Cứ nổi tiếng là thành giám khảo truyền hình?

Thứ Năm, 16/06/2016, 15:34
Có lẽ chưa bao giờ mà nghề giám khảo lại “hot” như hiện nay. Và cũng có lẽ chưa ở đâu, để ngồi vào “ghế nóng” chương trình truyền hình lại dễ dàng như ở Việt Nam. Danh xưng có phần mỹ miều và đầy quyền lực này tưởng chừng là một cái gì to tát và cao vời vợi thì thực ra cũng… thường thôi. Tưởng thế nào, hóa ra chỉ cần nổi, nổi bần bật càng tốt, còn nổi như thế nào thì miễn bàn…


Cứ hot là ngồi vị trí quyền lực

Cùng với sự ra đời và nở rộ của các chương trình truyền hình thực tế thì trong vài ba năm trở lại đây, nghề làm giám khảo “hot” hơn bao giờ hết. Thậm chí, có vị giám khảo đắt sô quá nên phải vất vả chạy sô từ chương trình này tới chương trình khác. Ấy thế mà, lời mời từ các chương trình mới vẫn đến dồn dập. Từ một nghề được xem là thời vụ, được chăng hay chớ thì giờ đây, giám khảo trở thành nghề chính. Có trường hợp, chúng ta vừa thấy vị giám khảo ấy ở chương trình này xong, bật sang kênh khác, ở một chương trình khác, thấy đúng vị ấy đang “gõ đầu người khác” và cười như “mùa thu tỏa nắng”.

Và khi mà lứa giám khảo với sức nặng quyền lực mềm thực sự thời kỳ đầu như NSND Trần Hiếu, nhạc sỹ Quốc Trung, nhạc sỹ Huy Tuấn, nhạc sỹ Quốc Bảo… đã rời xa các chương trình truyền hình thực tế đang ngày càng nhảm – dần – đều thì gần đây, một lứa những người “cầm cân nảy mực” mới, có tuổi đời rất trẻ lên thay và ngày càng áp đảo như Isaac, Văn Mai Hương, Tóc Tiên, Đông Nhi, Ông Cao Thắng, Noo Phước Thịnh…

Nam ca sỹ Tùng Dương chia sẻ rằng, giám khảo là một nghề nhiều thử thách.

Trừ một vài cái tên “sạch” chiêu trò trong lý lịch showbiz Việt như divo Tùng Dương, NSƯT Thanh Lam, biên đạo múa Trần Ly Ly… thì nhìn chung, lứa giám khảo mới hiện tại đều có một độ nổi tiếng bất chấp. Họ được các nhãn hàng săn lùng. Họ là tâm điểm của dư luận. Tên tuổi của họ là từ khóa “quyền lực” tìm kiếm trên mạng. Họ có thể nói tiếng Việt chưa chuẩn và chưa có hoạt động nghệ thuật nào tiêu biểu. Họ có thể là người đang đứng trong luồng khen chê của dư luận khi “giật chồng người khác”…

Tất cả những điều đó chẳng phải là vấn đề. Sự “hot” bất chấp của họ đã lấp cái phần khiếm khuyết ấy rồi. Cho nên, nếu mai mốt, “nữ hoàng nội y” kiêm “diễn viên điện ảnh mới” Ngọc Trinh lên sóng truyền hình quốc gia để ngồi vào vị trí quyền lực thì chắc cũng chẳng có gì lạ lắm đâu. Chưa thấy nơi nào, làm giám khảo truyền hình lại dễ như ở Việt Nam. Dễ một cách “thật bất ngờ”!

Hari Won là cái tên được truyền thông săn lùng trong thời gian vừa qua. Trước khi sang Việt Nam, cô đã là một thành viên của một nhóm nhạc Hàn Quốc nhưng dấu ấn còn mờ nhạt. Sau khi không trụ lại được với K-Pop khắc nghiệt và có tính đào thải lớn, Hari Won sang Việt Nam, trở thành người yêu của anh chàng rapper Tiến Đạt, tham gia “Cuộc đua kỳ thú” và tự nhiên nổi tiếng. Hari Won chưa trình làng được những sản phẩm nghệ thuật nào nổi bật (kể cả ca khúc “Hương đêm bay xa” - được xem là hit gần đây - cũng chỉ là một sản phẩm của phòng thu với sự trợ giúp của khá nhiều kĩ xảo nhằm giấu đi giọng hát yếu, nhạt toẹt của cô).

Dấu ấn phim ảnh chẳng có gì đáng kể. Người ta nhớ về cô là nhớ về một chất lơ lớ, phát âm tiếng Việt chưa sõi; một vẻ ngoài xinh xắn, dễ thương; người có tình yêu “đẹp như cổ tích” từ Tiến Đạt đến danh hài – MC Trấn Thành. Nhất là sau khi chia tay Tiến Đạt và lao vào “lâu đài tình ái” với Trấn Thành, Hari Won nổi tiếng hơn bao giờ hết. Cô trở thành khách mời trong đêm bán kết của chương trình Vietnams Got Talent 2016.

Hari Won chưa có hoạt động nghệ thuật gì nổi bật vẫn được mời làm giám khảo “Biến hóa hoàn hảo”.

Mới đây nhất, cô cùng với người tình của mình tham gia “Biến hóa hoàn hảo” với vai trò giám khảo và chuyện tình của họ được ê-kip chương trình tận dụng một cách khá lố ngay trên sóng truyền hình. Hẳn có đôi người còn nhớ, cuối năm 2015, Hari Won vẫn chỉ là một thí sinh tham gia một số chương trình và bị chê dở trong hát hò lẫn diễn xuất thì đến cuối tháng 4 năm nay, cô nghiễm nhiên “một bước trở thành sao” và ngồi vào vị trí quyền lực. Nhiều người thắc mắc, Hari Won có gì trong tay để “dạy” người khác? Câu chuyện yêu đương lùm xùm của mình ư? Hay giọng chưa chuẩn tiếng Việt đặc trưng của mình?

Hot không kém Hari Won chính là nữ ca sỹ Hồ Ngọc Hà, “nữ hoàng thị phi” của showbiz Việt. Mới đây, cô cùng với Hoa hậu Phạm Hương, người đẹp Lan Khuê làm nên bộ 3 quyền lực của “The Face” – chương trình tìm kiếm gương mặt đại diện cho làng thời trang phiên bản Việt. Hà Hồ sẽ không bị ai chất vấn về chuyên môn như Hari Won. Rõ rồi.

Mặc dù sở hữu giọng hát vào loại thường thường bậc trung nhưng cô là “nữ hoàng giải trí” của showbiz Việt với những màn vũ đạo bốc lửa, thân hình đẹp. Để tìm kiếm gương mặt đại diện cho làng thời trang, Hà Hồ với kinh nghiệm của mình có thể đáp ứng. Tuy nhiên, cô lại là tâm điểm của dư luận với những luồng khen chê chưa dứt sau khi dính vào scandal “giật chồng” người khác. Câu chuyện “giật chồng” này nóng ran trên các mặt báo từ năm 2015, đến nay vẫn chưa giảm nhiệt. Và mới đây nhất lại dấy lên tin đồn Phạm Hương “cướp” người tình đại gia của Hà Hồ. Rồi Phạm Hương và Hà Hồ cùng lên báo trần tình.

Từ bao giờ, sóng truyền hình quốc gia trở thành câu chuyện của cá nhân, lại là chuyện chẳng lấy gì làm hay ho (giật chồng – PV) như thế? Và câu chuyện “ăn vụng công khai” này từ lúc nào lại trở nên hợp pháp và hợp thức hóa như thế? Khi chọn Hà Hồ, một nhân vật đang gây tranh cãi vào vị trí quyền lực và tận dụng scandal của cô một cách tối đa, nhà đài đã cố tình chọn cách “rẻ tiền” nhất nhằm lôi kéo khán giả về phía mình.

Cùng với Phạm Hương, Lan Khuê, “nữ hoàng thị phi” Hồ Ngọc Hà trở thành bộ ba quyền lực của “The Face”.

Viết đến đây, người viết lại nhớ đến lần Sơn Tùng M-TP được mời làm giám khảo khách mời trong chương trình The Remix – Hòa âm và Ánh sáng 2016. Nhắc đến Sơn Tùng, chắc hẳn chưa ai quên ca sỹ sinh năm 1994 này từng dính nghi án đạo nhạc và MV “Không phải dạng vừa đâu” có ý đả kích, giễu cợt hai nhạc sỹ “tiền bối” đáng tuổi cha, chú của mình là Phó Đức Phương và Dương Khắc Linh. Nói ra để thấy, hình như chỉ cần nổi tiếng và là nhân tố đang gây tranh cãi thì có thể nghiễm nhiên trở thành người có quyền “dạy” người khác.

"Có những chỗ ngồi mãi thấy mình vô duyên"

Truyền hình thực tế, “món ăn lạ” của mấy năm trước thì nay đã hết lạ và đã qua thời “hoàng kim”. Để lôi kéo khán giả về với mình, ê-kip đã không ngại ngần sử dụng nhiều chiêu trò, vin vào thí sinh hoặc lợi dụng những scandal của giám khảo. Thành ra, truyền hình thực tế xem ngày càng nhạt.

Các vị giám khảo nhận xét chung chung, không có tính chuyên môn, sa đà vào những chuyện trên trời dưới đất, đôi khi khen thái quá khiến một số thí sinh “ảo tưởng sức mạnh”. Trình độ, năng lực của họ có đâu mà đòi “lên lớp” người khác, hoặc tuổi đời và kinh nghiệm của họ quá non nớt để có thể khiến người khác ngả mũ quy phục. Sự làng nhàng, nhạt nhẽo là điều tất yếu.

NSND Trần Hiếu, một người làm giám khảo từ rất lâu, trong một lần trả lời PV Chuyên đề CSTC có nói rằng, gần đây ông không tham gia một số chương trình truyền hình thực tế nữa, ví dụ như “Gia đình tài tử” chẳng hạn.

Lí do mà ông đưa ra: “Chương trình càng ngày càng biến thái nhiều quá, xem không còn thú vị nữa”. Khi được hỏi về nghề giám khảo, ông thẳng thắn: “Về nghề này, có những chỗ, ngồi mãi thấy mình vô duyên. Nếu lúc nào tôi cảm thấy thế, tôi chủ động xin rút để làm cái khác. Ngồi mãi ở vị trí đó, chương trình đó mãi cũng nhạt”.

Nam ca sỹ Tùng Dương khá thận trọng khi nhận lời mời tham gia chương trình truyền hình thực tế nào đó. Mới đây nhất, anh nhận lời ngồi ghế nóng chương trình “Nhân tố bí ẩn” 2016. Tùng Dương chia sẻ trên trang facebook cá nhân của mình rằng: “Nghề giám khảo là một nghề nhiều thử thách! Không thể vừa lòng tất cả. Nên hãy cố gắng sao cho trung thực nhất với những suy nghĩ, quyết định của mình”. Qua chương trình này, anh kỳ vọng hướng đến sự chuyên nghiệp hóa hơn của chương trình truyền hình thực tế. Bên cạnh đó với những nhận xét, góp ý thẳng thắn sẽ là cho những thí sinh bớt “ảo tưởng sức mạnh”.

“Có những chỗ ngồi mãi thấy mình vô duyên”. Không biết có bao nhiêu vị giám khảo có cảm giác như NSND Trần Hiếu? Và vô duyên thôi có lẽ chưa đủ. Vì ngồi mãi, ngay cả sự tự tôn, tự trọng của một người nghệ sỹ cũng không còn. Chưa biết chừng!

Đ. Dung
.
.
.