Chuyện về những nữ hoàng tội nghiệp…

Thứ Ba, 26/03/2013, 15:44

Nói tới những bóng hồng thể thao đã và đang mang rất nhiều vinh quang về cho Tổ quốc, người ta không tránh khỏi một thoáng buồn, một chút xót xa vì những bóng hồng thể thao, như một quy luật, càng xinh đẹp, càng tài năng thì càng long đong lận đận...

Tháng 3 có ngày 8/3 để tôn vinh phái đẹp, một nửa vĩ đại của nhân loại. Với thể thao nước nhà, tháng 3 còn có nhiều ý nghĩa hơn, vì có "ngày thể thao Việt Nam 27/3" đang đến gần. Vì thế, không thời điểm nào thích hợp hơn lúc này để nói về chuyện đời, chuyện nghề của những bóng hồng thể thao đã và đang mang rất nhiều vinh quang về cho Tổ quốc.

Nhưng nói tới họ, người ta không tránh khỏi một thoáng buồn, một chút xót xa vì những bóng hồng thể thao, như một quy luật, càng xinh đẹp, càng tài năng thì càng long đong lận đận...

Từ nữ hoàng wushu

Những năm 90 của thế kỉ trước, cái tên Thuý Hiền không biết bao nhiêu lần mang về cho những người yêu thể thao Việt Nam cảm xúc thăng hoa. Nữ VĐV của Hà Nội từng vô địch wushu thế giới, châu Á và giành hàng tá HCV khu vực. Là cô gái Hà Nội gốc (quê ở huyện Gia Lâm), Thuý Hiền thành công bởi thổi được sự dịu dàng, đằm thắm của con gái Hà Nội vào những đường quyền mạnh mẽ, uyển chuyển của wushu. Chưa có một VĐV nào của Việt Nam 6 năm liên tiếp đứng đầu danh sách VĐV xuất sắc và cũng chưa một ai, kể cả các nam VĐV sở hữu 3 tấm huân chương Lao Động hạng nhất, nhì, ba do Nhà nước trao tặng như Thuý Hiền.

Thuý Hiền thành công tới mức, năm 2001, Uỷ ban nhân dân TP Hà Nội quyết định tặng VĐV làm rạng danh Thủ đô… một mảnh đất như một sự ghi nhận những đóng góp và vinh quang mà cô mang về cho Tổ quốc nói chung và Hà Nội nói riêng. Năm 2003, khi SEA Games được tổ chức ở Việt Nam, Thuý Hiền là người có vinh dự rước đuốc. Những người rước đuốc ở một kỳ đại hội thể thao cho nước chủ nhà không chỉ được coi là biểu tượng thể thao quốc gia mà còn là một thương hiệu quốc gia về mặt quảng bá hình ảnh.

Vinh quang, trong thể thao nếm trải đủ, tưởng như Thuý Hiền sẽ được hưởng một cuộc sống "trọn vẹn" khi kết hôn cùng ca sĩ Anh Tú. Thời ấy, vào năm 2002, chính Thuý Hiền và Anh Tú (cựu thành viên nhóm nhạc Quả Dưa Hấu huyền thoại) mới là cặp đôi được ví như Victoria và Beckham của thể thao Việt Nam, chứ không phải cặp Công Vinh - Thuỷ Tiên như suốt thời gian qua.

Quãng thời gian sau khi lấy chồng, Thuý Hiền gần như bỏ hẳn thể thao để gánh vác gia đình, song cô gái theo nghiệp võ vốn chịu đau rất giỏi cũng không thể chịu nổi những tổn thương tinh thần từ ngày này qua ngày khác. Thuý Hiền sớm nhận ra, Anh Tú chưa sẵn sàng cho một cuộc sống gia đình dù họ đã có hai cô con gái đẹp như tranh là Linh Nhi và Nhi Lam. 4 năm sau cuộc hôn nhân không hạnh phúc, Thuý Hiền chia tay để quyết định làm lại cuộc đời.

Nguyễn Thuý Hiền thời còn tung hoành trên thảm đấu.

Nữ hoàng wushu một thời có người chị gái cũng rất nổi tiếng là người mẫu Thuý Vinh. Sau này Thuý Vinh tỏ ra mát tay trong vai trò bầu sô cho các ca sĩ mới nổi và mở công ty tổ chức sự kiện. Có thời Thuý Hiền và Thuý Vinh chung tay mở cửa hàng thời trang ở Hà Nội nhưng Thuý Hiền dường như cũng không có duyên với thương trường và chuyện làm ăn. Những năm trở lại đây, cựu võ sĩ wushu sinh năm 1979 này mới tìm lại được đam mê từ chính môn võ đã làm nên tên tuổi cho mình và tìm thấy nguồn vui với vai trò HLV.

Đến nữ hoàng điền kinh

Sau Thuý Hiền, nếu có một người được nhắc đến nhiều nhất với hai chữ "nữ hoàng" thì không ai khác, đó chính là Vũ Thị Hương. Suốt từ năm 2005-2009, Vũ Thị Hương liên tiếp đứng ở ngôi vị cô gái chạy nhanh nhất Đông Nam Á. Trên các đường chạy nước rút 100m, 200m, cô gái tuổi Dần không có đối thủ trong khu vực.

Thành công sớm trên đường chạy, Vũ Thị Hương cũng là người sớm yên bề gia thất ở tuổi 21 với người chồng bằng tuổi và cùng quê. Khác với Thuý Hiền, chính Hương là người sớm nhận ra mình chưa sẵn sàng cho cuộc sống gia đình nên cô là người chủ đông chia tay trước để tập trung cho sự nghiệp. Chuyện Hương chia tay người chồng đầu tiên chỉ sau có hơn một năm chung sống không để lại nhiều dư chấn trong cô bằng những biến cố xảy ra trong chuyện tình cảm sau đó.

Một buổi chiều cách đây đã 6 năm, người viết có cơ hội ngồi trò chuyện cùng Hương về cuộc sống và những chuyện ngoài thể thao như hai người anh em thì được Hương chia sẻ rất thật rằng: cô từng có quan hệ tình cảm với một HLV, một người mà cô vừa coi là thầy, vừa là người anh lớn trong nghề. Thế nhưng trớ trêu cho Hương là người đàn ông ấy đã có vợ và một gia đình yên ấm nên Hương cũng chủ động cắt đứt quan hệ. Dù vậy, những lời đồn, những bàn tán thì vẫn bùng nổ không ngớt, khiến Hương quyết định Nam tiến.

Vũ Thị Hương và HLV hiện tại, ông Nguyễn Đình Minh luôn sát cánh cùng nhau ở các giải điền kinh.

Vào Nam, nữ hoàng nước rút cũng vướng tin đồn tình cảm với HLV Nguyễn Đình Minh, biệt danh Minh "đen". Trong mối quan hê với HLV Nguyễn Đình Minh, người mà Hương luôn gọi một cách tôn trọng là "thầy", Hương luôn khẳng định: "Giữa tôi và thầy Minh chỉ đơn giản có tình thầy trò". Năm 2013 này, Hương đã bước sang tuổi 27, cũng khó mà giữ được phong độ đỉnh cao nữa. Từ năm 2011, Hương đã đánh mất danh hiệu cô gái chạy nhanh nhất Đông Nam Á. Thực ra, trong chuyện riêng tư, Hương còn mất nhiều hơn thế, nhưng cái kiếp đa đoan như một nghiệp chướng cứ bám chặt lấy Hương.

Trên đường chạy, Hương có thể lao về phía trước để tìm vinh quang nhưng trong tình yêu, dù có chạy hướng nào thì Hương vẫn cứ đụng phải những chuyện tình tréo ngoe, dang dở.

Và những nữ hoàng khác

Nhiều bóng hồng trong giới thể thao cũng nổi tiếng bởi có cả tài lẫn sắc nhưng chẳng hiểu sao "trời xanh quen thói má hồng đánh ghen", họ chịu không biết bao nhiêu tủi nhục trong đời sống riêng tư. Kể về câu chuyện của họ, người viết xin được phép giấu tên bởi đó là những câu chuyện mà ngay cả những nhân vật chính cũng muốn quên, muốn chôn vùi. Họ đã mất quá nhiều nước mắt để xoá nhoà nó khỏi ký ức đau thường.

Trong thành phần đội tuyển nữ cầu mây Việt Nam giành 2 HCV ASIAD 2006, có một VĐV trắng trẻo, dáng cao dong dỏng với giọng nói miền Nam ngọt lịm. Ấn tượng nhất mà N.T.B. để lại là nụ cười hiền lành, trong trẻo. Cầu mây như một đam mê ngấm vào máu nhưng N.T.B. luôn mang trong đầu suy nghĩ: Đến tuổi yên bề gia thất sẽ lấy chồng và đi học để lo cho tương lai.

Năm 2009 khi dự SEA Games ở Lào, giữa lúc đồng đội được xả hơi và tận hưởng phần thưởng sau những giờ phút chiến đấu thì cô gái này vội vã về quê làm đám cưới. Ngày cưới đã ấn định gấp gáp vì bố chồng nữ VĐV đang trong cơn hấp hối. Người ta nói với cô gái 25 tuổi rằng, nếu không cưới nhanh để bố của chú rể qua đời thì 3 năm sau cô và người yêu mới có thể tổ chức đám cưới. Lễ thành hôn diễn ra vội vã. Một ngày sau đám cưới, bố chồng nữ VĐV qua đời.

Đám ma liền ngay sau đám cưới, tương lai nữ VĐV chuỗi ngày sau đó còn u ám hơn nhiều. Người chồng của cô dù là một sĩ quan công an nhưng sa ngã vào con đường nghiện ngập rồi cặp bồ và nhất quyết đòi bỏ vợ. Nữ VĐV từng là nhà vô địch Á vận hội đã khóc hết nước mắt trước khi tìm đường trở lại với cầu mây để làm lại cuộc đời.

Cùng thời với Thuý Hiền, N.P.L. cũng là một VĐV wushu nổi tiếng không kém. Chị có một cô con gái xinh đẹp cũng nối nghiệp và trở thành VĐV lừng lẫy như mẹ. Cũng nổi tiếng tài sắc, đảm đang nhưng N.P.L. không may lấy phải một người chồng vũ phu và nát rượu. Sau khi giã từ sự nghiệp thi đấu, N.P.L. trở thành HLV wushu nhưng phải mở thêm cửa hàng bán quần áo. Suốt nhiều năm chịu đựng, đến khi con lớn, cựu nữ võ sĩ giờ đã là HLV wushu nổi tiếng mới đủ dũng cảm để đoạn tuyệt người chồng suốt mười mấy năm trời làm khổ hai mẹ con chị.

Độc chiếm bảng vàng VĐV xuất sắc

Ngày 26/3 tới, Tổng cục TDTT sẽ tổ chức lễ tôn vinh VĐV tiêu biểu xuất sắc năm 2012. Một lần nữa, phái nữ lại áp đảo trên bảng thành tích này. Năm nay, cô gái Phan Thị Hà Thanh năm thứ hai liên tiếp nhận vinh dự VĐV số 1 Việt Nam. Vũ Thị Hương cũng từng hai năm là VĐV xuất sắc nhất. Con gái theo nghiệp thể thao nhiều nhọc nhằn, vất vả, cái nghiệp không chỉ lấy đi của họ mồ hôi mà còn khiến họ mất rất nhiều nước mắt. Những sự tôn vinh là cần thiết nhưng sẽ không bao giờ là đủ để bù đắp những góc khuất phía sau tấm huy chương

Hải Minh
.
.
.