thường xuyên bay về Việt Nam mỗi khi có đêm nhạc Phú Quang. 

Nhạc sĩ Phú Quang.

Theo như Phú Quang chia sẻ, Ngọc Anh luôn vui vẻ nhận mức cát-xê mà nhạc sĩ đưa ra, con số là 5.000USD cho một chương trình.

Nhưng từ năm nay thì mọi chuyện không còn giống những năm trước nữa. Ngọc Anh không chịu cảnh “Phú Quang đặt đâu cô ngồi đấy” nữa. Nghĩa là cô cần một mức giá cát-xê mà cô nghĩ là phù hợp. Và nếu Phú Quang không trả mức đó thì cô sẽ không về. Phú Quang không chấp nhận, tất nhiên, và các chương trình của ông không có tên Ngọc Anh. Ông có những cái tên mới để thay thế. Cái tên đặc biệt nhất lúc này là Minh Chuyên, cô gái từng giảnh giải cao trong cuộc thi Sao Mai Điểm hẹn.

Vậy trong chuyện liên quan đến cát-xê này ai đúng ai sai, có ai đúng và có ai sai không? Thiết nghĩ, ai cũng đúng. Về lý, Phú Quang chẳng có gì sai khi ông không đồng ý mức cát-xê đó. Ngọc Anh cũng chẳng có gì sai khi cô đưa ra một mức giá cát-xê cao hơn mức mà Phú Quang vẫn thường trả cho cô trước đó. 

“Thuận mua vừa bán”, cả hai phía nếu thỏa thuận được mức cát-xê phù hợp thì trong nghệ thuật họ sẽ cùng nhau ở sô diễn mà nhiều khán giả mong chờ. Không “thuận mua vừa bán” thì thôi, cái lý là như vậy, chẳng có gì phải bàn nhiều.

Nhưng câu chuyện chỉ tốn mực trên báo chí khi nó được nói ra. Ở đây, người nói ra đầu tiên là nhạc sĩ Phú Quang. Dù rất yêu âm nhạc của ông, rất kính trọng tài sáng tác và tài kinh doanh âm nhạc của ông, nhưng phải sòng phẳng nói rằng, lẽ ra ông không nên phát ngôn bức xúc với truyền thông về chuyện này thì hơn. Bởi vì nó là một câu chuyện tế nhị. Ông im lặng không ai biết, và nếu về mặt tình cảm ông có bị tổn thương về việc Ngọc Anh, ca sĩ nổi tiếng bắt đầu từ phần lớn ca khúc của ông giờ “sòng phẳng” với ông quá, thì chút tổn thương ấy cũng thường tình ở đời. Xét cho cùng, nếu có chuyện Ngọc Anh “chịu ơn ông” về những gì ông đã ưu ái cô ấy trong quá khứ, từ những ngày đầu tiên, thì liệu có nên bắt cô ấy phải chịu cái ơn đó suốt đời, luôn phải chấp nhận mức cát-xê mà ông trả cho ở mỗi chương trình của ông? 

Thực tế Ngọc Anh đã nhiều năm về nước hát trong chương trình của Phú Quang với mức cát-xê mà ông đưa ra, không đòi hỏi hơn, thì có nên hiểu đó cũng là một cách cô tôn trọng ông, tình nghĩa với ông, đền ơn ông rồi....? Giờ cô ấy nâng giá cát-xê, liệu có phải cô ấy vô ơn không, thiếu tình nghĩa không, thật khó bình luận. 
Ca sĩ Ngọc Anh .

Cái góc độ tình nghĩa này chỉ người trong cuộc, với mối quan hệ “cộng sinh” nhạc sĩ - ca sĩ nhiều năm mới hiểu hết. Ngọc Anh không hẳn đã đúng. Nhưng nói về quyền, cô ấy có quyền đó, cái quyền được nâng giá cát-xê của mình lên với muôn vàn lý do, rằng cô ấy đã trở thành một ngôi sao hạng A, hay giá cả biến động. Xung quanh cô, các ca sĩ hạng A người ta hát với mức cát-xê như thế, cô không thể thấp hơn. Vì cô còn phải chi phí cho việc bay từ Mỹ về, tiền di chuyển, ở khách sạn....

Trên mạng xã hội, một số ca sĩ đã lên tiếng về mức cát-xê Ngọc Anh đưa ra với Phú Quang là 10.000USD. Ca sĩ Vũ Hà chia sẻ: "Nếu một đêm đi hát, trừ vé máy bay và khách sạn thì 7.000-8.000 USD cũng chưa phải mức cát-xê của ca sĩ hạng A đâu. Theo tôi biết ca sĩ hạng A người ta hát mười mấy nghìn USD chứ không có 7.000 - 8.000 đâu nên chi vậy còn rẻ quá".

Tất nhiên Phú Quang là một người lớn tuổi, ông không thể nào nông nổi khi phát ngôn. Công chúng hiểu rằng, ông phải có một cái lý nào đó khi bức xúc nói ra điều này. Nhưng nhìn từ góc độ công chúng, sự im lặng không lên tiếng của Ngọc Anh trong câu chuyện này có vẻ như “khôn ngoan” hơn. Vì Phú Quang là một nhà tổ chức biểu diễn chuyên nghiệp nên công chúng có lý khi đứng về phía Ngọc Anh. 

Ai cũng biết một năm Phú Quang thường tổ chức 4-5 đêm nhạc. Chương trình của ông là thường niên. Là chương trình bán vé và hầu như các đêm diễn đều chật kín chỗ ngồi. Chính Phú Quang cũng từng chia sẻ, rằng các chương trình của ông không bao giờ lỗ. 

Phú Quang khác với các nhạc sĩ khác ở chỗ, ông có hàng trăm đêm nhạc của mình, còn nhiều nhạc sĩ khác có khi cả đời họ chỉ có được một chương trình do anh em bạn hữu làm cho. Vì họ không biết cách kinh doanh âm nhạc của chính mình. Và vì âm nhạc của họ có thể không phổ cập bằng âm nhạc của Phú Quang. 

Sẽ là đáng trách nếu Ngọc Anh đòi cát-xê cao trong một chương trình chỉ là tôn vinh tác giả tác phẩm, mà không nặng chuyện thị trường bán vé. Ở đây, Phú Quang kinh doanh và có lãi, thì ca sĩ như Ngọc Anh muốn một mức cát-xê cao hơn cho mình cũng là hiểu được, chấp nhận được.

Câu chuyện cát-xê, gút lại chỉ là cách ứng xử. Về lý, người ta đang thấy Ngọc Anh có lý hơn Phú Quang. Về tình, về nghĩa thì chỉ những người trong cuộc mới rõ. Nhưng rõ ràng, cách ứng xử của nghệ sĩ chưa tinh tế. Việc này mang lên công luận đưa đi bàn lại chỉ tổn hại đến chính những người trong cuộc. 

Dư luận phải chứng kiến một câu chuyện liên quan đến tiền nong vốn tế nhị. Sau đó là cái mất lớn hơn, hai nghệ sĩ có khi từ nay sẽ không có chuyện cơm lành canh ngọt nữa. Nhạc sĩ mất đi một người ca sĩ hát hay nhạc của mình, khán giả thì cũng ít cơ hội được nghe ca sĩ hát những ca khúc nằm lòng của nhạc sĩ mình hâm mộ.

Khang Minh
.
.
.