Chi phí và công tác đảm bảo an ninh của Brazil cho World Cup

Thứ Ba, 17/06/2014, 12:16

Công tác chuẩn bị đảm bảo an ninh cho World Cup của nước chủ nhà Brazil đã phá vỡ kỷ lục với tổng số tiền gần gấp 4 lần World Cup 2010 được tổ chức tại Nam Phi.

Chính phủ Brazil đã chi gần 18 ngàn tỉ đồng để đảm bảo an ninh cho mùa giải Word Cup 2014 sẽ bắt đầu khởi tranh từ ngày 12/6 đến 13/7.  Tổng cộng có 170 ngàn nhân viên an ninh bao gồm cảnh sát bang (địa phương) và liên bang (trung ương) sẽ thi hành nhiệm vụ cùng với 57 ngàn sĩ quan quân đội.

Số lượng nhân viên an ninh nêu trên cao hơn 12% so với tổng số 140 ngàn nhân viên của Nam Phi tại kỳ World Cup 2014. Được biết, năm 2010, Cộng hòa Nam Phi chi xấp xỉ 5 ngàn tỉ cho an ninh - bằng gần ¼ chi phí mà Brazil đã bỏ ra.

Điểm quan trọng nhất đối với công tác đảm bảo an ninh của Brazil cho sự kiện thể thao lớn này chính sự tích hợp tác của các cơ quan và hệ thống an ninh để rồi chính phủ Brazil đã chi cho hơn 6,8 ngàn tỉ đồng. Cảnh sát liên bang, cảnh sát dân sự và cảnh sát quân sự cũng như lực lượng Quân đội, Hải quân và Không quân Brazil sẽ hợp tác trong suốt giải đấu với nhiều hoạt động từ tuần tra đường phố, ngăn chặn biểu tình cho đến hoạt động tình báo để đảm bảo an ninh. Điều này được đảm bảo chắc chắn bằng các trung tâm điều hành và kiểm soát tổng hợp, cơ sở được xảy dựng ở tất cả 12 thành phố tổ chức giải đấu để hiệp đồng đảm bảo an ninh.

Bộ trưởng Tư pháp Jose Eduardo Cardozo đánh giá rất cao công tác đảm bảo an ninh của Brazil dành cho World Cup, ông tin rằng lực lượng an ninh đã tạo ra một "di sản tốt đẹp" và một tiêu chuẩn xuất sắc để đảm bảo an ninh  cho mùa World Cup năm nay.

Lực lượng cảnh sát Brazil-lá chắn an ninh cho World Cup 2014.

Nhưng, khác với nhận xét của Bộ trưởng Tư pháp Brazil, Tiến sĩ Laurence Allan, Tổng Giám đốc văn phòng châu Mỹ -  Trung tâm nghiên cứu và phân tích thuộc Tập đoàn truyền thông toàn cầu IHS trả lời phỏng vấn Thời báo Rio (Brazil) rằng hãy còn quá sớm để nói liệu số tiền đã được chi cho an ninh sẽ để lại một di sản tích cực. Tuy nhiên, ông mong các trung tâm điều hành và kiểm soát tổng hợp nên giúp đỡ lực lượng an ninh bằng cách "cải cách phương pháp làm việc để lực lượng cảnh sát dân sự và cảnh sát quân đội hợp tác cùng nhau", để từ đó khai thác tính hiệu quả và chuyên nghiệp trong các bộ phận khác nhau thuộc mạng lưới an ninh Brazil.

Tuy nhiên, một số nhà phê bình phê phán rằng, mặc dù vậy, các trung tâm điều hành và kiểm soát tổng hợp đã chi quá nhiều tiền tập trung vào vũ khí thay vì đầu tư tốt hơn cho công tác điều tra và thông tin tình báo để kịp thời ngăn chặn các hành động phá hoại.

Chính phủ Brazil đã mua lại 50 robot rà phá bom mìn, hai chiếc máy bay không người lái do Israel sản xuất trị giá hơn 255 tỉ đồng và kính nhận dạng khuôn mặt có thể chụp ảnh 400 khuôn mặt/giây ở khoảng cách xa khoảng gần 2km.

Ông Allan khẳng định mối quan tâm chính của chính phủ Brazil là "những rủi ro bạo lực hình sự thông thường, các cuộc biểu tình dân sự ngày càng tăng và đảm bảo tuyệt nhiên sẽ không có các mối nguy hiểm tràn qua biên giới vào nội địa rộng lớn của Brazil. Ngăn chặn biểu tình chính là một trong những ưu tiên cao của chính phủ Brazil để giữ vững an ninh, an toàn cho World Cup 2014 sau Confederations Cup tổ chức vào tháng 6 năm ngoái đã vấp phải những cuộc biểu tình xảy ra trên toàn quốc, với hơn 1 triệu người đổ xuống đường. Ông Cardozo tự tin nói: "Bây giờ, quả thật, chúng tôi đã sẵn sàng cho mọi tình huống".

Cách đây hơn 1 tuần, các nhà chức trách đã được một phe "hú vía" khi người biểu tình bắt gặp chiếc xe buýt chở đội tuyển quốc gia Brazil xuất hiện tại trung tâm huấn luyện ở Teresopolis, bang Rio, và các cuộc buổi tình bắt đầu lan khắp các thành phố được giao nhiệm vụ và quyền tổ chức World Cup.

Mối quan ngại an ninh tăng gấp bội trong suốt thời gian diễn ra vòng chung kết World Cup 2014 có thể là những cuộc tấn công nhắm vào nhân viên an ninh. 21 ngàn sĩ quan quân đội đang ở tư thế sẵn sàng chiến đấu để ngăn chặn các cuộc bạo loạn tiềm năng. Mới đây, cảnh sát Brazil đã tiến hành đợt truy quét tội phạm, ngăn chặn biểu tình ở nhiều bang, tham gia nhiệm vụ chung gồm có lực lượng cảnh sát dân sự Pernambuco, Bahia và cảnh sát dân sự Rio de Janeiro.

Cuối cùng, nước chủ nhà Brazil cũng rất quan tâm đến các cuộc tấn công khủng bố, mặc dù Brazil không phải là mục tiêu xác định của các tổ chức khủng bố quốc tế, điều đó có thể do khi có một sự kiện lớn mang tính chất toàn cầu người ta luôn cảnh giác cao các cuộc tấn công. Ngoài lực lượng an ninh đông đảo lên 170 ngàn người, chính phủ Brazil đang tiếp tục huy động 13 ngàn sĩ quan quân đội để rà phá bom mìn, chống lại các mối đe dọa tấn công khủng bố bằng vũ khí sinh học và vũ khí hóa học đồng thời bảo vệ không phận

Phạm Hữu Tùng
.
.
.