Chuyện Hoàng Thùy Linh và những định kiến trong showbiz Việt

Thứ Ba, 03/02/2015, 15:46
Xin đừng nhầm với tên của cuốn tiểu thuyết cũng như bộ phim chuyển thể nổi tiếng bởi ở đây, trong bài viết này sẽ chỉ nói về showbiz Việt mà thôi. 

Kiêu hãnh là một điều mà có lẽ bất cứ ai trong lĩnh vực giải trí nghệ thuật cũng đều có, vừa đủ để dấn thân và làm nghề một cách có tự trọng - nếu đó là một nghệ sĩ thực thụ. Định kiến là điều mà đa phần có, bao gồm cả những người có khả năng quyết định sự sắp xếp của một chương trình nào đó. Tất nhiên, định kiến thì không ai ưa rồi nhưng có vẻ như định kiến vẫn còn tồn tại khá nhiều trong showbiz Việt.

Định kiến xoá bỏ tất cả công lao

Cuộc thi "Hoà âm ánh sáng" hay còn có tên gọi là "The Remix" mới được tổ chức đêm thi đầu tiên và ngay trước khi đêm thi đầu tiên đó diễn ra đã có những lùm xùm khiến cuộc thi trở nên xáo trộn kèm theo chút thất vọng nhất định.

Theo như danh sách thí sinh công bố trước đó trong cuộc họp báo, Hoàng Thuỳ Linh là một trong những thí sinh được mời tham dự cuộc thi. Cô gái trẻ này đã rất vui mừng với thông tin này cũng như hào hứng tham gia cuộc thi, vậy nhưng vào giờ chót, cô lại bị loại tên khỏi cuộc thi. Đây thực sự là một tin không vui với những ai yêu mến và theo dõi suốt quá trình sự nghiệp của Hoàng Thuỳ Linh.

Hoàng Thùy Linh.

Tại hôm họp báo, rất nhiều ý kiến đã bày tỏ sự vui mừng cũng như chúc mừng Hoàng Thuỳ Linh vì cuối cùng cô lại đường đường chính chính xuất hiện trở lại trên sóng truyền hình quốc gia sau 7 năm sự cố xảy ra. Vậy nhưng vào phút cuối sự vui mừng đó đã không đến. 7 năm qua, Hoàng Thuỳ Linh đã cố gắng hết sức mình để thoát ra khỏi sự cố năm đó. Cô đã tập trung cho sự nghiệp, đã tham gia rất nhiều dự án cộng đồng, tích cực đi biểu diễn khắp nơi, thậm chí tham gia một bộ phim nhựa chiếu rạp với hàng loạt giải thưởng cấp quốc gia. Thậm chí trước đó, Hoàng Thuỳ Linh cũng đã xuất hiện trên tất cả các kênh sóng của VTV với nhiều chương trình sự kiện khác nhau thì không có lí do gì để đại diện của VTV3 trả lời về việc không hợp tác với Hoàng Thuỳ Linh ở chương trình lần này là: "sẽ tiếp tục hợp tác ở chương trình khác, vào thời gian thích hợp khác!".

Một câu trả lời không hề thỏa đáng với những người theo dõi cũng như báo giới. Tất nhiên, quyền hạn nằm trong tay BTC, cũng vì thế không ai có thể có quyền thay đổi quyết định, trừ chính họ. Từ phía Hoàng Thuỳ Linh, cô cũng từ chối đưa ra bình luận. Có lẽ Linh hiểu rằng tốt nhất cô không nên bình luận về quyết định này bởi vì cô chỉ là một thí sinh của cuộc thi mà không có quyền quyết định. Sự im lặng của Hoàng Thuỳ Linh càng làm cho phản ứng của những người quan tâm về quyết định này dữ dội hơn.

Cindy Thái Tài cũng là một trường hợp phải hứng chịu nhiều quyết định bất ngờ vì những định kiến. Sinh ra là một người đàn ông nhưng Cindy quyết định "cải mệnh" khi phẫu thuật chuyển giới để được sống với con người của mình: nữ giới. Thế nhưng, từ ngày cô chuyển giới tới giờ, có rất nhiều chuyện mà Cindy không thể không cảm thấy ấm ức vì những điều mà cô bị đối xử một cách thiếu công bằng. Xuất phát điểm của Cindy là một người làm trang điểm và sau này cô có theo đuổi đam mê ca hát và cũng đã cho ra mắt một vài album, tuy rằng chưa thực sự gây được tiếng vang nhưng cũng được nhiều người biết đến với vai trò một ca sĩ.

Thế nhưng, cách đây không lâu, trong một chương trình được thông báo trước đó rằng Cindy sẽ xuất hiện và hát trong một chương trình được truyền hình trực tiếp thế nhưng đến sát giờ diễn, nữ ca sĩ nhận được quyết định tiết mục của cô đã bị cắt. Cindy không biết phải nói sao, chỉ biết than thở trên facebook rằng sự định kiến đã khiến cô mất đi cơ hội được tiếp cận với khán giả nhiều hơn. Tuy nhiên, Cindy không bỏ cuộc, cô quyết định theo đuổi nghệ thuật bằng việc tham gia những vở diễn của sân khấu Minh Béo.

Cindy tâm sự rằng đã theo nghề thì phải theo đến cùng, cô muốn được đứng trên sân khấu, được cất tiếng hát, được biểu diễn với hình hài là một người nữ. Và cô đang kiên trì theo đuổi con đường đó.

Cindy có lẽ không cô độc bởi Hương Giang là một hình mẫu tiêu biểu cho sự thành công đó. Tham gia cuộc thi Vietnam Idol và là nhân tố để "thu hút" khán giả, Hương Giang cán đích ở Top 5 của cuộc thi. Sau cuộc thi, Hương Giang tiếp tục tham gia nhiều gameshow khác nữa để được xuất hiện trên truyền hình, để khán giả chấp nhận cũng như quen mặt với vai trò ca sĩ nữ, một người hoạt động nghề chân chính. Cuối cùng, sau những nỗ lực hết sức của bản thân cùng với sự trợ giúp của những cộng sự, giờ đây Hương Giang đã được báo giới và khán giả yêu quý như chính bản thân cô sinh ra là một người nữ.

Kiêu hãnh không đúng nơi đúng chỗ

Nếu như trong cuộc thi "Hoà âm ánh sáng", Hoàng Thuỳ Linh là thí sinh chịu thiệt thì Sơn Tùng lại là thí sinh được hưởng lợi nhiều nhất từ quyết định của BTC. Việc BTC loại Hoàng Thuỳ Linh không có lí do cụ thể nhưng việc cho Sơn Tùng vào mà không có một giải thích nào cũng khiến khán giả thắc mắc.

Sơn Tùng.

Ai cũng biết rằng, Sơn Tùng là một trong những ca sĩ tai tiếng nhất hiện nay vì đang vướng những lùm xùm trong việc đạo nhạc, vậy nhưng vẫn được lựa chọn, bất chấp những lùm xùm nói trên. Phải chăng chính BTC đang cố gắng khai thác những lùm xùm đó để câu kéo sự chú ý của dư luận cũng như số lượng fan khổng lồ của chàng ca sĩ trẻ. Sự công tâm và minh bạch hình như không có chỗ xuất hiện ở đây khi mà sự kiêu hãnh của BTC lớn hơn tất cả và có quyền quyết định tất cả.

Tương tự như vậy là chuyện ca khúc của Sơn Tùng lọt vào vòng đề cử của hệ thống giải thưởng Cống hiến - giải thưởng danh giá nhất hiện nay ở mảng âm nhạc. Rõ ràng một điều là ca khúc "Chắc ai đó sẽ về" bị một số hội đồng thẩm định và cơ quan giám định khẳng định là một ca khúc đạo beat của một ca khúc nước ngoài nhưng vẫn đương nhiên được xuất hiện ở danh sách đề cử của giải thưởng âm nhạc thì thật là một điều khó hiểu. Phải chăng giải thưởng âm nhạc cũng đang tính đường "tận dụng" danh tiếng của Sơn Tùng để được công chúng biết đến nhiều hơn?

Cũng thật may đó chỉ là danh sách tham khảo ứng cử chứ chưa phải là danh sách đề cử cuối cùng và hi vọng mọi chuyện sẽ được sửa đổi.

Và năm vừa qua, công chúng lẫn báo giới phải lên tiếng hàng loạt về những sự vụ liên quan đến VTV. Nếu như ê-kíp của chương trình "Điều ước thứ 7" biết mình mắc lỗi và công khai xin lỗi và kết quả là họ nhận được rất nhiều sự hưởng ứng, ủng hộ và cảm thông từ khán giả, trong khi đó chương trình The X-Factor không chính thức đưa ra lời xin lỗi công khai khi một nhóm nhạc lấy chiếc khăn Piêu vốn chỉ dùng để cuốn đầu của một dân tộc miền cao dùng để cuốn "vùng dưới" trong một tiết mục biểu diễn. Tiếp theo đó là vụ "truy cứu" Công Phượng trên sóng VTV1 trong chương trình "Chuyển động 24h".

Chương trình ''Điều ước thứ 7''.
Công Phượng.

Rõ ràng vụ Công Phượng đã bị Bộ Thông tin - Truyền thông ra quyết định phạt 40 triệu nhưng VTV nhất quyết không xin lỗi mà chỉ đính chính. Đã sai thì phải xin lỗi đó là điều đương nhiên, nhưng không, không có bất cứ lời xin lỗi nào cả.

Du Miên
.
.
.