Danh thủ Neymar bị cáo buộc gian lận và trốn thuế

Thứ Tư, 10/05/2017, 20:35
Thương vụ chuyển nhượng danh thủ Neymar từ Santos sang Barcelona 4 năm trước (2013-2017) đang khiến cho tiền đạo người Brazil tiếp tục phải hầu tòa. Không chỉ Neymar, mà cả cha mẹ cầu thủ này đều bị cáo buộc gian lận tài chính và phải đối mặt với án tù cùng khoản tiền phạt không nhỏ.


Bởi theo quyết định của tòa án Tây Ban Nha, chân sút nổi tiếng Neymar cùng cha mẹ anh phải hầu tòa và tiền đạo của CLB Barcelona phải đối mặt với bản án 5 năm tù vì cáo buộc gian lận thương mại và trốn thuế. 

Theo quyết định của tòa, Chủ tịch CLB Barcelona Josep Maria Bartomeu và người tiền nhiệm Sandro Rosell cũng phải hầu tòa vì có liên quan trong thương vụ chuyển nhượng Neymar.Danh thủ Neymar bị điều tra ở Brazil và Tây Ban Nha vì vụ kiện kể trên, bất chấp việc có được chữ ký của Neymar năm 2013 là thương vụ thành công của đội bóng xứ Catalan.

Theo Hãng AFP, tại thời điểm Neymar được Santos bán cho Barcelona, công ty đầu tư Brazil DIS đang sở hữu 40% quyền thể thao của tiền đạo này.

Và theo đại diện của DIS, họ chỉ nhận được 6,8 triệu euro và đã bị lừa bởi một khoản chênh lệch phí chuyển nhượng đã được Barcelona, Santos và gia đình Neymar che giấu. DIS cho rằng, họ đã bị mất 3,5 triệu euro bởi Tây Ban Nha chi 95,1 triệu euro nhưng công bố số tiền chuyển nhượng thấp hơn để trốn thuế.

Do đó, DIS yêu cầu tòa phải phạt Neymar 5 năm tù, 8 năm tù đối với ông Sandro Rosell và Josep Maria Bartomeu, cùng khoản tiền phạt 195 triệu euro. Ngoài ra, một số quan chức của Công ty N&N (thuộc gia đình Neymar) cũng phải hầu tòa.Nhưng theo đại diện của Công ty N&N, sẽ chẳng có án tù nào được đưa ra và Neymar sẽ tiếp tục chơi bóng thoải mái.

Tiền đạo Neymar của Barcelona.

Theo hồ sơ, Barcelona đã mua Neymar với giá 65 triệu USD, trong đó 45 triệu USD thuộc gia đình danh thủ này. Nhưng trên thực tế, giá trị thực của hợp đồng lên tới 95,1 triệu USD. Nhưng theo các công tố viên Tây Ban Nha, Neymar có thể bị phạt 2 năm tù cùng khoản tiền phạt 10 triệu euro.

Nhưng cho dù khuyến cáo này được công bố, Neymar cũng không phải "bóc lịch" bởi theo luật Tây Ban Nha, người phạm tội lần đầu và nhận mức án từ 2 năm tù trở xuống sẽ được hưởng án treo.

Theo tờ Folha de Sao Paulo, sau khi bị kết tội trốn thuế, Neymar có thể phải đóng 35 triệu bảng Anh. Bởi theo cáo buộc, Neymar đã trốn thuế và gian lận bản quyền hình ảnh. Việc này diễn ra bằng cách chia tiền cho 3 công ty khác nhau, trong đó có "Neymar Sport and Marketing", và Neymar đã bỏ túi số tiền lớn, nhưng không phải nộp thuế.

Gần 2 năm trước (26-9-2015), tòa án Sao Paulo, Brazil đã phong tỏa gần 48 triệu USD tài sản của Neymar vì cho rằng, danh thủ này đã trốn thuế gần 16 triệu USD trong giai đoạn 2011-2013. Khi đó, Thẩm phán Carlos Muta cho rằng, Neymar chỉ kê khai tài sản trị giá 5 triệu USD, trong khi anh kiếm khoảng 61 triệu USD tại thời điểm đầu quân ở Barcelona.

Ông Neymar da Silva Santos (cha của Neymar) coi cáo buộc kể trên không công bằng. Nhưng theo cáo buộc của tòa, ông Neymar da Silva Santos là "kẻ chủ mưu đứng sau một số hành vi gian lận hợp đồng trong quản lý bản quyền hình ảnh của Neymar" vì đã tư túi 55% số tiền đáng ra họ phải nộp cho cơ quan thuế.

Theo giới truyền thông, những rắc rối tài chính, đặc biệt là các khoản nợ thuế của Neymar, đã khiến chính quyền bang Sao Paulo (Brazil) phải ra lệnh phong tỏa toàn bộ tài sản của danh thủ này. Theo đó, du thuyền và chuyên cơ của Neymar, ước tính khoảng 35 triệu bảng Anh đã bị "cấm xuất cảnh" hồi đầu năm 2016.

Giới truyền thông Brazil đưa tin, Tòa án Sao Paulo sau khi bác đơn kháng án của Neymar đã ra lệnh phong tỏa tài sản của danh thủ này hôm 15-2-2016 để đảm bảo việc thi hành án.

Chuyên gia tư vấn Iagaro Jung Martins thuộc Cục Thuế Brazil cho rằng, Neymar sẽ không phải ngồi tù nếu chấp nhận thanh toán các khoản nợ thuế. Đồng thời khẳng định, chỉ cần Neymar nộp thuế, án phạt sẽ lập tức được dỡ bỏ. Luật pháp Brazil nghiêm khắc nhưng không nghiệt ngã cũng như quá khắt khe. Việc này diễn ra sau khi Neymar cùng cha bị thẩm vấn 3 giờ liền tại một tòa án ở Madrid về hợp đồng chuyển nhượng năm 2013. 

Theo tiết lộ của Football Leaks, tháng 6-2013, Neymar đạt được thỏa thuận chuyển từ Santos sang thi đấu cho Barcelona tại Tây Ban Nha trong 5 năm. Và bản hợp đồng trị giá 49 triệu bảng Anh được ký giữa đại diện đội bóng (Josep Maria Bartomeu và Sandro Rosell) cùng với ông Neymar da Silva Santos - bố đẻ và là nhà đại diện của Neymar. Điểm đáng chú ý nhất trong vụ chuyển nhượng này là điều khoản thanh lý hợp đồng lên đến 153 triệu bảng Anh. Theo đó, Neymar sẽ nhận được 4 triệu bảng Anh/năm, tức 77.000 bảng Anh/tuần, mức lương khá thấp so với tài năng của danh thủ được coi là "thần đồng mới của bóng đá Brazil".

Trịnh Huyền My
.
.
.