Chức vô địch La Liga thứ 10 của Messi vĩ đại

Thứ Ba, 30/04/2019, 22:16
Chiến thắng ở Liga là thứ mà cổ động viên (CĐV) Barcelona cảm nhận rõ rệt từ rất lâu, nhưng hình ảnh Messi ăn mừng cùng con trai, và chính anh nâng cao chức vô địch trước hàng trăm nghìn CĐV Barca và các đồng đội thân quen, đó là hình ảnh xúc động.


Anh lần đầu tiên với tư cách đội trưởng được hưởng vinh dự đó, lần đầu tiên được hưởng cái vinh quang trọn vẹn ấy, dù đã 10 lần trong lịch sử, anh là nhà vô địch của Liga.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, La Liga trao Cup cho nhà vô địch khi họ vừa đủ điểm đăng quang. Theo thông lệ, La Liga thường trao Cup vô địch cho đội chiến thắng vào đầu mùa giải kế tiếp. Vì vậy, Barca đã được hưởng đặc quyền được coi là chưa từng có trong lịch sử. 

Đặc quyền ấy kéo theo sự phấn khích lớn hơn rất nhiều dành cho người hâm mộ Barcelona, cảm xúc từ bàn thắng, cho đến khoảnh khắc trọng tài cắt còi chấm dứt trận đấu và đến khi cả đội ăn mừng được nuôi dưỡng liền mạch.

Messi nhận Cup La Liga đầu tiên với tư cách thủ quân Barca. Sau khi Carles Puyol giải nghệ, còn Xavi và Iniesta "dưỡng già" tại châu Á, M10 kế tục truyền thống thủ quân đi lên từ lò La Masia. Anh mang gia đình đến Camp Nou, và ăn mừng như đứa con cưng thành công trên chính quê hương mình. Messi mang quốc tịch Argentina nhưng khoảnh khắc của Messi đêm thứ 7, vẫn tạo ra cảm giác, anh như thể được sinh ra ở Catalan vậy.

Bàn thắng ở trận đấu gặp Levante cũng giúp Lionel Messi tiếp tục dẫn đầu danh sách "Vua phá lưới" La Liga với 34 bàn thắng, ngoài ra anh cũng là cầu thủ kiến tạo hay nhất giải với 13 đường chuyền dọn cỗ cho đồng đội ghi bàn.

Messi nâng cao chiếc cúp vô địch Liga.

Trả lời phỏng vấn Diario Sport sau trận đấu này, Lionel Messi cho biết: "Trong bóng đá, thành công của tập thể luôn quan trọng hơn những danh hiệu cá nhân. Tôi cảm thấy hạnh phúc khi giúp đội nhà giành chức vô địch".

Trong khi đó, HLV Ernesto Valverde đã hết lời ca ngợi Barcelona khi nói: "Messi luôn là một thương hiệu của công chúng. Mỗi khi anh ấy xuất hiện trên sân thì mọi người luôn hi vọng anh ấy sẽ làm nên những điều đặc biệt. Ngày hôm nay, Messi đã làm điều đó".

Người đá cặp với Messi là tiền đạo Luis Suarez cũng nói: "Messi là tốt nhất và hơn thế nữa. Chúng tôi tất cả đều thi đấu vì CLB này, chúng tôi yêu đội bóng và những gì chúng tôi đạt được đều xứng đáng với những gì chúng tôi bỏ ra".

Sau Suarez, tới lượt Chủ tịch Josep Maria Bartomeu tán tụng Messi: “Đó là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Khi Messi vào sân, mọi chuyện đã thay đổi. Cậu ấy làm thay đổi không khí trên sân, mang theo những ma thuật và đóng góp 1 bàn thắng”.

Báo chí Tây Ban Nha và thế giới đã ngay lập tức đưa tin phản ánh về chiến công này của thầy trò HLV Ernesto Valverde. Tờ Marca đã có bài viết với nhan đề gọi Barca là "Chúa tể của La Liga" khi đội chủ sân Nou Camp đã đăng quang chức vô địch giải đấu số 1 Tây Ban Nha ở 8 trong số 11 mùa giải gần nhất.

Trong khi đó, một nhật báo thể thao nổi tiếng khác của Tây Ban Nha là AS thì cho rằng Barca đăng quang sớm ở La Liga không chỉ vì thiên tài Messi mà còn nhờ vận may kiểu "Chân mệnh thiên tử" khi họ thoát khỏi việc bị Levante gỡ hòa khi cột dọc cứu cho đội chủ sân Nou Camp khỏi bị thủng lưới phút 89 sau cú sút của Enis Bardhi.

Messi là siêu anh hùng của Barcelona, đó là điều không ai có thể phủ nhận, Như HLV Ernesto Valverde từng thừa nhận vào tháng trước, vào thời điểm  cậu học trò lập hat-trick vào lưới Real Betis để rồi được chính người hâm mộ đối phương tung hô: “Thật tuyệt khi sống trong thời đại vô song của Messi và chúng ta chỉ việc tận hưởng”.

Giờ đây thật khó xác định vai trò của anh là tiền đạo chạy cánh, “số 9 ảo” hay hộ công. Messi đang chơi với sự tự do, thoải mái di chuyển khi nào anh thích, hệ thống của Barca sẽ tự động điều chỉnh theo. Và điều đó sẽ khiến đối phương không thể đoán bắt được anh.

Với cơ chế đó, mọi thứ luôn trở nên rất dễ dàng. Và Barca chiến thắng mọi đối thủ, cũng như mọi đấu trường. Sau khi hoàn thành mặt trận La Liga, họ sẽ chuyển sang Cúp Nhà Vua và Champions League để hướng tới cú ăn ba. Còn Messi, chờ đón anh cũng là cú ăn ba khác, bao gồm Chiếc giày vàng châu Âu, Quả bóng vàng và The Best 2019.

Messi ăn mừng cùng con trai.

Việc Ronaldo ra đi không những khiến Barca bỏ qua Real trong cuộc đua vô địch mà còn khiến Messi cô đơn trong những cuộc đua cá nhân.

Siêu sao người Argentina độc bá cả danh sách vua phá lưới lẫn danh sách vua kiến tạo tại La Liga một cách dễ dàng như lấy đồ trong túi. Cảm giác chiến thắng đến với Messi quá nhanh và quá rõ ràng khiến anh gần như chẳng cần cố gắng cũng vẫn là số 1.

Leo đã tự cho phép mình nghỉ ngơi ở những vòng đấu cuối để dành sức cho đấu trường Champions League, danh hiệu mà anh đã hứa mang về cho các cule trong bài phát biểu hồi đầu mùa.

Tuy nhiên cũng phải khẳng định, dù không gặp phải sự cạnh tranh quyết liệt, Messi vẫn đang cho thấy sự tiến bộ khủng khiếp và anh vẫn đang hoàn thiện hơn những tuyệt chiêu của mình.

Messi là một thiên tài bẩm sinh nhưng anh không hề lười biếng mà luôn cố gắng biến mình trở nên hoàn hảo. Từ kỹ năng dứt điểm, kiến tạo và đặc biệt là khả năng đá phạt, tất cả đều được Messi rèn giũa thêm từng ngày để trở nên xuất chúng.

Chức vô địch La Liga lần thứ 26 đã được bổ sung vào trang sử vẻ vang của Barca. Họ giờ còn kém Real 7 lần đăng quang nữa. Trước mắt sẽ là chiếc Cúp Nhà Vua với đối thủ là Valencia và 2 lượt bán kết Champions League với Liverpool. Nếu vượt qua 2 thử thách này, một cú ăn ba nữa hoàn toàn nằm trong tầm tay của gã khổng lồ xứ Catalan.

3 cú ăn ba trong vòng 10 năm là một thành tích không tưởng. Đó là minh chứng cho một Barca hùng mạnh bậc nhất lịch sử bóng đá. Và Messi chính là hạt nhân của người khổng lồ vô đối này.

Người ta nói rằng, Messi chính là người đã đảo chiều lịch sử Liga, và thật không quá khi nói như vậy. Trước khi Messi ra mắt La Liga (năm 2004), Real Madrid gần như thống trị giải đấu cao nhất Tây Ban Nha. Họ vô địch tới 29 lần, nhiều gần gấp đôi so với con số 16 của Barcelona.

Trước kỷ nguyên của Messi, Real Madrid hơn Barcelona 13 chức vô địch La Liga. Trong kỷ nguyên này, cách biệt giữa họ đã giảm xuống còn 7 danh hiệu. Rõ ràng, Barcelona lúc này đã đứng chung mâm về thành tích với Real Madrid.

Ít ai biết rằng, mọi chuyện có thể đã khác rất nhiều với Messi và Barca nếu cách đây 5 năm, ngôi sao người Argentina không thay đổi ý định chia tay "Gã khổng lồ xứ Catalunya" sau cuộc gặp với cựu HLV Barca - Tito Vilanova chỉ 6 ngày trước khi ông thầy đáng kính này qua đời vì căn bệnh ung thư tuyến mang tai.

Theo tờ Marca, Messi khi ấy đã rất mệt mỏi với những lời chỉ trích từ dư luận cũng như báo giới Tây Ban Nha và nghi ngờ tương lai của mình và Barcelona sau khi họ thua đau 1-2 trước đại kình địch Real Madrid ở sân Mestalla của Valecnia trong trận chung kết cúp Nhà Vua 5 năm trước.

Mới đây, Jordi Roura - cựu trợ lý HLV cho Vilanova đã tiết lộ về cuộc đàm thoại lịch sử này của Messi với người thầy quá cố:

"Đó là một giai đoạn mà Tito đang ở một thời điểm nhạy cảm và sự thật là vào thời điểm đó Leo không rõ về việc liệu có nên tiếp tục gắn bó bới Barca hay không. Leo (Messi) khi ấy không biết tương lai sẽ đi về đâu. Anh ta băn khoăn liệu có tiếp tục chơi cho Barca nữa không. Cựu HLV Tito đã có cuộc gặp với Messi. Hôm ấy, tôi không có mặt và chẳng rõ hai người nói những gì, nhưng bản thân biết họ đã trao đổi với nhau nhiều giờ".

Ông Jordi Roura kể tiếp, sau buổi trò chuyện với cựu HLV Tito, Messi đã thay đổi ý định. "Thật may cho Barca khi Leo tiếp tục gắn bó với CLB", cựu trợ lý HLV Barca nhắc lại. Chưa chưa đầy một tuần sau, bi kịch xảy đến với chiến lược gia Tito. Nhà cầm quân này qua đời sau thời gian dài chiến đấu với bệnh ung thư. Có lẽ trên bầu trời Camp Nou  đêm thứ 7, Tito đã nở nụ cười mãn nguyện, vì ông đã giữ lại được viên kim cương Messi và lấp lánh lúc này. 

Messi và hi vọng chiếc giầy vàng

Với 34 bàn thắng ở La Liga 2018/2019, Messi đang nhiều hơn Kylian Mbappe 4 bàn. Hiệu suất cực cao 76 phút cho mỗi lần lập công, hay 1,06 bàn/trận. Và anh sẽ còn gia tăng thành tích trong phần còn lại của mùa giải.

Sau 10 năm, Messi và Ronaldo cùng VĐQG

Messi và Ronaldo là một cặp kình địch vô tiền khoáng hậu trong lịch sử. Họ rất ít khi hưởng vinh quang đồng thời với nhau. Bởi khi người này lên đỉnh thì kẻ kia phải chấp nhận một thất bại.

Lần cuối cùng cả 2 cùng vô địch quốc gia là mùa 2008/2009. Khi đó Messi cùng Barca làm nên cú ăn ba vĩ đại còn Ronaldo cũng có cú hat-trick vô địch Premier League liên tiếp cùng M.U.

Hoàng Anh Quân
.
.
.