David Luiz – Chàng trung vệ của cảm xúc

Thứ Tư, 12/12/2018, 16:49
Đa số khán giả dù yêu hay ghét David Luiz, cũng phải công nhận rằng, anh là trung vệ chơi bóng cảm xúc nhất ở thời đại này. Nhìn cái cách mà người đàn ông tóc xù của Chelsea ăn mừng sau khi ghi bàn vào lưới Man.City thì hiểu, bóng đá mang lại sự hưng phấn lớn như thế nào.


Khái niệm thế nào của cảm xúc thật khó xác định trong bóng đá hiện đại, nhưng cảm nhận trực quan của con người luôn mang đến cho người ta những đáp án nhanh nhất và chính xác nhất. Đa số khán giả dù yêu hay ghét David Luiz, cũng phải công nhận rằng, anh là trung vệ chơi bóng cảm xúc nhất ở thời đại này. Nhìn cái cách mà người đàn ông tóc xù của Chelsea ăn mừng sau khi ghi bàn vào lưới Man.City  thì hiểu, bóng đá mang lại sự hưng phấn lớn như thế nào. 

Chẳng thế mà, Luiz luôn là một trong những cầu thủ được yêu mến nhất ở CLB này, bất kể phong độ tốt hay không tốt, bất kể câu lạc bộ có đứng ở nửa trên hay nửa dưới bảng xếp hạng của NHA. Bởi anh mang đến cho CĐV thứ mà họ luôn tìm kiếm mỗi tuần, đó là cảm xúc khi xem bóng đá.

Sự nghiệp của David Luiz trong màu áo Chelsea giống như một vòng luân hồi. "Vội vã ra đi rồi lại vội vã trở về". Anh từng đến với Chelsea từ CLB Benfica, thi đấu ổn định tại CLB này, giúp Chelsea dành chức vô địch Champions League và Europa League, rồi buông lời từ biệt sau khi “trục trặc” với Mourinho. Nhưng tiếng gọi từ đội bóng cũ luôn thôi thúc anh dù sau đó, nơi mà Luiz thi đấu là một PSG hùng mạnh. 

Chelsea bán đắt Luiz, rồi lại mua lại anh với giá không rẻ chút nào. Những trải nghiệm rất đời, rất người đã giúp chàng trai ngổ ngáo năm nào trưởng thành hơn rất nhiều để giờ đây, anh trở thành hạt nhân trong sơ đồ 4 hậu vệ do Sarri gây dựng. Thực tế ra ở mùa giải đầu tiên của Conte, anh cũng đã là một phần quan trọng của đội bóng, nhưng không biết trong mùa hè, chàng trai lắm tài nhiều tật này đã làm gì, khiến Conte cho anh “nguyên một năm” mài đũng quần trên băng ghế dự bị. 

Nhưng sau cùng thì người ra đi chẳng phải là Luiz, và với những tố chất của mình, David Luiz đã chứng tỏ rằng, Conte đã sai khi không sử dụng mình, anh nhanh chóng tìm được “sự tin tưởng” của Sarri và đã có khởi đầu không tệ ở triều đại mới, dù tất nhiên có những thời điểm mà CĐV Chelsea vẫn phải thốt lên trên khán đài: “Xin đừng, David”.

Cảm xúc sung sướng của Luiz khi ghi bàn vào lưới Man.City

Thuở trước, David Luiz đã mang đến một thứ cảm giác vô cùng mãnh liệt tại Stamford Bridge. Anh hét lớn qua chiếc micro, gửi lời chào đến tất cả những người yêu mến câu lạc bộ trong lễ ăn mừng chức vô địch Champions League năm 2012.

Ở trận chung kết đó, Luiz chính là trung vệ được Roberto Di Matteo tin tưởng nhất trong bối cảnh đội trưởng Terry bị treo giò, còn Cahill mới làm quen đội được nửa năm. Trước sức công mãnh liệt của Bayern, sự chắc chắn và ma mãnh của Luiz gây khó khăn đáng kể cho Thomas Mueller, Arjen Robben hay Franck Ribery, Kéo trận đấu vượt qua 120 phút chính thức, Luiz lãnh trách nhiệm nặng nề trên chấm 11m. 

Juan Mata sút hỏng lượt đầu tiên, Bayern nâng tỷ số luân lưu thành 2-0 sau cú sút của Mario Gomez. Nếu Luiz sút hỏng tiếp, cơ hội của The Blues tan tành. Nhưng như tất cả đã biết, Luiz găm thẳng bóng vào góc cao khung thành Manuel Neuer, qua đó hoàn tất 1 trong những cú lội ngược dòng kịch tính nhất lịch sử Champions League. Luiz khi đó còn là một chàng trai trẻ, xúc cảm và bột phát tự nhiên, mái tóc xù “tăng thêm vẻ nhận diện”, nụ cười thường trực trên môi mỗi khi nhìn về khán giả, khi đó CĐV The Blues đã cảm nhận, anh sẽ sớm trở thành trụ cột của CLB.

Anh gào thét trên sân để cổ vũ đồng đội và khích lệ người hâm mộ tiếp thêm sức mạnh cho đội nhà. Anh cũng sẵn sàng… ăn vạ để mang về lợi thế cho đội bóng. Vào năm 2013, khi Chelsea và Man.Utd gặp nhau tại Old trafford, Luiz đã tạo ra một sự kiện chấn động bóng đá Anh thời điểm đó. Sau một pha va chạm ở cột góc với Fafael, Luiz tỏ ra đau đớn, nằm lăn lộn và trọng tài đã rút thẻ đỏ với hậu vệ của Man Đỏ đầy quyết đoán. 

Mọi chuyện sẽ dừng lại đơn giản bởi những tranh cãi tất yếu dành cho một tấm thẻ đỏ, được trọng tài sử dụng ở trận đấu lớn bậc nhất nước Anh khi đó, nhưng không. Camera của trận đấu nhanh chóng ghi lại khoảnh khắc nở nụ cười của David Luiz, dù anh vẫn quằn quại trên sân.

Sau khi xem lại băng ghi hình, Sir Alex Ferguson đã tức tối chỉ trích Luiz “không chuyên nghiệp” và mô tả hành động ngã xuống của chàng cầu thủ tóc xù này giống như “con thiên nga giãy chết”.

HLV của "Quỷ đỏ" cũng cho rằng trọng tài Howard Webb lẽ ra đã phải cắt còi ngay từ khi Luiz dùng khuỷu tay khiêu khích Rafael. Nếu như vậy, sẽ không có việc hậu vệ của M.U bị ức chế và "nổi khùng" lên sau đó.

Liên quan đến "nụ cười" của Luiz, cựu cầu thủ của Arsenal Martin Keown cũng đã có bài phát biểu trên trang Sports Mail. Theo cựu trung vệ một thời này, Luiz đã có một màn diễn xuất tài tình kèm theo một nụ cười ranh mãnh và hơn hết, cầu thủ người Brazil cần phải biết đến 2 từ nhục nhã.

"Từ đầu đến cuối, anh ta biết mình đang làm gì. Luiz cố tình gây tác động lên trọng tài để Rafael bị đuổi.

Trong khi Howard Webb đưa ra quyết định, Luiz nằm đó với một nụ cười. Xảo trá và ngu ngốc”.

“Anh ta thật sự nghĩ rằng không ai nhìn thấy mình đang cười? Lẽ ra Luiz phải tỏ ra đau đớn, chứ không phải say sưa thưởng thức khoảnh khắc người đồng hương của mình bị truất quyền thi đấu. Khuôn mặt đáng ghét ấy nói lên tất cả: ngay từ đầu nó đã là một cái bẫy. Nhiệm vụ đã được hoàn thành!".

Những lời lẽ nặng nề đó của Keown càng như những can xăng tiếp thêm vào mồi lửa cháy dữ dội của CĐV Man.Utd. Họ càng tức giận hơn khi sau đó, Luiz giải thích rằng: Anh đã cười ngay sau khi bị Rafael phạm lỗi để đáp lại sự chế giễu của các cổ động viên M.U chứ không phải cười vì “lừa” được Rafael vào bẫy. 

Cuối cùng thì CĐV Man.Utd chẳng cần biết, mục đích của Luiz là gì, họ quấy nhiễu trang cá nhân của Luiz, thậm chí “dọa sẽ xử gã tóc xù” bằng những lời lẽ cay nghiệt trên mạng xã hội. Còn với những CĐV Chelsea, đó mãi mãi là những kí ức hỉ hả và thú vị nhất của họ, Luiz cứ như thể là lính tiên phong, đó họ tấn công trực diện tới cảm xúc của đối thủ không đội trời chung.

Nụ cười ranh mãnh không thể quên của David Luiz.

Luiz bản chất là một chàng trai vui tính, anh luôn là tâm điểm của những nụ cười tại Stamford Bridge. Anh trêu chọc đồng đội khi phỏng vấn, thậm chí đi ngang qua HLV và cũng sẵn sàng “chọc ghẹo”. Những người đồng đội kể lại, David Luiz, rất biết cách bày trò ngay cả trong những bối cảnh căng thẳng nhất, chính vì thế, anh đôi khi lại là liều thuốc tinh thần cho cả đội. Luiz sống đúng kiểu Brazil, phóng khoáng, đơn giản, và vui vẻ với tất cả.

Trung vệ người Brazil được miêu tả là chơi bóng “như là được điều khiển bởi một chú nhóc 10 tuổi trong trò Play station” – theo lời của cựu cầu thủ Man.Utd Gary Neville. Mỗi khi có bóng, David Luiz luôn muốn hướng lên phía trước để đột phá và có khi là tiếp cận vòng cấm để dứt điểm, chẳng màng đến những khoảng trống mà anh để lại phía sau. 

Cách chơi đó như là con dao hai lưỡi, và trừng phạt anh bất cứ lúc nào. Nếu để các nhà chuyên môn đánh giá về khả năng phòng ngự, thì có lẽ tất cả sẽ lắc đầu, hãy nhìn cái cách mà Luiz bị Mata qua mặt bởi một cú với bóng ở trận đấu với Man.Utd, và sau đó là việc anh bị Son Heung Min đi bóng qua mặt một cách đầy ngớ ngẩn, thì mới thấy chàng trai này gặp vấn đề như thế nào. 

Nhưng từ Mourinho, Conte rồi bây giờ là Sarri, Luiz luôn có được chỗ đứng trong những ngày đầu tiên? Tại sao vậy ? Họ cần ở Luiz sự quyết liệt và đặc biệt hơn là khả năng phát động tấn công từ hàng phòng ngự, Luiz có khả năng chuyền những quả bóng dài chuẩn mực, những đường chuyền thậm chí mở ngay ra cơ hội cho những đồng đội tấn công ở phía trên.

Với những ai coi “xem bóng đá” là phải giải trí, thì quả thực, nên tìm tới Luiz. Từ vẻ ngoài, sự hài hước và lọc lõi trong tính cách, cho đến những giá trị chuyên môn, Luiz luôn đa màu sắc. Không biết rằng anh có rơi vào cảnh: “Mặn nồng phút chốc” với Sarri giống như các HLV cũ hay không, nhưng CĐV Chelsea thì mãi mãi yêu quý anh, như một người bạn tri kỉ, tại Stamford Bridge, bởi đơn giản, anh là người mang đến nụ cười rạng rỡ mỗi tuần. 

Sarri thích Luiz vì sự thẳng thắn

“Luiz là cầu thủ hay hơn tôi tưởng, hay hơn, cả với tư cách cầu thủ và một người đàn ông”, Sarri nói về cậu học trò như thế, “Tôi đánh giá rất cao Luiz vì anh ấy rất thẳng thắn. Nếu phải nói gì với tôi, cậu ấy nói thẳng luôn. Tôi thích mẫu người bộc trực như thế. Rất thích”.

Luiz sẽ được gia hạn 1 năm hợp đồng

Chelsea đang muốn mời David Luiz gia hạn hợp đồng thêm 1 năm. Đây là phần thưởng xứng đáng dành cho hậu vệ người Brazil bởi anh đã chơi cực hay từ đầu mùa giải mới. Tại sao chỉ là một năm theo thắc mắc của nhiều người? Vào tháng 4 năm sau Luiz sẽ bước sang tuổi 32. Điều này có nghĩa nếu Luiz muốn có bản hợp đồng dài hạn hơn thì cũng không được. Bởi tại Chelsea có luật chỉ gia hạn hợp đồng thêm 1 năm với những cầu thủ đã ngoài 30.

Hoàng Anh Quân
.
.
.