Cuộc đời bi kịch của một nhà vô địch thế vận hội

Thứ Bảy, 10/08/2019, 10:58
Chantelle Newbery giành được Huy chương Vàng Thế vận hội ở môn nhảy cầu, trở thành ngôi sao, nhưng tệ nạn xã hội đã kéo cô gần như chìm xuống đáy.

Chantelle Newbery là cựu vận động viên nhảy cầu nổi tiếng người Australia. Cô sinh ngày 6-5-1977 tại Melbourne, say mê luyện tập các môn thể thao dưới nước và đạt thành tích lớn đầu tiên vào năm 1998: huy chương Đồng giải Vô địch thế giới về môn thể thao này (tổ chức tại Perth, Australia). 

Hai năm sau, lần đầu tiên cô được cử đi Thế vận hội mùa Hè Sydney 2000, giành được vị trí thứ 7 đơn nữ và thứ 4 đồng đội. Đến Thế vận hội mùa Hè Athen 2004, đầu tiên cô cùng với nữ vận động viên người Nga Irina Lashko (do lấy người Australia nên chuyển quốc tịch theo chồng) giành huy chương Đồng ở môn nhảy đôi. 

Một tuần sau, trong cuộc thi chung kết với vận động viên Trung Quốc Lao Lishi, sau lần nhảy thứ 3 từ bàn cầu cao 10 mét trên mặt nước, bằng những động tác chuẩn xác và đẹp mắt như một vũ công, tổng điểm của cô đã là 590,31 và giành huy chương Vàng. Đấy là lần đầu tiên Trung Quốc phải nhường chức vô địch cho Australia mà cô là đại diện.

Chantelle Newbery.

Năm 2005, ở giải Vô địch Thế giới tổ chức tại Melbourne (Canada), Chantelle Newbery nhảy đôi với Loudy Tourky giành huy chương Bạc. Năm 2006 cô trở thành vận động viên thứ 22 được xướng tên trong Giải thưởng "Xuất sắc nhất" của Học viện Thể thao Australia. 

Hình ảnh Chantelle Newbery được đưa lên 2 con tem mệnh giá 50 xu: một con tem vinh danh chiến thắng của cô ở Thế vận hội mùa hè 2004, còn con tem thứ hai vinh danh chiến thắng của cô tại Đại hội thể thao Khối Thịnh vượng chung 2006.

Ở Australia, các môn thể thao dưới nước đặc biệt phổ biến, cho nên thành tích Vàng lập tức biến cô thành một ngôi sao, xung quanh có cả một đội quân những người hâm mộ. 

Chính vì thế mà gây chấn động xã hội không kém là tin tức nhà vô địch bị bắt vào năm 2016 và năm 2018. Thì ra cô đã bị phát hiện quả tang không chỉ một lần khi đang ăn trộm, cô đã phải bắt buộc vào trại cai nghiện ma túy, và cô còn hai lần định tự sát. 

Chantelle Newbery quả là người làm nên lịch sử tại Thế vận hội Athen 2004: 80 năm về trước, chỉ có một lần Australia được vinh danh tại cuộc thi dưới nước với công dân Richmond Yves, hơn nữa, trong hồ sơ gửi đến Athen thì Chantelle Newbery cũng chỉ có thành tích cao nhất là huy chương Đồng thế giới từ sáu năm trước đó. Đối với người dân Australia, Chantelle Newbery nếu không là người hùng thì cũng trở thành một con người gương mẫu để cho ai ai cũng tỏ lòng kính trọng.

Nhưng chỉ qua một thời gian ngắn, xét kỹ mà nói, thì thành tích của Chantelle Newbery chỉ đến có một lần và cũng là tình cờ: vì sau đó 4 năm, cũng tại Thế vận hội 2008 tổ chức tại Bắc Kinh, cô không được xếp cùng hàng với những vận động viên chủ chốt của thế giới, thậm chí không thể vượt qua vòng loại và chỉ đứng thứ 14 trong bảng xếp hạng. Sau đó người ta không còn thấy bóng Chantelle Newbery xuất hiện nơi bể bơi, nhưng tên họ của cô lại thường xuyên thấp thoáng trên chuyện mục hình sự và những thông tin về sự cố. 

Lần đầu tiên, câu chuyện xảy ra chỉ nửa năm sau Thế vận hội Bắc Kinh: Chantelle Newbery đã quyết định chấm dứt cuộc sống. Ấy là khi cô đã cắt đứt với người chồng kém 2 tuổi là Robert Newbery, một vận động viên nhảy cầu Australia, đã có 1 tấm huy chương Đồng tại Thế vận hội năm 2000 và 2 huy chương Đồng tại Thế vận hội năm 2004. 

Hai người cưới nhau năm 2004 và có hai con trai Jet (6 tuổi) và Ryder (4 tuổi). Nhưng sau khi họ chia tay, các con ở với mẹ, nhưng đều “bện” bố. Tuy Chantelle Newbery không cấm chồng cũ thăm con, tuy nhiên cô luôn luôn kiếm cớ gây chuyện ầm ĩ, trở thành đề tài đàm tiếu trong khu vực. Sau đó, như cô cảm giác, đã tìm ra lối thoát cho mình...

Chantelle Newbery từng vô địch Thế vận hội ở môn nhảy cầu.

Sau khi tự sát lần đầu không thành, Chantelle Newbery tiếp tục định tự sát lần thứ hai nhưng cũng không thành nốt. Sau đó, Chantelle Newbery phải vào điều trị một tháng tại bệnh viện tâm thần với chẩn đoán “trầm uất mạn tính”. 

Ở đó, những lúc tĩnh tâm, cô luôn luôn nhắc đến các con và hy vọng vào cuộc tái ngộ với chúng: “Tôi rất xấu hổ về những việc mình định làm. Tất cả những việc đó bây giờ tôi mới thấy là xuẩn ngốc. Tôi tha thiết muốn sống thêm ít nhất là 20 năm nữa. Tôi muốn các con tôi sau này sẽ giữ lại những hồi ức hạnh phúc về tuổi thơ, không muốn để chúng nhớ đến mình như một người mẹ buồn rầu, ẩn ức”, cô thú nhận.

Sau cuộc khủng hoảng ấy, Chantelle Newbery cũng vượt qua để trở về với cuộc sống đủ đầy đáng có, nhưng không được lâu. 2 năm sau khi cô ra viện tâm thần (2012), xuất hiện những vấn đề mới và còn nghiêm trọng hơn nhiều khi nghiện ma túy.

Nguyên do là mẹ của Chantelle Newbery bị ung thư vú nên bác sĩ chỉ định bà phải dùng morphine. Chantelle Newbery là người chăm sóc mẹ nên cô có lần đã dùng thử thứ thuốc giảm đau đó. Lạ thay, vốn là người đã mắc căn bệnh trầm uất mạn tính, cô thấy cảm giác nhẹ nhõm.  Bà mẹ thì qua đời sau đó một tháng, nhưng Chantelle Newbery đã bị nghiện nặng. 

“Khi Chantelle Newbery sử dụng ma túy, cô ấy nói rằng mình đã hết khóc và không còn buồn nữa, nhưng thực ra cô ấy đã bị cầm tù”, Sean Devitt, ông bầu của cô kể lại. Tình hình cứ như vậy cho đến năm 2014, khi cảnh sát đến nhà cô và phát hiện ra kim tiêm cùng chất cấm. Chantelle Newbery phải nằm bệnh viện.

Dễ hiểu rằng trong thời gian Chantelle Newbery bị nghiện ma túy, cô mất tất cả. Tiền hết, công ăn việc làm không có, con cái thì suốt ngày quấn quýt với bố, bạn bè ngoảnh mặt đi... Người đàn bà ngày nào còn là niềm yêu mến của mọi người trở nên cô đơn, bắt đầu cuộc đời lang thang và trộm cắp. “Cô ấy chìm xuống đáy mất rồi”, ông Robert Burns luật sư riêng của Chantelle Newbery bình luận.

Trong thời gian đó, cô bắt đầu gặp gỡ một người đàn ông không nêu tên, và theo tờ The Daily Mail, thì hắn thường dùng bạo lực với cô. Thậm chí có lần Chantelle Newbery còn không đến hầu tòa bởi vì hình như cô sợ gặp người đàn ông ấy tại đó. Vì không đến hầu tòa, cô bị tù 13 ngày đêm.

Nhưng nghiện ngập và những tệ nạn xã hội khiến cô lâm vòng lao lý.

Bệnh viện không giúp được cô hết nghiện ma túy, cô sử dụng ít hơn nhưng điều đó không có nghĩa gì. Người chồng cũ đã cắt đứt mối liên hệ cuối cùng với cô và đem con đi biệt tích. 

Vấn đề với tâm lý lại tiếp tục bị khơi sâu và Chantelle Newbery trở thành kẻ cắp thực thụ. Tuy cô cố bào chữa rằng mình ăn cắp chẳng qua là do bắt buộc bởi vì không có cái để ăn, nhưng không ai tin điều đó. Phần lớn vụ cô ăn cắp đều xảy ra tại cửa hàng thực phẩm và mỗi lần không quá 300 dollars. 

Nhưng trong số đồ cô ăn cắp lại có những thứ không phải là nhu yếu phẩm. Như tháng 5-2016, Chantelle Newbery bị bắt quả tang đang ăn cắp... biển xe ôtô. Nếu như trước kia, cảnh sát chỉ nhắc nhở, cảnh cáo thì bây giờ họ phải nhốt Chantelle Newbery vào song sắt. Cô bị giam giữ 3 tuần mà không thể lý giải được hành vi của mình: vật ăn cắp được chẳng mang lại lợi ích gì cho cô hết. 

Rồi tháng 9-2018, cô lại lập một dạng “kỷ lục” của chính mình khi mang ra khỏi cửa hàng những thứ đồ trị giá tới 1.000 dollars, gồm áo quần, đồ chơi trẻ con, nào là đồ trang trí nhà cửa mừng năm mới và cả thuốc men, mỹ phẩm nữa. Chính vì vụ đó mà cô bị cảnh sát bắt giữ lần nữa, nhưng may sau đó không phải ngồi tù.

Khi ấy, vị luật sư bào chữa của cựu nhà vô địch phải thú nhận rằng: đây là một trong số trường hợp rắc rối nhất trong đời bào chữa của ông, bởi ông không phải lúc nào cũng gặp được thân chủ của mình, mà hành vi phạm tội thì cực kỳ khó đoán, nhưng ông vẫn hy vọng tình hình sẽ tốt lên.

Dính nhiều bê bối trong cuộc đời, nghiện ngập ma túy, tiền sự tiền án có cả, những tưởng Chantelle Newbery sẽ đắm chìm mãi ở đó. Nhưng tháng 11-2018, luật sư của Chantelle Newbery thông báo cô không còn dính dáng gì với ma túy nữa, cô đang dùng thuốc điều trị và đã chuyển về Toowoomba là một thành phố ở miền Nam Queensland, nơi hai con trai đang sống. 

Cô được phép gặp gỡ các con và bắt buộc phải thường xuyên đến trình diện tại đồn cảnh sát sở tại. Cô đang cố gắng làm lại cuộc đời: trong trang Facebook của Chantelle Newbery thường xuyên đăng tải những bức ảnh Chantelle Newbery tràn đầy hạnh phúc bên hai con trai. Mong cho tất cả khủng khiếp ở lại đằng sau và nhà vô địch nhảy cầu Thế vận hội ngày nào không đến nỗi phải chìm đến đáy. 

Đăng Bẩy
.
.
.