Những hiểm họa chờ đón Barcelona trong niềm vui đầu năm mới:

Coutinho không giải quyết được mọi vấn đề của Barca

Chủ Nhật, 14/01/2018, 14:56
Philippe Coutinho là viên kim cương gắn vào chiếc vương miện vốn đã quá lấp lánh của Barcelona. Nhưng vị vua đội chiếc vương miện đó lên đầu phải hứng chịu quá nhiều hậu quả đi kèm.


Josep Maria Bartomeu, Chủ tịch của Barca, là người chú trọng vào những thứ mình đạt được hơn là những thứ đã mất. Một tháng sau khi bị PSG làm bẽ mặt bằng bản hợp đồng kỷ lục trị giá 222 triệu euro với Neymar, Bartomeu gạt qua một bên mọi nỗi đắng cay, sự tức giận hay dằn vặt để đối diện với một “cơ hội”.

“Chúng tôi có trong tay 105 triệu euro tiền mặt và rất nhiều nữa để đầu tư vào bóng đá. Hãy chờ xem Barca sẽ làm gì”, Bartomeu làm cả thế giới tò mò. Và 5 tháng sau ngày đó, Barca đã tung ra câu trả lời.

Những gì Barca đã làm với từng đấy tiền bạc và cơ hội là ký kết với Ousmane Dembele, tài năng 20 tuổi người Pháp với mức giá 105 triệu euro. Chưa dừng lại ở đó, Coutinho gia nhập Barca với tư cách cầu thủ đắt giá thứ 2 lịch sử bóng đá thế giới khi mang trên mình 120 triệu euro.

Bartomeu đang liều lĩnh với thương vụ Coutinho.

Trên thực tế, “quả bom” Coutinho có thể đã phát nổ ngay trong mùa hè. Barca đến Liverpool đặt vấn đề ngay sau khi mua Dembele, Coutinho đồng ý, bày tỏ sự tha thiết tới lãnh đạo, Jurgen Klopp cùng các đồng đội.

Bản hợp đồng tưởng chừng được ký kết đến nơi, đặc biệt là khi Coutinho vắng mặt trong một vài trận đấu đầu mùa với các chấn thương bí ẩn. Nhưng rốt cuộc, Liverpool nói không và Coutinho ngậm ngùi trở lại.

Những người trong cuộc đều biết cả Barca và Coutinho sẽ không dừng lại. Vấn đề không còn là “có hay không” mà là “khi nào”. Jamie Carragher, bằng tất cả sự tôn trọng dành cho đội bóng cũ, đã chia sẻ thật lòng thông qua mạng xã hội rằng Liverpool chỉ nên để Coutinho đi vào mùa hè và đổi lại với một số tiền khổng lồ.

Không thể để tiền vệ người Brazil bỏ đi giữa chừng được, khi đó mục tiêu Top 4 rồi Champions League của The Kop cũng sẽ mong manh chứ chính tương lai của siêu sao này mà thôi.

Carragher nêu ra một loạt luận điểm rằng ở lại sẽ là phương án có lợi cho tất cả các bên tham gia. Barca đã yên vị ở ngôi dẫn đầu La Liga và chức vô địch chỉ còn là vấn đề thời gian. Nếu có mang Coutinho về lúc này thì họ cũng không được quyền sử dụng ở Champions League.

Về phần Liverpool thì quá rõ. Còn với Coutinho, sự thay đổi đột ngột bao giờ cũng chứa đầy rủi ro. Đặc biệt là khi World Cup 2018 đã ở trước mặt, chỉ một sơ sảy có thể khiến giấc mơ Nga tan tành.

Nhưng bất chấp tất cả, Barca làm tới và Coutinho nghe theo, thậm chí bỏ cả tiền túi để góp phần giúp đội chủ sân Nou Camp dễ dàng hoàn thành điều kiện hợp đồng. Đến đây thì Liverpool không thể làm gì và đành buông xuôi nhìn thần tượng một thời xách vali đi đến một chân trời mới.

Trong câu chuyện ở trên, Barca mà điển hình là Bartomeu luôn muốn nhìn vào hướng tích cực của vấn đề. Coutinho sẽ là người thay thế Andres Iniesta. Quãng thời gian nửa mùa giải còn lại sẽ là “hợp đồng thử việc” hữu hiệu cho đôi bên.

Ở đây, HLV Ernesto Valverde sẽ có cái nhìn chính xác nhất về cậu học trò mới của mình và giao cho anh một vai trò chắc chắn trong mùa tới.

Cùng với đó, Iniesta đã 33 tuổi và không thể cày ải nhiều mặt trận. Có sự chia lửa của Coutinho, Iniesta sẽ được toàn tâm toàn ý tập trung cho Champions League.

Mà không chỉ Iniesta, Sergio Busquets, Ivan Rakitic đều đã 29 tuổi. Lionel Messi, Luis Suarez, Gerard Pique đều đã bước sang sườn dốc tuổi 30. Họ không thể bền bỉ mãi được và sự bổ sung chất lượng như Coutinho là rất cần thiết, ở mọi thời điểm.

Nhưng đến đây, hãy bình tâm lại một chút. Đầu tháng 9 năm ngoái, GĐTT của Barca, Albert Soler dè bỉu thương vụ mua Neymar của PSG là “xu hướng bóng đá mà chúng tôi chưa từng biết” và khẳng định “Barca sẽ không làm theo”.

Số tiền bán Neymar mang lại cho Barca nhiều cơ hội.

Nhưng rồi sao? Coutinho đã là thương vụ thứ 2 có giá trên 100 triệu euro mà Barca bỏ ra chỉ trong vòng nửa năm qua. Có thể PSG hay Man City đã châm lửa nhưng chính Barca mới là đội đổ thêm dầu và làm ngọn lửa bùng phát cao chưa từng thấy. Và họ có thể đang đốt... chính mình?

Barca rất giàu. Năm ngoái, BLĐ đội bóng thông báo mức doanh thu kỷ lục lên tới 711 triệu euro. GĐĐH Oscar Grau khoái chí: “Ngay cả những đội bóng thuộc NFL hay NBA cũng không làm ra nhiều tiền đến thế”.

Nhưng quỹ lương của đội cũng đã chiếm tới 63% doanh thu (các đội bóng được kiến nghị không nên để quỹ lương chiếm 70%). Đội ngũ của Barca được trả lương cao nhất thế giới, đương nhiên là hơn Real Madrid, Man City hay PSG.

Barca quyết tâm sẽ đạt cột mốc mới về doanh thu trong năm 2018 với con số 750 triệu euro. Nhưng với quỹ lương lũy tiến của các ngôi sao như Messi, Suarez, Coutinho hay Dembele, lợi nhuận thực tế của Barca chẳng cải thiện là bao.

Khi PSG bỏ 222 triệu euro vào tài khoản của Barca, như Bartomeu nói, đội bóng đã có “cơ hội” để phá bỏ vòng lặp này và đó là cơ hội bằng vàng. Nhưng chỉ sau nửa năm, Barca đã tiêu trọn số tiền bán Neymar, thậm chí còn lạm chi vào những thương vụ khác.

Nhìn sang Real Madrid, chính sách “Dải ngân hà” dường như được gác lại để chú trọng vào các tài năng trẻ bậc nhất thế giới như Marco Asensio hay Vinicius Junior. Kết quả trên bảng xếp hạng La Liga lúc này có thể là một hệ quả nhưng Real đang nắm tương lai trong tay.

Còn Barca vẫn đang trói buộc với quá khứ và run sợ trước suy nghĩ mất thêm một trụ cột đã mang về rất nhiều thành công. Bartomeu từng nói sẽ làm mới lại sức sống của lò La Masia.

Đội bóng cần tìm ra những lớp kế cận tài năng do chính tay mình đào tạo nên như Messi, Xavi, Iniesta, Pique, Busquets... ngày nào. Nhưng với viễn cảnh hiện tại, điều đó giống một giấc mơ hơn.

Barca từng có số tiền để xây dựng lại chính mình nhưng giờ họ quay lại số phận của một kẻ vay lãi. Những vấn đề mà họ từ chối đối đầu trong một quãng thời gian dài, vẫn tồn tại.

La Masia đến bao giờ mới có thể sản sinh một thế hệ xuất sắc như thế này?

Các Cule đã chờ từng khắc để được nhìn thấy Coutinho chính thức khoác áo Barca. Chiếc đồng hồ trong lòng họ đã tích tắc liên tục nhiều tháng trời và giờ sự hả hê đã tới. Chính kỳ vọng đó được BLĐ Barca, mà đứng đầu là Bartomeu gieo vào lòng họ. Nhưng liệu tiếng tích tắc đã hết chưa?

Barca có thể mua được 1 “Coutinho”, thậm chí 2 “Coutinho” nhưng chỉ đến thế mà thôi. Họ đâu thể thay thế cả 11 cầu thủ trong đội hình chính bằng những bản hợp đồng bom tấn. Và giờ thì tiếng tích tắc vang lên.

Thứ âm thanh khó chịu nhắc nhở thế hệ vàng ngày nào không còn nhiều thời gian ở đỉnh cao, lò La Masia thì chật cứng ảo vọng mà không có thực tài, tiền bạc đang xâm chiếm Nou Camp còn giá trị truyền thống chỉ là một tấm biển được treo chỗ góc nhà.

Barca đang cháy dữ dội trong sự yên bình bề mặt, trong niềm hân hoan của những đứa trẻ vừa đón thêm những thần tượng mới-hoặc một quả bom về nhà.

Barca đang mua sắm rất tệ

Đừng để những diễn biến bề ngoài đánh lừa thị giác, Barca không phải một con cáo già trên thị trường chuyển nhượng như nhiều người vẫn lầm tưởng. Tại sao lại thế?

Chẳng phải những cầu thủ hàng đầu như Suarez hay Coutinho khát khao đến tuyệt vọng, thậm chí dám làm mọi thứ để được đến Nou Camp hay sao? Không! Họ chỉ là những người dũng cảm (hoặc ngu ngốc) để chạm mặt đống hỗn loạn và lộn xộn ở Catalan.

Mùa hè trước, Barca dự định thâu tóm Marco Verratti với sự tự tin ngôi sao người Italia không thể từ chối sức hấp dẫn từ hàng tiền vệ xuất chúng tại Nou Camp. Nhưng rồi tất cả biến thành trò hề khi PSG không những không nhả Verratti mã “cuỗm” ngay siêu sao Neymar với mức giá kỷ lục thế giới.

Chưa hết, thương vụ theo đuổi tiền vệ người Bờ Biển Ngà, Jean Michael Seri của Nice sụp đổ bởi tin đồn BLĐ Barca không hề biết anh... là ai cho tới khi các fan kêu gọi trên mạng xã hội.

Sự thiếu chuyên nghiệp xen lẫn cẩu thả trong từng hành động tiếp xúc của Barca luôn khiến các đối tác nóng mặt. Tháng trước, Atletico Madrid dọa dẫm sẽ kiện Barca lên FIFA vì hành vi tiếp cận Antoine Griezmann một cách trái phép. Và nên nhớ, Liverpool cũng đã không nhả Coutinho trong mùa hè 2017.

Barca muốn nâng cấp hàng tiền vệ. Nhưng sau bao nỗ lực đàm phán, cái tên mà họ trình làng CĐV của mình là Paulinho, một cầu thủ 29 tuổi như Guangzhou Evergrande thuộc giải VĐQG Trung Quốc với cái giá 40 triệu euro.

Paulinho đang hiệu quả thời gian này nhưng ai mà biết anh ta sẽ ra sao sau mùa hè tới, nơi mà tuổi 30 vẫy gọi.

Cuối cùng, Barca bỏ ra 5 triệu euro cho trung vệ Marlon Santos từ Fluminense. Số tiền thì không đáng là bao nhưng công sức là vô cùng lớn. Barca đã phải cạnh tranh quyết liệt với Real, Bayern Munich và một loạt đại gia Premier League khác.

Cuối cùng, Barca chiến thắng, có được “kho báu” của mình nhưng chỉ sau 1 tháng làm quen, liền “tống cổ” sang Nice theo dạng cho mượn vì không đáp ứng được chuyên môn.

Đơn Ca
.
.
.