Chuyển nhượng Premier League 2019/20: Cổ tích thời kim tiền

Thứ Bảy, 10/08/2019, 10:28
Những thương vụ trên thị trường chuyển nhượng mùa hè phản ánh rõ nhất tham vọng của các đội bóng ở Premier League mùa giải 2019-2020. Hàng trăm triệu bảng đã được đổ ra, đổi lại là sự chờ đợi những màn ra mắt ấn tượng khi mùa giải mới khởi tranh.


Những niềm cảm hứng đặc biệt

Các phi vụ mua bán của nhóm Big Six đương nhiên được quan tâm hơn cả, bởi việc đưa về tân binh nào sẽ quyết định khả năng cạnh tranh ngôi vô địch ở giải đấu khắc nghiệt nhất hành tinh.

Cả 6 đội bóng lớn của Premier League đều đã có những sự bổ sung chất lượng và điều thú vị là phần lớn trong số những bản hợp đồng đắt giá đó là kết quả ngọt ngào của sự vươn lên không ngừng nhờ ý chí mãnh liệt hay những khúc ngoặt bất ngờ của số phận.

Hãy bắt đầu với Rodri, tiền vệ trị giá 70 triệu bảng Anh của Man City. "Busquets mới" được xem là mảnh ghép lý tưởng để giúp đội chủ sân Etihad kéo dài giai đoạn thống trị Ngoại hạng Anh. 

Thế nhưng ít ai biết rằng Rodri từng là một cầu thủ bị Atletico thải loại bởi "thiếu sức mạnh thể chất" năm 17 tuổi. Đó là một cú sốc với cầu thủ gia nhập lò đào tạo của La Rojiblancos từ năm 11 tuổi, nhưng bước ngoặt đó lại là khởi đầu cho con đường vươn lên của Rodri. Anh tỏa sáng ở Villarreal trước khi trở lại Atletico vào mùa hè năm ngoái và chỉ mất 1 năm để trở thành tiền vệ đắt giá nhất Premier League.

Một trong những đối thủ đáng gờm của Rodri ở mùa giải tới là Tanguy Ndombele, tân binh khiến Tottenham phải bỏ ra 62 triệu bảng để chiêu mộ từ Lyon. 

Tiền vệ sinh năm 1996 từng bị hàng loạt lò đào tạo của Pháp từ chối vì thừa cân và thậm chí đã rơi vào tình trạng trầm cảm vì bước khởi đầu lẹt đẹt. Thật khó tin rằng mới 4 năm trước, Ndombele còn đang chơi ở giải… hạng 5 Pháp. 

Sự thăng tiến đáng ngưỡng mộ của cầu thủ gốc Phi được ghi nhận ở 2 mùa giải vừa qua tại Lyon, giúp anh trở thành một trong những tiền vệ trụ đáng chú ý nhất tại châu Âu trước khi Spurs đến gõ cửa.

Cũng đến từ Ligue 1 sau màn trình diễn chói sáng tại Lille, Nicolas Pepe hứa hẹn đem đến cho Arsenal sức mạnh khủng khiếp trên hàng công. Với 37 bàn sau 74 lần ra sân cho đội bóng Pháp 2 mùa giải vừa rồi, Pepe trở thành cái tên nổi bật trên thị trường chuyển nhượng với sự quan tâm từ nhiều đại gia trên khắp châu Âu. 

Không ai nghi ngờ về tài năng của cầu thủ chạy cánh Bờ Biển Ngà, nhưng ít người biết rằng anh đã trải qua một "tuổi thơ dữ dội". Khi còn là thành viên của đội trẻ Angers, Pepe "nổi tiếng" vì… thói vô kỷ luật. Anh từng bị phát hiện khi ăn cắp một thanh chocolate trong siêu thị và suýt nữa phải từ bỏ giấc mơ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp. Thật may cho Pepe khi anh đã chọn được con đường đúng đắn cho bản thân.

Không có quá khứ bất hảo như Nicolas Pepe, hành trình đi lên Aaron Wan-Bissaka, hậu vệ phải trị giá 50 triệu bảng của M.U giống như một giấc mơ. Năm 14 tuổi, anh từng suýt bị Crystal Palace thải loại bởi cá tính quá trầm và không thể hiện được khả năng đặc biệt. 

Đầu năm 2017, Aaron Wan-Bissaka vẫn còn là sự lựa chọn thứ 4 ở vị trí hậu vệ phải và được gửi xuống League Two để tích lũy kinh nghiệm. Hậu vệ sinh năm 1997 chỉ thật sự được biết đến từ mùa giải năm ngoái khi trở thành một trong những "thánh xoạc" tại Premier League với 129 lần tắc bóng, chỉ thua Idrissa Gueye (Everton) và Wilfred Ndidi (Leicester). 

Anh cũng là người có số lần đánh chặn cao thứ 2 chỉ sau Etienne Capoue. Chính những con số ấn tượng đó là tấm vé thông hành đưa Aaron Wan-Bissaka đến với M.U, đội bóng mà anh yêu thích từ khi còn nhỏ.

Câu chuyện của Rodri, Ndombele, Pepe và Wan-Bissaka chắc chắn sẽ tạo cảm hứng lớn cho các cầu thủ trẻ. Những bước khởi đầu gian khó không thể ngăn cản việc bạn trở thành một siêu sao đắt giá trong tương lai, miễn là bạn có thực tài và đủ kiên nhẫn.  

Kompany và Valencia sẽ không còn xuất hiện trong các trận derby Manchester.

Những tượng đài lui vào dĩ vãng

4/6 đội bóng thuộc Big Six đã chia tay đội trưởng của họ trong mùa hè. Vincent Kompany, Antonio Valencia, Laurent Koscielny và Gary Cahill; mỗi người một cách ra đi khác nhau nhưng đều để lại ít nhiều tiếc nuối trong lòng người hâm mộ.

Họ đều từng là biểu tượng ở CLB của mình. Tổng cộng, 4 cầu thủ này đã ra sân tất cả 952 trận cho Man City, M.U, Arsenal và Chelsea tại Premier League. Vincent Kompany gia nhập Man City năm 2008, Valencia đến M.U năm 2009, Laurent Koscielny sang Arsenal năm 2010 và Gary Cahill bắt đầu chơi cho Chelsea năm 2011. Họ đã "dành cả thanh xuân" để cống hiến cho những đội bóng của mình và đều từng có vinh dự được đeo tấm băng thủ quân.

Trên thực tế, sự ra đi của 4 đội trưởng là điều đã được dự đoán từ trước khi vai trò của họ dần mờ nhạt trong những mùa giải gần đây. Kompany và Koscielny đều chỉ ra sân 17 lần trong mùa giải cuối cùng của họ ở Premier League, trong khi Valencia có 6 trận còn Cahill vỏn vẹn 2 trận. 

Kompany chắc chắn là người có màn chia tay ấn tượng nhất khi anh được nâng cúp vô địch và để lại dấu ấn lớn bằng pha lập công tuyệt đỉnh trong trận đấu với Leicester, một bước ngoặt trên hành trình đến ngôi vương của Man City. 

3/4 cái tên nói trên sẽ rời nước Anh để hồi hương, trừ Cahill chuyển đến Crystal Palace. "Sóng sau xô sóng trước" là điều bình thường trong bóng đá, nhưng màn chia tay đồng loạt của 4 tượng đài ở 4 đội bóng lớn vẫn tạo ra một ấn tượng về một sự thay đổi đặc biệt tại Premier League. Một kỷ nguyên mới sẽ được mở ra với những gương mặt mới. 

Tại Old Trafford, hậu vệ đắt giá nhất thế giới Harry Maguire gánh trên vai kỳ vọng sẽ trở thành điểm tựa để đưa "Quỷ đỏ" trở lại đỉnh cao mà họ đã không thể vươn tới từ khi Sir Alex Ferguson rời ghế nóng. 

Tại Stamford Bridge, Christian Pulisic sẽ chơi thế nào để lấp đầy khoảng trống khổng lồ mà Eden Hazard để lại. Tại Emirates, liệu bộ ba tấn công nguyên tử Pepe - Aubameyang - Lacazette có đủ sức trở thành đối trọng với Mane - Firmino - Salah của Liverpool?

Mùa giải Premier League cuối cùng của thập niên thứ 2 sẽ chứng kiến những thay đổi lớn khi công nghệ VAR được áp dụng, hứa hẹn đem đến những tình huống thú vị. Nhưng chắc chắn không có gì đáng để chờ đợi hơn những màn so tài trực tiếp giữa những tân binh đã làm báo chí tốn rất nhiều giấy mực trong cả mùa hè.

Premier League 2019- 2020 chắc chắn sẽ hấp dẫn ngay từ vòng đấu đầu tiên và duy trì sức nóng đến tận cùng bởi chất lượng mọi đội bóng đều đã được cải thiện. 

Không chỉ nhóm Big Six, các đội bóng tốp dưới như Wolverhampton, West Ham, Newcastle, Everton đều đã có những bản hợp đồng chất lượng. Họ có thể không mơ đến ngôi vô địch nhưng đủ sức để tạo ra những khó khăn đáng kể cho các CLB mạnh. Chính điều đó tạo nên sức hút đặc biệt của giải Ngoại hạng Anh.

Tất cả sẽ trở nên rõ ràng hơn khi mùa giải khởi tranh.

Tân binh "dị" nhất

Không phải là cái tên được chú ý nhiều trên thị trường chuyển nhượng mùa hè, nhưng với lý lịch đặc biệt của mình, tiền đạo Wesley Moraes của Aston Villa sẽ là một trong những tân binh đáng chú ý nhất.

Wesley chuyển tới nước Anh sau 3 mùa giải tỏa sáng ở Club Brugge, ghi được 35 bàn sau 117 lần ra sân trên mọi đấu trường. Thành tích đó khiến Aston Villa bỏ ra 22 triệu để chiêu mộ cầu thủ sinh năm 1996, phá kỷ lục cũ do Darren Bent lập từ tháng 1-2011.

Wesley có cha là một cầu thủ bóng đá nhưng sự nghiệp không mấy thành công và ông sớm qua đời vì bệnh u não năm Wesley mới 9 tuổi. 6 năm sau, khi mới 15 tuổi, cầu thủ Brazil đã trở thành cha của một đứa trẻ! 

Hoàn cảnh khó khăn khiến anh phải vào làm trong một công ty sản xuất bu lông ốc vít với nhiệm vụ phân loại sản phẩm khi mới 14 tuổi. Tuy nhiên tình yêu bóng đá đã thúc đẩy Wesley "chơi lớn" khi một mình xách balo sang châu Âu để tìm cơ hội thử việc. Wesley đã chơi ở Slovakia trước khi gia nhập Club Brugge và bắt đầu tỏa sáng.

Wesley Moraes - tân binh "dị" nhất Premier League.

Wesley có một đặc điểm rất dễ nhận ra là bước chân tập tễnh trên sân, bởi một chân của anh dài hơn chân còn lại 3 cm! Sự độc đáo này làm nhiều người liên tưởng đến huyền thoại Garrincha, người có chân phải dài hơn chân trái 6 cm.

Dị tật của Wesley không làm anh gặp nhiều khó khăn trong việc săn bàn. Với chiều cao 1m91, cầu thủ Brazil là một trung phong rất nguy hiểm nhờ khả năng tì đè cùng tốc độ tương đối tốt.

Wesley "chân chấm phẩy" được xem là niềm hy vọng lớn nhất của Aston Villa trong mùa giải tới khi đội bóng này tái xuất Premier League sau 3 năm vắng mặt.

Đơn Ca
.
.
.