Chelsea lại thất bại: Dấu chấm hết cho Sarri-ball?

Thứ Sáu, 22/03/2019, 13:39
Trong tuần lễ cả Man Utd lẫn Arsenal đều không thi đấu, Chelsea có cơ hội làm sống lại cuộc đua vào top 4 bằng một chiến thắng trước Everton. Họ vẫn cầm bóng vượt trội trước đối phương, nhưng lại không thể ghi bàn, trái lại còn bị Everton chọc thủng lưới đến 2 lần.


Những bước thụt lùi

Cổ nhân có câu "lùi một bước để tiến 2 bước", còn Chelsea làm điều ngược lại ở Premier League. Sau màn trình diễn xuất thần của Kepa trong ngày trở lại đội hình chính thức giúp đánh bại Fulham, Chelsea đã mất điểm ở 2 trận gần nhất. Trước Wolves, Hazard là người cứu Chelsea thoát khỏi thất bại trên sân Stamford Bridge bằng một cú dứt điểm xuất thần. Nhưng đến khi gặp đối thủ kỵ giơ Everton, Hazard cũng không thể làm người hùng nữa.

Phải chơi trên sân Goodison Park của Everton, Chelsea vẫn kiểm soát bóng vượt trội 67%. Tuy nhiên, khác biệt nằm ở số cơ hội hai bên tạo ra, cũng như khả năng hạn chế mắc sai lầm cá nhân. Everton cầm bóng ít hơn, nhưng tỏ ra rất nguy hiểm khi tấn công nhanh, cũng như những tình huống cố định. Ở bàn mở tỷ số, Richarlison băng vào đánh đầu bồi từ một tình huống phạt góc. Đến bàn thứ hai, Marcos Alonso phạm lỗi lộ liễu trong vòng cấm dẫn tới quả phạt đền.

Chelsea vẫn cầm bóng nhiều nhờ Sarri-ball, nhưng lại không thể ghi bàn.

So với thời điểm trận chung kết League Cup với Man City vừa kết thúc, lúc này chiếc ghế của Sarri thậm chí còn lung lay dữ dội hơn. Ông đã gặp may với tình huống Kepa chống lệnh thay người: Mọi chỉ trích đều chĩa vào thủ môn đắt giá nhất thế giới. Tuy nhiên, bản thân Sarri lại không thể giúp đội bóng cải thiện thành tích bằng lối chơi không còn bất ngờ với đối thủ. Sarri-ball - như cách báo chí Anh gọi - giúp Chelsea thắng như chẻ tre đầu mùa, nay đi vào ngõ cụt với liên tiếp những thất bại.

Bản thân Sarri hoàn toàn có khả năng bị sa thải sau 1-2 trận tiếp tục mất điểm. Người tiền nhiệm Andre Villas-Boas là một minh chứng. Mùa giải 2011-2012, ông phải ra đi sau trận thua West Brom, khiến Chelsea tụt xuống vị trí thứ 5. Tình cảnh của Sarri lúc này không khác nhiều Villas-Boas 7 năm trước, vậy nên sẽ không có gì bất ngờ nếu Chelsea thay tướng trước khi mùa giải khép lại.

Điều gì đang xảy ra ở Chelsea?

"Ở hiệp 2 chúng tôi không hề chơi bóng. Hiệp 1 cả đội chơi với phong độ tốt nhất cả mùa. Nếu hiệp 2 cũng chơi được như vậy, chắc chắn vị trí của Chelsea trên BXH lúc này đã khác", Sarri ngao ngán phát biểu sau trận thua Everton. Trong hiệp 1, Hazard, Pedro và Higuain đều có những pha dứt điểm nguy hiểm về phía khung thành Pickford - bao gồm cả một cú sút trúng cột dọc. Và nếu không tìm được đường vào khung thành đối phương, Chelsea trở thành nạn nhân với những miếng đánh phản công từ đối phương.

Điều này đã trở thành một thói quen của Chelsea ở mùa giải năm nay, khi họ khởi đầu tích cực, nhưng càng về cuối trận càng chơi tệ hại. Ở trận gặp Wolves hồi tháng 12, Chelsea sớm ghi bàn mở tỷ số, nhưng để đội bạn lội ngược dòng, ghi liên tiếp 2 bàn trong 5 phút ở hiệp 2. Trước Bournemouth, Chelsea cũng có thế trận lấn lướt đối phương đầu hiệp 1, nhưng sau khi thua bàn đầu tiên, họ vỡ trận và thua 0-4.

Nếu cách Sarri vận hành khiến Chelsea gặp thất bại 1-2 trận, đó chỉ là tai nạn hoặc trùng hợp ngẫu nhiên. Nhưng nếu nó cứ liên tục lặp đi lặp lại, thì Chelsea chắc chắn đang gặp vấn đề. Bản thân Sarri cũng biết điều đó. Ông chỉ ra nguyên nhân nằm ở tâm lý thi đấu của các cầu thủ, chứ không phải thể lực sa sút. Theo Sarri, cầu thủ Chelsea thường mất dần tinh thần sau khi hưng phấn ở những phút đầu tiên.

Sau trận thua Arsenal 0-2 hồi tháng 1, Sarri cũng phàn nàn về các cầu thủ, nói ông quá khó thúc giục họ thi đấu theo ý mình.

Trong trường hợp Chelsea chơi không tốt trong hiệp 1, mọi thứ còn tồi tệ hơn. Khi chơi đôi công với Man City, họ thủng đến 4 bàn chỉ trong 25 phút đầu tiên. Chelsea từng là thế lực của bóng đá Anh nhờ lối chơi chắc chắn - đặc biệt dưới thời Mourinho, nhưng từ lúc Sarri lên nắm quyền, họ chưa bao giờ mong manh, dễ sụp đổ như lúc này.

Sarri đau đầu khi lối chơi của ông không vận hành hiệu quả tại Chelsea.

Khi Chelsea bắt đầu gặp trục trặc trong khâu ghi bàn, Sarri giải quyết bằng bản hợp đồng mang tên Gonzalo Higuain - người từng là học trò của ông ở Napoli. Nhưng 3 bàn chỉ sau 10 trận khiến Higuain cho thấy anh chẳng hơn gì Alvaro Morata - cầu thủ đã phải ra đi trong kỳ chuyển nhượng mùa đông để nhường chỗ cho anh. Những bàn thắng Higuain ghi được lại là vào lưới Huddersfield và Fulham - 2 đội bóng đang đứng cuối bảng. Anh cho thấy khả năng chậm thích nghi với bóng đá Anh, cũng như gánh nặng tuổi tác khi bước sang tuổi 30.

Một vấn đề nữa của hàng công Chelsea là họ quá phụ thuộc vào Eden Hazard. Anh ghi dấu ấn vào gần một nửa số bàn thắng của Chelsea: ghi 13 bàn, kiến tạo 11 bàn trong số 50 bàn Chelsea ghi được ở Premier League. Với Morata, rồi Higuain chơi thất thường trên hàng công, còn Giroud chỉ như một phương án dự bị khi thế trận bế tắc, Sarri không có nhiều lựa chọn ngoài việc tiếp tục dồn bóng cho Hazard.

Tương lai nào cho Chelsea và Sarri?

Để có thể tiếp tục gắn bó với Chelsea, giành vé dự Champions League là điều kiện tiên quyết Sarri phải đạt được. Tuy nhiên xét trong mục tiêu này, HLV người Ý cũng đang ngày càng khó hiện thực hóa nó. Sarri lẽ ra đã đưa Chelsea vươn lên vị trí thứ 3 lúc này, nếu như ông giải quyết gọn gàng các đối thủ dưới cơ trong tháng 3. Thế nhưng, Chelsea đã đánh rơi 5 điểm trong 2 trận đấu gần nhất, và tấm vé dự Champions League khi lọt vào top 4 ngày càng vượt khỏi tầm với.

Chelsea còn có thể giành vé dự Champions League nếu họ vô địch Europa League. Tuy nhiên, đây là con đường chông gai hơn rất nhiều. Giải đấu này vẫn còn những đối thủ sừng sỏ như Napoli hay Villarreal, Valencia, cũng như Arsenal. Đối thủ Slavia Prague của Chelsea ở tứ kết cũng rất khó chơi, thể hiện qua việc họ đã đánh bại Sevilla ở vòng 16 đội.

Marcos Alonso thường xuyên mắc lỗi tại Chelsea thời gian gần đây.

Muốn Chelsea trở lại mạch chiến thắng, Sarri cần có Hazard chơi ở phong độ cao nhất. Tuy nhiên, cầu thủ này dường như đang bận tâm nhiều hơn đến kỳ chuyển nhượng mùa hè, lúc anh có thể đến Real Madrid đầu quân cho HLV Zidane.

Sự trở lại của Zidane khiến ông một lần nữa trở thành sức hút với những ngôi sao hàng đầu thế giới trên công cuộc phục hưng Real. Bên cạnh Hazard, nhưng Eriksen, Harry Kane cũng nằm trong danh sách mục tiêu hàng đầu Real muốn đưa về.

Bản thân CLB Chelsea cũng ở thế khó trong thương vụ Hazard. Họ bị cấm chuyển nhượng đến mùa hè 2020, vậy nên sẽ không thể bổ sung cầu thủ nào trong trường hợp mất Hazard. Tuy nhiên, hợp đồng của anh với Chelsea chỉ còn 1 năm nữa, nếu Chelsea quyết giữ chân Hazard, họ sẽ mất trắng anh vào năm tới.

Nhiều khả năng Chelsea sẽ chấp nhận bán Hazard như trường hợp của Courtois vào năm ngoái. Nếu điều đó trở thành sự thực, Chelsea chắc chắn sẽ lâm vào khủng hoảng nhân sự trầm trọng trước khi mùa giải 2020-2021 bắt đầu - dù khi đó Sarri có còn tại vị hay không.

Marcos Alonso - tội đồ "phá ngầm" Sarri?

Không trực tiếp chống đối lệnh HLV trưởng như Kepa, Marcos Alonso vẫn thi đấu đều đặn trong đội hình chính thức và không có phát biểu nào chỉ trích Sarri. "Cậu ấy tấn công rất tốt. Nhưng tôi nghĩ nếu có thể cải thiện khả năng phòng ngự, Alonso chắc chắn sẽ trở thành hậu vệ trái số một thế giới", Sarri từng dành lời khen ngợi Alonso trong giai đoạn đầu mùa giải.

Tuy nhiên, trái với phong độ cao thể hiện từ đầu mùa giải, gần đây anh thường xuyên mắc những sai lầm ngớ ngẩn khiến đội nhà phải nhận thất bại. Không dưới 3 lần những trận thua của Chelsea trong giai đoạn lượt về mùa này do Alonso trực tiếp phải nhận trách nhiệm, bao gồm 2 trận quyết đấu trước những đối thủ lớn là Man City và Man Utd.

Trong thất bại 0-6 trước Man City, Alonso là nguyên nhân dẫn đến bàn mở tỷ số của Sterling. Anh bỏ vị trí trong tình huống đá phat, để đối phương thoải mái nhận bóng rồi khoét từ cánh trái nơi Alonso trấn giữ vào thẳng trung lộ. Đến trận thua Man Utd 0-2 ở FA Cup, anh cũng để cho Ander Herrera dễ dàng thoát xuống đánh đầu tung lưới Kepa. Quả phạt đền dẫn đến bàn thắng của Sigurdsson cũng xuất phát từ một pha phạm lỗi ngay trước mặt trọng tài do Alonso là tác giả.

Khi để thua Arsenal, Alonso lên tiếng chỉ trích các đồng đội đã "mắc những sai lầm nghiêm trọng" khiến đội nhà thất thủ. Giờ đây, chính anh là một trong những người thường xuyên mắc sai lầm như thế. Alonso, từ chỗ là hậu vệ cánh trái hàng đầu thế giới trong vài năm gần đây, hiện sa sút một cách khó hiểu.

Phòng ngự kém, Alonso cũng tấn công thiếu hiệu quả hơn trong thời gian gần đây. Anh thường có những đường chuyền khó cho đối tác trực tiếp bên cánh trái là Hazard. Lấy ví dụ ở trận gặp Tottenham, Hazard từng ngao ngán sau khi Alonso băng lên ở giữa sân rồi... bất ngờ giật gót cho Hazard. Lẽ ra Alonso có thể xộc thẳng xuống bên cánh Tottenham đang bỏ trống, nhưng anh lại không làm như thế.

Đơn Ca
.
.
.