Chia tay với một quá khứ vĩ đại, Arsenal liệu có thể tìm lại?

Thứ Năm, 16/08/2018, 10:12
Hai năm chinh chiến tại Pháp, hồ sơ của Unai Emery bị ảnh hưởng nặng nề bởi những thất bại, cùng rất nhiều vấn đề về phong cách quản lý phòng thay đồ. Nhưng điều gì đã khiến người đàn ông 46 tuổi này được tuyển mộ vào hàng ngũ Pháo thủ?


Những hình ảnh này đã đi vào lịch sử Champions League, lịch sử Barcelona và lịch sử PSG. Một cuộc lội dòng lịch sử với kẻ chiến thắng, nhưng là vết nhơ lớn với kẻ chiến bại. Với một người cầm cương, bản CV của ông ta trở nên kém đẹp đẽ đi rất nhiều.

Hai năm chinh chiến tại Pháp, hồ sơ của Unai Emery bị ảnh hưởng nặng nề bởi những thất bại, cùng rất nhiều vấn đề về phong cách quản lý phòng thay đồ. Nhưng điều gì đã khiến người đàn ông 46 tuổi này được tuyển mộ vào hàng ngũ Pháo thủ?

Một hoặc hai đoạn phỏng vấn Emery trả lời bằng tiếng Anh không thật sự hay khi trở thành HLV trưởng Arsenal.

Thứ tiếng Anh được xem là dở tệ ấy của Emery đã trở thành một chủ đề bàn tán xôn xao của truyền thông và người hâm mộ bóng đá khắp thế giới.

Nhưng, đừng quá ngạc nhiên! Với Unai Emery, đấy không phải là tiền lệ.

Một đoạn trả lời họp báo lý giải về chiến thuật bằng tiếng Pháp không ai hiểu từ Unai Emery thời ông còn dẫn dắt PSG.

Thứ ngôn ngữ khó hiểu ấy của vị HLV người Tây Ban Nha thậm chí đã từng trở thành trò cười của chính cậu học trò cũ Hatem Ben Arfa, theo tiết lộ từ tờ LEquipe của Pháp. Song, điều đó lại khắc họa một tính cách rất đáng quý của Unai Emery: Sự cầu thị. Khi một cá nhân mới gia nhập vào một tập thể, ngôn ngữ trở thành công cụ đầu tiên để tạo ấn tượng. 

Còn điều gì thú vị và tạo thiện cảm hơn nếu một người nước ngoài tìm cách nói thứ ngôn ngữ mẹ đẻ của bạn? Emery đã chủ động, dũng cảm nói thứ ngôn ngữ mới ở những vùng đất ông đặt chân đến. Vì đơn giản, ông cho thấy sự đầu tư và mong muốn hòa nhập của mình. 

Với một Arsenal đã phải trải qua một thời gian dài chứng kiến những điều cũ kỹ dưới kỷ nguyên Arsene Wenger, sự có mặt của Emery mang đến một làn gió mới.

Giám đốc điều hành Ivan Gazidis cho biết: “Chúng tôi đã thực hiện những cuộc nghiên cứu, tìm hiểu cặn kẽ về hồ sơ của các ứng viên, thu thập dữ liệu và phân tích video, cũng như tiến hành những cuộc gặp mặt đối thoại trực tiếp. 

Trong cuộc phỏng vấn của mình, Unai Emery cho thấy được kiến thức bóng đá, nguồn năng lượng tích cực, sự quyết tâm và cả đam mê cháy bỏng của mình. Tất cả chúng tôi đều đồng tình lựa chọn ông ấy cho chương mới trong lịch sử CLB”.

Những thất bại hay thành công trong quá khứ không đồng nghĩa cho sự đảm bảo về những kết quả tương tự ở tương lai. Emery có thể đã không gặt hái được thành công như mong đợi cùng PSG, nhưng ở HLV này, luôn có một thứ nhất quán, là tình yêu, sự tỉ mỉ và miệt mài đến ám ảnh ông dành cho bóng đá.

Joaquin: “Emery mang đến rất nhiều video phân tích để diễn giải cho chúng tôi. Ông ấy bị ám ảnh bởi bóng đá, không khác gì một căn bệnh”.

Chia tay nước Pháp, Emery vẫn nhận được sự nể trọng từ giới phân tích xứ lục lăng. Một người đàn ông làm việc miệt mài, một HLV với phương pháp luận bài bản, khoa học.

Tại PSG, những Presnel Kimpembe, Marquinhos ngày càng trưởng thành và hoàn thiện hơn dưới sự chỉ bảo của Emery. Tài năng trẻ Timothy Weah cũng được Emery trao cơ hội để điền tên mình vào lịch sử CLB khi trở thành cầu thủ đầu tiên sinh sau ngày 1-1-2000 thi đấu cho đôi một Les Parisiens. 

Arsenal chia tay Wenger, nhưng với Emery, người hâm mộ đội bóng này vẫn có quyền lạc quan về chính sách ươm mầm, trao đất diễn cho những cầu thủ trẻ mà CLB đã theo đuổi suốt những năm qua.

Khi Arsenal chia tay Arsene Wenger, CLB thành London cũng sẽ chia tay mô hình đã gắn với họ cả một giai đoạn dài. Emery đến và sẽ toàn tâm toàn ý cho công tác chuyên môn của một vị HLV trưởng thuần túy, vai trò của một nhà quản lý gánh vác nhiều việc như thời Wenger giờ sẽ được san sẻ cho những Raul Sanllehi và Sven Mislintat. Một kỷ nguyên cũ đã khép lại, giờ là lúc cho một kỷ nguyên mới, với Unai Emery.

Không phải Mikel Arteta, cũng chẳng phải Luis Enrique hay Max Allegri, người được Arsenal lựa chọn kế vị Arsene Wenger lại là Unai Emery. Đây là sự lựa chọn bất ngờ nếu để ý những tin đồn đã xuất hiện nhan nhản trên báo chí Anh trong 1 tuần trở lại đây.

Unai Emery chưa lọt tầm những chiến lược gia đẳng cấp ở lục địa già. Ông cũng vừa chia tay PSG như một kẻ bại trận (thất bại ở mục tiêu cao nhất là Champions League). Tuy nhiên, đây vẫn được xem là lựa chọn đúng đắn và rất hợp lý của Pháo thủ London.

Emery luôn bị ám ảnh bởi bóng đá.

Lựa chọn hợp chiến lược

Nhiệm vụ của Unai Emery ở Arsenal là gì nếu không phải đưa đội bóng trở lại vị thế xưa, ít nhất là ở cuộc đua top 4 và trở thành kẻ thách thức các danh hiệu lớn. Đây cũng là điều mà CĐV Arsenal kì vọng nhất sau hàng loạt chiến dịch tẩy chay Wenger.

Nhưng khó cho Arsenal ở chỗ, đây là thời điểm Premier League chịu sự chi phối quá lớn của đồng tiền. Sau Chelsea, 2 đại gia thành Manchester lại trở thành những kẻ đại náo thị trường chuyển nhượng. Thậm chí, đến Liverpool và Tottenham cũng sẵn sàng “phá két” để cạnh tranh chiếc cúp bạc Premier League.

Để cạnh tranh, dĩ nhiên Arsenal phải chi đậm để cải tổ và tạo thế cân bằng. Nhưng liệu họ có thể bước vào cuộc đua tiền bạc với 2 đại gia thành Manchester? Có lẽ là không! Wenger đã ra đi nhưng chiến lược của Pháo thủ vẫn còn nguyên vẹn. Họ buộc phải tính toán kĩ lưỡng để tìm ra 1 hướng đi khôn ngoan nhất, vừa đỡ tiền bạc nhưng vẫn bảo đảm sự cạnh tranh nhất định.

Trong bối cảnh đó, Unai Emery được xem là lựa chọn hợp lý nhất đối với Arsenal. Xuất thân là cầu thủ không nổi bật, lại phải giải nghệ sớm vì chấn thương, Emery rất hiểu giá trị của các cầu thủ. Vì vậy, ở mỗi CLB dẫn dắt, ông đều tìm cách phát huy tối đa năng lực của mỗi cầu thủ.

Minh chứng rõ ràng nhất là khi Emery dẫn dắt Valencia (2008-12). Đó là thời điểm mà Los Che sở hữu lứa thế hệ rất tài năng với nhiều hảo thủ như David Villa, Vicente, David Silva, Juan Mata, Carlos Marchena, Raul Albiol hay David Albelda… Valencia của Emery không thể đua vô địch với 2 đại gia Barca và Real Madrid nhưng họ cũng có 3 mùa giải cán đích ở vị trí thứ 3. Đây cũng là giai đoạn hưng thịnh nhất của bầy dơi trong hơn thập kỉ qua.

Ở Sevilla cũng vậy, Emery không được chi đậm cho chuyển nhượng nhưng vẫn biết cách ghi dấu ấn bằng việc khơi dậy tiềm năng của các cầu thủ. Để rồi tại Sanchez Pizjuan, ông đã đi vào lịch sử với 3 danh hiệu Europa League liên tiếp.

Tới PSG, Emery được chi nhiều hơn nhưng thiếu định hướng. Nó ảnh hưởng không nhỏ tới tính cân bằng mà chiến lược gia người TBN nhắm tới. Ông đã từng đăng đàn khẳng định rằng PSG nhìn thì mạnh nhưng dễ rối loạn.

Hẳn nhiều người còn nhớ thất bại cay đắng của Emery khi bị Barcelona ngược dòng ở Champions League mùa trước dù thắng 4-0 ở lượt đi. Sau trận, nhiều ngôi sao PSG thừa nhận họ rối loạn vì không tuân thủ kế hoạch của Unai Emery.

Có những HLV không phải cứ chi đậm là dễ thành công! Với Unai Emery, người ta đánh giá cao vì ông có khả năng “liệu cơm gắp mắm”, biết cách xây dựng đội bóng từ chính những gì đang sở hữu. Nó rất hợp với chính sách của Arsenal trong kỉ nguyên của Wenger.

Emery cố gắng tạo ra một tập thể cân bằng, đa phong cách.

Đáng để kì vọng

Nói tới Pep Guardiola hay Jurgen Klopp, ai cũng nghĩ tới 1 HLV có triết lý tấn công cống hiến. Còn với Mourinho hay Simeone, họ lại là những chiến lược gia coi trọng lối chơi thực dụng, trọng kết quả hơn tính hoa mĩ. Còn Unai Emery thì sao? Rất khó để khẳng định ông tôn sùng tấn công hay phòng ngự?

Như đã đề cập ở trên, Unai Emery là HLV giỏi “liệu cơm gắp mắm”, lựa chọn lối chơi dựa trên những gì mình sở hữu và ở từng trận đấu nhất định. Điều quan trọng nhất, ông coi trọng sự cân bằng  mỗi đội bóng mà mình dẫn dắt. Chính cái đa phong cách đó đã giúp Emery tạo ra một Valencia hay Sevilla rất đậm bản sắc, phòng ngự tốt nhưng tấn công cực kì có nét, luôn sẵn sàng hạ sát bất cứ đại gia nào.

Tới PSG, Emery hiển nhiên phải chọn triết lý tấn công. Nhưng đó cũng là một PSG rất khác. Hẳn nhiều người còn nhớ trận đấu ra mắt của Emery ở PSG (siêu cúp Pháp với Lyon năm 2016). Đó là trận đấu mà PSG áp dụng đấu pháp cực kì chặt chẽ, khác hẳn với chính họ. PSG chạy nhiều hơn, chơi presssing mạnh hơn. Kết quả, họ thắng với tỷ số 4-1.

Để tạo ra 1 tập thể cân bằng, đa phong cách, Unai Emery rất coi trọng yếu tố kỉ luật và khơi dậy tinh thần chiến đấu của các cầu thủ. Ở PSG, ông không thành công trong việc quản lý vì sở hữu quá nhiều ngôi sao, dễ dẫn tới những cuộc đấu đá ngoài ý muốn.

Nhưng ở Arsenal, Emery có thể thành công vì Pháo thủ đang ở giai đoạn cạn kiệt cả về ý tưởng và tham vọng. Đáng nói hơn cả, Arsenal trong những năm cuối cùng của HLV Wenger rất thiếu cân bằng giữa tấn công và phòng ngự. Họ cũng mất đi tính kỉ luật và chiến thuật trong các trận đấu.

3 chức vô địch Europa League cùng Sevilla cho thấy rằng Unai Emery có thể vươn tới những danh hiệu tưởng như ngoài tầm với. Điều đáng nói là ông biết cách khơi dậy sức mạnh nội tại để vươn tới các mục tiêu đó. Vì vậy, đây là lựa chọn rất đáng kì vọng của Arsenal…

Vị tân HLV trưởng Arsenal là con nhà nòi đúng nghĩa. Ông nội của Emery, Antonio từng 2 lần vô địch cúp nhà vua Tây Ban Nha trong màu áo Real Union - một trong những đội bóng góp công thành lập ra La Liga và trở nên nổi tiếng nhờ đánh bại Real Madrid trong trận chung kết cúp nhà vua năm 1924.

Chú và bố của Emery cũng đều là cầu thủ. Bản thân Emery cũng theo nghiệp ông cha từ năm 7 tuổi. Nhưng chưa bao giờ người đàn ông này được nhớ tới trên tư cách một cầu thủ giỏi. Jauregui, HLV của Emery năm ông 13 tuổi tâm sự: “Unai là mẫu cầu thủ đá tập hay hơn đá thật”.

Tuy nhiên, theo Jauregui, Emery là mẫu cầu thủ rất giỏi chỉ đạo các đồng đội. Ngay từ khi mới 13, 14 tuổi, Emery thậm chí tư vấn chiến thuật cho HLV của mình. Thế rồi vì một chấn thương đầu gối nghiêm trọng, Emery từ bỏ sự nghiệp cầu thủ một cách chóng vánh, trở thành HLV.

Để hình dung về Emery, đơn giản nhất là tìm lại bài phát biểu của cậu học trò Joaquin: “Unai không đơn thuần chỉ là một người yêu công việc, ông ấy phát điên vì nó. Tôi làm việc với Unai 3 năm. Đó là 3 năm thú vị nhưng cũng mệt mỏi. Tôi còn nhớ trước một trận quan trọng, ông ấy bắt tôi phải xem video của đối thủ trong 12 tiếng liên tiếp. Nghe cách Emery nói về các video, tôi tin rằng ông ấy thậm chí xem chúng trong 12 ngày”. 
Anh Quân
.
.
.