Cuộc cách mạng của Enrique trên ghế huấn luyện của Tây Ban Nha

Thứ Ba, 11/09/2018, 13:41
Tây Ban Nha lại bước vào một giải đấu với một tân HLV, nhưng rõ ràng cái tên Luis Enrique mang lại nhiều cảm giác an tâm hơn, so với nhân vật chữa cháy Fernando Hierro trước World Cup 2018.


Bởi Luis Enrique đã là một người từng trải, đã từng được bầu chọn là HLV xuất sắc nhất thế giới sau khi đưa Barcelona đến với cú ăn 3, và giờ, người đàn ông đã từng thi đấu cho cả Barcelona và Real Madrid ấy được lựa chọn, để điều khiển con tàu đang mất phương hướng mang tên Tây Ban Nha sau thất bại cay đắng ở World Cup 2018.

Luis Rubiales chắc chắn có những lý do để chọn Luis Enrique, một trong số đó là sự cứng rắn của HLV người Asturias trong phòng thay đồ, sau khi vị Chủ tịch của Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha bị Sergio Ramos chỉ trích nặng nề vì quyết định sa thải Julen Lopetegui trước thềm World Cup 2018.

Luis Enrique xuất hiện như một nhân vật lý tưởng với những kinh nghiệm quản lý phòng thay đồ ở Camp Nou, trong cuộc chiến với những ngôi sao lớn như Leo Messi, Neymar Jr hay Luis Suarez. Một nhà cầm quân với những quyết định cứng rắn, bất chấp việc có thể khiến cho mối quan hệ với các cầu thủ trở nên căng thẳng đến thế nào.

Có những qui tắc cơ bản mà các cầu thủ cần tuân theo trước khi nói đến sự thay đổi về chiến thuật. Đó là qui định chính xác về thời gian sinh hoạt, tập luyện của cả đội, sẽ bị phạt nặng khi không tuân thủ qui định. 

Kiểm soát thực đơn ăn uống một cách nghiêm ngặt, loại bỏ đồ rán hay chiên trong thực đơn ăn uống, thay vào đó là trái cây, hoa quả, đồ hấp và được nấu kĩ để đảm bảo trọng lượng cơ thể của các cầu thủ. 

Không được sử dụng điện thoại trong phòng ăn, không được tiết lộ các thông tin riêng tư trên trang cá nhân hay mạng xã hội nói chung. Ông không cấm các cầu thủ chơi đánh bài hay PlayStation, nhưng không khuyến khích những trò giải trí này quá mức cần thiết.

Luis Enrique nhậm chức.

Nếu như trước đây, cầu thủ Tây Ban Nha có thể tự do ra ngoài trong thời điểm đóng quân thì dưới thời Enrique, kỷ luật sẽ được siết chặt lại. Các cầu thủ sẽ không được rời khỏi khách sạn, không được sử dụng điện thoại trong bữa ăn.

Luis Enrique đang đề xuất thay đổi lối chơi của Tây Ban Nha dựa trên tình hình thực tế của trận đấu. Tốc độ và lối chơi trực diện sẽ được luân phiên với phong cách kiểm soát bóng bằng đường chuyền quen thuộc.

HLV người Asturias gần như sẽ bỏ lại sau lưng ý tưởng kiểm soát bóng hay thống trị sân cỏ bằng những đường chuyền, mà hứa hẹn sẽ giúp Tây Ban Nha chơi bóng nhanh hơn, trực diện hơn và hiệu quả hơn.

Nhìn lại Barcelona thời Enrique dẫn dắt, có thời điểm họ từng sẵn sàng lui về phòng thủ để phản công bằng những đường chuyền dài trực tiếp lên tuyến trên. Tây Ban Nha nhiều khả năng sẽ chơi tương tự như Barca.

Với Enrique, ông chắc chắn sẽ sử dụng 4-3-3. Đó là sơ đồ mà chiến lược gia này đã giúp Barca đạt được nhiều thành công.

Cũng như việc Lopetegui đã từng xây dựng ở ĐTQG và Real Madrid ở thời điểm hiện tại, ở triều đại của Enrique, vị HLV này đã chỉ ra Isco sẽ là nhạc trưởng mới của đội bóng.

Hierro luôn sử dụng David de Gea bất chấp việc thủ môn này không đạt được phong độ cao và mắc sai lầm tại World Cup 2018. Nhưng với Enrique, sẽ có một cuộc chiến nơi khung gỗ. De Gea sẽ phải cạnh tranh suất bắt chính với Kepavà Pau Lopez.

Do đã giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế nên Andres Iniesta, David Silva và Gerard Pique không có tên trong danh sách ĐT Tây Ban Nha. Đó có thể sẽ là những hiệu ứng để giúp Enrique dễ dàng hơn trong việc thay máu đội tuyển quốc gia mà không lo bị chống đối từ các cầu thủ trụ cột, bằng chứng rõ nét nhất là việc Jordi Alba bất ngờ không có tên trong danh sách triệu tập lần này.

Enrique buộc phải tìm 1 trung vệ mới thay thế. Nacho và Azpilicueta là 2 lựa chọn rất tự nhiên bởi 2 cầu thủ này thường xuyên được xếp đá cặp với Ramos. Tuy nhiên, Enrique đang hướng tới 2 sự lựa chọn khác là Inigo Martinez và Raul Albiol.

Theo Marca, Enrique đang dành sự ưu ái cho Marcos Alonso, cầu thủ đang chơi rất hay trong màu áo Chelsea. Ở vị trí hậu vệ phải, Sergi Roberto, cậu học trò cũ của Enrique ở Barcelona, nhiều khả năng sẽ được thay thế Carvajal.

Ở hàng tiền vệ 3 người, Busquets là cầu thủ duy nhất chắc suất trong đội hình của Enrique. Nhiệm vụ còn lại của cựu HLV Barcelona là tìm ra 2 miếng ghép còn lại.

Sergi Roberto và Saul Niguez sẽ là lựa chọn cần thiết nếu Enrique ưu tiên phòng ngự. Còn nếu tấn công, ông sẽ cân nhắc dùng Isco và Thiago Alcantara. Enrique còn 2 lựa chọn khác là Rodri và Dani Ceballos nhưng 2 cầu thủ này là phương án dành cho tương lai.

Ở đợt tập trung này, Diego Costa không lên tuyển vì lý do cá nhân. HLV Enrique có 5 lựa chọn là Morata, Aspas, Rodrigo, Suso và Asensio.

Luis Enrique ở trận đấu với ĐT Anh.

Trong bối cảnh David Silva đã từ giã ĐT, nhiều khả năng Enrique buộc phải dùng Rodrigo, Morata và Asensio cho trận đấu tới với Anh. Aspas cũng là một lựa chọn tốt từ băng ghế dự bị.

Rồi trận đấu được chờ đợi với một đối thủ lớn, nằm ở Top 4 Thế giới đủ để phơi bày tất cả những gì người ta nghi hoặc về Tây Ban Nha, thật may đó là một chiến thắng, để giải tỏa những câu hỏi về sự nghi hoặc của CĐV xứ sở đấu bò, xứ sở đã mặc nhiên là đứng đầu thế giới.

Có thể nhận thấy rằng, Saul chính là nhân tố quan trọng nhất trong cuộc cách mạng đang diễn ra ở La Roja. Cầu thủ 23 tuổi này chơi tốt đến mức chính ông thầy Luis Enrique phải thốt lên: “Cậu ấy thi đấu quá thông minh, vượt xa cả sự kỳ vọng của tôi!”. Còn nhật báo Marca từ Tây Ban Nha lập tức đăng bài chất vấn Fernando Hierro đã để lãng phí Saul trên băng ghế dự bị của La Roja ở World Cup 2018.

Ở trận này, Saul đá như một “số 8” trong đội hình ĐT Tây Ban Nha. Anh giống như chiếc mô-tơ giúp La Roja chuyển trạng thái cực nhanh. Nhờ đó, lối chơi của Tây Ban Nha vừa giữ được phong cách đĩnh đạc trong lối chơi kiểm soát tuyến giữa, vừa biến hóa trong những pha vây hãm khung thành ĐT Anh. Nhiều người nói, Saul giống Luis Enrique ở phong cách chơi bóng và chắc chắn sẽ là một ngòi nổ quan trọng của Tây Ban Nha thời đại mới.

Ramos vẫn vậy, chứng tỏ mình là một ngôi sao xuất chúng ở không gian phòng ngự bên phía Tây Ban Nha, dù anh không còn có đối tác tin cậy Pique bên cạnh mình nữa. Ở khoản phòng ngự, Ramos có 4 tình huống cắt bóng thành công, 2 lần chiến thắng ở các pha tranh chấp tay đôi và đặc biệt, không thực hiện cú tắc bóng nào. 

Thông số cuối chứng minh Ramos đủ kinh nghiệm và thông minh để không đặt mình vào tình thế khó đến mức phải mạo hiểm với những pha tắc bóng. Kết quả là anh không phạm lỗi lần nào trong suốt 90 phút.

Trong khi đó ở khía cạnh cầm bóng, yếu tố tiên quyết giúp Tây Ban Nha đánh bai ĐT Anh, Ramos chính là người cầm bóng nhiều nhất chứ không phải bất kỳ tiền vệ nào. Cụ thể, Ramos kiểm soát tới 7,2% thời lượng bóng trên sân, cao hơn bất kỳ cầu thủ nào khác với 93 lần chạm bóng, 84 đường chuyền với tỷ lệ chính xác 90%.

Mặc dù ra sân với đội hình có hàm lượng Barca rất thấp, với chỉ Sergio Busquets đá chính và cái tên còn lại Sergi Roberto đến phút 80 mới vào sân, tuy nhiên Tây Ban Nha vẫn cho thấy họ là những bậc thầy kiểm soát bóng. 

Trước một ĐT Anh cũng rất muốn cầm bóng, như HLV Gareth Southgate từng thừa nhận, La Roja vẫn là đội áp đảo. Thống kê có thể chỉ ra điều này. Tây Ban Nha kiểm soát bóng 55%, thực hiện 629 đường chuyền, nhiều hơn chủ nhà trên 100 đường chuyền với tỷ lệ chính xác lên tới 91%. 

Trong đó, ngoại trừ Moreno và Saul, 9 cầu thủ đá chính còn lại của Tây Ban Nha đều có tỷ lệ chuyền bóng chính xác trên 90%, riêng Isco là 99% và hiệp 1 thậm chí không chuyền hỏng quả nào. Đó quả thực là một Tây Ban Nha cực kì đáng sợ, không chỉ được thể hiện bằng kết quả bằng chiến thắng trước đội tuyển Anh.

Enrique từng nói: Tôi muốn Tây Ban Nha của mình là đội bóng khó lường, dù chắc chắn chúng tôi vẫn chơi tấn công như truyền thống. Và rõ ràng, với một người đầy cá tính như Enrique, họ quả thực đang hồi sinh trở lại.

Luis Enrique xứng đáng là một tượng đài

Trong sự nghiệp cầm quân, HLV Enrique dẫn dắt Barcelona trong giai đoạn 2014-2017 và giúp CLB xứ Catalan giành tổng cộng 9 danh hiệu trong 3 năm. Thành tích nổi bật của ông cùng đội chủ sân Nou Camp là 2 chức vô địch La Liga và một Champions League.

Quy tắc của Enrique

Và các ngôi sao của xứ đấu bò đã nhận được thông điệp đầu tiên từ Luis Enrique, “Tôi không có quá nhiều qui tắc, nhưng tôi không muốn các bạn coi đó là trò đùa”, đó là lời cảnh báo chính thức trong ngày tập trung đầu tiên của đội bóng.

Hoàng Anh Quân
.
.
.