Chuyện 3 vận động viên Pháp thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay ở Argentina

Thứ Sáu, 20/03/2015, 09:00
Cho đến chiều 10/3 các nhân viên cứu hộ Argentina đã tìm thấy thi thể của 3 vận động viên hàng đầu nước Pháp, những người không may đã thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay hôm 9/3 tại tỉnh miền Tây La Rioja của Argentina. Trong nỗi đau vô hạn, Pháp đã tổ chức lễ tưởng niệm 3 vận động viên này.

Các bài viết được đăng tải trên các báo của Pháp số ra ngày 11/3 đều khẳng định rằng, vận động viên bơi lội Olympic Camille Muffat, vận động viên chèo thuyền Florence Arthaud và võ sĩ đấm bốc Alexis Vastine đều là những ngôi sao sáng của nền thể thao Pháp.

Vận động viên chèo thuyền Florence Arthaud.

Còn ông Theirry Braillard, một quan chức thể thao của Pháp thì chia sẻ với đài phát thanh RTL: "Nền thể thao Pháp đang rất đau buồn bởi chúng tôi đã mất đi 3 nhà vô địch vĩ đại". Theo tin từ hãng AP, cả 3 vận động viên này sang Argentina để tham gia một chương trình thực tế mang tên "Dropped Adventure Line".

Chương trình này được tiến hành từ tháng 2 với điểm đến đầu tiên là Usshuaia, phía Nam Argentina, rồi tiếp đó là vùng núi ở tỉnh miền Tây Rioja.Vận động viên trượt tuyết Philippe Candeloro, người đã cùng theo đoàn làm phim trong suốt thời gian qua và có quan hệ bạn bè với 3 vận động viên nói trên cho biết, họ đều là những người cởi mở, hòa đồng và năng động. Đặc biệt, vận động viên chèo thuyền Florence Arthaud, tuy đã 57 tuổi nhưng không bao giờ ngại khó.

Võ sĩ đấm bốc Alexis Vastine.

Florence Arthaud là người đã lập kỷ lục vượt Đại Tây Dương một mình với thời gian nhanh nhất vào năm 1990 và được mọi người trao tặng biệt danh "Hôn thê của Đại Tây Dương". Là con gái của ông chủ nhà xuất bản Arthaud, từ khi còn trẻ, Florence Arthaud đã là biểu tượng của nghị lực.

Nguyên do là vì năm 17 tuổi, bà bị một tai nạn xe hơi nghiêm trọng và bị liệt. Florence Arthaud đã phải nằm điều trị trong bệnh viện 6 tháng và mất thêm 2 năm mới hồi phục lại sức khỏe. Tuy nhiên, không vì thế mà niềm đam mê thể thao của bà bị giảm sút. Florence Arthaud tham gia đầy đủ các hoạt động thể thao trên biển và thậm chí còn truyền cả đam mê này cho cô con gái Loic Lingois, một vận động viên chèo thuyền chuyên nghiệp.

Vận động viên đấm bốc Alexis Vastine thì mang lại chiếc huy chương đồng Olympic Bắc Kinh 2008 môn đấm bốc cho nước Pháp sau khi bị thất bại trước võ sĩ Manuel Felix Diaz, người CH Dominica. 4 năm sau đó, Alexis Vastine tiếp tục có mặt tại Đại hội thể thao quốc tế nhưng rồi phải chấp nhận dừng lại ở vòng tứ kết.

Thời gian này, Alexis Vastine dự định sau khi tham gia chương trình thực tế "Dropped Adventure Line", sẽ tới London để chăm sóc các vết thương và tập luyện cho Rio Olympic 2016. Mục tiêu của anh là sẽ giành được tấm huy chương vàng tại thế vận hội này. Cuối cùng, người trẻ nhất trong 3 vận động viên Pháp bị thiệt mạng là vận động viên Camille Muffat (26 tuổi).

Cô đã giành được huy chương vàng môn bơi lội tự do 400m trong Thế vận hội Olympic tại London năm 2012 và giành thêm huy chương bạc cho môn bơi tự do 200m; huy chương đồng cho cuộc thi bơi 4 vòng 200m. Năm 2014, Camille Muffat đã tạm ngừng tập thể thao vì lý do gia đình và dự định quay trở lại trường đấu quốc tế vào năm 2016 khi tham dự Olympic tại Brazil...

Nguồn tin từ tờ Telegraph cho hay, Pháp đã quyết định mở cuộc điều tra riêng về vụ tai nạn máy bay ở Argentina. Cuối tháng 3 này, các nhân viên điều tra Pháp sẽ tới Argentina để thu thập chứng cứ và thông tin. Hiện còn quá sớm để đưa ra kết luận về nguyên nhân vụ tai nạn. Vì vậy, người ta không loại trừ khả năng thời tiết xấu, lỗi của phi công, trục trặc kỹ thuật hoặc máy bay bị phá hoại…

Vận động viên bơi lội Olympic Camille Muffat.

Hãng thông tấn Telam của Argentina dẫn lời một quan chức hàng không nước này cho hay, vào thời điểm xảy ra vụ việc, trời không tối (mới 17h15), thời tiết đẹp, không có mưa hay mây mù che khuất tầm nhìn. Hai chiếc trực thăng đã đâm trực diện vào nhau và tạo nên một tiếng nổ lớn. Giám đốc Cơ quan an ninh tỉnh La Rioja của Argentina cho biết thêm rằng, một trong hai chiếc máy bay trực thăng là của tỉnh La Rioja, chiếc còn lại của tỉnh láng giềng Santiago del Estero.

Sau khi xảy ra vụ tai nạn, các nhân viên cứu hộ đã tìm thấy mảnh vỡ của 2 trực thăng nằm rải rác ở rìa dãy núi Andes chia tách Argentina và Chile. Hình ảnh từ camera đặt dưới mặt đất cho thấy, hai chiếc trực thăng bay rất thấp và có vẻ như một chiếc đã bị bay chệch hướng và lao vào chiếc còn lại…

Ngọc Khuê
.
.
.