Chuyện mê tín trong thể thao

Thứ Hai, 21/03/2016, 13:53
Vặn ngược thời gian quay lại thời điểm này ở mùa giải năm ngoái, Leicester City vẫn đang ngụp lặn ở tận đáy bảng xếp hạng giải Ngoại hạng Anh, với nguy cơ xuống hạng hiển hiện trước mắt. Nhưng chỉ 1 năm sau, đội chủ sân King Power lại đang bay cao, độc chiếm ngôi đầu bảng tại Premier League với khoảng cách 5 điểm nhiều hơn đội xếp thứ hai. Đó là một câu chuyện cổ tích chưa bao giờ xuất hiện ở xứ sở sương mù. Điều gì đã giúp Leicester City tạo ra một cuộc lột xác ngoạn mục, khó tin như vậy?


Leicester City thành công nhờ bùa ngải?

Chắc chắn, phần đông sẽ khẳng định đấy là công lao của HLV Claudio Ranieri. Gã thợ hàn đến với Leicester City ở mùa hè năm nay. Lần này, ông không chỉ vá víu những lỗ hổng của đội bóng như thường lệ, còn đã tạo ra một cỗ máy chiến thắng đáng gờm. Thế nhưng, vẫn có những ý kiến cho rằng một mình vị chiến lược gia người Italia không thể tạo ra được chiến công hiển hách ấy. Mà đơn giản là Leicester City có sự giúp sức của đấng siêu nhiên.

Mới đây, sư thầy Phra Promangkalachan, trụ trì chùa đá Woraviharn ở Bangkok đã lên tiếng khẳng định rằng thành công của Leicester City là có sự đồng hành của yếu tố tâm linh. Cụ thể, chính nhà tu hành 64 tuổi này là một trong những người đã “giải nghiệp chướng” cho đội chủ sân King Power.

Nhà sư đang “giải nghiệp chướng” cho Leicester City.

Ngoài ra, việc các cầu thủ thuộc đội bóng áo xanh thi đấu thăng hoa chính là nhờ vào… bùa chú mà ông và đồng đạo trao cho. “Tôi đeo một số lá bùa hộ mệnh trên cổ các cầu thủ, và tôi trao cho họ thêm những lá bùa bằng vải để họ cất giữ”, sư thầy Phra Promangkalachan tuyên bố trên hãng tin AFP.

Tất nhiên, với nhiều người, những phát biểu của sư Promangkalachan chỉ là một trò mê tín, dị đoan. Nhưng tỷ phú Vichai – ông chủ của Leicester City thì không. Vị tài phiệt người Thái Lan này là một phật tử cuồng tín, ông có niềm tin mãnh liệt vào nghiệp chướng.

Chính Vichai đã liên tục mời các nhà tu hành cao tay ấn từ Thái Lan đến Leicester để trấn yểm sân King Power. Chỉ riêng sư Promangkalachan đã có 10 chuyến viếng thăm Leicester để “làm phép” trong vòng 3 năm qua.

Việc các nhà sư thực hiện các nghi lễ tại sân King Power thường xuyên đến mức ban đầu thày trò HLV Rainier cũng như những người hâm mộ Bầy cáo còn lạ lẫm với hình ảnh các nhà tu hành áo vàng cũng như những nghi lễ của họ. Nhưng hiện giờ các cầu thủ Leicester đã trở nên quen thuộc với việc 1 nhà sư đến sân và đưa cho họ một “món quà” gì đó.

Sư Prommangkalachan tỏ ra rất tin tưởng vào “quyền năng” của mình. Thậm chí, ông này còn khẳng định như đinh đóng cột rằng Leicester sẽ vô địch ở mùa giải năm nay: “Leicester sẽ vô địch Ngoại hạng Anh mùa này, tôi hoàn toàn chắc chắn về điều đó”.

Rõ ràng, người ngoài có thể nghi ngờ hiệu quả của những điều kì lạ, chẳng giống ai mà Leicester đã làm. Nhưng với riêng đội bóng này thì có lẽ chẳng có lí do gì để tỷ phú Vichai cũng như thầy trò “gã thợ hàn” không tin vào những phép màu mà các nhà sư Thái Lan mang lại.

Nhất là khi Leicester vẫn đang băng băng trên con đường chinh phục ngôi vương tại Premier League. Và thật ra, trên thực tế, việc mê tín trong làng túc cầu thế giới, ngay cả ở đẳng cấp cao nhất.

Mê tín từ ông chủ cho đến cầu thủ

Có lẽ với nhiều người, khuôn hình quen thuộc nhất tại World Cup 1998 là việc đội trưởng ĐT Pháp Laurent Blanc luôn hôn lên cái đầu hói của thành Fabien Barthez trước khi trận đấu bắt đầu. Nhưng đấy cũng chỉ là một trong số rất nhiều hành động mê tín của đội bóng chủ nhà này trong suốt thời gian diễn ra World Cup 1998.

Ví dụ như chuyện chiếm chỗ ngồi trên xe bus hay luôn bật bản hit năm 1970 I Will Survive (Tôi sẽ sống sót) trong phòng thay đồ trước mỗi trận đấu… Chẳng biết có phải chính nhờ “có thờ có thiêng, có kiêng có lành” ấy không mà ở giải đấu năm ấy, đội tuyển Pháp đã làm nên một bất ngờ lớn.

Họ lần đầu tiên trong lịch sử đăng quang tại giải đấu danh giá nhất hành tinh, sau chiến thắng khó tin 3-0 trước Brazil ở trận chung kết, trong một trận đấu mà Ronaldo đã bị lên cơn động kinh khó hiểu ngay trước giờ khai trận.

Dù vậy, nhân vật nổi tiếng mê tín nhất của bóng đá Pháp lại mà một người không hề dính dáng gì đến chiến dịch World Cup 1998. Đó là Raymond Domenech cựu HLV trưởng ĐT Pháp trong giai đoạn từ năm 2004 đến 2010. Người đàn ông này mê tín đến mức, ông sẵn sàng cưới vợ hai vì tin rằng điều đó tốt cho sự nghiệp của mình tại ĐT Pháp.

Cầu thủ Leicester City đang được “làm phép” và tặng bùa ngải.

Cụ thể là sau thất bại trước Hy Lạp tại Euro 2008, Domenech quyết định đi xem bói. Thầy bói phán rằng, chiến lược gia này cần phải cưới gấp cô bồ trẻ lâu năm của mình thì mới mong được LĐBĐ Pháp giữ nguyên ghế. Vốn là người cực kì mê tín, Domenech đã lập tức cưới vợ lần hai. Và điều ngạc nhiên là đúng là ông này đã được tại vị đến tận tháng 6/2010.

Chính việc được giữ lại cho đến hết vòng chung kết World Cup 2010 đã giúp Domenech tạo nên một trò lố để đời. Ông thầy này nhất quyết chọn lựa cầu thủ tham gia giải đấu dựa trên cung số tử vi. Domenech nói không với những ngôi sao thuộc cung Bò Cạp (sinh ngày từ 24/10 - 22/11) vì các lá bài tử vi thể hiện những người thuộc cung này sẽ kìm hãm con đường công danh sự nghiệp và lấn át mệnh của ông.

Bên cạnh đó, những hậu vệ thuộc cung Sư Tử (sinh ngày từ 24/7 - 23/8) cũng không có cửa lên tuyển bởi họ bị cho rằng có thể "đốt lưới nhà" bất cứ lúc nào. Chỉ có điều tất cả những điều mê tín ấy chẳng giúp gì được cho Domenech. Đội tuyển Pháp của ông bị loại sớm sau một bê bối bất đồng nội bộ đáng xấu hổ trên đất Nam Phi. Domenech thậm chí còn bị các học trò công khai chỉ trích sau giải đấu và dĩ nhiên Liên đoàn bóng đá Pháp bắt buộc phải xuống tay, sa thải vị HLV này.

Tuy cho đến tận bây giờ Domenech vẫn bị bêu riếu bởi sự mê tín khủng khiếp của mình, nhưng có lẽ ông sẽ nhận được sự ủng hộ từ người đồng nghiệp trẻ tuổi Diego Simeone. Giống như Domenech, Diego Simeone luôn xem tuổi, cung số của các học trò rất kỹ trước khi quyết định chuyển nhượng, mua sắm.

Thuyền trưởng của Atletico Madrid từng có lần đăng đàn công khai trên Tạp chí Jotdown của Tây Ban Nha rằng ông thích những cầu thủ thuộc cung Song Tử (sinh ngày từ 21/5 - 21/6) nhất  vì “đó là những chàng trai dũng cảm, mạnh mẽ và có thể thay đổi”.

Với việc mê tín như vậy, nên không ngạc nhiên khi vị HLV người Argentina này tỏ ra cầu kì trong từng chi tiết nhỏ nhất. Trong nghiệp cầm quân của mình, Simeone luôn diện cả cây màu đen mỗi khi chỉ đạo các học trò thi đấu. Bởi chiến lược gia này coi đó là màu may mắn với mình.

Nên đâu chỉ chọn vest đen, ông còn diện luôn cả bộ sơ mi đen lẫn cà vạt đen. Ngoài ra, Simeone mà ra sân thì bao giờ cũng phải bước chân phải trước. Ông này luôn buộc dây giày theo một cách cố định, trăm lần như một.

Diego Simeone không phải là tên tuổi nổi tiếng duy nhất kiêng bước chân trái trước khi tiến ra sân. Người có thói quen tương tự Simeone chính là chân sút ghi nhiều bàn nhất trong lịch sử các vòng chung kết World Cup, Miroslav Klose.

Tiền đạo người Đức này không những luôn bước chân phải vào sân trước tiên, mà ngay cả việc đi giày anh cũng luôn đi chân phải trước. Tương tự như Klose, Ivan Rakitic – tiền vệ của Barcelona cũng bước chân phải khi vào sân đấu. Chỉ có điều, tuyển thủ Croatia này lại luôn đi tất chân trái và giày chân trái trước tiên.

Không chỉ cầu thủ, HLV mê tín, mà nhiều ông chủ của đội bóng cũng rất mê tín. Điển hình như tỷ phú người Thái Vichai của Leicester City, nhưng quái đản nhất phải là Chủ tịch của Leeds United, Massimo Cellino. Là một người Italia nên Massimo Cellino ghét cay ghét đắng số 17 (con số bị coi là đen đủi ở đất nước hình chiếc ủng). Hệ quả là khi mua lại Leeds United hồi năm 2014, người đàn ông này đã tiến hành một chiến dịch bài trừ số 17 tại CLB.

Đầu tiên, doanh nhân người Italia này quyết định xóa số ghế số 17 trên các khán đài của sân Elland Road, để thay bằng số… 16b. Tiếp đến, chiếc áo số 17 cũng bị “xóa sổ” tại Leeds United. Cầu thủ mang áo số 17 khi đó là Michael Brown bị đẩy sang CLB khác một cách không thương tiếc. Chưa dừng lại ở đó, một cầu thủ khác là thủ thành kỳ cựu Paddy Kenny cũng phải chịu chung số phận bị thanh lý. Tất cả chỉ vì anh chàng này sinh ngày 17-5.

Nhưng đây mới là điều quái dị nhất. Hồi tháng 2 vừa qua, trong trận đấu Leeds United tiếp Nottingham Forest, do đây là trận sân nhà thứ 17 của CLB ở mùa giải năm nay, Massimo Cellino đã chỉ đạo phải in poster quảng cáo đây là trận đấu thứ… 16b thay vì 17.

Thế nhưng, sự mê tín thái quá của Massimo Cellino lại chỉ khiến những người yêu mến Leeds United cảm thấy chán nản. Đơn giản bởi sau tất cả đội bóng con cưng của họ vẫn chỉ ngụp lặn ở những giải đấu hạng dưới, chưa thể trở lại Premier League.

Đâu chỉ bóng đá mới mê tín

Nếu chỉ cười chê làng túc cầu chuyện mê tín thì quả thực là oan cho những người theo đuổi sự nghiệp quần đùi áo số. Vì các môn thể thao khác cũng tỏ ra mê tín chẳng kém. Một hình ảnh mà người ta thường thấy ở các trận đấu tennis, đó là khi một VĐV đang thất thế gặp khó khăn trước đối thủ sẽ thường có những động thái như thay áo hoặc thay vợt.

Với các ngôi sao quần vợt thì hành động này giống như cách giải đi các dớp không thuận lợi đang đeo bám. Ngay cả đương kim số 1 thế giới Novak Djokovic cũng rất thường xuyên áp dụng biện pháp thay đồ giữa chừng này.

Trong khi đó, đối thủ cạnh tranh của anh một thời là Rafael Nadal lại có những hành động mê tín theo kiểu khác. Ví dụ tay vợt người Tây Ban Nha thường vào sân với một cây vợt đã cầm sẵn trên tay, rồi túi đồ của anh này luôn phải được đặt bên cạnh ghế ngồi, trên một cái khăn, chứ không bao giờ đặt nó trên ghế. Chưa hết, Nadal còn không bao giờ đứng lên từ chỗ ngồi của mình trước đối thủ.

Câu hỏi đặt ra ở đây là tại sao trong thể thao người ta lại mê tín như vậy? Các nhà khoa học đã tìm ra một lời giải rất khoa học cho vấn đề tâm linh này. Theo Giáo sư tâm lý học Mike Mackay của Đại học Harvard (Mỹ) ông đã tiến hành một nghiên cứu trên các VĐV và chứng minh rằng việc theo đuổi một niềm tin nào đấy có thể giúp những người này thi đấu tốt hơn.

Vị giáo sư này lý giải rằng thành tích trong thể thao vốn bị chi phối rất lớn bởi yếu tố tâm lý, tinh thần. Vì vậy, khi họ được bổ trợ bởi một đức tin, dù chỉ là quan niệm của riêng cá nhân thì điều đó cũng có thể giúp họ thăng hoa, đạt kết quả cao hơn.

Thế nên, đừng ngạc nhiên khi những câu chuyện mê tín sẽ còn tiếp tục đồng hành cùng thể thao! 

Việc quá mê tín trong thể thao đôi khi lại mang đến những kết cục đau lòng. Một cầu thủ Zimbabwe bị cho là đã thiệt mạng vào tháng 10-2008, sau khi CLB của anh này, Midlands Portland Cement theo đuổi một nghi thức kỳ quái. Khi ấy đội bóng này yêu cầu 17 cầu thủ phải lao mình xuống dòng sông Zambezi (dài thứ 4 tại châu Phi) để gột rửa những linh hồn ma quỷ đang đeo bám khiến họ ít khi... gặp may. Hậu quả là cuối cùng chỉ có 16 cầu thủ có thể lên bờ lành lặn. Một tuyển thủ xấu số đã bị mất tích và được phỏng đoán là đã chết đuối hoặc đã phải làm mồi cho bầy cá sấu trên sông Zambezi.
Tất Đức
.
.
.