Danh hài Hoài Linh, chuyện đời và những đứa con nuôi...

Thứ Năm, 26/06/2014, 10:46

Ở tuổi ngoài 40, Hoài Linh vẫn rất sung sức, tả xung hữu đột tại các tụ điểm, đi lưu diễn tỉnh và xuất hiện dày đặc trên các show truyền hình thực tế. Và đương nhiên, một người đàn ông độc thân lại có một bầy con trai nuôi lực lưỡng và đông đúc, "tất lẽ dĩ ngẫu" thị phi giới tính về anh cũng đầy rẫy trên mạng xã hội. Không hiếm người phũ phàng "nuôi con nào làm thịt con đó". Nhưng bất cứ ai sống cạnh Hoài Linh đều thương và trọng anh - người đàn ông hơi phong kiến, nhưng luôn hết lòng vì những người mà anh đã cưu mang…

Dù nghèo vẫn giữ đạo nhà

Sinh năm 1969 tại Cam Ranh, Hoài Linh là con thứ ba, được gọi tên là "anh Bốn" trong gia đình gốc Quảng Nam có 6 người con. Năm 1995, gia đình Hoài Linh qua Mỹ đoàn tụ, chỉ còn một người chị gái cả ở lại. Hầu hết anh em trong gia đình Hoài Linh đều làm những công việc không liên quan đến nghệ thuật, chỉ có anh quyết liệt bám trụ với nghề. Sau này có người em gái thứ năm, một ca sỹ phòng trà, và cậu út Dương Triệu Vũ theo nghiệp cầm ca. 

Năm 1975, gia đình Hoài Linh di cư từ Cam Ranh vào Long Khánh, và anh bắt đầu phải phụ mẹ bán bắp luộc và các món ăn nhanh tại bến xe Dầu Giây, sáng nào cũng dậy từ 4h sáng để đi lấy hàng về bán và đôi tay gần như luôn rướm máu vì phải gọt mía và vớt bắp nóng. Hoài Linh học sự nhẫn nại và chịu khổ từ những chuyện buôn thúng bán bưng đó. Để về sau, dẫu đời vùi dập cỡ nào, anh cũng rất điềm nhiên chấp nhận số phận của mình.

Và trong những sáng sớm mưu sinh đó, Hoài Linh bắt đầu tập hát vọng cổ với những lời ca in sẵn, nuôi mộng trở thành một nghệ sỹ. Và năm 1992, khi gia đình anh quay lại cố hương Cam Ranh, thì Hoài Linh được giới thiệu và trở thành một vũ công cho Đoàn ca múa nhạc Ponaga - Cam Ranh và trở thành một trong những học trò của nghệ sỹ Đặng Hùng. Vừa múa vừa tự học hát dân ca và rồi đoạt giải "Những giọng hát hay" tại Nha Trang. Và rồi tình cờ anh gặp một bạn diễn, cùng lập cặp đôi chuyên diễn hài. Và con đường hài của Hoài Linh bắt đầu như vậy.

Nhưng rồi, cuộc sống khó khăn khiến gia đình anh tìm cách thoát nghèo. Khi ấy, rất nhiều gia đình đã xuất cảnh qua Mỹ, và Hoài Linh, với một chữ tiếng Anh không biết, những kỹ năng sống ở xứ lạ gần như mù mờ, phải bắt đầu cuộc sống mới tại Orlando, Florida bằng công việc của công nhân hãng thịt đông lạnh và thường xuyên bị cảm sốt vì nhiệt độ trong kho đá quá thấp. Anh buộc phải nghỉ làm, thất nghiệp, lại bắt đầu tìm cách sống với những năng khiếu bẩm sinh. Anh bắt đầu trở lại công việc diễn xuất bằng việc làm MC đám cưới tại khu Bosla, Nam California. Sự duyên dáng và hài hước của Hoài Linh giúp anh nhanh chóng có sức hút trong cộng đồng người Việt tại California và bắt đầu trở thành một nghệ sỹ chuyên nghiệp. Khoảng những năm 1994-1995, cái tên Hoài Linh xuất hiện dày đặc trong các băng đĩa của hãng Vân Sơn, diễn chung cùng với ông chủ hãng này và trở thành một gương mặt nổi bật trong cộng đồng người Việt tại hải ngoại.

Hoài Lâm - Hoài Linh - Khánh Bình - Cao Hữu Thiên.

Nhưng, khán giả Việt Nam biết nhiều đến Hoài Linh trong các chương trình của Thúy Nga với những tiểu phẩm duyên dáng. Hoài Linh cũng là trường hợp hiếm hoi, một nghệ sỹ hải ngoại được Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh kết nạp. Anh cũng là người tạo nên một nét duyên độc đáo cho vở "Dạ cổ hoài lang" bên cạnh NSUT Việt Anh, vở diễn tạo kỷ lục với hơn 3.000 suất diễn vẫn được yêu mến. Có thể nói, với Hoài Linh, càng về sau, anh diễn được hai chiều tính cách. Những vai hài có thể khiến khán giả cười, và những vai bi luôn khiến khán giả rưng rưng nước mắt. Nếu so sánh Hoài Linh và Thành Lộc, người ta có thể thấy Thành Lộc có phông văn hóa và những vai diễn chính kịch tầm cỡ hơn. Nhưng Hoài Linh lại có sự hóa thân tuyệt đối hơn vào những nhân vật của mình, dù đó là vai bi hay vai hài…

Hoài Linh - Hoài Lâm.

Hoài Linh sinh ra trong một gia đình nghèo, nhưng đến tận bây giờ, cả gia đình anh gặp nhau không ai nói chuyện tiền bạc, cũng không bàn chuyện làm ăn. Gặp nhau là nói chuyện vui vẻ, bàn chuyện đi chơi hay tổ chức nấu ăn. Anh từng chia sẻ: "Tôi may mắn sinh ra trong gia đình sống tình cảm, quan trọng yếu tố tinh thần. Từ khi tôi lớn lên, biết nhận thức thì bố mẹ, anh chị em tôi chưa bao giờ nặng lời với nhau. Bà ngoại tôi thường nhặt xương cá cho bà nội khi bà nội bị lòa. Phải ra đời sớm để kiếm sống nhưng tôi vẫn giữ được mình là nhờ nếp nhà đã giữ tôi lại". Những người thân xung quanh anh luôn cảm thấy Hoài Linh là người hơi cứng nhắc theo lối phong kiến, trọng đạo nhà và luôn muốn tất cả mọi người phải gìn giữ nền nếp gia phong. Xung quanh Hoài Linh có rất nhiều đệ tử, đàn em… là những nghệ sỹ chưa có cơ may thành công và đi theo anh vừa học nghề vừa tìm cơ hội. Và tất cả những người đó đều rất trân trọng Hoài Linh như một người anh lớn trong nghề.

Hoài Linh trong tình yêu - anh là ai?

Đến nay, Hoài Linh chưa từng một lần chia sẻ về chuyện tình yêu và hôn nhân. Không ai biết mặt vợ con anh, dù có không ít người nói về cuộc hôn nhân của anh vào năm 1996. Theo câu chuyện này thì vào tháng 8/1996, Hoài Linh về nước thăm thân và gặp lại cô gái tên Thanh Hương. Và họ bắt đầu quen rồi quyết định làm đám cưới. Nghệ sỹ Ngọc Giàu làm chủ hôn và diễn viên Nguyễn Dương làm phù rể. Hoài Linh sau đó bảo lãnh cho vợ qua sống tại California. Cuộc hôn nhân này đã cho Hoài Linh một cô con gái xinh xắn, trước khi anh và vợ đường ai nấy đi.

Nhưng, tất cả những câu chuyện đó chỉ là chuyện để kể. Anh chia sẻ: "Tôi là một người không cô đơn nhưng đầy cô độc. Xung quanh có khi rất nhiều người, nhưng lại chẳng có ai để tâm sự, gửi gắm được những nỗi lòng của mình… Đã là diễn viên thì diễn bi hay hài đều bạc. Cười đó rồi khóc đó. Tâm lý không ổn định, cảm xúc cứ bấp bênh. Người diễn viên hài trải lòng với khán giả bằng tiếng cười còn nỗi buồn phải giữ lại, ép lại. Cái hài không giải tỏa được nỗi buồn mà cứ ấp ủ hoài nên nặng nề đầu óc, thành ra trầm cảm, lặng đi, lừ đừ và càng thấm đẫm cái buồn… Khi tôi yêu thì yêu hết lòng và không chừa lại gì cho mình. Nhiều người sành điệu mỗi khi nói về trải nghiệm tình trường vẫn hay nói: "Hãy dành lại cho mình 50%, đừng trao hết để rồi đau khổ. Tôi thì không phải vậy, đã yêu thì yêu hết mình, đốt cháy tim mình trong tình yêu để mình cảm nhận cuộc sống này có một người làm cho tim mình run lên theo từng cung bậc… Tôi lãng mạn nhưng phục vụ cho sự hài hước, yêu nhưng không bi lụy để gần gũi với bối cảnh sống hàng ngày của con người đương đại"…

Trong khi đó, Hoài Linh lại luôn dính đến những thị phi về giới tính. Chẳng hạn có những diễn viên trẻ đẹp đi kể rằng được anh tặng xe SH, rồi được mua nhiều đồ quý giá, như một bảng thành tích. Và Hoài Linh trong câu chuyện của một số người là một đàn anh thích chiều chuộng đàn em và câu chuyện tình cảm luôn đính kèm với sự nâng đỡ trong nghề nghiệp. Tuy nhiên, những câu chuyện đó chủ yếu vẫn là trà dư tửu hậu. Không một ai lên tiếng khẳng định hay phủ nhận chuyện này. Chỉ biết rằng, Hoài Linh có rất nhiều em nuôi, con nuôi và nếu ai không có chỗ ở có thể ở tại nhà anh. Và rất nhiều nghệ sỹ trẻ đã tìm mọi cách để được Hoài Linh nhận làm đệ tử.

Hoài Linh: cá chuối đắm đuối vì... con nuôi!

Không phải tới khi Hoài Lâm nổi đình nổi đám trong chương trình "Gương mặt thân quen" thì chuyện Hoài Linh có nhiều con nuôi mới được nhắc tới. Nhưng đúng là với chương trình này, câu chuyện cha nuôi - con nuôi lại là tâm điểm của mọi thị phi.

Hoài Linh có nhiều con nuôi. Con nuôi nhỏ nhất là bé gái con của nghệ sỹ hài Hồng Tơ, anh nhận như một cách đỡ đầu và mong mang lại may mắn. Con nuôi thứ hai là Bé Ben Nguyễn Hoàng Quân, sinh năm 2004 và đã tham gia phim "Lửa Phật" của Dustin Nguyễn, cộng với khoảng 10 phim truyền hình và 5 phim nhựa. Người con nuôi thứ ba là Cao Hữu Thiên, người vừa tạo nên thảm họa âm nhạc trong đêm chung kết "Gương mặt thân quen" 14/6 trên VTV3. Theo một số nguồn tin, Cao Hữu Thiên có gia cảnh vất vả và không có nhiều mối quan hệ trong showbiz. Chính vì thế, đây là lý do Hoài Linh nhận làm con nuôi để hỗ trợ anh trong nghề nghiệp của mình.  Và đứa con nuôi thành công nhất của Hoài Linh chính là Hoài Lâm, người vừa chiến thắng thuyết phục trong "Gương mặt thân quen" mùa thứ hai.

Hoài Linh và Cao Hữu Thiên.

Việc Hoài Linh làm giám khảo "Gương mặt thân quen" và đưa Hoài Lâm làm thí sinh đã bị điều tiếng không ngớt. Trên mạng xã hội liên tiếp đưa những thông tin về mối quan hệ tình cảm không trong sáng giữa Hoài Lâm và Hoài Linh được bọc dưới lớp vỏ "cha - con". Và những nỗ lực của Hoài Lâm vẫn bị một bộ phận khán giả cho rằng, nhờ có Hoài Linh dàn dựng và can thiệp nên luôn được nổi bật. Hoài Lâm chiến thắng thuyết phục, nhưng vẫn không ít người cho rằng, Hoài Linh đã tìm mọi cách để giúp người nhà vượt lên và các thí sinh còn lại chỉ làm cho đẹp đội hình mà thôi.

Trong khi đó, Cao Hữu Thiên đã làm hỏng ca khúc "Anh", một trong những bản hits đỉnh cao của Hồ Quỳnh Hương với giọng hát bị đay nghiến là thua giọng ca kẹo kéo lề đường. Và khi giọng ca quá dở này bị ném đã dữ dội trên mạng thì mọi người mới truy tìm tung tích và phát hiện ra anh chính là con trai nuôi của Hoài Linh. Thêm một lượng đá lớn được ném tới tấp vào Cao Hữu Thiên và Hoài Linh. Cao Hữu Thiên phải đóng facebook. Và Hoài Linh một lần nữa khó lòng thanh minh việc dung túng người nhà, thâu tóm chương trình.

Tất nhiên, Hoài Linh thiệt đơn thiệt kép, dù anh có vô tư tới cỡ nào. Chuyện có thiên vị hay không và "bảo kê" cho gà nhà như thế nào chỉ mình Hoài Linh hiểu. Nhưng nếu nhìn theo hướng tích cực, thì Hoài Linh giữ đúng thế của một trượng phu, luôn tìm mọi cách giúp đỡ những đàn em hay người thân yêu của mình. Còn chuyện dắt mối, bảo kê trong showbiz lâu nay đã là chuyện thường…

Thạch Tú
.
.
.