Salah đưa Liverpool chiếm ngôi đầu Premier League:

“Cầu thủ một mùa” Salah có giúp Liverpool vô địch?

Chủ Nhật, 16/12/2018, 16:31
Mohamed Salah đã lập một hattrick trong ngày Liverpool soán ngôi đầu của Man City. Ít ngày sau, anh trở thành cầu thủ ghi bàn duy nhất vào lưới Napoli giúp Liverpool đi tiếp ở Champions League. Từng bị nghi ngờ về khả năng tỏa sáng ở mùa giải này, nhưng với những gì Salah đang thể hiện, liệu anh có thể đưa Livepool vươn xa đến đâu?


"Cầu thủ một mùa"

Đó là điều người hâm mộ e ngại về phong độ của Mohamed Salah trước khi mùa giải mới bắt đầu. 44 bàn tuyển thủ Ai Cập ghi được, bên cạnh danh hiệu Vua phá lưới mùa giải 2017-2018 lại trở thành gánh nặng cho anh.

Có lý do để đặt nghi vấn cho phong độ của Salah: Anh đã chơi mờ nhạt trong màu áo đội tuyển Ai Cập ở World Cup 2018, bị loại sớm và không để lại ấn tượng nào đáng kể.

Liverpool mùa này đang dần trở thành đội bóng công – thủ toàn diện.

Đến đầu mùa giải năm nay, Salah vẫn tiếp tục ghi bàn đều đặn, nhưng với tần suất không như trước. Những bàn thắng của anh cũng đơn giản hơn, ngày càng nhiều pha dứt điểm cận thành, thay vì đi bóng độc diễn, qua người rồi sút xa như năm ngoái. Nỗi e ngại về "cầu thủ một mùa" Salah chưa bao giờ chấm dứt, cho đến trận gặp Bournemouth.

Về phần Salah, anh có lý do để thanh minh cho việc hụt hơi ở World Cup và đầu mùa giải 2018-2019. Chấn thương phải nhận từ trận chung kết Champions League khiến Salah đến Nga trong tình trạng thể lực không đảm bảo.

Trở về Liverpool mùa giải này, Salah không có nhiều đất diễn như năm ngoái nữa. Anh bị đối phương theo sát, kèm chặt, thậm chí sẵn sàng phạm lỗi để ngăn chặn. Với Salah, đó là điều anh phải dần thích nghi.

Sau 15 vòng đầu tiên ở Premier League, Salah ghi tổng cộng 7 bàn. Anh vẫn là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho Liverpool, nhưng không còn vượt trội như mùa trước nữa. Đứng ngay sau anh trong danh sách ghi bàn là Mane (6 bàn), Firmino (4 bàn)...

Có tổng cộng 10 cầu thủ Liverpool đã lập công ở Premier League mùa này. Điều đó cho thấy trong năm nay, Liverpool không còn phụ thuộc vào khả năng ghi bàn của Salah nữa.

Trong mắt HLV Juergen Klopp, ông thầy Liverpool không thể trông chờ Salah tỏa sáng hết trận này đến trận khác như năm ngoái. Đó là lý do Xherdan Shaqiri - một cầu thủ thuận chân trái và có khả năng chơi giống Salah - được đưa về trong mùa hè như một phương án dự phòng.

Điều này nhanh chóng cho thấy hiệu quả: Salah không bùng nổ như trước, nhưng Liverpool vẫn giành được kết quả như ý.

Về phần Salah, anh vẫn thi đấu ổn định và chờ đợi thời khắc tỏa sáng. Trận cầu trước Bournemouth chính là lúc anh chứng minh bản thân vẫn là một trong những cây săn bàn hàng đầu Premier League. Anh ghi 3 bàn thắng vào lưới đội bóng có số điểm ngang bằng...

Man Utd trước khi vòng 16 diễn ra, rồi sau đó tiếp tục ghi bàn đưa Liverpool vượt qua vòng bảng Champions League. Thay vì để Salah cáng đáng ở mọi trận đấu, Liverpool để dành anh bùng nổ ở những thời khắc quan trọng nhất.

Không còn là "đội bóng một người"

Ở Premier League mùa trước, Salah ghi bàn nhiều bằng Firmino, Mane và Coutinho cộng lại. Trong số họ, Coutinho đã ra đi vào kỳ chuyển nhượng mùa đông, nhưng vẫn kịp đóng góp đến 7 bàn thắng. Điều đó cho thấy Liverpool có quá ít cầu thủ có khả năng chia lửa trên hàng công cùng Salah.

Salah vẫn là chân sút số một của Liverpool.

Tuy nhiên, chuyện đó không còn tái diễn ở mùa giải năm nay nữa. Milner, Sturridge và tân binh Shaqiri đang thể hiện tốt trong việc ghi bàn vào những thời điểm cần thiết. Một yếu tố khác làm nên thay đổi bước ngoặt cho Liverpool chính là ở hàng thủ.

Ở kỳ chuyển nhượng mùa đông năm ngoái, Liverpool đã biến Virgil van Dijk thành hậu vệ đắt giá nhất lịch sử bóng đá thế giới. Đến mùa hè năm nay, họ tiếp tục "phá két" chi 55 triệu bảng mua thủ môn Alisson Becker từ Roma về. Bên cạnh đó, Nabi Keita và Fabinho cũng được đưa về với mức giá cao ngất ngưởng nhằm tăng chất thép ở tuyến tiền vệ.

Hiệu quả từ những bản hợp đồng bom tấn Liverpool chiêu mộ nhanh chóng được thể hiện. Sau 16 vòng đấu, Liverpool mới chỉ thủng lưới 6 bàn. Họ sở hữu hàng thủ vững chắc nhất Premier League thời điểm hiện tại, và là đội duy nhất duy trì mạch bất bại từ đầu mùa giải tới nay.

Việc sở hữu một hàng thủ chắc chắn và giữ sạch lưới qua nhiều trận đấu giúp Liverpool liên tục bám đuổi Man City ở vị trí dẫn đầu. Trước khi vượt mặt Man City ở vòng đấu trước, Liverpool chưa bao giờ để đối thủ vượt quá 2 điểm. Trong 10 năm qua, Premier League chưa bao giờ chứng kiến 2 đội bóng nào so kè sít sao như thế ở vị trí dẫn đầu.

Liverpool luôn âm thầm bám đuổi, đợi Man City sảy chân để vượt lên. Về phía đội bóng của Pep Guardiola, họ vẫn duy trì phong độ ấn tượng như mùa giải trước. Không chỉ vùi dập đối thủ bằng những trận thắng 3-4 bàn cách biệt, Man City cũng phòng ngự rất chắc chắn. Họ giữ sạch lưới ở những trận đấu trên sân khách gặp Arsenal, Tottenham và chính Liverpool.

Trận thua Chelsea giống như một cú sảy chân nhất thời, và Man City hoàn toàn có thể tái diễn phong độ ổn định trước đó. Điều này đối với Liverpool lại là một thách thức. Họ cũng sở hữu hàng phòng ngự chắc chắn, nhưng hàng công lại không thể duy trì khả năng ghi 3-4 bàn mỗi trận.

Những trận thắng tối thiểu trước Brighton, Huddersfield và Everton cho thấy Liverpool khó có thể vùi dập đối thủ như Man City. Để có thể tiếp tục so kè với Man City trên bảng xếp hạng, Liverpool cần một chân sút bùng nổ, và Salah gần như là cầu thủ duy nhất lúc này có thể làm được điều đó.

Salah sẽ đưa Liverpool đi xa đến đâu?

Trong đội hình Liverpool hiện tại, Salah là cầu thủ duy nhất có khả năng chạm mốc 30 bàn thắng một mùa. Roberto Firmino có sức mạnh, tốc độ, khả năng dứt điểm, nhưng anh lại không phải mẫu tiền đạo cắm nhận bóng rồi ghi bàn. Firmino giống như một số 9 ảo, thu hút đối phương và mở ra khoảng trống cho các cầu thủ phía sau lập công.

Sadio Mane là một trường hợp khác. Anh cũng giống Salah, là mẫu cầu thủ thi đấu bùng nổ, đá cánh và có xu hướng di chuyển vào trung lộ dứt điểm. Tuy nhiên, Mane lại không thể duy trì khả năng ghi bàn đều đặn như Salah. Ngay từ thời còn thi đấu cho Southampton, đến khi đầu quân trong màu áo Liverpool, Mane cũng không đạt được hiệu suất ghi bàn ổn định.

Klopp luôn tin tưởng vào khả năng xuất chúng của Salah.

Vì lý do đó, Salah một lần nữa gánh vác trọng trách ghi bàn của Liverpool ở mùa giải này. Anh từng là người hùng ghi bàn duy nhất trong các trận thắng trước Brighton, Huddersfield và Napoli. Tuy nhiên, đôi lúc Salah lại cho thấy anh khá vô duyên với mành lưới đối phương.

Trận đấu gặp Red Star Belgrad ở Champions League cho thấy điều đó. Trên sân Anfield, Salah ghi 2 bàn, nhưng bỏ lỡ ít nhất 4 cơ hội ngon ăn khác. Đến khi chơi trên sân khách, anh và đồng đội lại không thể ghi bàn vào lưới đối phương.

Nếu Liverpool có thể đánh bại Red Star Belgrade ở trận lượt về trên sân khách, họ đã không phải lâm vào trận tử chiến với Napoli ở vòng đấu cuối cùng.

Tuy vậy, mùa giải mới trải qua giai đoạn đầu tiên, Liverpool vẫn có thể cải thiện phong độ của họ - và của Salah nữa. Lợi thế cho Liverpool lúc này là họ sở hữu một hàng thủ chắc chắn. Chỉ cần Salah tiếp tục thể hiện duyên ghi bàn, Liverpool sẽ còn tiến xa hơn những gì họ làm được ở năm ngoái.

Vì sao Salah không ăn mừng sau bàn thắng vào lưới Napoli?

Trên sân Anfield, Salah ghi bàn thắng duy nhất vào lưới Napoli, giúp Liverpool giành vé lọt vào vòng 16 đội Champions League. Tuy nhiên, anh không hề ăn mừng, mà chỉ đập tay cùng đồng đội đến chia vui.

Trước đó, Salah cũng hoàn toàn im lặng sau khi lập hat-trick vào lưới Bournemouth. Điều này chưa từng xảy ra đối với Salah trước đó. Những bàn thắng Salah ghi được gần đây đều ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả của Liverpool, vậy nên việc anh không ăn mừng càng khiến người hâm mộ khó hiểu.

Một giả thiết được đặt ra cho sự im lặng của Salah. Dường như anh đang phản ứng trước những chỉ trích nhắm vào cá nhân mình ở mùa giải năm nay. Tuyển thủ Ai Cập đã ghi 44 bàn mùa trước, nhưng mới nổ súng 13 lần khi nửa đầu mùa giải sắp khép lại.

Về phần HLV Klopp, ông khẳng định bản thân chưa bao giờ nghi ngờ khả năng của Salah. Trong mắt ông, Salah luôn là cầu thủ xuất sắc, nhưng dường như anh bị đặt quá nhiều kỳ vọng. "Ngay cả khi mùa này cậu ấy ghi đến 39 bàn, mọi người vẫn sẽ chỉ trích với lý do “39 bàn cũng nhiều đấy, nhưng không phải 44'", Klopp nói.

Luis Garcia, cựu cầu thủ Liverpool chia sẻ một góc nhìn khác về việc Salah không ăn mừng bàn thắng ở những trận đấu vừa qua. Anh cho biết: "Tôi nghĩ Salah đang không có cảm giác thoải mái như năm trước.

Vào năm ngoái, không khí xung quanh Salah rất dễ dàng. Ngay cả khi anh ấy không ghi bàn trong một vài trận, mọi thứ vẫn diễn ra bình thường. Nhưng lúc này, Salah luôn phải chứng tỏ bản thân. Mỗi trận đấu không ghi bàn, anh chắc chắn sẽ phải nhận chỉ trích".

Dường như việc biểu lộ gương mặt không cảm xúc sau khi ghi bàn ở những trận đấu đã qua là cách Salah chứng minh anh không phải cầu thủ chỉ thi đấu tốt ở một mùa giải. Salah vẫn còn nguyên sự dẻo dai, cũng như khả năng ghi bàn, và anh muốn sử dụng vào những thời điểm quan trọng nhất.

Đơn Ca
.
.
.