Bolivia: Tổng thống là cầu thủ chuyên nghiệp đội bóng hạng A:

Cầu thủ đá banh giỏi

Thứ Tư, 18/06/2014, 15:52

Đương kim Tổng thống Bolivia Evo Morales vừa ký hợp đồng thi đấu một năm cho đội Sport Boys, một đội bóng chuyên nghiệp hạng A ở Bolivia.

Một bản tin trên mạng ANTENA 3, dẫn lời ông Mario Cronenbold, Chủ tịch Câu lạc bộ Sport Boys cho biết, ý tưởng mời vị tổng thống mê đá bóng chơi cho đội nhà đã xuất hiện trong một lần trò chuyện giữa hai người và nay là lúc Câu lạc bộ thực hiện điều đó.

Tổng thống Evo Morales là người thích đá bóng và ông chơi khá hay. Từ lúc còn niên thiếu, ông đã thích chơi bóng và vẫn thường xuyên tập luyện hằng ngày. Ông đi bóng, giữ bóng tốt và có cú sút rất mạnh.

Vẫn theo lời ông Mario Cronenbold thì vị nguyên thủ -cầu thủ sẽ chơi ở vị trí tiền đạo và đeo số 10, tất nhiên ông sẽ chỉ ra sân khi nào tình hình công việc tại văn phòng của ông cho phép.

Ông Chủ tịch Câu lạc bộ Sport Boys cũng nói rõ rằng, tổng thống không bắt buộc phải chơi hết 90 phút của trận đấu, mà ông được phép lựa chọn tùy theo khả năng, có thể ông chỉ cần tham gia trong 20 phút là đủ.

Ông Morales trong vai trò cầu thủ.

Sport Boys là đội hiện đứng vị trí thứ 8 giải hạng A của Bolivia và đang tranh một suất dự giải Cup Nam Mỹ (Copa Sudamericana).

Ông Morales sẽ ra sân trong màu áo Sport Boys vào tháng 8 tới khi bắt đầu vòng một giải hạng A ở Bolivia.

Tổng thống từ chối nhận mức lương cao hơn

Trung thành với chủ trương thắt chặt chi tiêu của chính phủ kể từ khi lên cầm quyền, Tổng thống Bolivia Evo Morales đã từ chối nhận mức lương được hưởng theo luật định và hài lòng với mức lương thấp nhất trong những nguyên thủ quốc gia tại Mỹ Latinh.

Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Bolivia Luis Arce cho biết, theo quy định được thông qua năm ngoái, lương của người đứng đầu nhà nước cao gấp 15 lần lương tối thiểu (1.440 boliviano, tương đương 207 USD/tháng), vì vậy Tổng thống Morales được quyền hưởng 21.600 boliviano/tháng (khoảng 3.105 USD).

Tuy nhiên, vị tổng thống cánh tả này chỉ tự nguyện nhận 19.800 boliviano (2.845 USD), tăng 10% so với mức ông thực hưởng trước đó.

Bộ trưởng Arce cho biết, sở dĩ ông Morales chấp nhận tăng 10% lương là để tạo điều kiện cho các chuyên gia, chủ yếu trong các lĩnh vực y tế và giáo dục đại học, được tăng lương, vì theo quy định, không một ai làm việc trong khu vực nhà nước được hưởng lương cao hơn tổng thống.

Theo ông Arce, lương của Tổng thống Morales không bằng 10% lương của Tổng thống Mỹ (34.000 USD), và cũng ít hơn nhiều so với những người đồng cấp tại Mexico (20.409 USD), Chile (15.042 USD), Uruguay (12.500 USD)...

Tuy nhiên, tại Mỹ Latinh, lương của ông Morales cao hơn lương thực lĩnh của Tổng thống Uruguay Jose Mujica, vì chính trị gia này sử dụng khoảng 90% lương để làm từ thiện.

Có sự ủng hộ cao trong dân chúng

Chỉ còn ít ngày nữa sẽ diễn ra tổng tuyển cử, sự ủng hộ của người dân Bolivia dành cho Tổng thống Evo Morales lên tới 60% và chính trị gia này trở thành ứng cử viên duy nhất tới thời điểm này có cơ hội giành chiến thắng trong cuộc chạy đua vào cung Quemado (Phủ tổng thống Bolivia).

Kết quả điều tra dư luận do hãng Ipsos Bolivia thực hiện trên cơ sở phỏng vấn 1.600 người ở độ tuổi từ 18 đến 70 tại La Paz, El Alto, Cochabamba và Santa Cruz, cho thấy, sự ủng hộ cao kể trên trước hết là do chính phủ triển khai các dự án hạ tầng.

Tỷ lệ hậu thuẫn trên gần bằng tỷ lệ ủng hộ 64% mà ông Morales giành được tại hòm phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2009.

Tại Santa Cruz, thành phố đầu tàu trong phát triển kinh tế và là nơi diễn ra các cuộc biểu tình đầy bạo lực chống ông Morales năm 2008, sự ủng hộ dành cho ông cũng đạt tới 54%.

Ông Morales đắc cử lần đầu năm 2005 với 53,7% số phiếu ủng hộ, số phiếu cao nhất mà một Tổng thống Bolivia giành được trong 25 năm tính tới thời điểm đó, và tái cử năm 2009 với 64% số phiếu bầu. Vị tổng thống mang dòng máu thổ dân đầu tiên tại Bolivia này hi vọng sẽ tái đắc cử với số phiếu hậu thuẫn lên tới 74% trong cuộc bầu cử vào tháng 10 năm nay.

Trong khi đó, đảng cầm quyền Phong trào tiến lên chủ nghĩa xã hội (MAS) sẽ bắt tay vào việc tổ chức chiến dịch tranh cử. Theo dự kiến, đảng sẽ tiến hành đại hội toàn quốc để chính thức đề cử ông Evo Morales cùng Phó tổng thống Álvaro García Linera liên danh tranh cử.

Trong trường hợp tái đắc cử, ông Morales sẽ lãnh đạo đất nước tới năm 2019 và trở thành tổng thống điều hành lâu nhất tại quốc gia Nam Mỹ này

Trường Vân - T.T. (tổng hợp)
.
.
.