Liverpool đánh bại Barcelona:

Đêm Istanbul huyền thoại có lặp lại?

Thứ Sáu, 10/05/2019, 13:07
Cú đánh đầu nâng tỷ số lên 3-0 của Wijnaldum ở trận bán kết lượt về Champions League gặp Barcelona khiến ta liên tưởng đến bàn thắng Gerrard ghi vào lưới AC Milan 14 năm trước. Một lần nữa Liverpool đánh bại đối phương sau khi bị dẫn đến 3 bàn, cho thấy họ hoàn toàn xứng đáng với danh xưng "Vua đấu cúp".


Không thể thành có thể

Ngay cả những CĐV Liverpool lạc quan nhất cũng khó tưởng tượng đội nhà sẽ vượt qua Barcelona ở vòng bán kết, nhất là sau khi họ đã để thua 0-3 ở trận lượt đi. Bản thân HLV Juergen Klopp ở buổi họp báo trước trận đấu cũng nói ông không tin Liverpool có thể lội ngược dòng thành công. "Một thất bại chung cuộc trong thế ngẩng cao đầu có lẽ là hy vọng lớn nhất dành cho chúng tôi", Klopp chia sẻ.

Klopp có lý do để không mạnh miệng tuyên bố trước giờ bóng lăn. Ở vòng tứ kết, Solskjaer từng khẳng định ông có niềm tin Man Utd vượt qua Barcelona. Cuối cùng, Quỷ đỏ thảm bại 0-3 trên sân Camp Nou, khiến Solskjaer phải thừa nhận Barcelona chơi bóng ở một đẳng cấp cao hơn hẳn. Bên cạnh đó, Klopp còn mất 2 trong 3 mũi nhọn trên hàng công: Salah và Firmino. Thua 3 bàn cách biệt, lại không có bàn thắng sân khách, cánh cửa gần như đóng chặt trước Liverpool.

Liverpool đánh bại Barcelona 4 sao để lọt vào chung kết Champions League.

Thay vì buông ra những lời sáo rỗng nhằm tự nhủ bản thân, Klopp và các học trò chọn cách âm thầm tập luyện và chuẩn bị. Sự thiếu vắng Salah và Firmino vô tình lại khiến lối chơi tấn công của Liverpool trở nên khó lường hơn. Cuối cùng, những người ghi bàn trong chiến thắng của Liverpool lại là 2 người đóng thế bất đắc dĩ: Divock Origi và Georginio Wijnaldum. Đó là một sự trùng hợp, nhưng không hề ngẫu nhiên, bởi Klopp đã tin tưởng tung họ vào sân.

Về phần Barcelona, năm ngoái họ từng bị loại ở tứ kết Champions League bởi nỗi ác mộng mang tên AS Roma. Họ dẫn 4-1 ở trận lượt đi trên sân nhà, nhưng để thua 0-3 khi đến Olimpico. Tuy nhiên, trận thua Liverpool còn là trải nghiệm kinh hoàng hơn thế. Dường như sự tự tin thái quá của Barcelona đã quay lại hại chính họ. Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng, và Barcelona đã phải trả giá vì coi thường đối thủ khi nắm giữ quá nhiều lợi thế.

Barcelona hành quân đến Anfield với vị thế nhà vô địch La Liga, bên cạnh 3 bàn làm vốn cùng Messi đang đạt phong độ cao. Họ khởi đầu trận đấu không tồi, cầm bóng tốt hơn, tạo ra khá nhiều tình huống nguy hiểm đầu trận. Nhưng cuối cùng, Barcelona lại để đối thủ bám sát, đuổi kịp rồi vượt mặt lúc nào không hay. Khi họ bừng tỉnh cơn mê thì trận đấu đã dần đi tới hồi kết, và hơn 10 phút ít ỏi không thể giúp Barcelona lật ngược thế cờ, dù họ chỉ cần 1 bàn thắng.

Những con người làm nên lịch sử

Alisson Becker là người duy nhất trải nghiệm cảm giác đội nhà đánh bại Barcelona từ cõi chết 2 năm liên tiếp. Mùa trước, anh là thủ môn của AS Roma. Bây giờ, anh cùng các đồng đội ở Liverpool ăn mừng chiến tích lịch sử. Alisson thừa nhận anh đã mường tượng ra viễn cảnh Liverpool giành chiến thắng, nhưng nó vô cùng mơ hồ. Chỉ đến khi Origi sút tung lưới Ter Stegen lần thứ 4, anh mới tin mình đang tồn tại ở hiện thực.

Cuộc lội ngược dòng của Liverpool trước Barcelona được ví như đêm Istanbul 2005.

Origi, cầu thủ chơi chưa đầy 20 trận ở mọi đấu trường mùa này được tin cậy đảm trách vị trí cao nhất trên hàng công thay thế Firmino. Wijnaldum được tung vào như một lựa chọn bất khả kháng cho Robertson phải rời sân đầu hiệp 2. Cuối cùng mỗi người trong số họ lập một cú đúp, làm nên cuộc lội ngược dòng không tưởng của Liverpool.

HLV Valverde và các học trò một lần nữa phải nhận thất bại trước cổng thiên đường. Theo đánh giá từ Valverde, mọi chuyện vẫn nằm trong tầm kiểm soát của Barcelona sau khi hiệp 1 khép lại. Họ thủng lưới sớm, nhưng vẫn tạo được nhiều cơ hội nguy hiểm về phía khung thành Liverpool. Nếu dứt điểm gọn gàng hơn, Messi hay Alba hoàn toàn có thể san bằng tỷ số.

Tuy vậy, mọi thứ bỗng trượt đi rất nhanh khi hiệp 2 bắt đầu. Chắc chắn Suarez không ngờ pha đạp kín của anh khiến Robertson phải rời sân lại giúp ích cho Liverpool. Wijnaldum càn quét hàng thủ Barcelona bằng 2 bàn thắng chỉ trong vòng 3 phút. Từ vị thế dẫn trước 3 bàn, Barcelona bị đối thủ kéo trở lại vạch xuất phát khi trận đấu còn 35 phút nữa mới khép lại.

Đến phút 79, Origi - người đã ghi bàn mở tỷ số - khép lại trận đấu bằng một cú sút cận thành. Tuy nhiên, công lớn nhất thuộc về người kiến tạo Alexander-Arnold với pha đá phạt góc nhanh cực kỳ thông minh. Có lẽ suy nghĩ quay đầu lại căng ngang vào cho Origi dứt điểm chỉ thoáng qua trong đầu Arnold lúc đó, nhưng anh đã lập tức hành động. Một pha bóng đầy bản năng của cầu thủ mới ở tuổi đôi mươi.

Mơ về đêm Istanbul huyền thoại

14 năm trước, Liverpool từng làm nên một cuộc lội ngược dòng khó tin khác ở chung kết Champions League. Bị AC Milan dẫn trước 0-3 ngay sau khi hiệp 1 khép lại, Liverpool đã chơi đầy bản lĩnh để gỡ hòa 3-3, sau đó đánh bại đối phương trên chấm phạt đền. Chiến công lần này Liverpool giành được trước Barcelona thậm chí còn có phần khó tin hơn cả trận thắng Milan trên đất Thổ Nhĩ Kỳ. Bởi trong đội hình Barcelona có Messi, một trong hai cầu thủ xuất chúng nhất bóng đá thế giới.

Salah có thể trở lại thi đấu ở vòng cuối Premier League.

Năm ngoái, Liverpool tràn đầy tự tin bước vào trận chung kết Champions League gặp Real Madrid. Những sai lầm tai hại của thủ thành Loris Karius đã khiến Liverpool phải trả giá bằng thất bại cay đắng, nhưng trận thua đó đã góp phần giúp Liverpool trở lại mạnh mẽ hơn. Họ tiếp tục đầu tư vào những bản hợp đồng bom tấn để hoàn thiện đội hình. Kết quả thu về lúc này đã cho thấy hiệu quả. Liverpool so kè từng điểm số với Man City trên cuộc đua vô địch Premier League, và họ lại lọt vào chung kết Champions League.

Những gì Liverpool đạt được lúc này cho thấy giá trị của việc đặt niềm tin đúng chỗ. HLV Klopp đến bây giờ vẫn chưa giành được danh hiệu nào cùng Liverpool sau 4 năm, nhưng ông được tín nhiệm làm lựa chọn dài hạn. Chứng kiến những ân sủng Liverpool dành cho Klopp, Mourinho thậm chí đã phải thốt lên đầy ghen tị. Người đặc biệt tin nếu được BLĐ Man Utd hậu thuẫn như Klopp ở Liverpool, giờ đây ông chắc chắn vẫn đang tại vị và gặt hái được nhiều thành công cùng Quỷ đỏ.

Liverpool dưới thời Klopp càng đá càng hay, từ Europa League đến Champions League, từ một đội chỉ tranh top 4 đến kẻ thách thức ngôi vô địch. Họ dần lấy lại vị thế của một ông lớn bóng đá Anh như 3 thập niên trước. Với tiềm lực tài chính vững mạnh, tiền đầu tư mua bán cầu thủ khôn ngoan, cùng một HLV bản lĩnh; Liverpool bây giờ là CLB Anh có nền tảng vững chắc nhất để chinh phục các giải đấu trong 1 thập niên tới.

Ngay sau khi trận đấu với Barcelona khép lại, hàng ngàn CĐV Liverpool đã đặt vé máy bay đến Madrid xem trận chung kết. "Thất bại trong thế ngẩng cao đầu" được Klopp biến thành một chiến thắng không thể tuyệt vời hơn. Dù Liverpool thắng hay thua ở trận chung kết, đó cũng chỉ là một dấu chấm nhỏ trên hành trình của Klopp cùng Liverpool trong tương lai. Sự thống trị bóng đá Anh và châu Âu của Liverpool giờ đây mới chỉ bắt đầu.

Salah và Firmino có thể đá ở vòng 38 Premier League?

Liverpool hiện tại vẫn còn nguyên cơ hội giành chức vô địch Premier League, nhưng lại không thể tự quyết số phận của mình. Họ buộc phải giành chiến thắng trước đối thủ rất khó chơi là Wolves, đồng thời chờ đợi Man City sảy chân trên sân của Brighton. Origi đã chơi tốt trong 1 tuần qua khi liên tục ghi bàn vào lưới Newcastle và Barcelona. Tuy nhiên, anh chắc chắn sẽ lại trở về vị trí dự bị một khi Salah và Firmino hoàn toàn bình phục.

Firmino đã không thi đấu ở 2 trận gần nhất trong khuôn khổ Premier League. Tuyển thủ Brazil cũng chỉ có thể góp mặt 12 phút cuối trận bán kết lượt đi gặp Barcelona. Klopp đang rất trông chờ Firmino có thể kịp thời bình phục trước trận đấu gặp Wolves. Mùa này Firmino không chơi bùng nổ như năm ngoái, nhưng anh cũng đóng góp 16 bàn và 8 pha kiến tạo cho Liverpool ở mọi đấu trường

Về phần Salah, anh đã vắng mặt ở trận thắng Barcelona. Salah gặp chấn thương khi va chạm với thủ môn Dubravka của Newcastle ở vòng trước và phải rời sân trên cáng. Chấn thương Salah gặp phải không quá nghiêm trọng, vậy nên nhiều khả năng sẽ trở lại vào cuối tuần. Salah hiện đang tạm dẫn đầu trong cuộc đua giành ngôi Vua phá lưới Premier League với 22 bàn thắng, nhiều hơn Aguero, Aubameyang và người đồng đội Mane 2 bàn. Nếu tiếp tục giữ vững vị trí này, Salah sẽ là cầu thủ đầu tiên của Liverpool 2 lần liên tiếp trở thành Vua phá lưới.

Một cầu thủ khác cũng mới gặp chấn thương của Liverpool là Robertson. Hậu vệ cánh trái 25 tuổi chỉ chơi hiệp 1 trận bán kết lượt về gặp Barcelona. Trong trường hợp Robertson không thể ra sân cuối tuần này, Klopp có thể trám vào vị trí của anh bằng đội phó Milner. Klopp còn một hậu vệ trái khác là Alberto Moreno, tuy nhiên khả năng ông cho anh đá chính rất thấp vì cầu thủ người Tây Ban Nha mùa giải này mới chỉ có 2 lần ra sân ở Premier League.

Đơn Ca
.
.
.