Cuộc chiến pháp lý giữa Nga với IOC

Chủ Nhật, 31/12/2017, 10:04
"Chiến dịch tuyên truyền chống Nga gắn liền với những vụ bê bối doping, không có bất cứ đặc điểm chung nào với những nguyên tắc thể thao, vi phạm thô bạo các chuẩn mực luật pháp quốc tế.

Áp lực như thế có thể đe dọa chủ quyền quốc gia Nga", một đoạn trong tuyên bố được Ủy ban Bảo vệ chủ quyền quốc gia thuộc Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện) đưa ra hôm 25-12. 

Cùng ngày 25-12, Phó Thủ tướng Vitaly Mutko thông báo quyết định tạm thời đình chỉ chức vụ Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Nga của ông trong thời gian 6 tháng để tiến hành các thủ tục kháng cáo đối với quyết định cấm tham dự mọi kỳ Đại hội thể thao Olympic trong tương lai do Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đưa ra hồi đầu tháng 12-2017.

Nga bị cấm dự Olympic Pyeongchang 2018.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Moskva hôm 25-12, Phó Thủ tướng Vitaly Mutko (là người phụ trách tổ chức vòng chung kết World Cup 2018) cho biết, sẽ đệ đơn kháng cáo lên Tòa án Trọng tài Thể thao trong ngày 26-12 để phản đối quyết định cấm ông tham gia mọi kỳ đại hội thể thao. Do đó, ông đã yêu cầu Ban điều hành Liên đoàn Bóng đá Nga để ông rút khỏi cương vị Chủ tịch trong tối đa 6 tháng.

Đồng thời khẳng định, sẽ tiếp tục công việc liên quan đến công tác đăng cai World Cup 2018 nếu được Tổng thống Putin và Thủ tướng Dmitry Medvedev tin tưởng. Phó Thủ tướng Vitaly Mutko là Bộ trưởng Thể thao trong thời gian diễn ra Đại hội thể thao Sochi năm 2014.

Theo giới truyền thông, sau khi quyết định loại Nga khỏi Thế vận hội mùa Đông ở Hàn Quốc vì bê bối "sử dụng doping có hệ thống", IOC cũng thông báo, sẽ không cho phép bất kỳ quan chức nào thuộc Bộ Thể thao Nga tham dự Olympic Pyeongchang 2018.

Và IOC bắt đầu lựa chọn các vận động viên "trong sạch" của Nga. Việc này diễn ra sau khi Ủy ban Olympic Quốc gia Nga quyết định cho phép các vận động viên của nước này tham dự Olympic Pyeongchang 2018 với tư cách độc lập.

Và tiểu ban phụ trách chọn lọc các vận động viên được coi là "trong sạch" của Nga được quyền tham gia Olympic Pyeongchang 2018 vừa có phiên họp đầu tiên tại Lausanne, Thụy Sĩ, dưới sự chủ trì của cựu Bộ trưởng Thể thao Pháp Valerie Fourneyron. Việc chọn lọc danh sách vận động viên Nga đủ tư cách thi đấu tại Olympic Pyeongchang 2018 phải hoàn tất chậm nhất vào ngày 28-1-2018.

Gần nửa tháng trước (14-12), tại cuộc họp báo thường niên ở Moskva, Tổng thống Putin nhấn mạnh, quyết định của IOC và Cơ quan Phòng chống doping Thế giới (WADA) được đưa ra "một cách có tính toán".

Tuy nhiên, ông Putin cũng thừa nhận - Chúng ta đáng bị chê trách trong việc này vì đã có vận động viên vi phạm quy định của IOC và WADA. Chúng ta cần làm việc một cách xây dựng với cả 2 tổ chức kể trên, và phải hợp tác với các tòa án có liên quan để bảo vệ các vận động viên Nga.

"Chúng tôi tôn trọng các tổ chức quốc tế như WADA và hiểu rằng họ đang chịu nhiều áp lực. Nhưng kết luận của họ phải dựa trên những chứng cứ khách quan", Tổng thống Putin nhấn mạnh. Ông Putin cũng khẳng định, Nga không ngăn cản các vận động viên của mình tham dự Olympic Pyeongchang 2018.

Bởi theo quyết định hôm 5-12 của IOC, các vận động viên Nga có thể tranh tài với tư cách "vận động viên Olympic từ Nga". Được biết, ngoài lệnh cấm tham gia Olympic Pyeongchang 2018, IOC còn phạt Ủy ban Olympic Quốc gia Nga 15 triệu USD và đình chỉ tư cách thành viên IOC của Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc gia Nga Alexander Zhukov.

IOC cũng đã tước 11 huy chương Thế vận hội Sochi của đội Nga và đã áp đặt lệnh cấm thi đấu suốt đời đối với 20 vận động viên Nga. Theo giới chuyên môn, đây là quyết định chưa từng có trong lịch sử các kỳ Thế vận hội của IOC.

Ngay trong ngày 5-12, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nêu rõ, Moskva sẽ thực hiện lệnh cấm của IOC, nhưng sẽ vượt qua thách thức này và "không bao giờ bị gục ngã". Còn Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc gia Nga Alexander Zhukov tuyên bố, các vận động viên Nga sẽ kháng cáo lệnh cấm của IOC lên Tòa án Trọng tài Thể thao.

Tòa án Trọng tài Thể thao cho biết, đã nhận được khiếu nại từ 22 vận động viên Nga về các lệnh cấm, và họ sẽ ra phán quyết trước khi Olympic Pyeongchang 2018 khai mạc. Phó Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) Ivan Melnikov cho rằng, quyết định hôm 5-12 của IOC đã "xúc phạm" đất nước và dân tộc Nga, nên khuyến cáo vận động viên Nga không nên thi đấu dưới màu cờ trung lập.

Phó Chủ tịch Duma Quốc gia Igor Lebedev thậm chí còn kêu gọi Nga tẩy chay Olympic Pyeongchang 2018. Chủ tịch Hiệp hội trượt băng Nga Aleksey Kravtsov coi quyết định của IOC là sai lầm và được đưa ra dựa trên các cáo buộc bịa đặt.

Chủ tịch Ủy ban xã hội Nga Elena Sutormina coi việc IOC cho phép các vận động viên Nga có thể đăng ký thi đấu tại Olympic Pyeongchang 2018 với tư cách vận động viên tự do là có động cơ chính trị, theo chiến dịch chống Nga của phương Tây.

Quốc Dũng
.
.
.