Chuyện bất minh ngập tràn Showbiz

Thứ Tư, 23/07/2014, 10:00

Chuyện "ca sỹ Lệ Rơi" lên Hà Nội giao lưu trực tiếp với báo của Hội Nông dân đã chiếm trọn vẹn sự quan tâm của những người ưa chuyện showbiz. Và có vẻ vì thế, chuyện chương trình truyền hình thực tế "Cuộc đua kỳ thú" do công ty BHD sản xuất bị tố là sắp xếp kết quả cũng đỡ ồn ào đi nhiều. Nhưng, dường như những bất minh từ các chương trình thực tế sẽ là một "vấn nạn" thực sự khiến các show truyền hình trở nên kém sức hấp dẫn.

"Cuộc đua kỳ thú" có dàn xếp kết quả?

"Cuộc đua kỳ thú" là một show truyền hình thực tế dựa theo format "Amazing Race" nổi tiếng của nước ngoài. Một thông tin chưa chính thức từ hậu trường, BHD đã kêu gọi nhà tài trợ bỏ ra hơn 10 tỷ để quay chương trình này. Chính vì thế "áp lực tỏa sáng" cho show này là rất lớn, nhằm hài lòng nhà tài trợ. Và thật không may, show chỉ phát sóng trên VTV6, với lượng rating không như kỳ vọng, sau đó phát vào giờ lấp sóng trên VTV3 (lúc 10h sáng ngày giữa tuần).

Với các phiên bản quốc tế, chương trình rất hấp dẫn bởi đề cao tinh thần quả cảm cũng như sự thông minh trên những hành trình gian nan của người chơi. Và hầu hết, những người chơi này đều được tuyển chọn từ những đăng ký phổ thông. Tại Việt Nam, ở mùa đầu tiên, chương trình đã thực hiện đúng format, nhưng kết quả rating quá thấp so với các show truyền hình tìm kiếm tài năng ở thời điểm hiện tại.

Để cứu vãn một show lớn với phí mua bản quyền đắt đỏ, BHD đã dựng mùa thứ hai bằng phiên bản người nổi tiếng, với rất nhiều nghệ sỹ tham gia như Nhan Phúc Vinh, siêu mẫu Thu Hiền, Diệp Lâm Anh… và sức lan tỏa của chương trình có tốt hơn nhiều. Vào mùa thứ ba, tiếp tục với cuộc đua của những người nổi tiếng như ca sỹ chuyển giới Hương Giang Idol, quán quân Next Top Model Huyền Trang (Trang Khiếu), siêu mẫu Trang Trần, diễn viên Hiếu Nguyễn, Long Điền, ca sỹ Kiwi Ngô Mai Trang…

Một phần thử thách của “Cuộc đua kỳ thú”.

Cuộc đua kéo dài hơn một tháng, trải dài trên nhiều địa phương phía Bắc.  Người chơi bị cấm không được sử dụng điện thoại di động, không được sử dụng tiền để di chuyển hay mua bán và phải thực hiện rất nhiều nội dung của chương trình. Và trong suốt quá trình thực hiện show, đã có rất nhiều uất ức từ phía những người chơi vì cảm thấy bất công.

Chẳng hạn siêu mẫu Trang Trần đã cảm thấy tức giận khi phát hiện ra quả bóng chứa mật thư (là vật cần tìm trong mỗi cuộc chơi) bị giấu đi. Hay diễn viên Long Điền đã tức giận vì cảm thấy thiếu công bằng nên bỏ cuộc giữa chừng. Hay công khai hơn, trong một phần hậu trường được chính BHD dựng lại để phát sóng, người ta phát hiện ra đội của người mẫu Huyền Trang thảnh thơi không mang vác gì, trong khi tất cả các đội khác đều phải vận chuyển gói hàng trọng lượng 30kg leo bậc đá lên đỉnh Yên Tử.

Ngay sau khi tập hậu trường này được phát trên youtube, cư dân mạng đã phát hiện và ném đá ào ạt, cho rằng Huyền Trang được ưu ái nên ngay lập tức đoạn băng được gỡ xuống. Một khán giả tên Hoàng Tuấn viết: "Dàn xếp chắc rồi, hôm trước xem thi ở Đường Lâm là biết rồi, cái thử thách cuối ở Đường Lâm là cái khóa trong vụ dàn xếp, các bạn xem lại để ý kỹ sẽ thấy".

Ở một phần khác, những bức xúc râm ran từ phía người chơi về việc dường như họ đã làm đúng, nhưng vì ban tổ chức đã dàn xếp để cho người khác thắng cuộc nên cuối cùng kết quả của họ không được chấp nhận. Tuy nhiên, vì cam kết trong hợp đồng với nhà sản xuất là bí mật toàn bộ thông tin hậu trường nên người chơi buộc lòng phải câm lặng dù bức xúc tràn đầy.

Tức nước vỡ bờ

Tuy nhiên, tức nước vỡ bờ, vào tối ngày 1/7 rất nhiều phóng viên mảng văn hóa văn nghệ nhận được một tin nhắn từ số máy lạ. Nội dung tin nhắn ghi: "BHD đã dàn xếp giải một cách lộ liễu trong mùa này. Họ tự ý thay đổi quy chế, đưa ra luật mới để không loại đội Xanh dương. Hương Giang Idol giành chiến thắng, trong khi Trang Trần về nhì, Trang Khiếu về ba và Kiwi Ngô Mai Trang về thứ tư". 

Hương Giang Idol bị cho là được BTC dàn xếp được giải nhất.

Nhiều phóng viên đã gọi vào số máy gửi tin nhắn, thì nhận được một cuộc trao đổi ngắn từ một người đàn ông: "Tôi là một thành viên trong tổ quay, giờ đã nghỉ. Cứ hỏi phía BHD kết quả tôi nói có đúng không? Đội Xanh dương (đội của vợ chồng ca sỹ Kiwi Ngô Mai Trang) đáng lẽ bị loại trong một, hai tập tới (chương trình hiện đã phát sóng tập hai). Sau khi công bố, ban tổ chức bất ngờ sắp xếp, thay đổi luật chơi để đưa đội này vào sâu đến hạng thứ tư. Theo thông báo ban đầu, đây là vòng loại nhưng cuối cùng lại trở thành vòng không loại". Cũng theo người này, ba đội của Ngô Mai Trang, Trang Khiếu và Hương Giang Idol được ban tổ chức mời tham gia từ đầu nên casting chỉ là thủ tục. 

Việc Hương Giang Idol có được giải nhất hay không thật ra không khó đoán, và cuộc thi đã kết thúc rồi thì kết quả cũng khó lòng mà thay đổi được. Nhưng phía nhà sản xuất cũng không đưa ra được lời khẳng định (như thường thấy) rằng, chương trình hoàn toàn khách quan. Nếu như BHD kiên quyết cho rằng, họ hoàn toàn trong sáng trong việc sản xuất chương trình này, thì họ cần đưa ra được những lời giải thích thuyết phục xung quanh những nghi vấn. Với một cuộc đua đã giảm nhiệt ngay từ những tập đầu tiên, việc tạo "doping" cho khán giả là cần thiết.

Dẫu vậy, sự hấp dẫn mới là câu chuyện cần bàn tới. Chỉ là một chương trình truyền hình thực tế, giải nhất cho đội duy nhất chiến thắng là 300 triệu, các đội còn lại không nhận được bất cứ quyền lợi nào, thì có lẽ nên coi đây là một show giải trí thông thường chứ không phải là một cuộc thi tìm kiếm tài năng cho đất nước nên khán giả cũng không cần quá đau lòng vì bị lừa dối (dù có thể họ bị lừa thật). Nhưng dù có như thế, thì lúc này dư luận vẫn muốn nghe giải thích từ phía BHD. Nhưng đã vài ngày trôi qua, BHD vẫn hoàn toàn im lặng!

Lin Din
.
.
.