Cristiano Ronaldo duy trì và phát huy sự vĩ đại tại Juventus

Thứ Năm, 29/11/2018, 14:44
Chỉ có thể dùng hai chữ "phi thường" để nói về những gì Ronaldo đang làm trong màu áo Juventus. Ở tuổi 33, CR7 không những không suy giảm phong độ mà còn cho thấy sự hoàn thiện vượt bậc.


Ronaldo đang có khởi đầu xuất sắc nhất tại CLB mới. Sau 13 trận ở Serie A, CR7 đã có 9 bàn thắng và 5 lần kiến tạo cho đồng đội lập công. Trong suốt sự nghiệp của mình, anh chưa bao giờ đóng góp vào số bàn thắng của đội cao hơn sau 13 trận ở mùa giải đầu tiên như ở Juve. Chỉ có thể dùng hai chữ "phi thường" để nói về những gì Ronaldo đang làm trong màu áo Juventus. Ở tuổi 33, CR7 không những không suy giảm phong độ mà còn cho thấy sự hoàn thiện vượt bậc.

Có thể nói CLB Juventus đã có nước cờ hết sức sáng suốt khi ký hợp đồng với Ronaldo dù thời điểm đó anh dường như không còn sức hút với các đội bóng lớn ở châu Âu vì đã bước sang tuổi 33, một độ tuổi thường bị cho là bên kia sườn dốc của sự nghiệp. Đó cũng là lý do vì sao CLB Real Madrid không còn mặn mà giữ lại anh trong khi đội bóng cũ trước kia của anh là M.U cũng tỏ ra hờ hững phút chót dù trước đó đã đánh tiếng mời cầu thủ này ký hợp đồng.

Nhưng ngay lượt trận khai mạc mùa giải giữa Juventus và Chievo, theo thống kê đã có 2,3 triệu lượt người Ý xem trận đấu này trên đài Sky, tăng đến 68% so với lượng người xem trận đấu đầu tiên của Juventus mùa trước, khi họ đối mặt với Cagliari trên sân nhà. Còn trên khán đài Sân vận động Juventus Stadium vốn có sức chứa hơn 41.000 khán giá luôn chật kín người xem mỗi khi Juventus cùng Ronaldo thi đấu, đơn giản bởi ngay từ đầu mùa hơn 28.000 vé dài hạn đã được CLB này bán sạch.

HLV Allgeri đã từng ví von bàn thắng của Ronaldo vào lưới Empoli như "ma thuật của một siêu sao". Ông này còn cho rằng những đứa trẻ của Ý sẽ nhìn bàn thắng này để có động lực phấn đấu, tìm được nguồn cảm hứng tấn công chứ không chỉ trông chờ vào chiến thuật khô khan của người Ý trước đây. Có thể thấy rằng ông Allgeri hoàn toàn tin tưởng Ronaldo đủ sức giúp giải Serie A hồi sinh nhờ tài năng kiệt xuất của mình.

Điều đáng mừng với Serie A là Ronaldo giờ không còn là cầu thủ "ích kỷ" như khi chơi ở Real Madrid hoặc M.U trước đây nữa, nghĩa là anh đã nghĩ đến đội bóng và đồng đội hơn là bản thân mình. 

Minh chứng trong trận gặp Napoli hồi đầu tháng 10, trong cả 3 bàn thắng của Juventus Ronaldo kiến tạo cả 3 cơ hội cho đồng đội kết thúc thành bàn. Đặc biệt, Juventus kể từ khi có CR7 cũng không còn sở hữu tư tưởng chỉ muốn thắng 1-0 khi lâm trận nữa mà luôn xông lên để ghi càng nhiều bàn càng tốt. Với 28 bàn sau 13 trận đấu, Juventus giờ này đã là một cỗ máy tấn công thực sự.

Ronaldo ăn mừng sau trận đấu với Spal.

Miralem Pjanic tiết lộ sở dĩ Ronaldo vẫn chơi hay đến thế dù đã bước sang tuổi 33 chính là do anh đã học theo phong cách của một huyền thoại tại Man United: "Nếu bạn nhìn vào Ronaldo ở Man United và Ronaldo trong vai trò của một "Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới" như hiện tại, bạn sẽ nhận ra phong cách chơi của anh ấy đã thay đổi. Cách chơi của anh ấy đã có phần trầm lặng hơn. Tôi đã được nghe Ronaldo kể nhiều về việc anh ấy đã quan sát Paul Scholes tập luyện ra sao. Mọi người thường hay nói Scholes dù đã lớn tuổi nhưng vẫn thi đấu vô cùng tuyệt vời. Tôi nghĩ bằng cách đơn giản hóa những pha xử lý, Scholes đã làm cho anh ấy khác biệt với phần còn lại. Và theo quan điểm của tôi, Ronaldo đã học hỏi điều ấy từ Scholes.

Và nếu nhìn vào những màn trình diễn vừa qua của Ronaldo ở Serie A, người hâm mộ sẽ lại có dịp kiểm chứng tốt hơn những nhận xét của Pjanic.

Cụ thể, nếu như mùa trước ở La Liga, CR7 chỉ đóng góp 5 đường chuyền thành bàn và đạt hiệu suất 0.2 kiến tạo/trận thì đến thời điểm này, khi mùa giải mới chỉ trôi qua 13 vòng đấu, những con số trên đã lần lượt là 5 và 0.38, điểm báo hiệu về một Ronaldo tập trung tạo cơ hội cho đồng đội hơn và chắt chiu những đường chuyền hơn như cách "người đàn anh" Paul Scholes của anh đã từng làm.

Thứ tác động mà Ronaldo đã tạo ra là vô cùng to lớn, một người truyền cảm hứng. Điều tương tự đang xảy ra tại Juventus, và có thể là ở cả Real Madrid nữa. Sự chuyên nghiệp, tinh thần tập thể và khát khao chiến thắng khổng lồ của Ronaldo đem lại quá nhiều hiệu ứng tích cực cho mọi đội bóng mà anh khoác áo. Sau mỗi trận đấu, ban huấn luyện đều dùng những mỹ từ với Ronaldo, họ gọi anh là "người dẫn đầu" của Juventus.

Sự tiến hóa của Ronaldo tại Serie A còn được mô tả bởi hai từ kiên nhẫn. Ronaldo chưa từng ghi bàn ở San Siro, dù khoác áo cả Man.Utd hay Real Madrid, nhưng anh đã làm được điều đó ở vòng đấu thứ 12. Giữa thời điểm căng thẳng nhất lúc 2 đội đang ăn miếng trả miếng, ngôi sao Cristiano Ronaldo bất ngờ thi đấu "ẩn mình". Trái ngược với những trận đấu trước dưới màu áo Juventus, CR7 không còn thi đấu xông xáo trên sân.

Thậm chí, người ta chẳng nhìn thấy bất cứ dấu ấn nào từ Ronaldo trong những đợt tấn công bên phía Juventus. Thay vì sút bóng nhiều như các trận đấu trước, ngôi sao người Bồ Đào Nha chẳng cho thấy vai trò nổi bật của mình. Suốt cả trận, Ronaldo chỉ có 5 cú dứt điểm về phía khung thành đối phương.

Nhưng, ít ai ngờ, lúc Ronaldo "im hơi lặng tiếng" cũng trở thành lúc anh nguy hiểm nhất. Khi thế trận đang trở nên cân bằng, CR7 bất ngờ tung ra nhát kiếm chí mạng định đoạt số phận trận đấu. Phút 81, xuất phát từ một pha bóng lúng túng nơi hàng phòng ngự AC Milan, Ronaldo băng vào tung cú sút cận thành tung nóc lưới thủ thành Gianluigi Donnarumma nâng tỉ số lên 2-0. Bàn thắng này của Ronaldo định đoạt số phận trận đấu. Nó xóa tan mọi hy vọng giành điểm bên phía đội chủ nhà. Đồng thời, Ronaldo biến sân khấu San Siro mang dấu ấn cá nhân mình.

Ronaldo còn đóng góp vào trận đấu theo một cách khác. Trước khi Higuain đá quả phạt này, anh đã thầm thì điều gì đó với Szczesny, và thủ thành này đã cản phá thành công. Có lẽ trong những năm là đồng đội ở Real Madrid, Ronaldo đã nắm được thói quen đá phạt đền của Higuain và truyền nó cho Szczesny. Sự khôn ngoan và lọc lõi của Ronaldo càng ngày càng "tinh hoa võ học" và quả thật, anh đang tỏ ra quá nổi bật ở đất nước hình chiếc ủng.

Ronaldo ngôi sao sáng nhất tại Turin.

Juve đang chinh phục những cột mốc về điểm số, còn Ronaldo thì đang tấn công vị trí dẫn đầu danh sách phá lưới tại Serie A. Ronaldo đang cùng với Piatek của Genoa chia sẻ vị trí đầu bảng trong danh sách vua phá lưới, và với phong độ tịnh tiến và gần như không thể ngăn cản của Juventus thời điểm hiện tại, thì việc Ronaldo nhanh chóng bứt lên cũng là điều một sớm một chiều.

Chính Krzysztof Piatek còn phải buông lời khen ngợi Cristiano Ronaldo, dù "hiện tượng" của Serie A cũng có màn khởi xuất phát ấn tượng không kém người đàn anh và là đồng nghiệp tại Juventus.

"Cristiano Ronaldo là cầu thủ xuất sắc nhất trên thế giới ở thời điểm hiện tại, trong lịch sử bóng đá anh ấy cũng là một trong những người vĩ đại nhất".

Những người đang cạnh tranh khốc liệt với Ronaldo cho danh hiệu chiếc giầy vàng Serie A ngoài Piatek còn có hai cái tên khác là Immobile và Icardi. Hai tiền đạo này trẻ hơn Ronaldo nhiều tuổi, đồng thời có lợi thế nhất định khi họ đều là chủ công tại Lazio và Inter, luôn là cục nam châm hút mọi đường lên bóng. 

Trong khi đó, Ronaldo phải chia sẻ vai trò ghi bàn với nhiều đồng đội do cách vận hành lối chơi của Juve rất khác, nhưng nếu Ronaldo chiến thắng họ, thì đó mới là đẳng cấp của ngôi sao vốn đang sở hữu cho mình 5 quả bóng vàng thế giới.

Juve đã giành 12 chiến thắng và bất bại sau 13 vòng, với màn trình diễn đáng kính nể của Ronaldo. "Cậu ấy quá siêu đẳng, xứng đáng giành Quả bóng vàng," cựu cầu thủ nổi tiếng Pavel Nedved nói. Dù không ghi bàn, Ronaldo vẫn khiến tất cả nghiêng mình!

Trả lời phỏng vấn France Football, siêu sao người Bồ Đào Nha tự tin hướng đến danh hiệu Quả bóng vàng thứ 6 trong sự nghiệp: "Tôi biết mình là cầu thủ hay nhất lịch sử. Và dĩ nhiên, tôi muốn có Quả bóng vàng thứ 6". Tất nhiên, không dễ để điều đó xảy ra ngay trong năm nay, nhưng khi mùa giải 2018-2019 với những kết thúc tươi đẹp cùng Juventus, Ronaldo hoàn toàn có thể đạt được mong muốn ấy. 

Ở Juventus, giành ngôi vua phá lưới không dễ?

Sau kỷ nguyên của Michel Platini (3 lần liên tiếp vua phá lưới Serie A từ 1982/83 đến 1984/85), Juve mới chỉ có thêm đúng 2 vua phá lưới trong 33 năm qua: David Trezeguet 2001/02 và Alessandro Del Piero 2007/08. Chi tiết này cũng nói lên rằng để tranh đoạt những danh hiệu cá nhân dưới màu áo Juve không hề dễ dàng cho bất kỳ ngôi sao nào, bởi đội bóng thành Turin được xây dựng để chinh phục các danh hiệu tập thể.

Ronaldo tiếp tục chinh phục những kỉ lục

Ronaldo vừa có một pha lập công ở trận đấu mới nhất của Juventus trước đội bóng Spal. Bàn thắng này giúp Ronaldo trở thành cầu thủ Juve đầu tiên kể từ sau Pietro Anastasi (mùa 1968/69) ghi được 9 bàn sau 13 trận ở mùa giải ra mắt Serie A. Như vậy, siêu sao người Bồ Đào Nha đã đạt tới thành tích ghi bàn tồn tại ngót 50 năm tại Bianconeri.


Hoàng Anh Quân
.
.
.