Conte và khát vọng giữ mình trên đỉnh cao

Thứ Năm, 02/11/2017, 15:25
Chelsea đã bước vào mùa giải mới đầy khó khăn, không chỉ đơn giản bởi họ là nhà đương kim vô địch, và ai gặp cũng muốn đánh bại "người đứng trên đỉnh cao", mà những khó khăn về mặt chuyển nhượng đã khiến họ mất đi trụ cột và vội vã mang về những mảnh ghép thay thế "đầy bất trắc". Và ở trong tình cảnh đầy gian nan ấy, người hâm mộ mới tỏ mặt "anh hùng" gã ngang ngược đến từ đất nước hình chiếc ủng.

Trước khi mùa giải này diễn ra, Conte vừa mới đón vợ con đến London để an cư, dù đây đã là mùa thứ hai của ông ở Chelsea. Nhiều người nói rằng Conte đã quá cẩn trọng. 

Với một người đàn ông đã kinh qua nhiều những sóng gió của cuộc đời như Antonio Conte đủ hiểu rằng những nơi lắm tiền, nhiều của và xa hoa như Chelsea đầy cạm bẫy. 

Ông đã vượt qua trắc trở đầu tiên tại thủ đô nước Anh ở giai đoạn đầu của mùa giải trước, khi Chelsea khởi đầu mùa giải không như ý. Sau trận thua đau đớn ở Emirates trước đối thủ cùng thành phố Arsenal, người ta thậm chí đã nghĩ tới cảnh Conte "bị sa thải". 

Thế nhưng cuộc cách mạng từ chính lòng dũng cảm của chính ông đã giúp Chelsea tiến những bước dài trên bảng xếp hạng và vươn lên ngôi vô địch. Nói Conte dũng cảm bởi người đàn ông người Italia này dám chơi với sơ đồ 3 hậu vệ lạ lẫm ở "xứ sương mù", bất kể những trục trặc ở bước đầu thử nghiệm. 

Dũng cảm bởi ông đã dám cất Terry, một người nắm trọng quyền lực trong phòng thay đồ của CLB lên băng ghế dự bị. Để sau cuộc chiến một mất một còn ấy, ông đã thắng, và Terry ra đi cuối mùa trong sự yên ả từ cả đôi bên.

Conte tự tin và vững vàng trước khó khăn.

Mourinho đã từng tạo ra điều đó với Lampard và Terry, ông đã khiến Lampard rời đi để được thi đấu nhiều hơn sau một chức vô địch không có sự đóng góp của "công thần". Thế nhưng chính Terry và phần quyền lực ngầm đã khiến Mourinho "bật bãi" ở mùa ngay sau đó, để cho thấy rằng, ngay cả những HLV tưởng như đã hiểu rõ "hỷ, nộ, ái, ố" ở nơi đây cũng có thể bị đâm sau lưng. 

Conte không để điều đó xảy ra, bằng cách loại bỏ những ung nhọt và những thứ mình không thể kiểm soát. Terry ra đi, và ngay sau đó, hai cầu thủ được coi là trụ cột của CLB đều không được HLV người Italia giữ lại, Diego Costa và Nemanja Matic.

Báo chí đồn đoán khá nhiều về tin nhắn "tiễn Costa khỏi Chelsea" do đích thân Conte nhắn. Sau đó chính HLV "cá tính" của Chelsea đã trực tiếp khẳng định rằng ông không làm cái trò hề ấy và "đó chỉ là những thứ" mà truyền thông tưởng tượng ra mà thôi. 

Ông cũng vài lần yêu cầu các cộng sự của mình trao đổi với Costa về tương lai cho cầu thủ này. Thế nhưng, một khi Conte đã cảm nhận có điều gì đó không ổn, ông không ngần ngại chuẩn bị một tương lai không Costa.

Câu chuyện với Matic không căng thẳng đến thế, nhưng cũng chẳng vui vẻ gì, trong bối cảnh Conte đi vòng quanh thế giới cùng những người còn lại để chuẩn bị cho mùa giải mới, thì Matic lại ở London để "tự tập thể lực". Man.Utd ôm một vali tiền đến đặt vấn đề, Conte gật đầu cái rụp. 

Chuyện đến cả Mourinho cũng không dám tưởng tượng trước đó, bởi trước khi mua Matic, Mourinho phát biểu: "Tôi chưa một lần nào hỏi mua Matic, bởi tôi không có thói quen đặt vấn đề với những điều chẳng bao giờ xảy ra".

Một trung vệ dày dặn ra đi, một tiền đạo trụ cột nằng nặc đòi bỏ CLB, một tiền vệ được coi là nắm giữ hơi thở của đội bóng sang bên đối thủ cạnh tranh ngôi vô địch. Conte không hoảng loạn, ông chuẩn bị kế hoạch mới cho mình, mang về đủ những cái tên thay thế dù đó là "những canh bạc" thật sự. 

Một Bakayoko có tiền sử chấn thương, một Morata non nớt ở Ngoại hạng Anh, Rudiger và Zappacosta từ nước Italia và ít được tiếp xúc với bóng đá đỉnh cao. Ai cũng nói Conte đã chơi bài "được ăn cả, ngã về không".

Đúng là Bakayoko, Rudiger, Morata và cả Zappacosta không chơi ấn tượng ngay từ đầu như người ta dự đoán. Bakayoko cứ mỗi lần ra sân lại khiến người hâm mộ của Chelsea thêm nhớ Matic. Morata dù đã rất nỗ lực, nhưng chấn thương "không đúng lúc" đã cướp đi nhịp thi đấu thăng hoa của chàng trai trẻ, hai cái tên còn lại thi đấu phập phù và tất nhiên không phải là những lựa chọn "trong đội hình chính".

Conte không bối rối với điều này, ông hiểu rằng đây là lúc mà ông phải là điểm tựa cho những tân binh mới chân ướt chân ráo tới đây, và tất nhiên những điều đó đã được HLV người Italia tiên liệu từ trước. Conte ra sức bảo vệ học trò ở các cuộc họp báo, ông nói Bakayoko không đủ thể lực, ông nói Morata bị ảnh hưởng bởi chấn thương, và chưa bao giờ đổ lỗi cho học trò của mình ở bất cứ thời điểm nào. 

Người ta thấy Chelsea không bùng nổ, không hào nhoáng, nhưng vẫn lạnh lùng như tính cách của Conte, tiến từng bậc trên bảng xếp hạng. Họ đang đứng thứ 4, và chỉ kém đội bóng được ca ngợi là có phong độ cao từ đầu mùa Tottenham Hotspur đúng một điểm.

Conte là "một đại ca" của các cầu thủ. Ông sẵn sàng gí sát mặt mình vào một gã bặm trợn như Davids khi còn theo nghiệp quần đùi áo số, chỉ bởi "gã đồng đội" chơi không đúng sức, hay quát thẳng vào mặt công thần Buffon khi bị hỏi về việc "tiền thưởng" sau một trận đấu với tư cách HLV. 

Conte nổi tiếng là chẳng sợ gì cả, ông sẵn sàng từ bỏ Juventus ở đỉnh cao bởi BLĐ không ủng hộ những quyết định chuyển nhượng của ông. Để rồi Conte nhận việc ở một đội tuyển Italia chẳng có "bất cứ ngôi sao nào" cho chiến dịch Euro.

 Conte cũng đến Chelsea khi đội bóng vừa mang tiếng" đâm sau lưng thầy cũ" mà người đó lại là Mourinho đại tài. Và mùa năm nay, ông gây bất ngờ và tranh cãi, với việc chẳng thiết giữ lại những công thần, để xây dựng một đế chế mới, dù đó chẳng khác nào chơi "dao". 

Conte có phải là một trong những người giỏi nhất thế giới ở nghề HLV hay không, còn nhiều ý kiến phản biện, nhưng nói về sự dũng cảm và cái chất ngông cuồng, có lẽ không cần phải bàn cãi quá nhiều.

Chelsea vẫn đang đi đúng hướng bất chấp những chuệch choạc ở quãng đầu của mùa giải, thậm chí họ cũng đang trở lại rất tốt ở đấu trường châu Âu Champions League khi dẫn đầu bảng đấu được coi là tử thần với sự góp mặt của Aletico Madrid và AS Roma. Không phải vì Chelsea có những nhân sự quá đặc sắc, mà bởi Conte đến nay vẫn rất tỉnh táo và minh mẫn. 

Ông truyền lửa cho một cầu thủ vốn tính tình đỏng đảnh như Hazard để cầu thủ này chạy không biết mệt ở trận gặp Bournemouth và tỏa sáng, ông kích thích cuộc đua giữa Morata và Batshuayi, để không một ai trong hai cái tên trẻ trung này có cảm giác bị bỏ rơi. 

Ông tìm ra những giải pháp dành cho tuyến giữa vốn đã chông chênh khi không có Matic và giờ lại hổng thêm Kante, mà ít tai dám nghĩ như việc kéo David Luiz lên đá như một tiền vệ phòng ngự. 

Người ta vẫn nói leo lên đỉnh cao đã khó, đứng trên đó còn khó hơn, và dù vẫn đang đối mặt với áp lực, nhưng ở tận sâu người Italia rắn rỏi ấy, vẫn ánh lên những khát vọng, để ngự trị trên "đỉnh vinh quang".

Conte đúng nghĩa là ăn ngủ bóng đá

Nổi tiếng là người rắn rỏi trên sân cỏ và là một HLV cá tính, nhưng Conte lại là một người đàn ông nhất mực yêu thương vợ con và "hiền khi ở nhà". Nhưng vẫn có những lí do để vợ ông, bà Elisabeth phàn nàn về người chồng của mình. Conte nghĩ về bóng đá quá nhiều. Vợ và con gái Conte luôn hậm hực khi thấy chồng và cha mình dán mắt vào tivi suốt ngày để xem các trận đấu. Và rồi cách đây một năm, vì bóng đá, lần đầu tiên hai mẹ con phải sống xa Conte sau khi ông chuyển đến London làm việc. Conte lúc nào cũng thổ lộ với báo giới rằng, mình chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ làm chồng, hay làm cha với vợ Elisabeth và cô con gái Victoria, nhưng biết làm sao được, thế giới xung quanh ông đã nhuốm màu bóng đá.

Giấc mơ về một nhà hàng Italia

Sở thích của Conte là ghé qua các nhà hàng Italia tại London mỗi ngày để bù đắp đi nỗi nhớ nhà. Ở đây, ông được ăn các món Ý quen thuộc và gặp gỡ những người bạn của mình. Ông còn tận dụng tốt cơ hội để giao lưu với các fan ở đây. Mọi người đều rất thiện cảm với sự thân thiện và lịch thiệp của Conte. Ông luôn tươi cười đáp ứng tất cả các lời đề nghị chụp hình hay xin chữ ký từ người hâm mộ. Ngoài ra việc kết thân với các cửa hàng cũng giúp Conte rất nhiều trong việc quản ăn uống các cầu thủ. Theo tiết lộ của những người thân thiết Conte, sau khi vợ và con đã ở London, Conte có dự định sẽ mở một cửa hàng ăn cùng người em trai Daniele, người rất nổi tiếng với chuỗi nhà hàng One Apple ở Turin. Nếu như điều đó xảy ra, chắc chắn đây sẽ là một tụ điểm của những CĐV Chelsea tại London, và thậm chí là cả những cầu thủ của Conte nữa.

Anh Quân 



Anh Quân
.
.
.