Có một "gã lùn" đang bay...

Thứ Năm, 05/05/2016, 07:57
Messi, Ronaldo, đấy dĩ nhiên là những cái tên được quan tâm hàng đầu ở La Liga lúc này. Vậy, cái tên quan tâm tiếp theo là ai? Nếu bạn hỏi câu này với giới bình luận La Liga, chắc chắn câu trả lời sẽ là Antoine Griezman, tay săn bàn chủ lực của Atletico Madird mùa này.  


Điều đầu tiên cần chú ý ở Griezman đó là anh chàng sinh ra và lớn lên ở vùng đông bắc nước Pháp, mà trong lịch sử có không nhiều cầu thủ trẻ người Pháp thành danh tại La Liga.

Nên nhớ Zidane từng thành công với Real, nhưng khi đến Real, Zidane đã ở vào tuổi 29; Henry cũng ít nhiều thành công với Barca, nhưng khi đến Barca, Henry đã ở tuổi 30, nghĩa là đã tích luỹ cả một bồ kinh nghiệm trước đó. Hàng loạt những cầu thủ khác đến Pháp khi còn trẻ đều đã thất bại, mà điển hình nhất là thất bại của Nicolas Anelka tại Real ngày nào.

Ngày ấy, khi gia nhập Real, Anelka 20 tuổi, vừa nhận danh hiệu cầu thủ trẻ xuất sắc nhất giải Ngoại hạng Anh trong màu áo Arsenal, thế mà sau 5 tháng vật vờ ở Real, Anelka đã mâu thuẫn trầm trọng với HLV Vicente Del Bosque, đến nỗi đã phải thốt lên: "Ông ấy đối xử với tôi không khác gì một con chó". Nếu phải chỉ ra một cầu thủ trẻ người Pháp thành công ở La Liga thì đó là Benzema - một trong ba chủ lực tấn công của Real bây giờ. Nhưng Benzema là một trường hợp cực kỳ hiếm hoi, và Antoine Griezman bây giờ cũng là một sự hiếm hoi như thế.

Trong trận đấu mới nhất của Atletico Madird tại vòng 36 La Liga, chính Griezman đã ghi bàn duy nhất, giúp đội nhà giành chiến thắng 1-0 trước Vallecano, để tiếp tục bám đuổi Barca trên bảng tổng sắp. Còn trong trận tứ kết lượt về Champions League với chính Barca, lại là Griezman ghi cả 2 bàn thắng, giúp Atletico lật ngược ván cờ, vào bán kết.

Nếu bàn thắng thứ hai đến một quả phạt đền thì bàn thắng thứ nhất thật đặc sắc: nhận được đường chuyền độc từ một cú vuốt má của đồng đội ở biên phải, Griezman bất ngờ nhô lên đánh đầu vào góc lưới. Đặc sắc ở chỗ: Griezman chỉ cao 1m76 - một chiều cao cực kỳ khiêm tốn ở môi trường bóng đá châu Âu, thế mà lại biết chơi đầu thiện nghệ.

Cũng chính vì cái đặc điểm "chiều cao khiêm tốn" này mà Griezman đã phải trải qua một tuổi thơ khốn khổ với trái bóng, khi bị hết CLB này đến CLB khác từ chối. Griezman từng kể lại: "Thời đó, tôi vô cùng ngưỡng mộ CLB Lyon, thường xuyên vượt quãng đường tới 50 dặm để được xem Lyon thi đấu, cho nên khi bị lò đào tạo trẻ của Lyon khước từ tôi cực kỳ thất vọng".

Nhưng may cho Griezman khi cuối cùng cũng có một lò đào tạo trẻ chấp nhận anh, đó là Montpelier, và càng may hơn nữa khi trong một trận đấu giữa đội trẻ Montpelier với đội trẻ PSG, một trận đấu mà Griezman thể hiện rất rõ phẩm chất kỹ thuật của mình thì một tuyển trạch viên của CLB Real Sociedad đã có mặt theo dõi. Tuyển trạch viên này có tên Eric Olhats - một cái tên khiến Griezman thực sự thay đổi cuộc đời. Ngay sau trận đấu này Olhats nhét vào túi quần cậu bé Griezman một  mẩu giấy được ghi bên ngoài: "Về nhà hãy mở ra xem". Khi cậu bé về nhà, mở ra xem thì thật sự đã không tin vào mắt mình khi đấy là một lời mời sang Real Sociedad tập đá bóng.

Cầu thủ Antoine Griezman.

Mẩu giấy này làm người ta nhớ lại nhiều "mẩu giấy huyền thoại" khác trong bóng đá. Đó là mẩu giấy với bản hợp đồng viết vội mà một nhà tuyển trạch của Barcelona từng trao cho cha con Messi để đưa cậu bé người Argentina sang lò La Masia tập luyện. Đó là mẩu giấy mà ông chủ Real từng nhét vào tay Zidane với nội dung: "Có muốn tới Real không?", để rồi sau đó Real thực sự đã có một kỷ nguyên vàng với cái tên Zidane.

Trở lại với mẩu giấy mà Olhats đã trao cho Griezman, nếu nó thực sự khiến Griezman xúc động, và muốn nhận lời tức khắc thì cha mẹ cậu lại không tin như thế với lý do: "Sang Tây Ban Nha đá bóng, cậu bé xao nhãng chuyện học hành". Phải đến khi Olhats dùng mọi cách thuyết phục và cam đoan rằng chuyện học hành ở Tây Ban Nha vẫn được bảo đảm như ở Pháp thì cuối cùng cha mẹ Griezman mới gật đầu.

Ở Tây Ban Nha, từ chỗ là một cậu bé đầy bỡ ngỡ, dần dần Griezman thích nghi với văn hoá và ngôn ngữ Tây Ban Nha tới độ: "Nhiều lúc, tôi đã buột mồm nói chuyện với con chó của mình bằng tiếng Tây Ban Nha". Nghị lực và quá trình tập luyện chăm chỉ đã giúp Griezman được lên đội 1 Real  Sociedad vào năm 2009, và đến mùa giải 2013- 2014 thì thực sự chói sáng với 16 bàn thắng và 5 đường chuyền thành bàn.

Thời điểm ấy cả Barca lẫn Chelsea đều nhòm ngó tới Griezman, nhưng trong khi Barca chỉ muốn mua Griezman để đá ở đội B thì với Chelsea, HLV Mourinho cho rằng: "Cậu ấy có tài, nhưng cái giá 30 triệu Euro mà Real Sociedad đưa ra là không hợp lý". Rốt cuộc, Atletico Madird với con mắt xanh của HLV Simeone đã đồng ý cái giá "bất hợp lý" ấy để có được Griezman.

Nhưng sự khởi đầu của Griezman ở Atletico không suôn sẻ, vì không quên với chiến thuật phòng ngự của Simeone. Có thời điểm, báo giới Tây Ban Nha từng đặt dấu hỏi về mối quan hệ giữa hai người khi thấy cầu thủ này cứ phải ngồi ghế dự bị triền miên.

Trong đỉnh điểm của sóng gió Griezman lên tiếng: "Chẳng có bất hoà gì cả. Chỉ là tôi chưa quen với môi trường mới, nhưng mọi người yên tâm, tôi sẽ thích nghi". Đến lúc này thì Griezman đã hoàn toàn thích nghi với tư tưởng "phòng ngự là lẽ sống" mà Simeone theo đuổi. Không chỉ xuất sắc với những đường chuyền bằng má, những pha ghi bàn từ nhiều góc độ, khi mất bóng Griezman còn tích cực tham gia vào công việc phòng ngự, và phải nói chính điều này đã bổ khuyết những phần còn thiếu trong anh.

Thành công ở Atletico, Griezman được HLV trưởng ĐT Pháp Deschamps tin tưởng. Anh có mặt trong 15/16 trận đấu gần nhất của ĐT Pháp kể từ sau World Cup 2014, và trong bối cảnh tiền đạo chủ lực Benzema bị cấm lên tuyển (vì bị tình nghi tống tiền một đồng đội trong một vụ việc liên quan đến clip sex) thì chính Griezman, chứ không phải ai khác sẽ là chủ lực binh trên hàng công của ĐT Pháp tại vòng chung kết Euro tới.

Chỉ cao 1m76 nhưng rõ ràng Griezman đang bay cao. Và câu chuyện về một "người lùn" bay cao khiến người ta dễ nhớ đến một câu trả lời bất hủ của Napoleon khi người ta đề nghị ông đưa ra quan niệm về chiều cao của người đàn ông: "Chiều cao của người đàn ông tính từ đầu anh ta tới đỉnh trời".

Kỷ niệm cuộc đời với Zidane

Griezman kể rằng, mùa giải 2005-2006 - mùa giải cuối cùng của huyền thoại Zidane trước khi giã từ sự nghiệp, mình có trong danh sách những cậu bé được các cầu thủ nắm tay ra sân trước trận Real Madird - Real Sociedad. Hôm ấy, cậu bé Griezman đã tranh giành với nhiều cậu bé khác để được cầm tay Zidane, và khi đạt được mục tiêu Griezman đã không quên xin Zidane tặng cho mình cái quần thi đấu. Câu trả lời của Zidane: "Sau trận, hãy đợi tôi trong đường hầm". Sau trận ấy quả nhiên Zidane thực hiện lời hứa, và "cái quần kỷ niệm" của Zidane hôm ấy vẫn được Griezman gìn giữ đến tận bây giờ.

Mới đây, khi thay thế Benitez cầm quân Real, Zidane từng rất muốn mang Griezman về đội bóng của mình, tuy nhiên Griezman trả lời báo giới: "Ở thời điểm hiện tại, tôi rất hạnh phúc với Atletico Madird, và đây là sự lựa chọn duy nhất của tôi".

Từng bị tuýt còi vì  xé rào chơi đêm

Cuối năm 2012, sau khi ĐT U.21 Pháp thua ĐT U.21 Na Uy ở vòng loại giải U.21 châu Âu thì Griezman cùng một vài cầu thủ khác đã xé rào, chốn BHL đi chơi đêm. Sự việc này từng gây ồn ào dư luận Pháp, và Griezman đã bị LĐBĐ Pháp trừng phạt bằng cách không cho phép tham dự các trận đấu của ĐT trong vòng 1 năm. Có thể nói đây là một bài học lớn - một bài học cuộc đời của Griezman, và kể từ đó đến nay, người ta không thấy anh tham gia những vụ việc tương tự nữa.

Diệp Xưa
.
.
.